Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
Vietnam : เตือนภัยในโฮจิมินท์  

เรื่องที่นำมาเล่าวันนี้เกิดขึ้นที่เมืองโฮจิมินท์ ประเทศเวียดนามค่ะ เนื่องจากว่าเมื่อประมาณกลางเดือนดิชั้นได้เดินทางไปธุระ
ประมาณ 3 วัน และถือโอกาสเที่ยวเองด้วย จากการเตรียมตัวโยอ่านข้อมูลต่างๆวิธีการเที่ยว การกิน การจองโรงแรม ตามที่คนที่เคยเดินทางไปแล้วเล่าไว้ แต่ก็ยังไม่วายโดนเข้าให้ค่ะ

ขอเล่าย่อๆพอให้เข้าใจนะคะ นั่นคือ ดิชั้นและเพื่อนได้โดนคนขับรถสามล้อถีบหลอกลวงแกมบังคับข่มขู่ในภายหลัง ให้จ่ายเงินถึงเกือบ 4000 บาท โดยเค้าจะมีจุดประจำการเพื่อหลอกลวงนักท่องเที่ยวอยู่บริเวณ Independence palace ซึ่งเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวเดินผ่านเพื่อไปเที่ยวที่ต่างๆ พอผ่านไปเจอเค้าจะเข้ามาชวนคุยตีสนิท ซึ่งเค้าสามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้ดีมาก จากนั้นก็จะนำสมุดเซ็นต์เยี่ยมที่มีคนไทยมารเที่ยวและเขียนไว้ให้ ให้เราอ่าน ข้อความประมาณว่าคนขับสามล้อคนนี้และเพื่อนเป็นคนดีมาก และดูแลเราขณะเที่ยวอย่างดี....เมื่ออ่านลายมือที่เป็นภาษาไทยจากหญิงชาวพภูเก็ตเพื่อนร่วมชาติ ดิชั้นจึงโยนความหวาดระแวงทิ้งไปทันทีและตกลงราคาให้ขี่รถพาเที่ยวรอบๆ เมืองเวลาประมาณ 3 ชั่วโมงในราคา 300 บาท

พอขี่วนๆไปมาก็เริ่มรู้สึกไม่ค่อยดี เพราะแต่ละที่ที่เค้าพาไปไม่ใช่ที่ที่เราต้องการ และเป็นที่เปลี่ยวๆ มีทางเข้าออกเพียงทางเดียว แต่ก็ยังเชื่อใจคิดว่าเป็น UNSEEN สุดท้ายเค้าพาไปทานอาหารร้านหนึ่งทั้งที่เราไม่ได้ขอให้พาไป แต่เราก็ยอมทาน แถมเค้าก็สั่งน้ำมาดื่มของตัวเองแบบไม่เกรงใจ เลยตกลงกันว่าทานเสร็จจะไม่ไปต่อและขอจ่ายเงินเลยเพราะว่าไม่ต้องการไปกับเค้าแล้ว รู้สึกแปลกๆ จากนั้นระหว่างรออาหาร เค้าจึงเอาสมุดเล่มเดิมมาให้เซ็นต์ซึ่งเราทั้งคู่ก็เขียนให้เป็นอย่างดีแม้จะแอบรู้สึกแปลกๆ แต่ตามมารยาทก็ไม่เขียนว่าเค้าในสมุดทำมาหากิน โดยหารู้ไม่ว่านี่แหละจะเป็นอุปกรณ์หลอกเพื่อนร่วมชาติของเราต่อไป จากนั้นเมื่อจะจ่ายเงินจำนวน 150000 ดอง เค้าก็เริ่มออกลายบอกว่าไม่ใช่ราคารนั้นเค้าคิดแค่จากจุดหนึ่งไปจุดหนึ่ง ของเราราคาคิดเป็นชั่วโมงๆละ 800000 ดอง 3 ชั่วโมง(คือนับเวลาที่นั่งทานข้าวและหลบฝนด้วยซะงั้น)ราคา 2400000 ดอง เท่ากับ 4800 บาทไทย โวยวายเสียงดังมากๆ

เราก็รู้สึกว่ามันเอาเปรียบกันเกินไป ก็บอกว่าจะไม่ยอมจ่ายขนาดนี้ นี่มันราคาตั๋วเครื่องบินเลยนะและขอไปคุยที่สถานีตำรวจ เค้าก็แสดงท่าทีข่มขู่ทำท่าจะเข้ามาทำร้ายและแย่งเงินจากมือ บอกให้ไปกดตังเดี๋ยวนี้ เราพยายามจะหาคนช่วยก็ไม่มีใครสนใจ ในที่สุดทะเลาะกันไปมา ก็เลยต้องยอมจ่ายไปประมาณ 3000 บาท ซึ่งก็แพงมากอยู่ดีในการนั่งรถสามล้อถีบ วนไปมารอบเมือง แต่เมื่อมาอยู่ในต่างแดนแบบนี้ก็ไม่มีทางเลือก เมื่อกลับมาที่โรงแรมก็แจ้งเจ้าหน้าที่ว่าเราต้องการติดต่อตำรวจต้องทำอย่างไร คนที่โรงแรมบอกว่าที่นี่ตำรวจพูดภาษาอังกฤษไม่ได้ และไม่ค่อยรับแจ้งความจากชาวต่างชาติ มีคนโดนแบบนี้เสมอ

บทเรียนคราวนี้ทำให้รู้ว่ามิจฉาชีพนั้นมีอยู่ทุกที่เพียงแต่ว่าเราเองระมัดระวังตัวดีพอไหม...

ที่ไม่สบายใจมากที่สุด ก็คือ เกรงว่าข้อความที่เราเขียนไปจะทำให้คนไทยถูกหลอกต่อๆกันไปอีก ดังนั้นฝากบอกคนรู้จักที่จะไปเวียดนามด้วยนะคะว่าให้เดินๆๆๆ ไม่ก็นั่งแท็กซี่อย่างเดียวและอย่าไปตกลงราคาเปิดมิเตอร์ไปดีที่สุดแพงหน่อยแต่ชัวร์ ไม่ต้องมาทะเลาะกันทีหลังให้ปวดใจ และระวังลุงชื่อพง(Phong) กับแก๊งค์เพื่อนชาวซิกโรว์(สามล้อถีบ)ให้จงหนัก มีหลายคนกระจายอยู่ทั่วไป ทั้งหนุ่มทั้งแก่ อย่าได้สงสาร เห็นใจ ถ้ามีแบบนี้เข้ามาคุยให้หนีอย่างเดียว เอาลายมือคนไทยมาให้ดูก็ขอให้รู้ว่าคือเพื่อนร่วมชาติที่ถูกหลอก เพราะถ้ายอมคุยไปเค้าจะต้อนจนเรางงไปเองและเผลอตัวไปด้วยในที่สุด  แค่ชวนนั่งแอ๊คชั่นกับรถสามล้อแล้วถ่ายรูปก็อย่าไปนั่งค่ะ เพราะมีนักท่องเที่ยวฝรั่งเคยโดนมาแล้วนั่งถ่ายรูปเฉยๆคิด 500 บาท ไม่งั้นไม่คืนกล้องถ่ายรูป

อย่างไรก็ตามสิ่งดีดีที่นี่ก็มีเยอะค่ะ ยังไม่เข็ดค่ะถ้ามีโอกาสจะไปผจญภัยอีก

จากคุณ : เกาเหลาหมูตุ๋น
เขียนเมื่อ : 3 ส.ค. 53 22:11:12




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com