Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
คุยกับคนขับแท๊กซี่ จากสุวรรณภูมิ  

เอ่อ เอามาเล่าให้ฟัง (ทำไมไม่รู้) คุยกันนานแล้วตั้งแต่กลับจากฮ่องกงต้นๆ ปี พิมพ์ไว้จนลืมเปิดดูอีกทีก็เลยคิดได้ว่าเอามาโพสไว้ดีกว่า (ดีกว่าอะไรก็ไม่รู้) ดังนี้

ผม : พี่ครับพี่ตีรถเปล่าเข้าไปรับผู้โดยสารในสนามบินเลยหรือครับ

คนขับแท๊กซี่ : แล้วแต่ครับบางครั้งก็มีผู้โดยสารเรียกไป บางครั้งผมก็เข้าไปรอเอง เข้าไปทีก็ต้องไปรับบัตรคิวแล้วไปจอดรอเค้าเรียกที่ลานจอด พอถึงคิวเขาก็เรียกไปรอผู้โดยสาร

ผม : อ่อเค้าจัดระบบให้เลยใช่มั้ยครับ แล้วต้องรอคิวนานมั้ย

คนขับแท๊กซี่ : แล้วแต่ดวงครับ อย่างวันนี้ผมรอตั้งแต่หนึ่งทุ่ม (เวลาปัจจุบันที่ถามคือ 23.20 น.)

ผม : โอโห แล้ววันหนึ่งวิ่งเที่ยวเดียวจะไหวเหรอพี่

คนขับแท๊กซี่ : พออยู่ได้ครับ มันไม่ได้รอนานแบบนี้ทุกวัน วันนี้ผมดวงไม่ดีเลยรอนาน แต่ถ้าวันไหนมีดวงได้ฝรั่งวันนั้นก็จะได้เงินมากหน่อย (เค้าทิปดี) หรือหากดีกว่านั้นฝรั่งเขาก็จะเหมาเราไปเที่ยวต่างๆ อย่างพัทยา เกาะช้าง หรือ เชียงใหม่

ผม : มีไปไกลๆ ด้วยแล้วแบบนี้คิดราคาเท่าไร

คนขับแท๊กซี่ : ทางคิวเขาจะคิดราคาให้เขียนบอกราคาไว้ในใบคิว จัดการให้เสร็จสรรพมีหลักฐาน เพราะผมเป็นแท๊กซี่ที่ลงทะเบียนไว้กับทางสนามบินถึงเข้ามารับผู้โดยสารได้

ผม : แล้วแต่ว่าวันไหนใครจะเข้ามา?

คนขับแท๊กซี่ : ใช่ครับใครอยากลองเสี่ยงก็เข้ามา บางทีรอกันหลายชั่วโมง บางทีก็ไม่กี่นาทีแล้วแต่ดวงแท๊กซี่ที่เขาไปในสนามบินได้มี 5000 กว่าคันเลยเวียนกันมาไม่ขาด ลงเครื่องมาตอนไหนก็เรียกแท๊กซี่ได้

ผม : แสดงว่าโชคดีคือ ได้ผู้โดยสารฝรั่ง

คนขับแท๊กซี่ : ใช่ครับแต่หากได้คนไทยก็ไม่เป็นไรครับ ผมขับแท๊กซี่ยังไงก็ต้องรับผู้โดยสาร จะคนไทยหรือฝรั่งก็เงิน เพียงแต่ถ้าเป็นฝรั่งก็อาจได้เยอะหน่อย ค่าเงินมันต่างกันน่ะครับหนึ่งเหรียญของเขาได้ตั้งเกือบ 40
ยิ่งเป็นยูโรยิ่งแทบไม่ต้องคิด เสียไม่กี่ยูโรไปได้เกือบรอบกรุงเทพ

ผม : ก็จริงพี่ แล้วถ้า Airport Link เสร็จพี่ก็แย่น่ะสิครับ

คนขับแท๊กซี่ : ผมคิดว่าไม่น่านะ คุณคิดดูจากสุวรรณภูมิถ้าคุณจะไปสุขุมวิท สีลม หรือ ฝั่งธนคุณจะนั่งรถไฟไปลงมักกะสันมั้ย แถวนั้นรู้ๆกันอยู่ว่ารถติดมาก ไปรถไฟก็ต้องไปต่อแท๊กซี่อีกอยู่ดีแล้วจะเข้าไปทำไม ไหนจะกระเป๋าสัมภาระอีก บางคนหิ้วมาสองสามใบทั้งร้อน ทั้งหนัก สู้เรียกรถจากสนามบินออกมาขึ้นทางด่วนสะดวกกว่า คนใช้รถไฟน่าจะเป็นคนไทยกับพวกฝรั่งแบ็กแพ็ก

คนขับแท๊กซี่ : ขอโทษครับผมคุยเพลินดันขึ้นมาบนทางด่วน ขอโทษจริงๆ
...ปรากฎว่าคนขับคุยเพลินขับขึ้นทางด่วน ... (เสียเงินเพิ่ม 25 บาท)


ผม : ไม่เป็นไรพี่ (มุขรึเปล่าหว่า... คงไม่มั้งเพราะไปข้างล่างน่าจะได้เงินมากกว่า)

คนขับแท๊กซี่ : ขอโทษจริงๆ ครับมันชิน คุยเพลินไปหน่อยด้วย

ผม : ครับ ไม่เป็นไรๆ แล้วแบบนี้พี่ไปไกลสุดถึงไหนครับ อ่อแล้วแบบไหนถึงคิดเป็นราคาเหมา

คนขับแท๊กซี่ : ทางคิวหรือคนขับแท๊กซี่เองมีเขตให้บริการมิตเตอร์อยู่ครับ คืออย่างเช่นถ้าเกินรังสิตก็จะเริ่มคิดหรืออย่างอีกทิศก็แบบเลยบางบัวทองไป ของผมไปไกลสุดแค่ตราดครับ เขาจะไปเกาะช้างเราเลยไปส่ง บางคน
โชคดีก็ไปไกลถึงเชียงใหม่โน้นเลย

ผม : อย่างเกาะช้างนี่เท่าไรครับ

คนขับแท๊กซี่ : อืม...ราวๆ 3500 ครับ เชียงใหม่นี่ก็ราวๆ 5000

ผม : ไม่แพงมากนี่ครับ แล้วตีรถเปล่ากลับมา?

คนขับแท๊กซี่ : ไม่แพงครับๆ เงินเขามีค่าเยอะกว่าเรา เวลาไปถึงก็มีทิปให้บ้างพอควร เวลากลับนี่ทางปลายทางเขาก็จะมีท่ารถอยู่เราก็จะรับผู้โดยสารกลับมา แต่ได้ครึ่งหนึ่งของขาไปนะครับอาจจะสัก 1500 แล้วท่าคิวเขาก็จะเก็บค่าหัวไว้เองอีกส่วนหนึ่ง

ผม : ได้บ่อยมั้ยครับ

คนขับแท๊กซี่ : มีเรื่อยๆครับแล้วแต่ดวง อย่างอาทิตย์ที่แล้วผมไปพัทยาสองรอบ บางคนโชคดีนี่ได้ทุกวัน ของแบบนี้แล้วแต่โชคครับ หรือบางคนโชคดีพาฝรั่งไปซื้อของ อย่างเพชร พลอย เขาก็จะมีค่าน้ำให้บางคน
ได้เป็นแสนเลยนะครับ (ตื้นเต้น) ผมนี่โชคดีครั้งหนึ่งได้มาสามสี่หมื่น

ผม : โอ้โห

คนขับแท๊กซี่ : แต่นานๆ ได้ครับ ขับแท๊กซี่นี่เหนื่อยนะ

ผม : อ่อ แล้วพี่ขับอยู่แถวไหนครับ เขาแบ่งเขตกันอย่างไร

คนขับแท๊กซี่ : ไม่มีแบ่งครับ แต่ว่าคนขับเขาก็แบ่งกันเองตามใจ อย่างผมจะขับอยู่เส้นสุขุมวิทจะมีที่จอดประจำเอ่อต้องจ่ายเขาเป็นเดือนเป็นค่าจอด

ผม : จ่ายทุกคัน?

คนขับแท๊กซี่ : ช่วยๆ กันครับ จอดได้ประมาณ 10 คันเดือนหนึ่งก็หารกัน

ผม :  คุ้มเหรอพี่

คนขับแท๊กซี่ : ครับ พออยู่ได้ แถวนั้นฝรั่งแยะคนมีเงินก็เยอะ แต่ต้องทนร้อนหน่อยทำไงได้รถหลบแดดไม่ได้ผู้โดยสารยังโชคดีร้อนก็เข้าร่ม แต่รถนี่ไม่ไหวต้องตากแดดทั้งวัน

ผม : (บอกทางเข้าบ้าน)

ค่ารถ 200 บาท ค่าคิว 50 จ่ายไป 300 ไม่ต้องทอน...

จากคุณ : Mayom_X
เขียนเมื่อ : 24 พ.ย. 52 01:16:33




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com