Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เมื่อผู้โดยสารใช้วิลแชร์ เจอคำพูดสะเทือนใจของ "คุณค่ะ"  

เราเป็นลูกค้าของ"คุณค่ะ"มาซักระยะนึงแล้ว เราต้องเดินทางจากทางใต้เพื่อไปหาหมอที่กรุงเทพมหานครบ่อยๆ
  เรามีอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรง เดินได้ แต่ไม่ค่อยถูกชะตากับบันไดเท่าไหร่ทุกครั้งที่จองตั๋วเราจึงต้องแจ้งทุกครั้งว่า เราใช้วิลแชร์ ซึ่งที่ผ่านมาก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรมากนัก ที่นั่งประจำของเรา มักจะเป็นที่นั่งริมซ้ายหรือขวาของแถวแรกในชั้นประหยัด (ประมาณ31E-31F ซึ๋งจะติดกับหน้าจอเลย)
  จนวันนึงเราของนั่งที่ window seat แต่ จนท.ที่ตรงเคาน์เตอร์เช็คอินไม่ให้เรานั่ง ด้วยเหตุผลที่ว่า

       "ที่ตรงนี้เป็นของเด็กหรือแม่ลูกอ่อนที่มีข้าวของสัมภาระหลายอย่าง ที่นั่งที่คุณได้รับเป็นไปตามแมนนวลเฉพาะของผู้โดยสารที่ใช้วิลแชร์ เพราะหากเกิดเหตุฉุกเฉิน พนักงานต้อนรับจะสามารถเคลื่อนย้ายคุณไปยังทางออกได้อย่างรวดเร็ว เพื่อความปลอดภัยของคุณ และยังสะดวกหากคุณต้องการยืดขาเพื่อไม่ให้ขาบวม"  หลังจากที่ได้รับคำอธิบายนี้ เราเข้าใจแจ่มแจ้ง และไม่เคยขอที่นั่งริมหน้าต่างอีกเลย

  จนครั้งนี้ ที่เราเดินทางมาผ่าตัดข้อเข่าอักเสบที่กรุงเทพฯ และกำลังจะเดินทางกลับ เราโทรไปจองตั๋วเหมือนเดิมทุกครั้ง แต่ครั้งนี้เราแจ้ง จนท.เพิ่มเติมว่า "คนไข้หลังผ่าตัดข้อเข่า ขอใช้บริการวิลแชร์ที่สามารส่งถึงที่นั่ง" ทางเจ้าที่ที่รับจองก็ถามรายละเอียดของเรายาวเหยียด และยังปรึกษาไปยังแพทย์ของสายการบินอีกต่างหาก  จนท.ให้เหตุผลกับเราว่า ที่ถามเพราะต้องการจะเน้นรายละเอียดให้ชัดเจนเพื่อความสะดวกในการเช็คอิน...อืม เราเข้าใจแล้ว
  จนถึงวันเดินทาง เราเจ็บแผลมากจนต้องขอให้วิลแชร์มารับพาไปเช็คอิน เราเช็คอินตั้งแต่ 06.00 น.(เครื่องออก 10.35 น.) พนักงานที่นั่งหน้าเคาน์เตอร์มองหน้าเรา แล้วถามว่าเป็นอะไรมา เราบอกเค้าว่า เราผ่าตัดมา แล้วเราก็ส่งหมายเลขจองที่จดในกระดาษให้เค้า แต่เค้าไม่สนใจ ไม่รับ ถามเราว่ามีใบรับรองแพทย์ หรือผลการรักษาหรือปล่าว เราจึงหยิบส่งให้เค้าดูทั้งหมด ในนั้นหมอระบุมาชัดเจนว่า คนไข้ไม่สามารถงอเข่าได้มากนัก เพราะยังเจ็บแผลอยู่ เราเองก็ไม่รู้ว่าเค้าจะมองเห็นรึป่าว แต่ตั๋วที่เค้าออกให้เรามาเป็นที่นั่งในแถวที่ 33E,33F (ของเราและแม่) เราเองก็ไม่เข้าใจเหมือนกัน ทั้งๆที่ เค้าเห็นสภาพของเรานั่งอยู่บนวิลแชร์ หดขาเพื่อให้ตั้งบนที่วางเท้าไม่ได้ด้วยซ้ำ แต่ยังจะให้เรานั่งแถว33 เราพยามบอกเคาว่า เราเจ็บแผล หดขาไม่ได้ แต่ดูเหมือนเค้าจะไม่ฟัง พนักงานภาคพื้นหน้าตาดีคนนึงเข้ามาบอกเราว่า "น้องก็ต้องนั่ง ยืดขาไปทางคุณแม่นิดนึง ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรนะค่ะ"
   เรากลับมานั่งปรึกษากับคุณแม่ จนได้คำตอบว่าเรานั่งไม่ได้ คุณแม่จึงไปขอเปลี่ยนที่นั่ง แต่พนักงานคนเดิมหายไปแล้ว จึงแจ้งกับกับอีกท่านนึงแทน พนักงานภาคพื้นคนเดิมกลับมาและบอกว่าแถว 31 มีผู้โดยสารเด็กนั่งจนเต็มแล้ว และพูคคำพูดเดิมอีกครั้ง จนแม่ของเราเริ่มฉุน บอกเค้าไปว่า พี่ให้ลูกพี่นั่งตรงนี้ก็ได้ค่ะ ถ้าน้องไม่เปลี่ยนให้ แต่ถ้าคนข้างหน้าพิงเก้าอี้มาโดนขาลูกพี่ เป็นเรื่องนะค่ะ แล้วพี่ไม่ยอมด้วย...ลูกพี่สูง 169 น้องจะให้เค้านั่งหดขาทั้งที่มีแผลผ่าตัดหรอค่ะ?...
  สรุป พนักงานยอมเปลี่ยนที่นั่งให้เราและแม่ แม่ของเราเดินกลับมาหาเรา พร้อมพนักงานภาคพื้นคนสวย มานั่งข้างเราแล้วเริ่มพูด

  "ที่นั่งที่น้องต้องการ  เป็นที่สำหรับเด็กหรือแม่ลูกอ่อนที่เค้ามีทรัพย์ศฤงคารจำพวก ตะกร้าผ้าอ้อมขวดนมเยอะๆ น้องเข้าใจมั้ยค่ะ อีกอย่างถ้าน้องนั่งตรงนั้นมันใกล้ประตูทางออก เวลามีเหตุฉุกเฉิน น้องช่วยเหลือตัวเองไม่ได้แบบนี้ น้องจะไปบล๊อกทางเดินของคนอื่นเค้า ทำให้เค้าออกไม่ได้...นะค่ะ"
  เราอึ้งกับคำพูดนั้นไปแป๊บนึง แต่ก็ยังพยักหน้าไปเรื่อยๆ จนพี่เค้านั้นเดินกลับไป  ก็เริ่มเกิดคำถามขึ้นในใจว่า ทำไมเหตุผลมันถึงได้ตรงข้ามกับพนักงานภาคพื้นคนที่เคยอธิบายเราก่อนหน้านี้หล่ะ หรือว่าอบรมกันคนละรุ่น

  หรือพนักงานคนนี้จะใช้ทฤษฎี "ทิ้งไพ่โจ๊ก" เพราะไพ่นี้มันไม่มีแต้ม...ไม่รู้จะเก็บไว้ทำไม  ในใจเราก็แอบประชดเล็กๆว่า ทำไมไม่เอาเราไปนั่งแถวที่ไกลจากประตูที่สุดเลยหล่ะ หรือเราจะเป็นตัวถ่วงไม่คู่ควรจะปกป้องให้มีชีวิตรอด เป็นจุดบอดที่ทำให้คนอื่นเสียเวลา เค้าควรจะเลือกผู้ที่มีคุณค่าพอจะมีชีวิตรอดมากกว่าเรา....

ขอโทษด้วยนะค่ะ หากกระทู้ของเรายาวไปเกินไป ที่เราตั้งกระทู้นี้ไม่ได้มีเจตนาจะทำให้สายการบินนี้เสียชื่อเสีย แต่มันเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริงกับเรา ซึ่งเป็นผู้โดยสารที่เคยมีความเชื่อมั่นในบริการของสายการบินประจำชาตินี้

จากคุณ : napper_zz
เขียนเมื่อ : 24 ต.ค. 52 02:21:56




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com