Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
วิบากกรรม British Airways...อุทาหรณ์ แห่งความบอบช้ำ ซ้ำซากของ การบินไทย  

ผมตั้งใจจะเขียนกระทู้นี้ ก็เพื่อที่จะลองเอาสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นกับ หนึ่งในยักษ์การบิน ที่อาจถึง "กาลพินาศ" ในช่วงเวลาอันใกล้นี้ เช่น British Airways ของ British Kingdom ว่ามันอาจทำให้เราสามารถมองเห็น "จุดบกพร่อง" ที่เหมือนกับสิ่งที่กำลังเกิดขึ้น และบางสิ่งก็ "กำลังจะเกิดขึ้น" กับ การบินไทย

ตลอด ระยะเวลากว่า 5 ปีที่ British Airways มี วิลลี วอลช์ กุมบังเหียน BA กลายเป็นสายการบินที่ย่ำแย่ที่สุดของยุโรป โดยที่ การแก้ปัญหา แทบไม่เคยเกิดขึ้นจากมันสมอง และการตัดสินใจที่เด็ดขาดจากหัวหน้าผู้บริหารที่ชื่อว่า....วิลลี วอลช์

การขาดทุนต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2007 กว่า 300 ล้านปอนด์ และอีก 450 ล้านปอนด์ในปี 2008 และโดนตอกย้ำอีกครั้งกับ 250 ล้านปอนด์ ใน 6 เดือนแรกของปีนี้

ปริมาณผู้โดยสารที่ลดลงต่อเนื่องและรุนแรงนับจากปี 2006 จนถึง 6 เดือนแรกของปีปัจจุบัน จาก 42 ล้านคน เหลือไม่ถึง 20 ล้านคนต่อปี

ความแตกแยกในองค์กรที่ ไม่มีเอกภาพ เพราะ พนักงานทั้งองค์กร เลือกที่จะยืนอยู่ตรงข้ามกับ วอลช์ และคณะผู้บริหาร เนื่องจากการเจรจาต้าอ้วย เรื่องการจ้างงานที่ วอลช์ มอบให้กับสัญญาฉบับใหม่ ที่ใครๆ ต่างก็บอกว่า "Executive Greedings" มากกว่าที่จะเป็น "Executive Greatings" อย่างที่ วอลช์ เคยให้คำมั่นสัญญากับ คนบินของ BA เมื่อต้นปี ที่ประกาศว่า BA ต้องเข้าห้องผ่าตัดครั้งใหญ่ และต้องได้รับความร่วมมือจาก คนบิน BA ทุกคน

แล้วไส้ในของ Executive Greeding ล่ะ มันคืออะไรบ้าง

ปลดพนักงาน 1,700 คนออกทันที
ปลดพนักงาน 3,000 คนออกจากการเป็นพนักงานประจำ และปรับให้เป็นพนักงาน Part-time ซึ่งแน่นอนว่า "ไม่มีเงินเดือน จะมีรายได้จาก เบี้ยเลี้ยงเท่านั้น" ในขณะที่ลดจำนวนพนักงานลง
วอลช์ กลับ ประกาศลดสวัสดิการต่างๆ ของพนักงานลงอีกด้วย

มากไปกว่านั้น การประกาศลดจำนวน เพอร์เซอร์ ให้เหลือคนเดียว และลูกเรือในเที่ยวบินที่บินด้วย 777 และ  747 ทุกเที่ยวบินลง 1-2 คน นั่นยิ่งทำให้ greed ของ วอลช์ กำลังจะทำให้เกิด wrath กับ คนบินของ BA เพิ่มขึ้น

วอลช์ แสดงความบกพร่อง และอ่อนแอของเค้าในการนั่งแท่นบริหารองค์กร จนหลายคนตั้งฉายาให้กับเค้าว้า Walsh-Bitchy (ล้อเลียน วอลช์ ดีสนีย์)

และ วอลช์ ไม่ได้ แสดงความโลภเป็นอย่างยิ่ง กับ ลูกน้องของตนเองเท่านั้น แต่กลับ นำแสดงบทร้ายที่ได้มาตรฐานตามแบบฉบับ blockbuster ต่อ ประชาชน ผู้ซึ่งจะมาจ่ายเงินให้ BA และอาจจะทำให้ วอลช์ กลายเป็น Best Actor in a Leading Role ของกิจการการบินยุโรปในอนาคต

ด้วยการเก็บค่าใช้จ่ายหลายอย่าง จากว่าที่ผู้โดยสารของเค้า เช่น ค่าจองตั๋วล่วงหน้าเกิน 10 วัน 10 ปอนด์ สำหรับเส้นทางระยะใกล้ และ 60 ปอนด์ สำหรับการเดินทางไกล การกำหนดค่าสัมภาระใบแรก 23 กิโล และตั้งแต่ชิ้นที่ 2 เป็นต้นไป คิดชิ้นละ 28 ปอนด์ สำหรับการลงป้ายหน้า กับอีก 30 ปอนด์ สำหรับการเดินทางแบบหวานเย็น ยังไม่รวมอุปกรณ์กีฬา ที่เก็บชิ้นล่ะ 32 และ 40 ปอนด์ สำหรับ ใกล้ - ไกล ตามลำดับ

แต่ วอลช์ และผู้บริหารคนอื่นๆ ยังคงมีมาตรฐานในการรับเช็คเหมือนเดิม คือ มีทั้ง เงินรายได้ และโบนัส มาจากเหตุผลที่ว่า "ความรับผิดชอบสูงสุดต่อองค์กร"

ก็ไหนว่า BA จำเป็นต้องเปลี่ยน?

การตัดสินใจที่ผิดพลาด ในการจัดตั้งสายการบิน All business ในเส้นทาง เลินเดิ้น-นิวยอร์ก อย่าง Openskies คือ ความบกพร่องของการสันดาบทางความคิดของผู้บริหาร อย่างหาที่สุดมิได้ เพราะ ยิ่งบิน Openskies ยิ่งขาดทุน เพราะ ผู้บริหารลดลง คนที่ดัดจริตจะเป็นผู้บริหารก็ลดลง แม้แต่การเปิดเส้นทางบินใหม่ ล่าสุดอย่าง ลาสเวกัส และ เปอร์โตริโก ก็ไม่มีความแน่ชัดเลยว่า อนาคตของ BA ในสองเส้นทางดังกล่าว จะสดใส หรือ โศรกเศร้า

และด้วยประเด็นทั้งหลายเหล่านี้ อาจเพียงพอต่อการตัดสินใจนัดหยุดงานประท้วงของ คนบิน BA ที่มี ลูกเรือ จำนวน 14,000 คน เป็นแกนนำ ในช่วงเทศกาลคริสต์มาส และมันอาจลากยาวไปจนถึงการเปลี่ยนปีปฏิทินสู่ 2010

มันอาจจะเป็นจุดแตกหัก จนนำไปสู่จุดเปลี่ยนของ British Airways ที่เกิดขึ้นจากความไม่มั่นใจในความสามารถของ อดีตนักบินชาวไอริช จาก Aer Lingus ผู้นี้ และกลุ่ม Unite กลุ่มนี้ อาจจะมองว่า 5 ปีที่ผ่านมามันนานเกินไป  

สิ่งเดียวที่มาจากการตัดสินใจของเขา ที่อาจจะเป็นสิ่งที่ดีสำหรับ British Airways แต่มันจะกลายเป็น "ยาพิษ" ให้กับกิจการการบินทั่วโลก นั่นคือ

การงาบข้ามแอตแลนติกกับ American Airlines

ถ้าวอลช์ มีเวลา ที่จะใช้ตรึกตรอง สิ่งที่ทำลงไปตลอด 5 ปี วอลช์ จะรู้ตัวทันทีว่า เขาไม่เคยทำอะไรให้กับ British Airways มากไปกกว่าทำเพื่อลบคำสบประมาทของ เซอร์ ริชาร์ด แบรนสัน เจ้าของ กลุ่มการบิน Virgin ที่เคยตราหน้าไว้ว่า

You, jerk off! when you "off the wheel"

ขอบพระคุณครับ
ขอพระคุ้มครองวันลอยกระทง

ผมรอไปลอยวันสงกรานต์ดีกว่า 5 5 5 5

แก้ไขเมื่อ 02 พ.ย. 52 16:17:01

จากคุณ : เด็กคน
เขียนเมื่อ : วันลอยกระทง 52 15:56:44




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com