Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
อาจจะยากมากขึ้นสำหรับ ตาโทน รวมทั้งไทย  

มีเรื่องราวเล็กแถบๆ เอเชียอาคเนย์ มาฝากครับ เป็นเรื่องของ ตาโทน และ แอร์ เอเชีย

น่าจะยากซะแล้วสำหรับการเข้าถือหุ้น 30 เปอร์เซนต์ของสายการบิน VietJet ในเวียดนามของ แอร์ เอเชีย เพราะทางกลุ่มการบินในประเทศเวียดนาม ต่างก็ยื่นหนังสือคัดค้านต่อนายกฯ ของเวียดนามไปแล้ว โดยมี สายการบินแห่งชาติ Vietnam Airlines เป็นแกนนำ เนื่องจากเห็นว่า การเข้าถือหุ้นของ แอร์เอเชียครั้งนี้ ผิดกฎหมายในแง่ที่ว่า

หาก แอร์เอเชียเข้าถือหุ้น 30 เปอร์เซนต์ ใน Vietjet ได้จริง นั่นหมายถึง แอร์เอเชีย สามารถส่งคนของตนเองเข้าไปนั่งในบอร์ดบริหาร และสามารถมีส่วนร่วมในการบริหาร VietJet ได้ ซึ่งผิดกฎหมายการถือครองหุ้นในบริษัทของต่างชาติที่เวียดนาม

นอกจากนั้น ยังพบความผิดปกติในแง่การลงทุน และถือหุ้น เพราะส่วนหนึ่งของ VietJet เดิมคือ Jetstar Pacific แต่ยังไม่ดำเนินกิจการ จนสุดท้ายต้องมารวมกิจการกับกลุ่มทุนของเวียดนามกลายเป็น VietJet และเมื่อปลายปีที่แล้วมีการทำข้อตกลง จัดตั้งองค์กรร่วมกันระหว่าง แอร์ เอเชีย และ Jetstar

ก็คงต้องรอฝังผลการพิจารณา แต่ก็ส่งผลมากทีเดียว สำหรับ แอร์เอเชีย เพราะ การเชื่อมต่อเส้นทางกับ ออสเตรเลียในการจะ via เวียดนามก็ต้องสะดุดไป

ในขณะเดียวกัน ก็เกือบร้อยเปอร์เซนต์แล้วว่า รัฐบาลมาเลเซีย อาจจะยังไม่ให้ใบอนุญาตการบินในเส้นทาง ซิดนีย์-กัวลาลัมเปอร์ แก่ Air Asia X ภายในปีนี้ ซึ่ง แอร์ เอเซีย X ค่อนข้างผิดหวังมากๆ เนื่องจาก ว่า เส้นทางนี้ จะถูกนำไปเชื่อมกับเส้นทางเดิมที่มีอยู่แล้ว คือ กัวลาลัมเปอร์-ลอนดอน ผมสามารถบอกได้เลยครับ ว่าทำไมไม่ได้ โดยไม่ต้องรอเหตุผลใดๆ จาก รัฐบาลมาเลเซีย

มันก็คือ "Kangaroo Route" ฉบับมาเลเซีย ดีๆ นี่เอง ซิดนีย์-กัวลาฯ-ลอนดอน

ผมเป็นรัฐบาลมาเลเซีย ก็ไม่ให้ เพราะถ้าให้ Malaysian Airlines เจ๊งทั้งยืน

ไม่ใช่ว่าจงเกลียดจงชังอะไรกับแอร์เอเชีย ผมไม่เคยมี ผมชื่นชมตาโทนเสมอครับ

แต่กรณีนี้ ใครให้ก็บ้าแล้ว

ถึงแม้ในเส้นทางลอนดอนของ แอร์เอเชีย X จะไปที่ Stansted แต่มันก็ยังอยู่ลอนดอนอยู่ดี MH ก็มีบินอยู่แล้ว และแถมปลายทางคือ ซิดนีย์ อีก ใครจะให้ เพราะตอนนี้ก็มีบินที่ เพิร์ธ บริสเบนกับ เมลเบอร์น อยู่แล้ว

และถ้าบินจริง Air Asia X คือ Low Cost ไม่ต้องคิดอะไรมากเลยครับ
ผลกระทบจะเกิดขึ้นกับสายการบินที่บินไป-กลับ ลอนดอน สู่ เอเชีย แปซิฟิก หรือเปล่า

แอร์ เอเชีย X อาจจะไม่โดนแค่มาเลเซีย จะโดนที่ยุโรปด้วย

เขาควรจะบินไปที่ แมนเชสเตอร์ เท่านั้น! เพราะเขามีสัมพันธ์ภาพกับ Man Utd
และ แอร์เอเชีย X จะเป็น Hero ด้วยซ้ำ เพราะเปิดเส้นทางทงเลือกให้คนเอเชียแปซิฟิก

ถ้าเขาบินได้จริง ผมกล้าเพ้อเจ้อได้เลยว่า kangaroo route ที่ via กรุงเทพ จะไร้ความหมายทันทีเลย เพราะ Qantas สามารถทุ่มสรรพกำลังไปให้ Jetstar บินเชื่อม หรือ โอเปอร์เรตร่วมกับ Air Asia X เลยก็ได้ เซฟต้นทุนไม่รู้เท่าไหร่
ก็ Regional Low-Cost เชื่อมกับ Low-Cost Long Haul

กรุงเทพ-การบินไทย จะเน่าเลย Malaysian Airlines ก็เดือดร้อนไม่จบไม่สิ้น

อย่าลืมนะครับว่า ยุโรป เศรษฐกิจ ยังกระดุ๊กกระดิ๊กอยู่เลย

ตาโทน ทำไรว่ะเนี่ย?

แก้ไขเมื่อ 22 มี.ค. 53 23:10:32

จากคุณ : เด็กคน
เขียนเมื่อ : 22 มี.ค. 53 23:09:01




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com