Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ขอแชร์ประสบการณ์เกี่ยวกับ ตม. ญี่ปุ่น ใจเต้นตึกๆตักๆ  

อาทิตย์ที่แล้วเพิ่งจะไปญี่ปุ่นมาค่ะ และก็เป็นการเดินทางคนเดียวครั้งแรกด้วย ได้ยินมานักหนาว่าไปเที่ยวญี่ปุ่นผู้หญิงคนเดียวนี่เป็นอะไรที่ยากที่สุดแล้ว แม้ว่าวีซ่าจะผ่าน แต่บางคนไปตกม้าตายที่ด่าน ตม.

พอเครื่องลงที่นาริตะ เตรียมเข้าแถวที่ ตม. พอดีเราดวงดี เจ้าหน้าที่เรียกไปอยู่ในช่องพิเศษแบบไม่ต้องต่อแถวยาว ไม่รู้ว่าโชคดีหรือโชคร้ายกันแน่

พอถึงคิวเรานะคะ เจ้าหน้าที่เป็นผู้หญิงญี่ปุ่นดูท่าทางใจดีๆ ยังวัยรุ่นๆอยู่เลย เจ้าหน้าที่พลิกดูพาสปอร์ตว่าเคยไปไหนมาไหนมามั่ง พลิกหลายรอบมากค่ะ

ของเราก็มีไปประเทศจีนทั้งแบบท่องเที่ยวประมาณ 4-5 ครั้ง แล้วก็วีซ่านักเรียน แล้วก็มีไปฮ่องกง มีเกาหลี เรียกได้ว่าพาสปอร์ตมีบันทึกการเดินทางบ้าง ไม่ได้มีหน้าว่างเลยทีเดียว พอเจ้าหน้าที่ตม. เช็คจากใบที่ให้กรอกรายละเอียด (เผอิญว่าจริงๆเราจองโรงแรมไว้แต่ลืมเอาใบจองจากเพื่อนมา อันนี้เราพลาดเอง เพราะเพื่อนญี่ปุ่นจองให้เลยลืมขอรายละเอียดไว้) เลยกรอกที่อยู่บ้านเพื่อนไป เจ้าหน้าที่เค้าเห็นเค้าเลยถามเป็นภาษาญี่ปุ่นทันทีว่าที่นี่ที่ไหน เราก็ตอบไปเป็นภาษาญี่ปุ่น (เคยเรียนมาเลยฟังออก และพูดได้บ้างนิดหน่อย) ถ้ายังไงให้ใส่ชื่อเพื่อนได้ไหม โอเครอดผ่านไป


นึกว่าจะไม่มีอะไรแล้วค่ะ เค้าเช็คข้อมูลจากคอมพิวเตอร์ แล้วถามเรามาอีกเป็นภาษาญี่ปุ่น แต่ทีนี้เค้าพูดเร็วมาก เราฟังไม่ออกค่ะ เลยขอให้เค้าพูดเป็นภาษาอังกฤษจะได้ไหม เค้าก็ถามประมาณว่ามาครั้งแรกเหรอคะ แต่เราตอบไปเป็นญี่ปุ่นนะคะ คราวนี้มาเป็นชุดเลยค่ะ ยังคงใช้ภาษาญี่ปุ่นกับเราตามเดิม เราก็เลยตอบอังกฤษผสมญี่ปุ่นมั่วกันไปหมด สุดท้ายสรุปเจ้าหน้าที่ขอดูตั๋วเครื่องบิน แล้วก็หันไปถามเจ้าหน้าที่ ที่ดูอาวุโสกว่าเค้า

ตรงนี้แล่ะค่ะ ทำเราใจเต้นตึกๆตักๆ กลัวเค้าจะไม่ให้เข้า เพราะว่าเค้าคุยกันด้วยสีหน้าซีเรียสมาก ในใจคิดแล้วว่า โหยลงทุนเก็บเงิน ยอมซื้อตั๋วเครื่องบินตอนที่มันแพงสุดๆ มาเลยนะเนี่ย อย่าให้โดนส่งกลับเลยนะ ถ้าโดนนี่มีเซ็ง แล้วก็อาจไม่ได้มาเป็นครั้งที่สอง

สรุปเจ้าหน้าที่คนนี้กลับมา ปริ๊นท์สติ๊กเกอร์แปะให้ที่ในเล่ม แล้วยื่นพาสปอร์ตคืนให้เรา แล้วบอกว่า ขอให้เที่ยวให้สนุกนะคะ แล้วถามต่อว่าเราเรียนญี่ปุ่นมากี่เดือน เรียนที่ไหน เราบอกว่าเราเรียนที่พวกสอนภาษามา 2 เดือน หลังจากนั้นก็เรียนด้วยตัวเองเอง เค้าก็ชมกลับมาเป็นมารยาทอะไรประมาณนี้ค่ะ ก็ขอบคุณเค้าไป

สงสัยเราอาจจะทำหน้าตาวิตกกังวลมากไปหน่อย เค้าเลยถามมากหน่อย

แล้วก็มีข้อแนะนำเพื่อนๆนะคะ ว่าพยามอย่าใช้ภาษาญี่ปุ่น เราเห็นคนก่อนหน้าเราใช้ภาษาอังกฤษตอบ เค้าผ่านไปอย่างฉลุยเลยค่ะ เหมือนกะว่าเจ้าหน้าที่กลัวๆเกรงๆที่จะฟังภาษาอังกฤษ และตอบเป็นอังกฤษ

เพิ่มเติมอีกอย่างหลักฐานควรเตรียมให้พร้อมนะคะ หากเจ้าหน้าที่ขอดูเอกสารเพิ่มจะได้มียื่นค่ะ

สนุกจริงๆเลยค่ะ หมดไปกับพวกช๊อบจอนนี่ คราวหน้าจะไปดูคอนเสิร์ตให้ได้เลยค่ะ ตอนนี้บังคับเพื่อนญี่ปุ่นสมัครเมมเบอร์ จะได้จองตั๋วได้

จากคุณ : Hey! Say! Jump
เขียนเมื่อ : 28 เม.ย. 53 16:02:37




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com