Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ความงดงามแห่ง หมู่เกาะสุรินทร์และ สิมิลัน ติดต่อทีมงาน

อันนี้เป็นภาคต่อของกระทู้ด้านล่าง http://www.pantip.com/cafe/blueplanet/topic/E10124153/E10124153.html

สิ่งที่ทุกคนจะทำได้และเรียนรู้จากเหตุการณ์ครั้งนี้อาจแตกต่างกัน แต่สิ่งหนึ่งที่คิดว่าทุกคนน่าจะทำได้คือหันมาท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ให้มากขึ้น
1. ต้องไม่เหยียบหรือยืนบน ปะการัง บางคนเข้าใจว่าเป็นโขดหิน แต่จริงๆแล้วเค้าเป็นปะการังชนิดหนึ่ง เนื่องจากเรามีชูชีพอยู่แล้ว เมื่อรู้สึกเหนื่อยและอยากหยุดพักจริงๆ ขอให้เลือกที่น้ำลึกหรือด้านล่างไม่มีอะไรแล้วตั้งตัวขึ้นมา ถ้าเราใส่เสื้อชูชีพถูกต้องจะทำให้เราตั้งตัวได้อย่างสบาย
2. อย่าเก็บรวบรวม สิ่งของต่างๆจากธรรมชาติ ไม่ว่าเปลือกหอย เม็ดทราย ซากปะการัง ทุกสิ่งล้วนมีประโยชน์ต่อการดำรงค์อยู่และฟื้นตัวของธรรมชาติ
3. งดการให้อาหารปลา ที่อาจเปลี่ยนแปลงนิสัยการหากินและอาหารบางชนิดมีสารกันบูดที่จะสร้างมลพิษภายหลังได้
3. ลดการใช้ครีมกันแดด และถึงจะเป็นแบบทาแล้วลงน้ำได้ทันทีก็ควรทาทิ้งไว้สัก 10-20 นาที เพื่อให้ครีมซึมซาบลงไปและไม่ละลายไปกับน้ำทะเล นี่เป็นสาเหตุที่ทำลายปะการังที่ออสเตรเลียแล้วส่วนหนึ่ง หารใช้ถุงแขนและกางเกงแบบขายาวจะลดการใช้ครีมกันแดดจำนวนมาก
5. ขยะต่างๆถือไว้และนำกลับไป
6. หลีกการจับ สัมผัส สัตว์หรือปะการังใต้ท้องทะเล เราอาจนำเชื้อโรคหรือหักสิ่งมีชีวิตเหล่านั้นได้


เรื่องการทำหนักๆกับเหตุการณ์ครั้งนี้ที่เป็นวิกฤต ถ้าใครคิดว่าช่วยได้หรืออยากมีส่วนร่วมก็ PM เข้ามานะครับ
เรื่องปิดเกาะผมยังไม่มี Idea อะไรที่ชัดเจน แค่รู้ว่าเรามีคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมที่ท่านนายกนั่งเป็นประธานและปกติจะประชุมกันเร็วๆนี้ นี่คือ Idea เดียวที่ผมมี ที่พอจะทำได้

ผมแค่กลัวว่าเมื่อไปถามท่านจะได้คำตอบว่าหน่วยงานรัฐได้เฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิดและศึกษาอยู่

มันเป็นจริงอย่างที่ท่านพูดครับ ตอนนี้มีหน่วนงานของรัฐโดยเฉพาะนัวิชาการ ได้ทำงานอย่างหนักและมีผลงานออกมาบ้างแล้ว รวมทั้งคนในอุทยานแห่งชาติก็ช่วยกันจนได้รายงานมา แต่มันเหมือนจะไม่พอต่อความต้องการของท่านผู้บริหาร ซึ่งยังต้องทำการศึกษากันต่อไป คงจะเสร็จ พค 2554.พอดีที่ถึงฤดูการณ์ปิดเกาะ

ผมไม่ทราบว่าหน่วยงานราชการเป็นยังไง แต่ผมใช้วิธีนี้แตะถ่วงงานที่ผมไม่อยากทำครับ

หรือเพื่อนๆมี Idea ดีๆช่องทางลัดพิเศษก็จะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง

ยังไงจะรอดูการตอบสนองครับ ผมมีวิธีสุดท้ายครับ แต่กลัวจะเอาเรื่องในบ้านไปขายคนนอกผมยังไม่อยากไปไกลถึง cnn ทั้งๆที่มีเพื่อนชาวต่างชาติแนะนำและยินดีจะนำเสนอให้


แต่ก่อนผมเคยคิดอยากเก็บหมู่เกาะทั้ง 2 แห่งนี้ไม่ให้คนรู้จักมากจะได้เป็นสวรรค์ของเราเท่านั้น แต่วันนี้ความคิดผมเปลี่ยนไป ผมอยากให้หมู่เกาะทั้ง 2 แห่งเป็นเหมือนเขาใหญ่ทีใครๆก็รู้จัก อยากไปและช่วยกันทนุถนอม ถ้าเหตุการณ์นี้เกิดกับป่าเขาใหญ่ทุกอย่างคงดำเนินไปได้ดีกว่านี้่

ผมขอโทษที่มาบอกทุกคนช้าไปครับ ทั้ง 2 หมู่เกาะช่างงดงามจริงๆครับ ฝากช่วยทนุถนอมและดูแลให้เค้ากลับมาเหมือนเดิมครับ

ปล.ภาพทุกภาพได้จากการดำน้ำตื้นเท่านั้นครับ อาจจะไม่สวยมากแต่คงพอบอกเล่าเรื่องราวในอดีตได้บ้างนะครับ

แก้ไขเมื่อ 14 ม.ค. 54 08:02:33

 
 

จากคุณ : Thoto_Dive
เขียนเมื่อ : 13 ม.ค. 54 15:58:05




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com