Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เห็นมีหลายท่านถามถึงเลยเอาวิธีการขอวีซ่าสเปนมาฝากนะครับ  

รายละเอียดในการขอวีซ่าสำหรับประเทศสเปน
ระยะเวลาไม่เกิน 90 วัน

เอกสารที่ต้องนำมาแสดงในการขอวีซ่า
1.คำร้องขอวีซ่าเช้งเก้น (แบบฟอร์มภาษาอังกฤษหรือสเปนเท่านั้น สามารถดาวน์โหลดได้ที่ www.maec.es) ที่กรอกโดยสมบูรณ์ 2 ชุด
2.หนังสือเดินทางที่มีอายุไม่น้อยกว่า 3 เดือน นับจากวันที่จะเดินทางกลับ พร้อมสำเนา 1ชุด
3.ติดรูปถ่ายสี พื้นหลังขาวเท่านั้น หน้าตรงและเห็นใบหน้าชัดเจน ถ่ายไม่เกิน 6 เดือน ขนาด 2นิ้ว 2 รูป บนคำร้องขอวีซ่า
4.ประกันการเดินทาง(สำเนากรมธรรม์จากบริษัทประกันภัย)ที่คุ้มครองวงเงินอย่างน้อย 30,000 ยูโร ตลอดระยะเวลาที่อยู่ในเช้งเก้น รวมถึงค่ารักษาพยาบาล และ การส่งกลับประเทศในกรณีประสบอุบัติเหตุ หรือ รักษาพยาบาลฉุกเฉิน ตามระเบียบข้อบังคับตรวจคนเข้าเมืองของกลุ่มเช้งเก้น
5.เอกสารแสดงวัตถุประสงค์ของการเดินทางดังนี้ -กำหนดการเดินทาง -ชนิดของยานพาหนะ -ที่พัก และหลักฐานการเงินเพียงพอตลอดระยะเวลาที่พำนักอยู่ในสเปน
5.1 กรณีท่องเที่ยว
5.1.1 เอกสารแสดงที่พำนัก (เช่น หลักฐานการจองโรงแรมตลอดระยะเวลาที่อยู่ในกลุ่มเชงเก้น) หรือ เอกสารหนังสือเชิญ (เอกสารต้นฉบับเท่านั้น) ที่ทำถูกต้องตามกฎหมาย (ตามคำสั่งกระทรวงมหาดไทยของประเทศสเปนที่ 1283/2007) โดยผู้เชิญต้องไปติดต่อของเอกสารดังกล่าวที่สถานีตำรวจท้องที่ผู้เชิญมีถิ่นที่อยู่ หนังสือเชิญและหลักฐานของผู้ที่อยู่ในสเปน การได้หนังสือเชิญมิได้หมายความว่าจะได้รับการยกเว้นเอกสารอื่นๆ หรือวีซ่าจะได้รับอนุมัติเสมอไป
5.1.2 เอกสารที่แสดงกำหนดการเดินทาง แผนการเดินทาง หรือ แสดงหลักฐานโปรแกรมทัวร์
5.1.3 หลักฐานการจองยานพาหนะ, เครื่องบินเข้าออกประเทศสเปนหรือในกลุ่มเชงเก้น ตามวันเวลาที่เดินทางจริง (การเปลี่ยนแปลงการเดินทางเองหลังยื่นเอกสารขอ เป็นความรับผิดชอบของผู้ยื่น)
5.2 กรณีธุรกิจ การเมือง วิทยาศาสตร์ กีฬา ศาสนา
5.2.1 แสดงจดหมายเชิญจากบริษัทในประเทศสเปน องค์กร หรือหน่วยงานที่เชิญประชุม งานนิทรรศการ โดยระบุวัตถุประสงค์ ระยะเวลา และรายละเอียดอื่นๆในการเดินทาง
5.2.2 เอกสาร แสดงความสัมพันธ์ทางการค้า อุตสาหกรรม ฯลฯ ตั๋วงานแสดงสินค้า, บัตรเชิญการประชุม งานแสดงสินค้า หรือนิทรรศการ, การจองบัตรเข้างาน, โปรแกรมการประชุม หรืองานแสดง  โดยระบุรายละเอียดของหน่วยงานที่เชิญ
5.3 กรณีเพื่อการศึกษา หรือ หลักสูตร การอบรมอื่นๆ
5.3.1 เอกสารการลงทะเบียนเรียน
5.3.2 หลักฐานการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตรที่จะเรียนในสเปน
6. ในทุกกรณี ผู้ขอวีซ่าต้องแสดงเอกสารแสดงฐานะทางการเงินและอาชีพ ดังนี้
6.1 จดหมายรับรองการจ้างงาน (**ยกเว้นในกรณีผู้สมัครวีซ่าเป็นเจ้าของกิจการ ให้ยื่นเอกสารการจดทะเบียนบริษัทและสามารถใช้หลักฐานการเงินของทางบริษัทได้)
6.2 สำเนาสมุดบัญชีเงินฝากที่แสดงว่าผู้ขอมีฐานะทางการเงินของตนเองเป็นระยะเวลาติดต่อกันจนถึงเดือนปัจจุบัน เพียงพอในการเดินทางและตลอดระยะเวลาที่พำนัก กรณีสมุดบัญชีไม่เป็นปัจจุบัน ให้ขอจดหมายรับรองจากธนาคาร (Bank Statement) หลักฐานการเงินของบุคคลอื่นหรือของบริษัทที่รับรองค่าใช้จ่ายไม่สามารถนำมาเป็นเอกสารประกอบการพิจารณาได้  
7. ในกรณีสมรสกับคนในกลุ่มสหภาพยุโรป แสดงหนังสือครอบครัว หรือหลักฐานการจดทะเบียนสมรส พร้อมหนังสือรับรองจากสถานทูตของบุคคลชาตินั้นยืนยันว่า การสมรสดังกล่าวมีผลบังคับตามกฎหมายของประเทศนั้นเช่นกัน ซึ่งจะได้รับการยกเว้นเอกสารตาม ข้อ 4, 5 และ 6
8. ในกรณีชาวต่างชาติ(ที่มิใช่บุคคลสัญชาติไทย) ต้องแสดงหลักฐานการ ใบอนุญาตทำงาน หรือ ใบอนุญาตถิ่นที่อยู่ และ วีซ่ากลับเข้ามาประเทศไทยที่มีอายุใช้การได้  ชาวต่างชาติที่ไม่มีมีถิ่นที่อยู่ถูกต้องในประเทศไทย ไม่สามารถขอวีซ่าที่สถานทูตสเปนประจำประเทศไทย

กรณีบุคคลสัญชาติกัมพูชา ลาว และ พม่า ไม่สามารถขอวีซ่าเชงเก้นที่สถานทูตสเปนที่กรุงเทพฯ สามารถยื่นคำร้องขอวีซ่าเชงเก้นได้ที่สถานทูตฝรั่งเศส ที่พนมเปญและร่างกุ้ง และ สถานทูตเยอรมัน ที่เวียงจันท์

**การแสดงเอกสารดังกล่าวครบถ้วนมิได้หมายความว่าย่อมจะได้รับอนุมัติวีซ่าเสมอไป เนื่องจากการจะอนุมัติวีซ่าหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับความเห็นและคำวินิจฉัยองกงสุลเป็นสำคัญ**

การดำเนินการพิจารณาวีซ่าใช้เวลา 15 วันทำการหรือมากกว่า หลังจากยื่น แล้วแต่กรณี

ค่ายื่นคำร้องขอวีซ่าคือ  ผู้ใหญ่ 2,685 บาท เด็กอายุ 6-12 ปี 1,566 บาท เด็กต่ำกว่า 6ปี ไม่เสียค่าธรรมเนียม  ณ วันที่ 1 เมษายน จนถึง 30 มิถุนายน 2553 ตามอัตราแลกเปลี่ยนที่สถานทูตจะกำหนด ค่าธรรมเนียมดังกล่าวไม่สามารถขอคืนไม่ว่ากรณีใด

ผู้ขอวีซ่าควรยื่นขอด้วยตนเอง หรือมอบฉันทะให้บุคคลอื่นดำเนินการแทนอย่างเป็นทางการพร้อมสำเนาบัตรผู้รับมอบฉันทะ

เวลายื่นเอกสารขอวีซ่า: จันทร์-พฤหัส 09.00- 12.00 น. โดยการนัดหมายล่วงหน้าทางอีเมลล์เท่านั้น
รับวีซ่า จันทร์-ศุกร์ 12.00-13.00 น.

จากคุณ : TeDDy T
เขียนเมื่อ : 3 ส.ค. 53 01:33:15




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com