Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
{รีวิว} *~ 8วัน รวมกันเที่ยวเฉพาะกิจ @ อียิปต์ อิตาลี สวิส ฝรั่งเศส *~ ~ ## ตอนที่ 1๑ อิยิปต์ - อิตาลี –โรม  

สวัสดีค่ะ ทริปนี้มีเพื่อนๆ 7 สาวร่วมเดินทางผจญภัยไปกับทัวร์ (เพราะไม่มีปัญญาไปเอง) รูปภาพก็มาจากเพื่อนๆร่วมแก๊ง หลายกล้อง มารวมกันเสนอค่ะ  คณะเดินทางทั้งหมดรวม 25 คน  มีหัวหน้าทัวร์เป็นชายหนุ่มใจดี ชื่อคุณใหญ่  คอยดูแลให้ความสะดวก ตลอดการเดินทาง
  คำเตือน  รีวิวฉบับนี้อาจไม่ค่อยมีเนื้อหาทางด้านประวัติศาสตร์ หรือวิชาการมากนัก ทั้งๆที่ไกด์ไทย  และไกด์ท้องถิ่นให้ความรู้เป็นอย่างดี   เป็นเพราะความจำสั้น แต่สายตาฉันยาว   555…. ก็ขอให้อ่านและดูรูปเพื่อความบันเทิงไปนะคะ


     วันที่ 1  กลุ่มเรานัดกันที่สุวรรณภูมิ ตอน 4 ทุ่ม เครื่องออก ตี1  เดินทางโดยอียิปต์แอร์  
ที่นั่งเป็นแบบ 3 4 2 ค่ะ ใช้เวลาเดินทางประมาณ  9 ชั่วโมงครึ่ง ก็ไปถึงไคโร - อียิปต์ตอนประมาณ   6 โมงเช้า  โปรดหมุนนาฬิกา ถอยหลังมา 5 ชม. เพราะที่นั่นเวลาเดินช้ากว่าประเทศไทยค่ะ  
สภาพภายในเครื่อง สะอาดดี ไม่มีกลิ่นรบกวนอย่างที่หวาดระแวงไว้ล่วงหน้า   (แต่อย่าเพิ่งดีใจไป เดี๋ยวขากลับอาจไม่เป็นอย่างขาไป ฮือๆ )  
ผดส. ส่วนใหญ่เป็นคนไทยที่ขึ้นเครื่องที่สุวรรณภูมิ และคนจีนที่เดินทางมาจากต้นทางคือ กวางเจา  ที่นั่งไม่มีโทรทัศน์ส่วนตัวให้ดู  เบาะปรับเอนได้ค่อนข้างน้อย อาศัยติดหมอนลมที่รองคอไป ช่วยได้มากเลย ทำให้หลับได้ค่อนข้างสนิท  
อาหารมาเสริฟตอน ตี 2 กว่า  มีไก่และเนื้อให้เลือก แค่ 2 อย่าง    ผดส.ส่วนใหญ่ เลือกไก่จนคนหลังๆ ไม่ต้องเลือก เพราะเหลือแต่เนื้อ
หลังอาหารแล้วก็ได้หลับยาวไปจนเกือบ 4 ชม. ต่อมา ถึงได้กินอาหารเช้า มีแค่ ครัวซอง ขนมปัง เค้ก กาแฟ  ชา น้ำผลไม้ เช่นน้ำมะม่วง ประมาณนี้ ไม่ได้โชว์รูปอาหารบนเครื่อง เพราะไม่ได้ถ่ายรูปเก็บไว้เลยค่ะ
ตอนแรกก่อนขึ้นเครื่อง ยังนึกสงสัยว่าเวลาเกือบ 10 ชม. ในเครื่องจะทำอะไรดี ช่างนานจริงๆ แต่พอขึ้นไปแล้วปรากฎว่าหลับเกือบ ตลอดเวลาที่อยู่บนนั้น คงเพราะเป็นช่วงดึกที่ปรกติถ้าอยู่บ้านก็จะนอน

การไปเที่ยวครั้งนี้ได้ทำการบ้านเรื่องอุณหภูมิแต่ละประเทศอย่างละเอียด เพราะดูๆแล้วแวะเที่ยววันละ 1 ประเทศ  ทำเป็นตรางรายวัน ว่าแต่ละวันไปที่ไหนอุณหภูมิเท่าไร มีฝนตกกี่เปอร์เซ็นต์ เพราะกลัวโดนฝนมาก และจัดเสื้อผ้าตามวันด้วยเพราะ
มีตั้งแต่วันที่อุณภูมิ 18 –  25 องศาที่อียิปต์  ไปจนถึงวันที่ขึ้นเขาทิตลิส ซึ่งอุณหภูมิประมาณ -3 หรือ - 4 องศา ต้องเตรียมเสื้อหนาวตัวหนาไปด้วย
นับว่าโชคดีมากที่ไปเที่ยวครั้งนี้เจอฝนเฉพาะตอนนั่งอยู่ในรถ และพอลงจากรถก็ไม่เจอฝนเลย ระหว่างทางก่อนถึงลูเซิร์น - สวิส แวะเข้าห้องน้ำที่จุดพักรถ เจอหิมะตก ทำเอาทั้งทริป กิ๊วก๊าวดีใจกันยกใหญ่ ออกไปตากหิมะกันสนุกสนาน
สำหรับการแลกเงิน  เนื่องจากอิตาลีและฝรั่งเศส ใช้เงิน ยูโรเป็นหลัก ส่วนสวิสใช้เงินฟรังค์สวิส   จขกท จึงแลกเงินเพียง ยูโรและเงิน US ดอลล่าร์ไปจาก เมืองไทย

อียิปต์ ใช้เงินดอลล์อียิปต์  อัตราแลกเปลี่ยน ประมาณ 5.50 บาท/ 1ดอลล์  และคาดว่าใช้น้อยจึง ไม่ได้แลกไปจากเมืองไทย ซึ่งไกด์พาแวะแลกเงินระหว่างทางไปปิรามิด  จขกท.ก็แลกแค่ 10 US ดอลล่าร์ไว้ซื้อของที่ระลีกเล็กๆน้อยๆ
ที่อียิปต์ ไกด์เตือนเรื่องการซื้อของ ว่าถ้าให้แบงค์ใหญ่อาจจะไม่ได้ทอน หรือหลอกขายของเกินราคามากๆ   และก็เรื่องที่ซื้ออะไรกลับไปอาจจะมีอาถรรพ์ติดไปด้วย (โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน อิอิ ) เช่น ซื้อรูปปั้นแมวกลับไปกลางคืนอาจได้ยินเสียงแมวร้องทั้งๆที่บ้านไม่ได้เลี้ยงแมว เลยต้องส่งคืนรูปปั้นแมวกลับมาอียิปต์ (ของที่ซื้ออาจจะซื้อมาจากตลาดนัดก็ได้)  
จากที่เจอมาคือ บริการที่เสนอให้ทุกอย่างที่เราไม่ได้ร้องขอ แต่คนอียิปต์มาเสนอให้เองเช่น ที่ปิรามิด เมืองกีซ่า มีตำรวจท่องเที่ยว มาแนะทริคในการถ่ายรูปกับปิรามิด ให้ดูเหมือนว่าเรากำลังจับยอดปิรามิดอยู่ พอถ่ายรูปเสร็จก็ทำมือขอทิป  หรือแม่บ้านในห้องน้ำที่สนามบิน กดสบู่ล้างมือพร้อมกับดึงทิชชู่ยื่นให้เช็ดมือ   พอเราหันหลังจะออกจากห้องน้ำเท่านั้น ก็ยื่นมือขอทิปทันที
ส่วนของที่ขายในตลาดก็บอกราคาไว้เว่อร์พอๆกับของที่ขายในเมืองจีน ต้องต่อราคาเกินครึ่งเลยทีเดียว

เช้าวันแรกเราแวะ ทรานสิท ที่อียิปต์ เพื่อต่อไปโรม- อิตาลี ในเช้าวันรุ่งขึ้น ทัวร์จึงเพิ่มโปรแกรมเที่ยวในอียิปต์  1 วัน  เมื่อทำเรื่องออกจากสนามบินเรียบร้อย  ก็มีรถบัสมารับเพื่อไปเมืองกีซ่า ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงไคโรประมาณ 70 กม. ใช้เวลาเดินทางประมาณ 45 นาที เพื่อชมมหาปิรามิด สฟิง และขี่อูฐ  เที่ยวตลาดซื้อของที่ระลึก และล่องเรือชมแสงสี 2 ฝั่งแม่น้ำไนล์พร้อมอาหารเย็นบุฟเฟ่ต์บนเรือ

เครื่องนี้แหละค่ะที่พาเรามาถึงกรุงไคโร ไม่มีงวงช้างมารับค่ะ ลงเครื่องแล้วนั่งรถต่อไปตัวอาคารสนามบิน

 
 

จากคุณ : NinaRita
เขียนเมื่อ : 29 เม.ย. 53 22:38:13




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com