Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ขอบคุณ กัปตันภูวดล และลูกเรือ Air Asia ทุกท่านในไฟล์ท FD3030  

ขอบคุณ  กัปตันภูวดล และลูกเรือ Air Asia ทุกท่านในไฟล์ท FD3030 ครับ วันนี้เวลา 16.30 น.

เนื่องจากผมได้เดินทางมาจากภูเก็ต และได้เจอกับสภาพอากาศเลวร้ายมาก เครื่องบินตกหลุมอากาศ อย่างแรง แรงจนคิดว่าเครื่องอาจจะหักกลางลำได้เลย มันวูบไปวาบมา สั่นตลอดเวลา จนคุณแอร์ฯ ที่กำลังเดินลากเครื่องดื่มมาเสริฟ กลิ้งล้ม เซไปเซมา ผู้โดยสารตกใจกันทั้งลำ จากเสียงกรี๊ดบ้าง คุยบ้าง จนเงียบไปทั้งลำ บางคนลุกออกจากที่นั่ง บางท่านมุดลงไปที่วางเท้า

แต่แอร์ฯทุกท่านควบคุมสติได้ดี ขณะที่เครื่องโคลงไปโคลงมาจนยืนไม่ได้ แต่ ตะโกนบอกคนที่ลุกออกจากที่นั่ง ให้กลับไปนั่งและ ให้รัดเข็มขัด แม้ตัวเองจะลุกไปช่วยไม่ได้เนื่องจากเครื่องสั่นแรงมากกกกก จนทรงตัวไม่อยู่ แอร์ฯคนที่ทรุดตัวนั่งข้างผม แกบอกว่า ไม่เป็นไร เชื่อใจกัปตันเรา เพราะกัปตันเก่ง และได้ยินเสียงคนสวดมนต์ใกล้ๆ บทอิติปิโสฯ หลังจากนั้นผมก็ฟังอะไรไม่รู้เรื่องแล้ว มันอื้ออึงไปหมด

ผมนั่งติดหน้าต่าง มองออกไปมีแต่เมฆครับ เมฆหนามากจนผมมองไม่เห็นปีกของเครื่องบินเลยครับ ตลอดเวลาไม่ได้ยินเสียงกัปตัน ผมคิดว่ากัปตันน่าจะต้องใช้สมาธิอย่างสูงในการควบคุมการบิน และ คงประสานงานกับหอบังคับการบิน เรื่องสภาพอากาศและขอเอาเครื่องลงให้ไวที่สุด เนื่องจากทุกคนขวัญเสียหมดแล้ว กัปตันเชิดหน้าเครื่อง บินสูงขึ้นไปอีก และเร่งความเร็วเครื่อง จากปกติต้องใช้เวลาประมาณ 1.20 ชม. ในการบินมาถึงสุวรรณภูมิ แต่ทริปนี้เราใช้เวลา ไม่ถึงชั่วโมงดีนัก ทุกคนทุกอย่างในเครื่องเงียบนิ่งหมด จนได้ยินเสียงกัปตัน มันคือเสียงสวรรค์ชัดๆ บอกว่า จะ landing แล้ว ทุกคนมองหน้ากันเลิ่กลัก นิ่ง เงียบ... สุดท้ายกัปตัน เอาเครื่องลงอย่างนิ่มนวลท่ามกลางห่าฝน พอเครื่องจอดสนิท ทุกคนในเครื่อง พร้อมใจกันปรบมืออย่างมิได้นัดหมายให้ แก่กัปตันครับ บางคนน้ำตาไหลเลย

ไม่มีอะไรครับ เล่าคร่าวๆ คือแค่อยากขอบคุณกัปตัน ภูวดล และลูกเรือ ทุกท่านครับ

ไว้มีโอกาสจะใช้บริการอีกแน่นอน (แต่ตอนนี้กลัวไปอย่างน้อยเดือนแน่ ว่าจะไม่เดินทางโดยเครื่องบินจนกว่าจะหมดหน้าฝน อิอิ)

ขอบคุณครับ

------------------------------------------------------------------------
ไหนก็มีเพื่อนๆเข้ามาอ่านกันเยอะ เลยไปหาข้อมูลเรื่อง หลุมอากาศ ซึ่งเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดเหตุการณ์นี้มาแชร์ครับ

หลุม อากาศ คือ การเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของการเคลื่อนที่ของอากาศในแนวยืน ทำให้อากาศเกิดการกระเพื่อมขึ้นลงในขณะที่เคลื่อนที่ไปตามแนวนอน ซึ่งเป็นเหตุให้เครื่องบินที่กำลังบินอยู่ในอากาศเกิดอาการกระแทกขึ้นลง นักบินพอรู้ว่าตกหลุมอากาศ สิ่งแรกที่ต้องกระทำ คือ ห้ามให้เครื่องอยู่ในสภาวะ stall หรือภาวะร่วงหล่น ซึ่งสามารถทำให้เครื่องบินตกได้ เพราะจุดนี้หมายถึงความปลอดภัยสูงสุด
--------------
วินด์ เชียร์ (Wind shear)

     ปรากฏการณ์วินด์ เชียร์ (Wind shear) เกิดจากลักษณะของกระแสลมที่พัดอย่างแปรปรวน ณ ช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง โดยมีอยู่ 2 ลักษณะด้วยกัน ได้แก่

       1.กระแส ความเร็วลมแตกต่างกัน ระหว่างจุดหนึ่งมายังอีกจุดหนึ่ง ณ บริเวณดังกล่าวมีความเร็วลมต่างกัน อาทิ บริเวณด้านหัวรันเวย์ของสนามบินมีกระแสลมแรงที่ระดับ 50กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่ด้านท้ายสนามบินอยู่ที่ 10 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มีผลต่อการควบคุมการบิน หากเครื่องยนต์ของเครื่องบินไม่มีกำลังแรงพอ กระแสลมทำให้เครื่องบินเสียการทรงตัวได้

       2.ทิศทางของลมที่มีความแตกต่างกัน อาจจะเป็นทิศทางในแนวดิ่ง กระแสลมพัดขึ้นและลงในความเร็วที่แตกต่างกัน หรือกระแสลมที่พัดในแนวราบ ที่มีความเร็วแตกต่างกัน จะมีผลต่อการควบคุมการบินเช่นกัน

       ปรากฏการณ์วินด์ เชียร์ ยังเป็นปัจจัยสำคัญทำให้เกิดหลุมอากาศ หรือฟ้าร้องฟ้าผ่าอย่างรุนแรง

       ปรากฏการณ์วินด์ เชียร์ (Wind shear) มีอันตรายต่อเครื่องบินอย่างไร ?

      ปรากฏการณ์วินด์ เชียร์ (Wind shear) คือการเปลี่ยนแปลงความเร็วและ/หรือทิศทางของลมในระยะสั้นๆ(ฉับพลัน) สามารถเกิดขึ้นได้ทั้งแนวนอนนและแนวตั้งหรือเกิด พร้อมๆกันทั้งสองแนวบางครั้งเกิดร่วมกับปรากฎการณ์อุณหภูมิผกผันในระดับต่ำ วินเชียร์เกิดขึ้นได้ทุกระดับความสูงโดยทำให้เกิด การเคลื่อนที่ของ ลมเป็นวงกลม (Eddies)  ทำให้เกิดความปั่นป่วนอย่างรุนแรงตามความรุนแรงของวินเชียร์ วินเชียร์ที่กระทบกระเทือน และเป็นอันตรายมากต่อการบินได้แก่วินเชียร์ที่เกิดขึ้นในระดับต่ำๆ ซึ่งสูงจากทางวิ่งของสนามบินไม่เกิน 500 เมตร เป็นวินเชียร์ที่เกิดขึ้นในระดับต่ำๆ ใกล้กับทางวิ่งของสนามบิน

       วินเชียร์เกิดจากการเคลื่อนที่ของอากาศในบรรยากาศชั้นหนึ่งเคลื่อนผ่าน บรรยากาศชั้นหนึ่งที่อยู่ติดๆกันซึ่งมีตั้งแต่ขนาด เล็กๆที่เกิดจากลมกระโชกแรงๆจนถึงการไหลของมวลอากาศขนาดใหญ่ โดยเกิดจากปรากฎการณ์ทางธรรมชาติเหล่านี้อย่างใดอย่างหนึ่ง หรือมากกว่าเกิดร่วมกันเช่นพายุฟ้าคะนอง แนวปะทะอากาศ ลมทะเลฯลฯ ซึ่งวินเชียร์ที่เป็นอันตรายต่อการบินบ้านเราจะเกิดจากพายุุ ฟ้าคะนองเท่านั้น การตรวจวินเชียร์เป็นการเตือนภัยไม่ให้เครื่องบินเข้าไปในบริเวณที่เป็นวิ นเชียร์ซึ่งจะถูกโยนตัวขึ้น-ลง จนนักบินไม่สามารถ ควบคุมเครื่องได้ ถ้ารุนแรงมากชิ้นส่วนของเครื่องบินอาจฉีกขาด ทำให้เครื่องตกได้

เครดิต คุณ เรฟอน จาก guru google ครับ

แก้ไขเมื่อ 01 ต.ค. 53 12:03:37

แก้ไขเมื่อ 29 ก.ย. 53 23:35:06

แก้ไขเมื่อ 29 ก.ย. 53 22:41:15

จากคุณ : Agarwood
เขียนเมื่อ : 29 ก.ย. 53 22:38:03




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com