Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ุ6 ปีที่คบหากันนาน .. แล้ววันนี้ก็สิ้นสุด "Thai AirAsia"  

ผมเป็นผู้โดยสารโดยเครื่องบินเป็นประจำซึ่งผมได้นั่งเครื่องบินครั้งแรกในชีวิตก็เมื่ออายุ 21 ตอนนี้ก็จะปาเข้า 30 ปีแล้ว สายการบินที่ผมเลือกนั่งเป็นครั้งแรกคือ Thai Airasia เนื่องจากเพิ่งจบ เพิ่งทำงานรายได้ไม่มากและค่าโดยสารก็ประหยัดโดนใจจริง ๆ ซึ่งที่ผ่านมาก็เลือก TAA เป็นสายการบินอันดับหนึ่งตลอด และผมเองก็พอใจในการบริการของสายการบิน แต่... ไม่คิดว่า Ground Staff (GS) ที่สุวรรณภูมิทำให้ผมได้ตัดสินใจว่า "พอกันที"

เมื่อก่อนค่าโดยสารของสายการบินจะเหมาจ่ายถูกอย่างเรียบร้อย แต่ปัจจุบัน TAA มีตอดเล็กตอดน้อยเพื่อรายได้ที่มากขึ้นเช่น ค่าเลือกที่นั่ง ค่าโหลดกระเป๋า แต่ก็เป็นเหตุผลที่ผมเองก็พอปรับตัวได้ ซึ่งโดยปกติแล้วผมจะซื้อตั๋วผ่านทาง internet และจะพิจารณาทุกครั้งว่าจะต้องมีการโหลดกระเป๋าหรือไม่ เพื่อลดค่าใช้จ่ายและลดเวลาในการเดินทาง

ซึ่งถ้าการเดินทางไปทำธุรกิจปกติผมจะมีกระเป๋าลากขนาด Cabin size 1 ใบและกระเป๋า Notebook ที่ผ่านมาก็เดินทางอย่างมีความสุขสะดวกโยธินทั้งขาไปและขากลับมาตลอดหลายปี จนเมื่อวานก็เกิดเรื่อง ....

ไฟล์ท FD3021 กรุงเทพ-ภูเก็ต ซึ่งเป็นไฟล์ทขากลับ ขณะที่ผมรอขึ้นเครื่องก็มีประกาศว่า สายการบินอนุญาตให้นำกระเป๋าขึ้นเครื่อง 1 ใบ น้ำหนักไม่เกิน 7 กก. แต่ผมก็ไม่ได้ใส่ใจอะไรเพราะผมก็เดินทางแบบนี้ ขาไปก็ไปแบบนี้ ขากลับก็ไม่ได้ซื้ออะไรเพิ่ม
พอเรียกขึ้นเครื่องผมก็ลากกระเป๋าตามปกติ แต่มีพนักงาน GS ท่านหนึ่งขวางผมไว้และบอกว่า "คุณค่ะขอชั่งน้ำหนักกระเป๋าด้วยค่ะ" และเธอก็ลากตาชั่งมาด้วย น้ำหนักกระเป๋าผมคือ 8.5 กก.

GS: ขึ้นเครื่องไม่ได้นะค่ะ ตอนเอาของในกระเป๋าบางส่วนออก
ผม: จะทิ้งไว้นี้เลยเหรอ คุณจะให้ผมทิ้งอะไรอีกล่ะ
GS: โหลดกระเป๋าก็ได้นะ
ผม: ผมก็เสียเงินสิ เท่าไรล่ะเนี่ย
GS: 600 บาทค่ะ
ผม: ห๊าาาา 600 บาท อะไรกันที่ภูเก็ตเค้าไม่เห็นทำแบบนี้กับใครเลย
GS: (เงียบ) ... ต้องชำระค่ะ
ผม: ปกติค่าโหลดก็แค่ 250 ไม่ใช่เหรอ
GS: นั่นคืออัตราที่เคาท์เตอร์เช็คอิน แต่ที่นี่คือเคาท์เตอร์ขึ้นเครื่องราคาไม่เท่ากันค่ะ

ในหัวผมสับสนไปหมด อะไรกันเดินทางมาหลายปีไม่เคยเจออะไรแบบนี้มาก่อน แถมที่สนามบินอื่นก็ไม่มาขอตังค์อะไรกันแบบนี้ด้วย แต่ตัวเลือกของผมก็มีแค่สองข้อเท่านั้นคือ จ่ายแล้วกลับบ้าน หรือ ไม่จ่ายแล้วอดกลับบ้าน

ผมเลยต้องจำใจจ่ายค่ากระเป๋าและบินกลับบ้านอย่างเป็นทุกข์ที่สุด สรุปค่าเครื่อง ค่าภาษีสนามบิน ค่าภาษีมูลค่าเพิ่ม และค่าโหลดกระเป๋าเฮงจ๋วย รวม ๆ แล้วได้เท่านั่ง TG กันเลยทีเดียว

ถามว่าผมรู้สึกอย่างไร โกรธครับ โกรธมาก กับการนโยบายสองมาตราฐานเช่นนี้
แล้วต่อไปจะนั่ง TAA ไหม "นั่งครับ" แต่ขอเปลี่ยนจากตัวเลือกแรกเป็นตัวเลือกสุดท้ายแล้วกัน


แต่ที่แน่ ๆ ผมกระจายข่าวให้เพื่อน ๆ ทราบกันหมดแล้ว และที่นี่ด้วย
"Thai Airasia พอกันที low cost ไม่จริงใจ"

จากคุณ : jomnalists
เขียนเมื่อ : 15 ก.ย. 53 13:14:05




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com