Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ไปลาวงบ 3000 เอง  

ไปลาว ตะลุยเวียงจันทร์แบบประหยัดแค่ 3330 บาท

ทริปนี้สำหรับใครที่อยากไปเที่ยวต่างประเทศแต่ไม่เคยออกไปไหนเลย แนะนำที่แรกเลยที่ลาว เปิดประสบการ์ณก่อนเป็นที่อื่นๆ เพราะมัวแต่นั่งคิดคำนวนกันอยู่ได้ ว่าอยากจะไปเที่ยวต่างประเทศกับเค้าสักที แต่ไม่มีโอกาส และงบก็น้อย และก็ไม่มีเพื่อน โอ๊ยอะไรชีวิตมันช่างจะอนาทขนาดนี้ มาเที่ยวกับอ๊อคโ้ต้เลยดีกว่าแบบคนเดียวไม่ต้องง้อใคร เอาเป็นว่าเริ่มกันก่อนเลย คือทริปนี้ก็คิดนานอยู่เหมือนกันเพราะเป็นทริปแรกที่เดินทาง ไปต่างประเทศและอยากจะรู้เหมือนกันว่าโลกข้างนอกนั้นมันเป็นยังไง เลยชวนเพื่อนๆ พี่ๆไปกันแต่สรุปทุก(ตัว) ถึงเวลาไม่เห็นหัวสักคน ก็เลื่อนๆ ไปจนโอ๊ยๆๆ มันไม่ไหวแล้วๆ อยากเที่ยว.....!!!! ก็เลยรีบหยิบของยัดๆๆ กระเป๋าและออกไปทันที 5555 ตอนนั้นยังไม่ได้ ทำพาสปอร์ตและก็ไม่รู้ข้อมูลไรมาก รู้แต่ว่ามันคงไม่ยากหรอก รีบมุ่งหน้าทันทีไปที่ขนส่ง ทันใดนั้นก็นับดูเงินในกระเป๋า ค้นพบได้ว่ามีแค่ 4,000 จ๊ากก มีตังค์แค่นี้จะอยู่ได้สักเท่าไร แต่ด้วยสปิลิตของนักท่องเที่ยวมืออาชีพ(ทริปแรกนะเนี้ย55) เลยตัดสินใจไปตายดาบหน้า และทันใดนั้นก็ได้นั่งรถไปขี้นเป็นช่วงเวลาใกล้ค่ำพอดี ไปเวลานี้แหละดีสุด เพราะว่าตื่นมาจะ ได้ถึงที่เลย เพราะถ้าไปตอนเช้าก็ไปนั่งรอเก้อ อีกอย่างเหนื่อยนั่งรถ

จากนั้นรถก็มุ่งหน้าไปถึง จังหวัดหนองคาย รถที่ขนส่งแล้วก็มีพวกคนขับรถตุ๊กตุ๊ก มาแย่งตัวกันเต็ม ไอ้เราก็รำคาญมาก เลยเดินหนี 555 และก็เดินไปขึ้นตุ๊กตุ๊กๆที่ไม่มีคนแย่งแทน จากนั้นเราก็ถามว่าไปลาว แต่เราไม่มีพาสปอร์ต เค้าก็เลยพาขับรถไปที่ทำบัตรผ่านแดน ค่าใช่จ่ายตก 150 บาท และค่ารถนั้นก็ประมาณ 80 บาทถ้าจำไม่ผิด รู้ว่าแพงแต่ทำไงทริปแรก. จากเสร็จขั้นตอนทั้งหมดก็กินเวลาประมาณเก้าโมงกว่าๆ จำไม่ได้และ 555 และก็ไปถึงที่ชายแดนจนได้ โดยตอนนั้นก็มีคนมากอยู่ยืนต่อแถวกัน สิ่งแรกที่เราทำเลยคือ แลกตังค์เป็นกีบ (ซึ่งจริงเราใช้เงินบาทที่ลาวได้) ได้มาเป็นฟ่อน ก็หลงดีใจโอ๊ยทำไมเงินมันเยอะจัง 555 หลังจากนั้นก็ยืนรอรถอยู่โขใหญ่ ตอนนี้เพื่อนๆต้องจำไว้เลยว่าไอ้รถที่มันมาจอด กับรถต่างๆนั้นมันคิดราคาแพงเวอร์ๆ มารู้ี่ที่หลังจากกลับกทม ว่าจริงๆแล้วมันจะมีรถคันสีฟ้าๆของญี่ปุ่น ราคา20 บาทเค้าเวียงจันทร์ เพราะตัวกระผม ได้เสียไป100 บาท ซึ่งดีนะที่ไม่แพงกว่านั้น เพราะคันอื่นๆมันคิด 400-500 เพราะผมนั่งแชร์มากับคนฟิลิปปินส์ด้วยอีกคนมันเลยคิดราคานั้นแทน ถ้าอยากจะรอรถสีฟ้านั้น ก็ต้องอดใจรอหน่อยเพราะยังไงมันก็มาแน่ๆ หรืออยากจะเสียเยอะแล้วแต่ ระหว่างทางนั้นก็ได้นั่งคุยกับเพื่อนชาวฟิลิปนส์ พูดจาดี ถามเค้าว่าทำไมมาทำงานทีี่นี้ เค้าก็ตอบว่าจริงๆแล้วทำงานอยู่ไทยเป็นครูสอนภาษาอังกฤษ แถมเงินดีกว่าแต่ย้ายมาทำที่ลาว ที่สถานทูต ไม่รู้มาทำไร ก็เลยถามทำไมไม่กลับไปทำที่ไทย ซึ่งเค้าก็ตอบมาว่ารอเสร็จธุรต่างเดี๋ยวก็คงกลับไป หลังจากนั้นก็ไม่ได้ถามมากเดี๋ยวเค้าหาว่า เสือก 555 เสร็จเรียบร้อยรถก็พาไปลงที่ประตูซัย อลังการมาก!!! ก็ได้บรรยากาศไปอีกแบบ ต่อจากนั้นก็เลยเดินชมอยู่สักพักใหญ่และก็ถ่ายรูปเมามัน เสร็จจากประตูซัยก็เดินไปเจอร้านนึงคล้ายๆ ก๋วยเตี๋ยวแต่เค้าเรียก เฝอ ไรสักอย่างเนี้ย แต่อร่อยมากเพราะกินกับซ๊อสพริก 555, เสร็จจากกินก็เดินไปเรื่อยๆไปเจอเจดีย์ เค้าบอกว่าเป็นเจดีย์ธาตุดำ ไม่รู้ัอันเดียวกันหรือเป่า พอสักพักก็เริ่มเหนือยและเลยเดินๆไปไกลขึ้น แล้วก็ไปเจอป้าย ยุดดดดดด!! เลยหยุดถ่ายซะเลย อิอิ ขอบรรยายถึงตัวเมืองต่างๆก่อน ที่นี้ไม่มีตึกสูงอย่างมากที่เห็นก็จะประมาณ 4-5 ชั้นนะถ้าจำไม่ผิด เด็กนักเรียนที่เห็นก็จะใส่ชุดแบบเดียวกันหมดเลยแยกไม่ออกใครอนุบาล ประถม มัธยมต้น มัธยมปลาย สับสนเล็กนอ้ยแต่ทุกคนน่ารักหมดเดินผ่านแถวนั้นก็อายเล็กน้อยเพราะทุกคน จ้องมองเราหมด 555 แต่งตัวแปลกสงสัย พอสักพักก็เดินไปเจอที่พักพอดี พยายามหาที่ถูกๆ แต่ก็ได้ที่นี้ซึ่งก็ไม่แพงมาก เพราะที่พักถุกที่อื่นก็มี แต่เดินต่อกว่านี้คงไม่ไหว เลยตัดสินใจที่นี้ซะเลย 500 ต่อ เป็นห้องแอร์มีครบทุกอย่าง และก็ออกไปเดินเล่นแต่ยังไม่เช่ามอไซต์เพราะวันนี้อยากเดินเที่ยวก่อน สรุปวันนี้ก็เลย ไม่มีไรมาก

วันที่สอง ตื่นขึ้นมาก็เดินไปหาของกินแถวนั้นเค้าจะมีตลาดเช้า และอื่นๆ เลยไปเวะเยี่ยมเยียน และก็ซื้อเฝอ แถวนั้นกิน ราคาประมาณ 25-30 ตอนนี้ไม่รู้ขึ้นยัง วันนี้ก็เลยกะไปเช่ามอไซต์ ซะเลยมาัขับรอบเมือง ซึ่งก็ขับได้ทั่ว และก็ไปที่สำคัญต่างเช่น วัดพระธาตุหลวง อื่นๆ สนุกดีบรรยากาศริมแม่น้ำโขงสวยมากๆๆ ตอนเย็นๆ

สรุปวันนี้ก็ เที่ยวเช่นเคยและตอนเย็นก็เลยไปนั่งกินข้่าวริมแม่น้ำโขง สั่งมาเต็ม ราคาถูกมาก ถูกกว่าซื้อตามร้านแถมอร่อยด้วย สั่งปลามาตัวหนึ่ง ส้มตำ อื่นๆ (จำไม่ได้) ตกประมาณ 300 บาท และก็กินไม่หมดเช่นเคย ... จากประสบการ์ณสองวันเลยได้รู้ไรมากขึ้น ที่ว่าใครว่าของ ที่ประเทศลาวถูก อาจจะแพงกว่าด้วยซ้ำเพราะเค้าไม่มีเศษเหมือนบ้านเรา ซื้อไรก็เป็นกีบ ยกตัวอย่าง 1000 กีบ เท่ากับ 5 บาท ถ้าจะซื้อของราคา 7 บาท เหมือนในไทยก็ไม่มีเศษ ฉะนั้นราคาของ 7 บาทจึงไม่มี จึงมีแต่ 1000 กีบ 2000กี เอาง่ายๆ ของไทยส่งไปขาย ราคาเจ็ดบาทก็จะเป็น 10 บาทหมด (ตอนนี้ราคาได้เปลี่ยนแปลงเช็คเอาตามเว็บไซต์ได้ที่ เวบไซต์แลกเปลี่ยนเงินลาว ) ตกดึกที่นี้จะเงียบมาก ผมก็ไปตามซอกต่างๆก็จะมีคนมาเดินขายสิ่งเสพติด อันตรายอยู่ ! ระวังด้วย ก็ไปเห็นผับลาว อันนี้ไม่ขอบรรยาย มาเองดีกว่า สรุปวันนี้ก็หมดด้วยแค่นี้เพราะหลังจากตรวจดูงบดูสรุป ป๊าดดดเกือบหมดอยากจะไปต่อที่ัวังเวียง (เค้าบอกสวยมากๆ)เลยไม่ได้ไปต่อ

วัน สุดท้ายก็รีบตื่นและก็ไปคืนรถ จากนั้นก็ไปรอรถที่ขนส่งลาวแต่เช้าเพราะคืนอยู่ต่อ กลัวตอนเย็นๆไม่มีรถกลับ และตังค์จะหมดด้วย ก็นั่งรถคันสีฟ้านี้แหละ 555 20ถึงด่านเลย แล้วเรียบร้อยก็ต่อรถที่ขนส่งกลับ

สรุปค่าใช้จ่ายทั้งหมด (Total fee)

ค่ารถ Bus จากกทมไป-กลับหนองคาย 1,000 บาท

ค่ายานพาหนะต่างๆ Transportation fee 250 บาท

ค่าเช่ามอเตอร์ไชค์ Motorcycle renting 250 บาท

ค่ากิน ประมาณ (Foods) 600 บาท

ค่าบัตรผ่าน BORDER PASS 180 บาทไม่รวมค่าเหยียบดินแดน 50 บาท

ค่าที่พัก (Room for 2 nights) รวมสองคืน 1000 บาท

ค่าของฝาก 555 (Gifts) 500 บาท

รวม 3830 บาท total spending 3830 baht เท่านั้นนี้ถ้าไม่ซื้อของฝากยังเหลืออีกนะเนี้ย เห็นอย่างนี้แล้วอยากมากันหล่ะสิ ถ้างั้นก็มาเริ่มเที่ยวกันเลย อิอิ เป็นกำลังใจให้ทุกคนครับ.....


credit : www.aokto.com
www.aokto.com/travel

 
 

จากคุณ : Advance boy
เขียนเมื่อ : 15 ส.ค. 53 05:12:29




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com