Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
+++++ ช่วยด้วยค่ะ โดน copy ภาพและข้อมูล จากเว็บหนึ่งไปหน้าตาเฉยเลย +++++  

นานๆจะมาตั้งกระทู้แบบนี้ซักที นอกจากจะมาโพสต์ภาพและเรื่องราวท่องเที่ยวให้เพื่อนๆได้ชมกันในห้อง BP  หลังๆนี้ห่างหายไปจากการโพสต์ภาพในพันทิพไปไม่ค่อยโพสต์บ่อย  เพราะเบื่อค่ะ เบื่อกับการที่ต้องโดนคนมักง่าย แอบขโมยภาพ+ข้อความที่โพสต์ไปใช้โดยไม่ได้บอกกล่าวอยู่หลายครั้งและเจอทีก็เซ็งที เลยโพสต์สงบๆเงียบๆ ในมัลติพลายและเว็บของตัวเองดีกว่า จะมาโพสต์เรื่องราวท่องเที่ยวบ้างในพันทิพเป็นบ้างครา ก็เพราะเห็นว่าสถานที่ท่องเที่ยวนั้นสวยงามและน่าโปรโมทจริงๆ  บอกตามตรงเหนื่อยใจค่ะ อุตส่าห์ดั้นด้นเสียเงินเสียทอง แต่อันนั้นก็ไม่สำคัญเท่ากับความตั้งใจเก็บภาพเก็บข้อมูลกลับมา แถมยังต้องนั่งทำรูป คัดสรรรูปที่ดีที่สุดคิดข้อความเพื่อรีวิวให้เพื่อนๆชมกัน แต่ความเหนื่อยนั้นก็แฝงไปด้วยความสุขที่อยากจะแบ่งปันกัน ความรู้สึกนี้เพื่อนๆ คงเข้าใจดีว่าเป็นอย่างไร  แต่เพียงขั่วข้ามคืนก็มีกลุ่มคนมักง่ายบางกลุ่มนำภาพนั้นไปแสวงหาประโยขน์ส่วนตัว เผลอๆเอาข้อมูลไปด้วย โดยที่ไม่ได้มีการบอกกล่าวและขออนุญาตกันเลย  

ล่าสุดที่เพิ่งเจอมาอีกแล้วก็เว็บนี้เจ้าประจำ อี ดี ที ไกด์ ขออภัยค่ะที่พิมพ์แบบนี้ เพราะพิมพ์ตรงพันทิพไม่ให้ผ่านค่ะ แจ้งว่าเป็นคำที่โดนแบนด้วยเหตุผลอะไรก็น่าจะรู้กันอยู่ แปะลิงค์มากจนเกินงามเลยโดนซะ (พอแปะไม่ได้อีกเลยต้องไปลงทุนซื้อแบนเนอร์โคสะนาในพันทิพให้รู้แล้วรู้รอดไปเลย หุ หุ) ลองเข้าไปเยี่ยมชมเว็บนี้ได้ค่ะ เผื่อจะเจอรูปของท่าน หรือคนรู้จักหลงอยู่บ้าง  จริงๆ ไม่เคยรู้จักเว็บนี้มาก่อน แต่ที่รู้จักเพราะเมื่อ 3-4 เดือนก่อน  search หาข้อมูลขุนข่างเคี่ยน แล้วก็เจอภาพที่แสนจะคุ้นเคยในเว็บนี้ ดูไปดูมา อ้าว ของเรานี่หว่า  เป็นกระทู้ที่เคยโพสต์ในพันทิพห้อง BP รวมทั้งเว็บของตัวเองด้วย  ยังไม่พอค่ะ ยังเจอภาพของเพื่อนๆ ในห้อง BP อีกหลายคน ซึ่งกระทู้ทั้งหลายก็โพสต์โดยสมาชิกของเว็บอี ดี ที ไกด์ นั้นเอง  และในตอนนั้นก็ได้แจ้งกับ webmaster ไปแล้วว่ามีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น ทางเว็บก็ได้แก้ไขปัญหา ขอโทษ ขอโพยกัน และก็หามาตรการแก้ไขให้ เหตุการณ์ดังกล่าวจบไปด้วยดีทั้ง 2 ฝ่าย คนผิดเมื่อสำนึกผิดก็ให้อภัยกัน หลังจากนั้นก็รู้จักเว็บนี้ทันที ลองเข้าไปดูเนื้อหา อืม เว็บนี้สวยดีน่ะ ทำได้ดี ยังแอบชื่นชมอยู่ในใจ  คลิ๊กไปคลิ๊กมา โอ้ รูปและข้อมูลเยอะมาก แต่เท่าที่สังเกต ส่วนใหญ่ copy ภาพ+ข้อมูล ของเว็บอื่นมาทั้งนั้น ไม่รวมเว็บที่เค้าให้ copy ข้อมูลแบบฟีสได้เลย อย่าง ผู้จัดการ  มติชน ฯลฯ อันนั้นก็ถือว่าเป็นสิทธิ์ของเค้าที่จะทำได้ ส่วนอันอื่นๆที่เห็นอีกเยอะแยะ ได้ขออนุญาตหรือเปล่าไม่ทราบ แต่ถ้าให้เราคาดเดาก็คง .......... ตามเคย แต่อารมณ์นั้นไม่ได้สนใจได้แต่ปลงว่า เออง่ายดีเน่อ  อีกอย่างก็ไม่อยากเสียเวลาเพราะไม่ใช่เรื่องของตัวเอง เรื่องตัวเองจบ ก็คือ จบ ตอนนั้นมีหลายคนแนะนำให้โพสต์กระทู้ในพันทิพประนามด้วยซ้ำ แต่ไม่อยากทำลายชื่อเสียงใครเพราะนึกถึงตัวเอง ถ้าเป็นเราเจอแบบนี้คงเศร้าแค่ตักเตือนกันส่วนตัวก็น่าจะพอแล้ว

หลังจบเรื่องในครั้งก่อนหวังว่าคงไม่เจออีกแต่สิ่งที่คิดไว้ ไม่เป็นอย่างนั้นค่ะ คราวนี้เจออีกแล้ว เจอแบบเต็มๆเลย ไป copy กันถึงที่ ทั้งภาพและรายละเอียดที่เราสู้อุตส่าห์ทำมาเพื่อลงในเว็บของเราเอง   เป็นภาพขุนแม่ยะ ที่เราดั้นด้นไปถ่ายนั่นเอง copy กันมาทั้งดุ้นเลย  บอกแค่คำว่า ข้อมูลจากเว็บเรา สั้นๆคำเดียว  โอ้ววว ลิงค์ก็ไม่แปะให้  เอาภาพและข้อมูลของคนอื่นมาโดยไม่ได้ขออนุญาตยิ่งเป็นเว็บประเภทเดียวกันแล้วยิ่งไม่ควรทำใหญ่ เว็บเค้าก็มี email มีเบอร์โทร ก็น่าจะบอกล่าวกัน ให้เกียรติกันซักนิด  

ลองเข้าไปดูเหตุการณ์ในลิงค์นี้ค่ะ รบกวนช่วยพิมพ์ภาษาไทยเป็นภาษาอังกฤษตอนเข้าไปน่ะค่ะ หรือไม่ก็ลองเข้าไปในเว็บบอร์ดของเว็บนี้ดูค่ะ  

http://อี - ดี - ที - ไกด์.com/webboard/showread.php?wbcId=27&wbpId=6396

หากพูดถึง กฎ กติกา มารยาท เชื่อว่าเพื่อนๆ คงน่าเข้าใจกันดีอยู่แล้ว การจะเอาภาพใครมา เว้นแต่ save ไปดูเพราะชอบ ไปทำ wallpaper ส่วนตัวหรืออะไรก็แล้วแต่ที่ไม่ใช่เชิงพาณิชย์ ก็ทำได้คิดว่าเจ้าของคงไม่ว่าอะไรถ้ารู้จะดีใจด้วยซ้ำที่มีคนชื่นชอบผลงาน แต่ถ้าหากใช้เชิงพาณิชย์ ก็ต้องมาดูวัตถุประสงค์กันอีกครั้งว่าจะไปใช้ยังไงจะคิดเงินหรือให้ฟรีอันนี้ก็แล้วแต่ตกลงกัน ในรูปเค้าก็มีลายเซ็นต์อยู่แล้วว่าใครเป็นคนถ่าย ถ้าเราบริสุทธิ์ใจขอนุญาตกันหน่อยจะเป็นไรไปค่ะ ถ้าเค้าอนุญาตให้แบบฟรีๆ ก็มาคิดหาวิธีร่วมกัน ว่าจะนำไปใช้ยังไงให้ทั้งคนที่มาขอและเจ้าของ happy  นั่นคือ win win ทั้ง 2 ฝ่าย คุณได้ เค้าก็ได้ ถึงจะถูกต้อง  หรือถ้าติดต่อไม่ได้จริง ต้องแปะลิงค์แล้วให้เชื่อมโยงไปหาเค้าได้ด้วยว่าเราเอามาจากที่ไหน วันหน้าวันหลังเจ้าของเค้ามาเห็นภาพจะได้ภูมิใจบ้าง

หุ หุเว็บนี้เคยออกกฎเป็นเรื่องเป็นราวหลังจากเกิดเรื่องครั้งก่อน บอกสมาชิกว่า การนำภาพใครมาใช้ต้องขออนุญาตก่อน  ตั้งเป็นกระทู้ปักหมุดด้วย ตอนนั้นก็นับถือและยกย่องน่ะค่ะ  แต่ตอนนี้แนะนำว่าคุณเอาออกไปเถอะอย่าตั้งให้เปลืองเนื้อที่เว็บคุณเลย เพราะขนาดผู้ดูแลเว็บเอง ยังไม่มีจรรยาบรรณที่ดีพอเลย  เหมือนตั้งไว้ให้รู้ว่าชั้นรับผิดชอบน่ะ แต่เป็นความรับผิดชอบที่ไม่ได้มาจากสามัญสำนึกที่แท้จริง ป่วยการค่ะ เพราะถึงอย่างไร เมื่อเข้าเว็บของคุณก็จะเจอแต่การ copy ภาพของคนอื่นเค้าอยู่ดี จริงๆก็ไม่อยากมาตั้งให้เป็นเรื่องเป็นราวหรอกค่ะ เพราะมันคงไม่มีความสุขนักกับการตั้งกระทู้แบบนี้ ซึ่งอาจจะมีทั้งความคิดเห็นในแง่บวกและลบปะปนกันไป ดีก็ดีไปแต่ถ้าไม่ดีอ่านแล้วก็จะเครียดป่ะป่าว  บางคนจะคิดว่ามาตั้งกระทู้ทำไม เสียผลประโยชน์อะไรเหรอ ขอตอบว่าไม่ใช่เลยเพราะว่าไม่เห็นเสียตรงไหน ข้อมูล+ภาพขุนแม่ยะ  ในหน้านั้นของเว็บตัวเองก็ติด google ในอันดับที่ 2 และมีคนคลิ๊กเข้าชมทุกวันอยู่แล้ว เพื่อนๆลองพิมพ์คำว่า ขุนแม่ยะ ใน google พิสูจน์กันได้ เพราะฉะนั้นขอความกรุณาอย่าคิดอะไรแบบนั้นเลยค่ะ เหตุผลเดียวในตอนนี้คือ อยากดัดนิสัยของคนมักง่ายมาก ไม่มีมารยาท และไม่รู้จักสำนึกมากกว่า และเชื่อว่าคงไม่มีที่ไหนจะดัดได้ดีเท่ากับโรงเรียนที่ได้ชื่อว่า พันทิพ แห่งนี้อีกแล้ว  เพราะได้ข่าวว่าก็มีคนที่เจอแบบเรามาบ้างเหมือนกันกับเว็บนี้

ครั้งนี้เลยขออนุญาตใช้พื้นที่ของพันทิพมาตั้งกระทู้ซะเลย เพราะรู้สึกว่าคนทำผิดไม่ได้สำนึกผิดเลย เพราะตั้งแต่เกิดเรื่องก็ได้แต่ลบหน้าที่ copy ออกไป ไม่มีแม้แต่คำขอโทษ และชี้แจง จาก webmaster ออกมาแสดงความรับผิดชอบแม้แต่นิดเดียว

สุดท้ายหากใครได้เข้ามาชมกระทู้นี้ รบกวนขอความกรุณาช่วยโหวตด้วยค่ะ เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างที่ไม่ดีกับคนอื่นๆ ต่อไป ขอบพระคุณเป็นอย่างสูงค่ะ

++เข้ามาแก้ไขคำผิดค่ะ+++

แก้ไขเมื่อ 18 ต.ค. 52 23:14:19

แก้ไขเมื่อ 18 ต.ค. 52 23:11:35

 
 

จากคุณ : Dsmile
เขียนเมื่อ : 18 ต.ค. 52 22:58:20




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com