Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
+ + ขอบ่นหน่อย! - - - > Bangkok Airways < - - - เป็นแบบนี้ผมก็!.... ไม่อยากใช้บริการสายการบินของคุณอีก + +  

สวัสดีครับ..เพื่อนสมาชิก ชาว BP ทุกท่าน


ช่วงนี้ผมหายหน้าหายตาไปจา BP นาน ได้แต่แอบอ่านแต่ไม่ค่อยได้ Post สักเท่าไหร่ แต่ก็มีเดินทางอยู่บ่อยๆไปนู่นมานี่บ้างแล้วก็ใช้บริการเครื่องบินส่วนใหญ่ โดยเส้นทางหลักที่ผมใช้บริการคือ กรุงเทพฯ - เชียงใหม่ ซึ่งสายการบิน Bangkok Airways ได้มีการเปิด Flight บินเที่ยวไปวันละ 3 เที่ยวบิน ขากลับ 2 เที่ยวบิน และที่ำสำคัญผมได้มีการสมัครสมาชิก Flyer Bonus กับทางสายการบินนี้ไว้ครับ

เหตุผลที่สมัครสมาชิกของสายการบินแน่นอนครับว่าคนที่บินบ่อยๆก็ต้องหวังสะสม Point ไว้แลกของรางวัลอื่นๆ เช่น บัตรโดยสาร หรืออื่นๆ และผมก็หวังไว้อย่างนั้นครับ

ซึ่งแรกๆผมแอบดีใจไม่ได้อ่านเงื่อนไขเท่าไหร่ว่า 100 แต้มแลกบัตรโดยสารเที่ยวบิน Domestic ฟรี แอบหลงเข้าใจว่าให้ ไป - กลับ แบบการบินไทย สมาชิก ROP แต่หลังจากสอบถามเพื่อนๆคือคุณน้องผักอ้วนเจ้าแม่บางกอก และเช็คข้อมูลทาง Website  อ้าววววว...มันได้แค่ขาเดียวนี่นา...อันนั้นไม่เป็นไรครับไม่ได้ซีเรียสแต่ก็แอบเซ็งไป 1 รอบ.. แอบนึกในทางที่ดีว่าเออ..ขนาดการบินไทยยังต้องบินตั้ง 30 Flight 500 Mile x 30 ถึวจะได้ 15,000 Mile ในการแลกฟรีของบัตรโดยสารชั้นประหยัด และ 20,000 Mile ของชั้น Royal Silk Calss ในขณะที่บางกอก Airways แค่ 10 Flight เพราะ 1 Flight = 10 Point ดังนั้น 10 Flight x 10 ก็ได้แล้ว ตั๋วเที่ยวเดียว ( ซึ่งอันนี้ผมพอเข้าใจคับว่าเงื่อนไขแต่ละสายการบินต่างกัน ในขณะอีกสายการบินหนึ่งที่ผมเคยคลุกคลีด้วย ที่มีรายการสะสมไมล์ที่ชื่อ แสน... ขออนุญาตไม่เอ่ยชื่อ บิน 10 เที่ยวแลกฟรี ไปกลับ แบบไม่มีข้อแม้ ผมเองก็ทำรายการให้คนที่มาใช้บริการแลกไมล์อยู่บ่อยๆ)

เอาละครับ...เรามาเข้าเรื่องกันดีกว่า..

เหตุที่ทำให้ผมห่อเหี่ยว...และหมดกำลังใจที่จะใช้บริการ...เรื่องมีอยู่ ผมมี Point เพียงพอที่จะทำการแลกบัตรโดยสารรางวัลของสายการบิน Bangkok Airways ได้แล้ว... ผมก็อยากจะแลกบัตรโดยสารรางวัลนี้บ้าง ผมก็เลยลองเข้า Net ดูผ่้านหน้า  http://www.bangkokair.com/flyerbinus เลือกรายการแลกของรางวัล เพราะเนื่องจากผมมีเหตุต้องเดินทาง เพื่อนๆใน BP หลายๆท่านพอจะทราบว่าผมเป็นคนทีเดินทาง ขึ้นๆลงๆ เชียงใหม่บ่อยๆมาำกๆ ประหนึ่งว่า เชียงใหม่ ใกล้บ้านผม ยังกะ อนุเสารีย์ มา สยาม ผมก็เลยทำรายการแลกตั้งแต่ต้นเดือน ตุลาคม พอเข้าเมนู หาวันที่ปุ๊บ ซึ่งโดยปกติในการแลกบัตรโดยสารต้องทำรายการก่อนล่วงหน้าราวๆ 5 วันผมก็ทำการเลือกวันที่

วันเสาร์ที่ 10 ตุลาคม เต็ม Full ทั้ง 2 Flight ผมก็ เอ๊ะ..สงสัย มีคนเดินทางเยอะ ไม่เป็นไร ลองโทรไป Call Center ดีกว่า พนง.แจ้งว่าเต็ม  เอา O.K ไม่เป็นไร ไปการบินไทยก็ได้... จากนั้นอาทิตย์นั้นผมก็ยังไม่ได้เอะใจอะไร อาจจะเราทำรายการช้าไป ผดส.เต็ม คนเดินทางเยอะอะไรก็ว่าไปคิดในทางที่ดีไว้ก่อนยังไม่ได้คิดในแง่ร้าย...

** ขอเสริมนิดหนึ่ง คนที่ใช้บริการสายการบิน Bangkok Airways ส่วนใหญ่จะทราบว่า Load ของสายการบินนี้ในเส้นทางเชียงใหม่ส่วนใหญ่จะที่นั่งมักไม่ค่อยเต็ม นอกจาก วันหยุดหรือเทศกาลต่างๆ **

พอสัปห์ดาต่อมา ผมจะเดินทางอีก ทีนี้รู้แผนล่วงหน้าแล้วว่าเดินทางอีกแน่ๆ สิ้นเดือนคือวันที่ 31 ตุลา ..ด้วยความที่คิดว่าอาจจะประหยัดค่าเดินทางในเมื่อเรามี Mile อยู่ในมือแล้วเราลองทำการแลกไมล์ดีกว่า เข้่า Net ปุ๊บ..ทำรายการ ปรากฏว่า Full เต็ม (>_<) ทำหน้าเซ็งเล็กน้อย เกิดไรขึ้นฟะเนี่ย.........ลองโทรเข้า Call Center อีกแล้วได้รับคำตอบว่าเต็ม! ...............

แอบบ่นๆ แม่ก็บอกว่า อืม สิ้นเดือนนี้ Halloween แล้วก็มันเป็นเทศกาลอาจจะมีคนมาลอยกระทงเยอะ..ก็เลย อืมมมม อาจะเป็นเช่นนั้น ก็เลย OK ไม่เป็๋นไร จ่ายเองก็ได้เลยตัดสินใจจองการบินไทย TG117 ไป Royal Silk Class ทีแรก TG121 วันที่ผมจอง เออ..วุ้ยคนเต็มจริงๆด้วยเพราะราคา พุ่งกระฉูดแล้วเป็นเอา Royal Silk ไปเลยดีกว่าราคาต่างกันไม่กี่บาท

จากนั้นวันนี้กลับมาเชียงใหม่เอาใหม่...รู้วันเดินทางแน่นอนแล้ว..ว่าวันเสาร์ที่ 7 นี้ต้องเดินทางอีกแน่ๆ เมื่อกี้เลยลองทำรายการแลกบัตรโดยสารใหม่ ของ Bangkok Airways เผื่อฟลุค เพราะมันไม่ใช่เทศกาลอะไรแล้ว ปรากฎว่า เต็ม

เอ้า...ไม่เป็นไรลองเล่นดู เสาร์ถัดไป 14 ล่ะ เต็ม (>_<) อืมมมม เสาร์ต่อไป 21 เต็ม... เสาร์ 28 Nov อาทิตย์สุดท้าย เต็ม...

อืมมมมม...ในใจเริ่มคิด ชักยังไง กลิ่นเริ่ม ตุตุ

เดือนธันวาก็ เต็มทุกๆเสาร์ทั้งเดือน (เดือนนี้ OK ไม่วอรี่เพราะเดือนนี้ใครๆก็เดินทาง)

อืม..ไหนไปจองเดือน Jan 09 ดีกว่า ลองเล่นดูทุกๆวันเสาร์เช่นเคย พระเจ้า...Full มีว่างแค่ 16 Jan ตอนเช้า 9.55 โลด แล้วก็กระโดดไปเสาร์ 30 Jan เหลือ

เหนื่อยใจถอดใจครับ...แลกยากแลกเย็นแบบนี้ก็ ถอดใจครับ ไม่มีกำลังใจหรือแรงจูงใจที่จะใช้บริการ Bangkok Airways อีก... อยากทราบมากมายครับไม่ทราบว่าพอจะมีใครรู้ไหมครับว่าเขามีการจัดการ แบ่งสัดส่วน ที่นั่งรางวัลบัตรโดยสารของสายการบินนี้ไว้ที่กี่ที่นั่งต่อเที่ยวบินหรือครับ ทำไมแลกยากเย็นแบบนี้ การบินไทยยังไม่ยากเย็นเท่านี้เลยขนาดเทศกาล

แต่นี่ไม่ใช่เทศกาลวันที่ผมจะิ้เดินทาง....ที่ำสคัญไปกว่านั้น เที่ยวบินของคุณในแต่ละ Flight ที่นั่งในเส้นทางเชียงใหม่ ของคุณ คนไม่ค่อยเต็มลำด้วยออกจะว่างซะด้วยซ้ำไป แม้กระทั่งหน้า High Season นอกจากเทศกาลวันหยุดยาวๆ OK ครับอันนั้นผมไม่เถียงว่าที่นั่งของคุณเต็ม...

คิดดูขนาดสายการบินเล็กๆบางสายที่ผมเคยคลุกคลี(ตอนนี้อาจจะกลายเป็นอดีตไปแล้ว)ทั้งลำมีที่นั่งแค่ 50 ที่นั่ง ยังมีการแบ่งสัดส่วนไปเลยว่า 10% หรือ 5 ที่นั่ง / เที่ยวบิน จัดเป็นที่นั่งสำหรับการแลกรางวัลบัตรโดยสารซึ่งต้องทำรายการล่วงหน้า 7 วัน และกี่ % ไว้สำหรับแบ่งขาย Code Share ให้สายการบินแม่ขาย...

แล้วนี่สายการบิน Bangkok Airway เครื่องบินคุณที่ใช้บินไปเชียงใหม่คือ Airbus A319-200 ซึ่งมีความจุที่นั่งมากกว่า 100 ที่นั่ง ผดส.รายการสะสมไมล์ของคุณในเส้นทางเชียงใหม่ เยอะมากกกกกก ขนาดที่จะแลกฟรีกันจนโควต้าเต็มทุกเที่ยวบินเลยเหรอครับ อยากรู้มากๆเลย ถ้าเป็นไ้ปได้ช่วยชี้แจงมาเลยก็ได้นะครับว่าสายการบินคุณมีโควต้าเท่าไหร่ ในการแลกบัตรโดยสารในแต่ละเที่ยวบิน ทำไมมันถึงได้แลกยากเย็นขนาดนี้หรือ ถ้าสายการบิน Bangkok Airways Route เชียงใหม่ คุณ Hot ขนาดนั้น จนคนแลกเต็มทุกๆวันเสาร์ จนถึง ปลายเดือนมกราปีหน้าจริง  ซึ่งในขณะนี้ วันที่1 พฤศจิกายน วันที่ผมลองค้นหาที่นั่งว่างจริงจัง

อันนั้นผมขอยอมรับ...และจะได้เก็บ Mile หรือ Point ของผมไว้แลกเส้นทางอื่นของสายการบิน Bangkok Airways แทน ไม่แลกเชียงใหม่ก็ได้

แต่ที่อยากรู้มากถึงมากที่สุดคือคุณ แบ่งสัดส่วนอย่างไรครับเท่าไหร่เหรอ ประมาณคร่าวๆก็ได้ ว่า Flight นึงคุณ บลอคไว้ประมาณกี่เปอร์เซ็นใน/เที่ยวบิน ไว้สำหรับแลกบัตรโดยสารรางวันในแต่ละเที่ยวบิน

สุดท้ายยย...ขออนุญาตมาบ่นไว้ในพื้นที่นี้นะครับ..อาจจะดูน่าเบื่อหรือเห็นว่าเป็นกระทู้ไร้สาระ... ก็ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะครับที่อาจทำให้กระทู้ดีๆต้องตกลงไป

แต่ถ้า Bangkok Airways Flight แน่น...จนหาเที่ยวบินแลกรางวัลบัตรโดยสารฟรียากขนาดนี้ ผมเองก็ของ Bye ครับถอดใจ...ไม่มีแรงจูงใจในการที่จะให้ผมใช้บริการของสารการบินคุณอีก Bangkok Airways  .. ถึงแม้บริการคุณจะดี ... มีเลาจน์ให้นั่งก็เถอะ แต่ผมโบกมือบ๊ายบายได้เลย... ฺBangkok Airways กับผดส. อย่างผม ถ้าไม่จำเป็นจริงๆ หมดแรงจูงใจครับ..สาธุ

ขอบคุณมากครับ

 
 

จากคุณ : คุณชายธนกวี
เขียนเมื่อ : วันลอยกระทง 52 16:33:10




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com