Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เฮ้อ !!!! ลูกค้าคือพระเจ้า ! แล้วทำไมพระเจ้าถึงทำกับเราอย่างนี้ !!  

สด ๆ ร้อน ๆ เพิ่งออกจากเตา  สัก 1 ชั่วโมงที่ผ่่านมานี่เอง
ทำไม ทำไม ไม่เข้าใจ สังคมเราเป็นอะไร ทำไมพระเจ้าของผมถึงทำกับผมเยี่ยงนี้!
เรื่องมีอยู่ว่า ผมได้รับจองห้องพักจากเอเจนท์จำนวน 4 ห้อง ผู้พัก 8 คน จำนวน 1 คืน เป็นอาจารย์ คนไทยทั้งหมด เมื่อสัก 1 อาทิตย์ที่แล้ว จนเมื่อวันที่ 6 สิงหาคมที่ผ่านมา ทางเอเจนท์ก็ขอทำการเปลี่ยนแปลงจาก 4 ห้องเหลือแค่ 3 ห้อง บอกลูกค้ามากันแค่ 6 คน  ทางเราก็ตกลงโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใด ๆ  ทั้ง ๆ ที่ลุกค้าจะเข้าพักวันที่ 7 สิงหาคมนี้แล้ว ( cancellation  หรือ  amendment fee )

ตกลงโอนเงินมาให้เรียบร้อยก่อนลูกค้าเข้าพัก
ตอนเข้าพัก มาเช็คอิน 6 คน ตามปกติ แต่มีแปลกใจนิดหน่อยที่มีท่านอื่นมาด้วย 4 คน แต่รออยู่ด้านนอก ไม่เข้ามาด้านในลอปบี้ รับกุญแจ 3 ห้อง 6 คน เข้าห้องพัก แต่ 4 คนที่มาแล้วรออยู่ด้านนอกก็เดินตาม 6 คนนั้นไปด้วย ก็ไม่สงสัย เข้าใจว่าคงมาส่ง หรืออาจจะพักที่อื่นมั้ง
จนกระทั่งตอนเช้า ทางแผนกร้านอาหารแจ้งว่าแขกทานอาหารเช้าจำนวน 10 คน แต่ทำไมในเครื่องบอกแค่ 6 คน  เราก็บอกไป สงสัยเป็นเพื่อนของแขกมั้ง อาจจะมาพักที่อื่น แต่อยากทานอาหารร่วมกับ เราก็แจ้งให้ทางร้านอาหารเก็บเงินกับลูกค้าโดยตรง 4 คน ( ค่าอาหารเช้าแบบบุฟเฟต์ หัวละ 300 บาท หากไม่ได้พัก หากพักราคาจะรวมอยู่ในค่าห้องแล้ว  )
แผนกร้านอาหารได้ทำการจะเก็บเงินจากลูกค้ากลุ่มนี้ แต่แจ้งว่าลุกค้าไม่ยอมจ่าย อ้างว่าจ่ายแล้ว รวมอยู่ในค่าห้องแล้ว ให้ทางเราช่วยนำเอกสารไปยืนยันหน่อย เราไปนำเอกสารการจองไปแสดง ว่าทางคุณจองมาแค่ 6 คนนะครับ แต่มาทานอาหาร 10 คน ก็ต้องจ่าย 4 คนที่นี่ครับ
เหตุการณ์ไม่คาดคิดที่จะเกิดกับลุกค้าคนไทยด้วยกันจึงบังเกิด  แขกกลุ่มนั้นพูดต่อทันที ไม่รู้ ไม่จ่าย ไม่ได้กิน แค่มานั่งเฉย ๆ หรือถึงกินก็กินนิดเดียว ( อาหารเต็มโต๊ะ บอกกินนิดเดียว ) เป็นคนไทยด้วยกัน เห็นใจกันหน่อย รู้ไหมพวกเราเป็นอาจารย์นะ มาทำวิจัยที่นี่
ทางผมก็พยายามอธิบาย และให้ดูเอกสาร แต่แขกท่าน ๆ บอกว่าไม่รู้ ก็เมื่อคืนนอนกันได้ ก็แสดงว่ากินได้เหมือนกัน ผมก็อธิบายว่า จริง ๆ แล้วทางคุณต้องจ่ายค่าเอ็กซ์ตร้าอีกคนละ 650 บาทนะครับในกรณีที่มาเพิ่ม แต่เห็นว่านอนไปแล้ว และทางคุณก็ไม่แจ้ง เราก็เลยไม่คิดเงินคุณ แต่เราขอคิดคาอาหารเช้าก็แล้วกัน
อาจารย์ผู้หญิงท่านั้นพูดมาว่า ไม่จ่าย ยังไงก็ไม่จ่าย แค่นั่งเฉย ๆ หรือถึงกินก็กินแค่นิดเดียว รวมกันไม่รู้จะถึง 6 คนกินไหม ( คิดได้ไง ? )
เราก็พยายามอธิบายว่าไม่ได้ครับ มันไม่ถูกต้อง
ท่านอาจารย์ทั้งหลายก็เลยพูดว่า โอ๊ยน้อง เราคนไทยด้วยกัน หยวน ๆ กันหน่อย กินนิดเดียว ขอจ่ายแค่ 1 คนได้ไหม ( กิน 4 คน จ่าย 1 คน โอ้ สุดยอดโปรโมชั่น ! ) ลุกค้าคือพระเจ้านะน้อง เนี่ยเดี่ยวกลับไปพี่จะไปบอกต่อ ๆ ไปเลยว่าอย่ามาพักที่นี่ บริการไม่ดี คอยแค่จะคิดเงินแขกเพิ่ม แย่มาก
สุดท้ายพี่ผู้จัดการร้านอาหารก็เลยให้จ่ายแค่ 1 คน เพื่อไม่อยากมีปัญหา และเห็นว่ามีแต่เสียชื่อเสียงเปล่า ๆ เรื่องก็เลยจบ

ชาวพันทิพย์ครับ หากไปเที่ยว กรุณาอย่าทำอย่างนี้นะครับ เพราะมันไม่ดีเลยครับ  พวกผมพยายามบริการให้ดี โดยเฉพาะลูกค้าคนไทย เพราะหากบริการไม่ถูกใจ เดี่ยวก็จะบอกว่ามัวแต่เอาใจลุกค้าต่างชาติ ไม่เห็นหัวคนไทยด้วยกัน  
พวกผมทำงานบริการครับ เจ้านายย้ำเสมอว่าลุกค้าคือพระเจ้า ไม่มีลุกค้าก็ไม่มีเรา แต่คุณพระเจ้าครับ กรุณามองกลับกัน หรือมองอีกมุมนึงว่าสิ่งที่คุณทำมันผิด มันไม่ถูกต้อง เป็นสิ่งที่ไม่ดี และโดยเฉพาะเป็นอาจารย์ ต้องเป็นแบบอย่างที่ดีแก่คนอื่น หรือลุูกศิษย์ ( ไม่ได้ว่าอาจารย์คนอื่นนะครับ เฉพาะกลุ่มนี้เท่านั้น )

ุสุดท้ายนี้ ขอขอบคุณที่อ่านจนจบ และขอบคุณพันทิพย์ที่ให้ระบายครับ
สู้ ๆ ครับ ท้อบ้างแต่ไม่เคยถอย

จากคุณ : ataporn
เขียนเมื่อ : 8 ส.ค. 53 11:48:29