Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
>>> Review <<< รอยพระพุทธบาท ที่เกาะแก้วพิสดาร จ.ภูเก็ต  

ได้อ่านหนังสือ Phuket Bulletin ครับ มีพูดถึง เกาะแก้วพิสดาร และรอยพระพุทธบาท ที่สำนักสงฆ์เกาะแก้วพิสดาร ต.ราไวย์ จ.ภูเก็ต  บริเวณใกล้ๆ กับแหลมพรหมเทพ ผมอยู่ภูเ้ก็ตมา 8 ปี เพิ่งเคยได้ยินนี่แหละครับ ว่ามีรอยพระพุทธบาทที่ภูเก็ตด้วย ปกติจะได้ยินแต่ที่สระบุรี

วันขึ้นปีใหม่เลยมีโอกาสอันดี ได้ไปดูให้เห็นกับตาครับ ข้อมูลจากหนังสือ Phuket Bulletin ....

.... พระพุทธบาท รอยที่ 5  ณ นัมทานที ....

    ถึงทุกวันนี้ ตำนานความศักดิ์สิทธิ์ก็คงดำรงอยู่ รอยพระพุทธบาทยังคงประทับรอให้สาธุชนได้มากราบไหว้สักการะ เฉกเช่นเป็นปูชนียสถานสำคัญอีกแห่งหนึ่ง  เล่ากัีนว่าเมื่อครั้งอดีตกาล หลวงปู่ทวด วัดช้างให้ ก็เคยใช้เกาะแห่งนี้เป็นสถานปลีกวิเวกบำเพ็ญบารมีอยู่ระยะหนึ่ง เมื่อครั้งที่พ่อท่านคล้าย วาจาสิทธิ์ แห่งวัดสวนขัน ยังไปมาหาสู่ระหว่างนครศรีธรรมราชกับภูเก็ตนั้น ท่านได้มาที่เกาะแก้วพิสดารแห่งนี้ และได้สร้างสถูปขึ้นครอบองค์พระพุทธบาทไว้ แต่ปัจจุบันนี้ สถูปดังกล่าวได้พังทลายเหลือเพียงซากให้เห็น

    ราวปี พ.ศ.2528 ได้มีพระสงฆ์จากภาคกลางรูปหนึ่งที่ชาวบ้านเรียกว่า หลวงพ่อเสือ  ได้ธุดงค์ข้ามทะเลมาพำนักอยู่บนเกาะ และต่อมาได้ร่วมกับชาวเรือ ชาวน้ำในละแวกนี้พัฒนาขึ้นเป็นสำนักสงฆ์ ระยะแรกๆ แทบจะไม่มีพระรูปอื่นอยู่ด้วยเลย  ด้วยความที่เป็นเกาะที่ไม่มีผู้คนอาศัยอยู่  การคมนาคมไม่สะดวก โดยเฉพาะในหน้ามรสุม  การเดินทางข้ามฝั่งมายังเกาะภูเก็ตที่บริเวณหาดราไวย์  แม้จะเป็นระยะทางใกล้ๆ แต่ก็ยังเป็นเรื่องที่กินแรงอยู่เอาการ แม้ในทุกวันนี้ คงมีแต่พระอาจารย์เสือ พำนักอยู่กับพระสงฆ์รูปอื่นๆเพียงไม่กี่รูปเท่านั้น  ณ ที่บนเกาะนี้เองที่หลวงพ่อเสือได้จัดสร้างพระเครื่องที่ต่อมามีค่านิยมสูง เป็นที่แสวงหาของผู้คนทั่วไป คือพระเนื้อว่านหลวงปู่ทวด และพระพ่อท่านคล้าย วาจาสิทธิ์.....

     ..... เมื่อ พ.ศ.2342 เกาะแก้วพิสดารแห่งนี้ได้ต้อนรับการมาเยือนของ พระยาตรังคภูมาภิบาล หรือพระยาตรัง ผู้แต่ง " นิราศถลาง " ซึ่งได้แต่งไว้ตอนยกทัพมาทำสงครามกับพม่าคราวศึกถลาง ท่านได้พรรณนาโวหารตามแบบการแต่งนิราศในสมัยนั้น คือการชมนก ชมไม้ รำลึกถึงความหลัง ความรัก เมื่อท่านมาถึงเกาะแก้วพิสดาร และสักการะรอยพระพุทธบาทแล้ว ท่านได้พรรณนาไว้ตอนหนึ่งว่า

"  มาประมาณโมงหนึ่งถึงพระบาท          ที่กลางหาดเนินทรายชายสิงขร
   พี่ยินดีปรีดาคลายอาวรณ์                  ประณมกรอภิวาทบาทบงส์
   จุดธูปเทียนบุปผาบูชาพร้อม               รินน้ำหอมปรายประชำระสรง
   แล้วกราบกรานคลานหมอบยอบตัวลง   เหมือนพบองค์โลกนาถพระศาสดา
   ที่พบต้องมองและพระลายลักษณ์        เหมือนประจักษ์จริงจังไม่กังขา
   มีทั้งร้อยแปดอย่างกระจ่างตา             เป็นดินฟ้าพรหมอินทร์สิ้นทั้งปวง "

 
 

จากคุณ : bananaku
เขียนเมื่อ : 3 ม.ค. 53 14:53:46




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com