Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
กระทู้พลีชีพ...เสียงเล็กๆจากคนโรงแรมที่อยากบอกเล่าเรื่องราวจากมุมของเรามั่ง ติดต่อทีมงาน

นั่งคิดตั้งนานว่าจะตั้งกระทู้นี้ดีไหม เพราะมันค่อนข้างสุ่มเสี่ยง ในมุมของลูกค้าเมื่อจ่ายเงินมาพักกายพักใจที่โรงแรมไหนๆก็ตามแต่แล้ว ย่อมต้องการการบริการและสิ่งที่ดีที่สุดเสมอ เพราะก่อนตัดสินใจเข้ามาทำงานปักหลักในวงการนี้ จขกท.เป็นนักท่องเที่ยวตัวยงมาก่อน ที่ไหนสวยที่ไหนดังที่ไหนมาแรงต้องขอไปพักไปนอนไปมองๆสักครั้ง และถึงแม้ทุกวันนี้เป็นคนทำงานบริการในวงการนี้แล้ว เวลาว่างก็ยังคงผันตัวเองไปเป็นลูกค้าอยู่เสมอๆ ความคาดหวังจากการไปเข้าพักก็ไม่ต่่างอะไรจากลูกค้าคนนึงเลย

แต่อาจเป็นเพราะช่วงนี้ พักหลังๆนี้ เจอ case ใหม่ๆหลาย case จากลูกค้าที่ทำให้ตะลึงงึงงัน ในกรณีที่ทางพนักงานผิดพลาดบกพร่้องก็ยอมรับและพร้อมจะปรับปรุง แต่ในบางกรณีที่ลูกค้าบางท่าน "เยอะ" จนเหมือนไร้เหตุผล ทางผู้ให้บริการก็ไม่สามารถเข้าใจหรือตามใจท่านได้เลยจริงๆ

วันนี้ขออธิบาย ขอยกตัวอบ่าง เรื่องบางเรื่องเพื่อให้เพื่อนๆพี่ๆน้องๆในห้องนี้เข้าใจมุมมองจากคนโรงแรมบ้างนะคะ ... ทุกเรื่องที่จะบอกจะเล่าจะขอต่อไปนี้ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับกระทู้ใดๆในห้อวบลูเลยนะคะ เป็นประสบการณ์ของ จขกท. เองค่ะ

1. คนโรงแรมที่มีใจรักการบริการทุกคน (ที่มีใจนะคะ เพราะยุคนี้ บางคนไม่มีใจรักบริการเลยแต่ก็ผันตัวเข้ามาทำงานด้านนี้และมักทำเรื่องเสียๆต่อวงการเป็นอย่างมาก) เข้าใจดีค่ะว่า ลูกค้าทุกท่านยอมเสียเงินค่าห้องพักเพื่อมาพักผ่อน ทำธุระ หรืออะไรก็ตามแต่ ต้องการการบริการที่ดี เอาใจใส่และไม่ขาดตกบกพร่อง ซึ่งพวกเราก็พร้อมบริการอย่างเต็มที่ เพราะทุกครั้งที่ลูกค้ามีความสุข พวกเราก็มีความสุขไม่แพ้ลูกค้าหรอกค่ะ แต่บางครั้งการพูดการจากับเรา พูดดีๆก็ได้ค่ะ บางคนขึ้นเสียงมาเลย บางคนหงุดหงิดมาเลย บางคนเอะอะไม่ฟังอะไรเลย บางคนพูดจากับเราเหมือนเราเป็นคนไร้ค่าต่ำต้อยถึงต้องมานั่งให้บริการพวกคุณ ... คนให้บริการก็มีหัวจิตหัวใจนะคะ เราไม่มีสิทธิ์บอกคุณต่อหน้าหรอกค่ะว่าเราไม่ชอบวิธีการพูดของคุณ เราต้องยิ้งและเก็บความรู้สึกนั้นไว้ในใจเพียงลำพัง แต่ลึกๆแล้วเราเจ็บปวดมากนะคะกับวิธีการพูดของคุณ

2. โรงแรมสมัยนี้ส่วนใหญ่จะคล้ายๆกัน มีสิ่งอำนวยความสะดวกคล้ายๆกัน แต่ก็ยังมีอีกหลายๆโรงแรมที่เค้ามีเอกลักษณ์ของเค้า่เอง บางที่ไม่มีแอร์ บางที่ไฟไม่ได้มี 24 ชั่วโมง บางที่ไม่มีทีวี บางที่ไม่มีน้ำอุ่น แต่ส่วนใหญ่ที่ที่มีความเป็นเอกลักษณ์แบบนี้จะประการตัวเองชัดว่ามีหรือไม่มีอะไรบ้าง ก่อนจองอยากให้คุณลูกค้าศึกษาหรือถามพวกเราก็ได้ค่ะว่าเราไม่มีอะไรบ้างเรามีอะไรบ้าง บางคนไปที่เหล่านี้เพราะเพื่อนไปมาแล้วชอบ ที่บ้านไปมาแล้วปลื้ม เลยตัดสินใจไปบ้างโดยที่ไม่ได้ทราบถึงความเป็นเอกลักษณ์ของที่นั้นๆ ครั้นพอไปถึงก็ผิดหวังบ้าง โมโหบ้าง จะเอาในสิ่งที่ไม่มีให้ได้บ้าง ... บางคนถึงขั้นยืนกร่นด่าพูดจาหยาบๆคายๆต่อหน้าพนักงานบ้าง ... โรงแรมเหล่านี้จุดขายของเค้าคือความที่ไม่เหมือนใครนะคะ เพราะฉะนั้นการศึกษาถึง nature (ไม่รู้จะเขียนเป็นภาษาไทยยังไงดีจริงๆค่ะ) ที่แท้จริงของโรงแรมนั้นๆก่อนจองเข้าไปจะเป็นการดีที่สุดสำหรับทั้งตัวลูกค้าเองนะคะ ไม่ใช่ไม่อยากขาย แต่เค้ามีตลาดหรือ target market ที่ไม่เหมือนโรงแรมอื่นๆก็เท่านั้นเองค่ะ

3. การระบุเลขห้องพัก - เข้าใจค่ะว่าบางคนดูรีวิวมา ฟังเพื่อนบอกมาว่า มาที่นี่ต้องห้องนี้นะ ไปที่นั่นต้องห้องนั้นนะ เวลาทำจองคุณสามารถบอกเจ้าหน้าที่ได้ค่ะ แต่ 99% ของโรงแรมทั้งหมดจะบอกคุณว่าสิ่งที่คุณขอต้องลงเป็น on request ไว้ ซึ่งก็แปลว่า ถ้ามีเราจะจัดให้ ... บางครั้งห้องที่คุณขอไว้ แขกที่เข้าพักก่อนหน้าคุณ อาจตัดสินใจอยู่ต่่อกระทันหัน ทางโรงแรมก็จะไม่มีสิทธิ์ย้ายแขกไปอยู่ห้องอื่น หรือ วันที่คุณเข้าพักนั้นมีอีก 5 bookings ที่ต้องการห้องนั้นเหมือนคุณ ทางเราก็ต้องจัดไว้ให้ลูกค้าที่จองเข้ามาเป็นคนแรกเสมอ หรือ วันที่คุณเข้าพักนั้นห้องนั้นดันแอร์เสีย น้ำรั่ว ท่อตันพอดี ... อยากให้เข้าใจจุดนี้ด้วยเช่นกันค่ะ ลูกค้าบางท่านก็เข้าใจ บางท่านไม่เข้าใจแล้วหาว่าเราโกหกบ้างก็มี หาว่าเราแกล้งก็มี หาว่าเราเอาเปรียบบ้างก็ดี ... โปรดเข้าใจเราเถอะนะคะ ขอได้ค่ะ ถ้ามีจะจัดให้ทันทีค่ะ

ขออธิบายเพิ่มเติมนอกเหนือจากที่แจงไปแล้วนะคะว่า กรณีที่เจอกรุ๊ปทัวร์แล้วเราต้องย้ายห้องที่คุณระบุไว้ไป ก็อาจจะเป็นได้ว่า โซนที่คุณระบุหรือขอมานั้น เป็นโซนที่กรุ๊ปทัวร์เค้าได้ไป เราจะย้ายแขกที่ไม่เกี่ยวกับกรุ๊ปไปทันทีค่ะ ทั้งนี้ทั้งนั้นเพราะเราตระหนักว่า ถ้าปล่อยแขกไว้ท่ามกลางกรุ๊ปทัวร์ ปัญหาก็อาจจะเกิดตามมาอยู่ดีค่ะ คุณลูกค้าอาจจะรำคาญเสียงโวกเวกของกรุ๊ป การเดินเข้าๆออกๆไปมาหากันของห้องใกล้ๆ นี่เป็นแค่สาเหตุนึงที่ยกตัวอย่างมาเม่านั้นนะคะ

4. การอัพเกรด - บางโรงแรมใจดีอัพเกรดให้ลูกค้าตั้งแต่วันทำจอง บางโรงแรมทำ surprise อัพเกรดให้แล้วแจ้งคุณในวันที่คุณไปถึง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการที่คุณได้รับการอัพเกรด 1 ครั้ง ไม่ได้การันตีว่าคุณต้องได้การอัพเกรดตลอดไปนะคะ มีหลายๆเหตุผลที่เราอัพเกรดให้ บางครั้งวันนั้นห้องที่คุณจองไม่มีคนพักเลย แต่ห้อง room type ที่สูงขึ้นมีลูกค้าเข้าพักเยอะ เพื่อเป็นการ manage การจัดห้องเราถึงต้องอัพเกรดคุณให้มาอยู่ในโซนเดียวกับ room type ที่มีลูกค้าเยอะๆอยู่แล้ว หรือ เราเห็นว่าค่าห้องที่คุณจ่ายมาเป็นราคาเต็ม ไม่ได้จองผ่าน agent ทางเราก็มักจะอัพเกรดให้คุณไปเป็น room type ที่สูงกว่า หรือ บางครั้งไม่มีเหตุผลอื่นเลยจริงๆนอกจากทางเราถูกชะตากับคุณ! ... แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณทราบว่าตัวเองจะได้อัพเกรดห้องพักก่อนที่คุณจะเข้าพัก แนะนำให้ทางคุณขอหลักฐานยืนยันจากคนที่คุณได้คุย ได้พบ ได้พูดเรื่องการอัพเกรดนี้ไว้เลย พร้อมนำไปโชว์ให้พนักงานที่ front ตอนเช็คอินด้วย บางทีเราก็มีเบลอค่ะ บอกว่าจะอัพให้้แต่ลืมใส่ลงไปในระบบก็มี ใส่ลงระบบไปแล้วลืมอัพก็มี เพราะฉะนั้นขอไว้เลยค่ะหลักฐานการอัพเกรด ถ้าซื้อเป็น voucher กันมาแล้วคนขายบอกจะอัพเกรดให้ ถ้าเค้าไม่ได้บอกว่า "ถ้าห้องว่างจะอัพให้" แต่บอกว่า "อัพให้คุณเลยทันที" คุณให้คนขายคนนั้นเซ็นต์กำกับ voucher ไว้เป็นหลักฐานไว้เลยค่ะ ... บางครั้งที่เราบอกว่า อัพเกรดไม่ได้ โปรดเข้าใจว่าไม่ได้จริงๆค่ะ วันนั้นห้อง room type ที่คุณอยากอัพขึ้นไปนั้นอาจไม่ว่าง หรือ ค่าห้องที่คุณจองมากับ room type ถัดไปนั้นมันช่างต่างกันมากมายมหาศาลจริงๆน่ะค่ะ

5. จองผ่านที่โน่นที่นั่นที่นี่ถูกกว่าจองตรงกับโรงแรม - ส่วนใหญ่เกือบทุกที่จะเป็นแบบนี้ล่ะค่ะ เพราะ agent ทั้งหลายที่ทางคุณเห็นว่าราคาถูกลงไปกว่าจองตรงกับโรงแรมมากมายนั้นเป็นคู่ค้ากับทางโรงแรมค่ะ ปีๆนึงเค้าอาจจะส่งลูกค้าให้โรงแรมนั้นเป็นพันๆห้อง แน่นอนค่ะว่าเค้าก็ต้องอยากได้อะไรที่พิเศษจากโรงแรมบ้างแน่นอน จริงๆบางโรงแรมเดี๋ยวนี้ก็เล่นราคาคุมราคาผ่าน back web ของ online agent เหล่านั้นเองด้วยซ้ำไปนะคะ จริงๆเราไม่ mind นะคะที่คุณจองผ่าน agent เพราะสุดท้ายแล้วรายได้ก็เข้ามาที่โรงแรมเหมือนกันค่ะ เอาเป็นว่าลูกค้าซื้อจากช่องทางไหนได้ราคาดีที่สุดทางเราก็สนับสนุนทางนั้นค่ะ

6. แอบเอาสุนัขเข้าพัก - เข้าใจค่ะว่าบางท่านรักสุนัขรักสัตว์เหมือนลูกในไส้ แต่ก็ยังมีคนอีกไม่น้อยนะคะที่อาจตายได้เพราะขนของสัตว์เลี้ยงของคุณ บางทีเราอาจไม่รู้หรอกค่ะว่าคุณแอบเอาสัตว์เลี้ยงของคุณเข้ามา เพราะคุณแนบเนียนเพราะคุณมีวิธีการที่แยบคาย แต่ไม่น้อยนะคะที่ลูกค้าคนที่จะมาพักห้องเดิมที่คุณพักหลังจากคุณ check out ไปแล้วเกิดอาการแพ้ เกิดอาการหอบเพราะขนสัตว์เลี้ยงของคุณที่หลงเหลืออยู่ในห้องนั้น ไม่ใช่เราไม่ทำความสะอาดนะคะ แต่บางทีขนอาจจะติดอยู่ในที่ที่เราเข้าไม่ถึงก็เป็นได้ค่ะ คำแนะนำจากใจนะคะ ถ้าอยากนำสัตว์เลี้ยงไปด้วย หาโรงแรมที่ต้อนรับสัตว์ของคุณโดยตรงเลยดีกว่า ไม่ต้องแอบซ่อน ไม่ต้องกังวล สบายกันทุกฝ่ายค่ะ

7. อาหารเช้า - บางท่านคิดว่าอาหารเช้าของโรงแรมต้องเป็น buffet เสมอ แต่ไม่เสมอไปหรอกค่ะ เพราะบางวันทั้งโรงแรมเรามีแขก 10 ห้องจาก 80 ห้อง เราก็อาจไม่ทำ buffet เพราะอาหารอาจจะชืด อาหารอาจจะเหลือ และนั่นคือการสูญเสียทรัพยาการโดยไม่จำเป็น (ไม่ใช่เรางกหรือเอาเปรียบนะคะ) ยุคหลังๆโรงแรมบางโรงวันไหนไ่ม่ได้จัด buffet อาหารเช้าแต่เค้าให้คุณสั่งได้ไม่อั้นจากเมนูอหารเช้านะคะ buffet a la carte ค่ะ ตอนทำจองลองถามพนักงานถึงจุดนี้ก็ได้นะคะว่า วันที่คุณจะเข้าพักนั้นแขกเยอะพอจะได้ทานอาหารเช้าแบบ buffet ไหม หรือถ้าไม่มี buffet โรงแรมนั้นๆจำเป็น buffet a la carte แทนไหม ... กันไว้ค่ะ ทางเราก็ไม่อยากให้คุณผิดหวังนะคะ ถามไว้ก่อนจะได้ทำใจไว้ก่อนค่ะ

8. แอบเอาคนมาเกินที่กำหนด และ เด็ก - ในมุมมองของคนโรงแรมนะคะ การแอบเอาบุคคลอื่นเข้ามานอนอาจไม่ใช่เรื่องร้ายแรงสำหรับเรามากนัก ที่แน่ๆร้ายแรงน้อยกว่าแอบเอาสัตว์เข้ามาแน่นอนค่ะ แต่ถ้าทางเราค้นพบหรือได้รู้ว่าคุณมาเกินที่เรากำหนด เรามีสิทธิ์เก็บเงินคุณเพิ่มโดยทันทีนะคะ แต่โดยส่วนใหญ่ที่เจอ เมื่อโดนจับได้ลูกค้าร้อยละ 80 ไม่ยอมจ่ายเพิ่ม โวยวาย วีนแตก เสมอค่ะ ... บางโรงแรมก็หยวนๆให้นะคะ เหมือนที่บอกค่ะว่าไม่ได้ผิดร้ายแรงอะค่ะ

เรื่องที่อยากเสริมอีกเรื่องเหมือนกันคือ เด็ก ค่ะ บางครอบครัวเด็กเยอะ บางครอบครัวเด็กเล็ก และทั้งนี้ทั้งแต่ละโรงแรมก็มีนโยบายเรื่อง เด็ก ไม่เหมือนกัน บางโรง kids eat free บางโรง kids stay free บางโรงเด็กมาเล็กแค่ไหนเกิน 3 ขวบก็ต้องจ่ายครึ่งนึง ... ในมุมมองของ จขกท. เรื่องเตียงไม่เป็นปัญหาสำหรับเด็กต่ำกว่า 12 ขวบค่ะ บาง case จขกท. อนุโลมให้เด็ก 3 ขวบ กับ 11 ขวบไม่ต้องเสริมเตียงด้วยซ้ำ แต่อาหารเช้าอาจต้องเก็บเงินเด็กสักคนนึง จะครึ่งราคาหรือเต็มราคาก็แล้วแต่ แต่ข้ออ้างที่คุณพ่อคุณแม่ทั้งหลายจะบอกคือ น้องทานน้อย น้องไม่ค่่อยทาน แต่สิ่งที่เรคนโรงแรมเห็นบ่อยๆคือ น้องไม่ทานค่ะ แต่เอามาเล่น! อันนี้น่าให้เราคิดเป็น 2 เท่าด้วยซ้ำนะคะ โทษฐานไม่ประหยัดทรัพยากรค่ะ haha

9. การขอ early check in กับ late check out นั้นก็ขึ้นอยู่กับจำนวนห้องพักที่ว่างเช่นกันนะคะ ถ้าวันที่คุณอยากเข้าพักนั้น คุณต้องการห้องพักให้พร้อมสำหรับคุณก่อนเวลา check in ก็ต้องดูว่าคืนก่อนที่คุณจะเช้าพักนั้นห้องว่างมากน้อยแค่ไหน เพราะแขกที่เข้าพักก่อนหน้าคุณเค้าก็มีสิทธิ์ใช้ห้องพักได้ถึงเวลา check out เหมือนกัน เช่นเดียวกับกรณีขอ late check out ค่ะว่าคืนที่ต่อจากคืนที่คุณ check out นั้นห้องว่างมากน้อยแค่ไหน เพราะแขกที่จะเข้าพักก็มีสิทธิ์ที่จะได้ห้องภายในเวลา check in เช่นกันค่ะ ... เข้าข่ายถ้ามีเราจัดให้เหมือนเรื่อง on request อื่นๆค่ะ จะสังเกตุได้ว่า เวลาคุณขอเรื่อง early check in ทางพนักงานมักจะบอกให้คุณเช็คอีกที 1 วันก่อนวันที่คุณจะเข้าพัก เพราะเดี๋ยวนี้ last minute booking เยอะขึ้นค่ะ เช่นเดียวกับการขอ late check out พนักงานที่รับจองก็จะให้คุณเช็คกับทาง front desk อีกครั้งในวันที่คุณ check in ค่ะ ... กรณีนี้อยากให้นึกถึงใจเขาใจเรามากๆค่ะ นึกถึงว่าถ้าคุณเป็นแขกที่อยู่ก่อนคุณก็ย่อมอยากใช้ห้องจนครบเวลา และ ถ้าคุณเป็นแขกที่กำลังจะเข้าคุณก็ย่อมอยากได้ห้องที่ตรงเวลา


เขียนมาซะยาวยังกะเรียงความ เข้าใจค่ะว่าบางท่านที่อ่านอาจจะไม่เห็นด้วยและจะบอกว่าเพราะคุณคือลูกค้าและเราคือผู้ให้บริการ ดังนั้นเราต้องตามใจและทำให้คุณได้ทุกอย่างตามที่คุณร้องขอ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเหมือนที่บอกไว้ข้างต้นค่ะว่า ไม่ได้มาว่าใคร เพียงแต่มาบอกเล่า อธิบาย แนะนำจากมุมมองของคนคนนึงที่อยู่ในวงการนี้ด้วยความเต็มใจและรักในงานบริการมากๆมาจะสิบปปีแล้วก็เท่านั้นค่ะ

smile

(เข้ามาเพิ่มมุมมองที่ตกหล่นไปนะคะ)

แก้ไขเมื่อ 04 ธ.ค. 53 14:19:50

แก้ไขเมื่อ 03 ธ.ค. 53 23:40:20

แก้ไขเมื่อ 03 ธ.ค. 53 23:37:39

จากคุณ : pungood
เขียนเมื่อ : 3 ธ.ค. 53 22:03:56




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com