Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
dear winter wind and gypsy moon : 01 วันหยุด  

13  มีนาคม 2553  ตอนเย็น ๆ
ป่าไพศาลี

ถึงคุณสายลมเย็นและคุณจันทร์พเนจร


สวัสดีคุณคุณทั้งสอง  สบายดีไหม?  ตอนนี้ผมสบายดี กำลังนอนเอกเขนกอยู่ในเปลที่ระเบียงหน้าบ้านพัก  วันนี้อากาศที่นี่ร้อนมาก  ผมเบื่อ ๆ ไม่อยากทำงานเลยประท้วงด้วยการลงไปสั่งงานกับลูกน้องตอนเช้าและไม่ลงไปติดตามอีกเลย  เอาแต่หลับอุตุอยู่ใต้พัดลมที่หมุนแหง่ว ๆ อยู่บนเพดาน  ตื่นขึ้นมาก็อ่านหนังสือ  ตาลายก็หลับลงไปใหม่  แต่วันนี้ก็อ่าน –เด็กชายจากดาวอื่น-  ของวาวแพร  หรือคุณมกุฏ  อรดี  จนจบไปเล่มหนึ่ง  คืนนี้ว่าจะอ่าน  -การผจญภัยของ เชอร์ลอคโฮมส์-  ต่อ  พอแก่ตัวลงก็ไม่รู้ว่าเป็นยังงัย  ผมชอบอ่านหนังสือเด็ก  หรือจะเป็นเพราะผมอยากมีครอบครัวและอยากมีลูกหรือเปล่าก็ไม่รู้  

เมื่อวานผมไปรื้อกล่องหนังสือที่รอลงทะเบียนเข้าห้องสมุดของที่ทำงาน  เจอหนังสือดี ๆ หลายเล่ม เลยหอบเอามาไว้อ่านที่บ้านพักก่อน  หนังสือดี ๆ อยู่ในกล่องเฉย ๆ ก็เปล่าประโยชน์  เลยเอามาอ่านดีกว่า  คาดเดาเอาว่าเป็นหนังสือเก่า ๆ ของพี่สาวหัวหน้า  ที่เคยสอนวิชาภาษาไทยอยู่ที่เตรียมพัฒน์ฯ  ก็เดาเอานะ  --- นาน ๆ ได้อ่านหนังสือต่อเนื่องจนจบก็ดีเหมือนกัน  เพราะทุกวันนี้ก็ต้องตื่นแต่เช้า ลงไปทำงานสู้แดดสู้ลมอยู่ในสวน  คุมคนงานเตรียมแปลงปลูกต้นไม้  เตรียมพื้นที่ก่อสร้างอาคาร เตรียมสารพัดสารพันแล้วแต่หัวหน้าจะสั่งการมาอีกที  มืดลงก็หมดแรงหลับแต่หัวค่ำแล้ว  ที่ตั้งใจจะอ่านจะเขียน  ก็เลยไม่มีเวลาทำ  เนตก็ไม่อยากใช้  สัญญาณโทรศัพท์ไม่ค่อยดี  แต่ก็ต้องเปิดบ้างเพื่อติดต่องานกับอ๊อฟฟิสเชียงใหม่  ไอ้ที่เขาพูด ๆ กันว่า  ไม่มีเวลา  มันก็เป็นอย่างนี้นี่เอง

เย็น ๆ แดดล่มลมตกอย่างนี้ก็ ออกมาทิ้งกายลงนอนเปลที่ระเบียงหน้าบ้านพัก แกว่งไปแกว่งมา  สายลมพัดเอื่อย ๆ ดูกระรอก กระแต นก หนู มันวิ่งเล่นอยู่บนกิ่งบนคบไม้ ก็เพลินใจดี

แปลกใจไหมที่ผมเขียนถึงคุณ  ผมคิดจะเขียนถึงคุณอยู่นานแล้ว  แต่ก็ไม่ได้เริ่มต้นเสียที  แต่คุณรู้ไหมอะไรที่ทำให้วันนี้ผมตัดสินใจเขียนถึงคุณได้จริงๆ  ถ้าจะบอกว่าเพราะเสียงร้องระงมก้องป่าของนกนานาชนิดที่นี่ที่ทำให้ผมคิดถึงคุณจนจับใจ  คุณจะเชื่อผมไหม? --- ไม่น่าเชื่อนะ  ผมก็คิดอย่างนั้น  แต่ก็เป็นเพราะพวกมันจริง ๆ  เวลาผมมีความสุข  ผมก็อยากให้คุณมีความสุขด้วย  จึงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่ผมจะอยากให้คุณมานอนฟังเสียงนกร้องระงมป่าอยู่ข้าง ๆ ผม  ในเมื่อทำอย่างนั้นไม่ได้  ผมก็เลยอยากเขียนมาเล่าให้คุณฟัง  เล่าโน่น  เล่านี่  ตามประสาผม

ตั้งแต่ผมหอบผ้าหอบผ่อนมาอยู่ที่สวนรุกขชาติ ๑๐๐ ปี กรมป่าไม้ ที่บ้านซับสมบูรณ์แห่งนี้  นับดูก็เข้าเดือนที่หกแล้วหล่ะ  แม้ห้าเดือนที่ผ่านมาผมจะแห้งกรอบเหมือนป่าไพศาลีหน้าแล้ง  เพราะผมเองก็ยังไม่เคยได้เงินเดือนเลย  แม้จะเคยบอกคุณว่าที่ผมตัดสินใจมาทำงานที่นี่  ผมไม่ได้เอาเงินเป็นที่ตั้ง  แต่พอนานขนาดนี้เวลามีคนถามผมเรื่องนี้ก็ชักจะหวั่นไหวอยู่เหมือนกัน  ก็ได้แต่ตอบกลับไปว่าผมอยู่ที่นี่เหมือนอยู่บ้าน  อะไรที่จะทำให้บ้านน่าอยู่และดีขึ้นผมก็จะทำ  ทุกวันนี้ที่อยู่ได้เพราะงานทางเชียงใหม่ที่ผมชิงปฏิเสธไปตอนที่ตัดสินใจมาอยู่ที่นี่   ดีว่าพระเจ้ายังเมตตา  ที่ทำให้เขายังตื๊อผมให้ทำงานอยู่  ทำงานให้ทาง  -สถาบันการท่องเที่ยวโดยชุมชน- มาตั้งแต่มกราคม ทำงานเฉลี่ยแล้วเดือนละหนึ่งอาทิตย์  แต่สามารถเลี้ยงชีวิตที่อยู่ที่สวนรุกขฯ ได้ทั้งเดือน  แต่ก็เข้าใจนะครับว่าเกิดอะไรขึ้นมันถึงฝืดเคืองอย่างนี้  ถ้าหลังจากนี้ไม่มีอะไรผิดพลาดอีก  ผมก็คงพอจะมีเงินซื้อที่ทางปลูกบ้านบนดอยแปลงเล็ก ๆ ได้  จะพยายามคิดต่อไปว่าอยู่ที่นี่ก็เหมือนอยู่บ้าน  ถ้าผมอยู่ในป่าไม่ออกไปข้างนอก  วัน ๆ หนึ่งเงินซักบาทเดียวผมก็แทบจะไม่ได้ใช้  กับข้าวกับปลาก็มีคนหาให้ทาน  ค่ำลงก็นอนเปลชมนกชมไม้สูดอากาศบริสุทธิ์ไป  จะว่าไปแล้วก็เหมือนผมอยู่บ้านของผมจริง ๆ  บ้านหลังที่เท่าไรก็ไม่รู้  บ้านที่โคราช  บ้านที่หัวหิน  บ้านที่กรุงเทพฯ  บ้านที่แม่สะเรียง  บ้านที่สวนรุกขฯ   เหอะๆๆ ผมมีบ้านเยอะถึงขนาดนี้เชียว???

แก้ไขเมื่อ 14 มี.ค. 53 09:23:01

จากคุณ : 16เมษา
เขียนเมื่อ : 13 มี.ค. 53 22:40:35




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com