Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
""""" ความเสื่อมทราม ของ อุทยานแห่งชาติ """"""" ติดต่อทีมงาน

..... " อุทยานแห่งชาติ " เป็นชื่อที่ฟังแล้วดูเหมือนจะมีความเป็นธรรมชาติที่น่าอภิรมย์ .....

การแสวงหาธรรมชาติที่สงบร่มเย็นเพื่อการท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจ...ย่อมเป็นที่ปรารถนาของผู้คนทั้งหลาย.....

ในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่มีวันหยุดติดต่อกันหลายวัน....โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงฤดูหนาวที่มีอากาศเย็น...ช่างเย้ายวนชวนให้ใครต่อใครอยากจะไปสัมผัสและเก็บเกี่ยวเอาความประทับใจกลับมา.....

เราไม่อาจปฏิเสธความโกลาหลของปริมาณนักท่องเที่ยวที่มีจำนวนมหาศาลในสถานที่ยอดนิยมต่างๆตามแบบฉบับของคนไทยที่ขาดวินัยและความรับผิดชอบต่อส่วนรวม....เราเตียมตัวเตรียมใจ...และทำใจไว้ล่วงหน้าแล้วว่าเราจะพบกับอะไร.....

" อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน "  อุทยานแห่งชาติระดับที่ได้รับรางวัลมาประดับไว้เป็นเกียรติยศ  ..... คือที่หมายที่ผมพาครอบครัวไป  ด้วยหวังจะนอนนับดาวและฟังสร้อยเสียงสำเนียงจากธรรมชาติในยามค่ำคืน.....


  ป้ายห้าม

- ห้ามส่งเสียงดัง
- ห้ามยิงปืน  จุดพลุหรือประทัด
- ห้ามจอดรถยนต์ในสนาม

ผมเห็นป้ายเหล่านี้แล้วก็พอทำให้ใจชื้น  ที่กฏระเบียบต่างๆมีให้เห็นกันทั่วไปซ่งน่าจะเตือนสตินักท่องเที่ยวที่คิดจะฝ่าฝืนได้บ้างไม่มากก็น้อย.....

แต่ข้อห้ามทั้งหมดที่เขียนไว้...เป็นได้เพียงตัวหนังสือบนแผ่นไม้เก่าๆที่ประดับสวนหย่อมเท่านั้น .......

นักท่องเที่ยวหลายๆกลุ่ม นำรถเข้าไปจอดในสนามหญ้ากันมากมาย .... ต่างพากันเอาไปจอดใกล้ๆเต๊นท์ที่พักของตัวเอง .... ขึงเชือก....กางผ้าใบ...เปิดเครื่องเสียงในรถยนต์ ..... ร้องรำทำเพลงกันให้อึกทึก.....

กลุ่มนักศึกษาหรือว่ากลุ่มสมาชิกอะไรสักอย่าง.....ทำกิจกรรมใช้เครื่องขยายเสียง...ตีกลองทอม ( ไม่ใช่กลองของแฟนดี้ )....ส่งเสียง ฉึ่งๆ โป๊งๆ ชึ่ง .... ราวกับกลุ่มฉิ่งฉับทัวร์ตามสถานที่ท่องเที่ยวในหลายๆแห่ง......

ภาพและเสียงเหล่านั้นเบียดเข้ามาในจินตนาการที่แสนจะสงบล้ำเลิศของผมตั้งแต่ช่วงเย็นยันค่ำ.... จนดึก.....

และไฮไลท์ของค่ำคืนนั้นก็โผล่มาตอนเที่ยงคืน.....ในช่วงเค้าท์ดาวน์..เค้าเดือนของใครต่อใคร...

เสียงพลุ...จุดกันให้มั่วไปหมด.....เสียงปืน...ยิงกันให้มันมืออย่างไม่เกรงกลัว.....เสียงแหกปากไชโยโห่ร้องฉลองวันบรรลัย.....มีการปล่อยโคมลอยในอุทยานแห่งชาติที่มีต้นไม้มากมาย....บางโคมลอยขึ้นไปนิดเดียวก็ติดกิ่งไม้.....

โอ้ !! แม่จ้าวววว.....นี่หรือคืออุทยานแห่งชาติที่เราต่างแสวงหามุ่งหน้ากันมาหลายร้อยกิโล.....เจ้าหน้าที่อุทยานก็หาได้ใยดีกับสิ่งที่เกิดขึ้นแต่อย่างใดไม่.....

มันไม่ใช่ความเสื่อมโทรมเพราะขาดการอนุรักษ์เอาใจใส่....แต่มันคือความเสื่อมทรามทางวัฒนธรรมที่ปล่อยปละละเลยให้เรื่องเหล่านี้เกิดขึ้นอย่างตั้งใจ....

วันนี้..........ผู้คนเหล่าานั้น...แหกกฏ....แหกคอกได้อย่างเสรี.....และพวกเขาคงจะกลับบ้านไปเม้าท์กันอย่างสนุกสนานด้วยความประทับใจในความหลังที่แสนสนู้กกกกกก...สนุก.... บนคำสาปแช่งของใครต่อใคร.....

วันหน้า........ผู้คนเหล่านั้นก็จะมากันอีก.....พาเพื่อนๆมาอีก...พาน้องๆ.....พาญาติสนิทมิตรสหายมา......ปากต่อปากกันไป......ว่าที่นี่.....โคตะระสนุก....แหกปากกันได้เต็มเหนี่ยว.....

อย่าอ้างว่าเจ้าหน้าที่มีกำลังไม่พอ.....

อย่าอ้างว่าเป็นช่วงเทศกาลจึงอนุโลมให้ทำได้.....

ปลูกฝังกันไว้อย่างนี้......เอาหูไปนาเอาตาไปไร่อย่างนี้......อย่าไปโทษใครเขาเลย....ถ้าความเสื่อมทรามจะลุกลามไปทั่วอุทยานแห่งชาติอีกหลายๆแห่ง....

* ขอขอบคุณเจ้าหน้าที่บางท่านที่ยังมีรอยยิ้ม......
* ขอตำหนิผู้มีอำนาจรับผิดชอบที่ไม่ใช้อำนาจในการบริหารให้ถูกต้อง.....


สุดท้าย.....* ขอขอบคุณ...กระสุนปืนไม่วิ่งเข้าไปในเต๊นท์ของนักท่องเที่ยวคนใดคนหนึ่ง.....

สวัสดี....." อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน "......

แก้ไขเมื่อ 04 ม.ค. 54 10:34:16

จากคุณ : ลุงก้อง
เขียนเมื่อ : 4 ม.ค. 54 10:32:35




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com