Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ความประทับใจในตัวเจ้าหน้าที่ +++ อุทยานแห่งชาติดอยภูคา จ.น่าน ++ ดาวสวยมาก ติดต่อทีมงาน

ผมมีเรื่องความประทับใจหลังจากกลับจากที่นี่ครับ  และผมตั้งใจเลยว่าจะต้องมาโพสเล่าเรื่องความประทับใจนี้ให้เพื่อน ๆ

เมื่อคืนวันที่ 24 ธ.ค.53
ที่ผ่านมาผมได้มีโอกาสไปดอยภูคาแบบไม่ได้ตั้งตัว เพราะไปทำงานแล้วเลยขึ้นไปหาที่นอนที่นั่น  สรุปได้นอนที่บ้านเกวียน  ซึ่งกว่าจะขึ้นไปถึงดอยก็ประมาณ 2-3 ทุ่ม แถมพอตอนเช้าตื่นมา 6 โมงกว่าก็ต้องรีบลงไปอ.ปัว เพื่อไปทำงานต่อ  เลยทำให้ไม่ได้รับธรรมชาติอย่างเต็มที่  แต่สิ่งหนึ่งที่รับได้เลยคืออากาศดีมาก ๆ และคนน้อย  ซึ่งทำให้ประทับใจ จนคิดว่าหากมีโอกาสจะต้องมาอีกให้ได้


  เมื่อวันที่ 20 ม.ค.54  
 ผมได้มีโอกาสไปแถวนั้นอีก แล้วผมก็ไม่พลาดที่จะขึ้นไปนอนที่อุทยานแห่งชาติดอยภูคา  แต่ครั้งนี้ก็ไม่ได้เตรียมตัวมาเหมือนเดิม แถมยังลืมเอากล้องมาอีก  โดยได้บ้านพักในราคา 560 บาท  จากราคาเต็ม 800 บาท  (เนื่องจากวันธรรมดาลดราคา 30%)
  ผมไปทริปนี้นอนคนเดียว ไม่มีเพื่อน  ทำให้ตอนแรกก็งง ๆ แอบเหงาเหมือนกัน  ไม่รู้จะทำอะไร  พอตอนไปสั่งข้าวผมก็จำได้ว่าที่นี่มีเครื่องดูดาว (ร้านอาหารด้านบน)  ผมก็เลยถามว่าเครื่องอยู่ไหน  ขอดูหน่อยได้ไหมครับ  ซึ่งแม่ค้าก็ใจดี  พาไปบอกนี่เลย ๆ กำลัง SET เครื่องอยู่  ผมก็รีบถามเลยว่า  "เสียค่าใช้จ่ายไหมครับ"  แม่ค้าก็บอก "ฟรี ๆ จ๊ะ"
   พอเดินไปก็มีพี่คนหนึ่งยืน จัดการกับเครื่องดูดาวอยู่ แกก็ยิ้มให้ผมบอกว่า รอเดี๋ยวนะครับ  พอแกจัดการเครื่องเรียบร้อย  ทีนี้แกก็จะเรียกผมมาดูดาวดวงนั้นดวงนี้  แล้วก็จะสอนตลอด  อธิบายตลอดว่าดาวดวงไหนชื่ออะไร  สอนวิธีการดูดาว  ซึ่งในระหว่างนั้นจะมีนักท่องเที่ยวที่มานั่งทานอาหาร จะสนใจมายืนมุงดูที่เครื่องดูดาว และฟังพี่เขาอธิบายอย่างสนใจกันหลายคน
    โดยจะมีพี่ทั้งหมด 3 คน  มาทราบตอนหลังว่ามี 1 ท่านเป็นหัวหน้าอุทยาน และมีพี่ที่คุมเครื่อง (จบคณะป่าไม้)  และอีก 1 ท่านน่าจะเป็นลูกจ้างชั่วคราวของอุทยาน
     โดยระหว่างที่พี่ ๆ หัวหน้าอุทยานกับพี่ที่คุมเครื่องคอยสอนการดูดาวนั้น บอกตรง ๆ เกิดมาผมเพิ่งเคยดูดาว และหลายๆคน หรือทุกคนในที่นั้นก็น่าจะไม่เคยดูดาวมาก่อน  แถมพี่ ๆ เขาจะอธิบายอย่างดีมาก ๆๆๆ  เพราะพี่เขาเป็นคนที่รักในการดูดาว โดยจะมีมุกตลกสอดแทรกตลอด
   
   * ผมก็เลยถามว่าเครื่องนี้พี่ซื้อมาเท่าไหร่เหรอครับ  พี่เขาก็ตอบว่าไม่ใช่ของพี่  แต่เป็นของงบ ททท.จัดซื้อมาให้ ราคาแสนกว่าบาท  
    * ผมก็ถามว่าปกติพี่ดูดาวทุกวันไหมครับ (จริง ๆ ผมมาครั้งแรกผมก็เห็นพี่แกดูดาวอยู่ แต่คนเยอะมาก ๆ ผมเลยไม่ได้เข้าไปดูด้วย)  พี่ก็ตอบว่า  ดูเกือบทุกวันเลย  เพราะช่วงนี้ยังอยู่ในประกันด้วย หากเครื่องมีปัญหาจะได้แก้ไขในประกัน  
     *มีนักท่องเที่ยวบางคนถามพี่เขาว่า พี่ดูจนถึงกี่โมง  พี่เขาก็บอกว่าดูจนกว่าร้านจะปิดแหละครับ  แต่พอร้านปิด  แต่คนยังดูดาวกันอยู่ ผมก็เห็นพี่เขาสอนอยู่  อิอิ
       
     ในระหว่างคุยกันนั้น  นอกจากจะคุยกันเรื่องดูดาว  คุยกันอย่างไรก็ไม่รู้  ผมกับน้องผู้หญิงอีกคนหนึ่งก็ชวนพี่เขาคุยกันเรื่อง "ธรรมมะ"  ซึ่งจากแนวคิดต่าง ๆ บอกตรง ๆ สุดยอด........................   จากที่ฟังพี่เขาจะเป็นคนถ่อมตัวมาก ๆๆ  และเป็นคนปล่อยวาง  จนผมกับน้องแซวเลยว่า  คุยเสร็จพรุ่งนี้สงสัยไปบวช  ^_^
    ในระหว่างดูดาว  พี่เขาจะมีจอ LCD คอยเปิดให้ดูด้วย  บอกตรง ๆ มืออาชีพมาก ๆครับ  
   
    ตอนเช้าผมก็ไปดูพระอาทิตย์ขึ้น  แต่ปรากฎว่าไม่เจอทะเลหมอก  พี่เขาก็เดินมาเลย  แล้วก็เสียบปลั๊กเปิด LCD เปิดรูปที่แกไปถ่ายไว้  เป็นรูปทะเลหมอก  (บอกตรง ๆ ผมประทับใจเจ้าหน้าที่มาก ๆๆๆ)    (แกน่าจะนอนที่ร้านอาหารข้างบน เพราะแกเดินออกมาจากในนั้น)



กล่าวคือ

    + อยากฝากบอก ททท.ว่างบประมาณที่จัดสรรซื้อกล้องดูดาวให้กับอุทยานแห่งชาติดอยภูคานั้น  คุ้มค่ามาก ๆ ครับ  นักท่องเที่ยวได้ประโยชน์มาก ๆ

   + อยากฝากบอกกรมป่าไม้ว่า  ท่านมีหัวหน้าอุทยานที่เก่ง มีความรู้ความสามารถ และดูแลให้ความรู้แก่นักท่องเที่ยวด้วยหัวใจ
   
    + อยากฝากบอกกรมป่าไม้ว่า  ท่านมีข้าราชการที่มีจิตใจดีมาก ๆ และรักในป่าและธรรมชาติอย่างแท้จริง รวมไปถึงยังมีหัวใจที่ดูแลให้ความรู้แก่นักท่องเที่ยวโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน ซึ่งจากความจริงแล้ว เวลาช่วงกลางคืนอย่างนี้ เป็นเวลานอกราชการ  เจ้าหน้าที่,หัวหน้าอุทยาน ไม่จำเป็นที่จะต้องออกมาพบกับนักท่องเที่ยวก็ได้
 
     + ในระหว่างสนทนา  พี่เขาหยอดมุกด้วยว่า  "หากรักธรรมชาติ อยากทำงานเพื่อธรรมชาติ  มาสมัครเป็นข้าราชการกรมป่าไม้ก็ได้"  "เงินเดือนไม่แพง"   ^_^  eiei



--------------------

รายละเอียดของสถานที่

- ทะเลหมอกจะมีช่วงเวลาประมาณเดือน พฤศจิกายน  จะมีเยอะมาก

- ดอกชมภูพูคาตอนนี้ดอกยังไม่บาน  จะบานประมาณช่วงเดือน กุมภาพันธ์ (เร็ว ๆ นี้)

- เส้นทางการเดินทางไปดอย   นั่งรถทัวร์ไปลง จ.น่าน แล้วต่อรถสองแถวไป อ.ปัว  จากนั้นต้องเหมารถสองแถวขึ้นไปดอยภูคา (น่าจะคนละประมาณ 50 บาท เที่ยวล่ะ 200 บาท)   หรือหาโบกรถเอาก็ได้ครับ  เห็นมีหลายคนโบกรถกัน  มีกลุ่มหนึ่ง 11 คน โบกรถขึ้นมา (ผมว่าคนเยอะอย่างนี้น่าจะเหมาเนอะ อิอิ)  

- ห้องพักสะอาด สะดวกครับ จะกางเต๊นท์ก็ได้ จะนอนแบบบ้านก็มี หากอยากเท่ห์ก็นอนบ้านเกวียนเหมือนผมคืนแรกครับ  

- อุณหภูมิเย็นมากกกกกครับ  ตอนเช้าพูดควันออกปากเลย  เหอะๆ

- น้ำใจคนไทยยังมีครับ เห็นคนโบกรถกันหลายคนเลย อย่างตอนผมไปดูพระอาทิตย์ขึ้น ผมก็พานักท่องเที่ยวขึ้นไปดูด้วยกัน แล้วก็พาลงมาที่ อ.ปัว (ลงจากดอย)    ผมรู้ว่าน้องคนนั้นต้องเข้ามาอ่านเจอกระทู้นี้แน่ ๆ เพราะน้องแกขาโบกเลยครับ  55+  แถมชอบมาอ่านกระทู้ในห้องอย่างเดียว  ไม่ยอมรีวิวซักที   "คุณน้องทิพย์กับน้องปลา"

- จุดชมพระอาทิตย์ขึ้นต้องต่อรถไปจากที่พักของอุทยานประมาณ 8 กม.

- ยังมีจุดน่าสนใจอีกหลายจุดครับ แต่ผมมีเวลาน้อย  เลยกะว่าเดี๋ยวกุมภาพันธ์นี้ หากมีโอกาสจะขึ้นไปอีกครับ

- ในเดือนกุมภาพันธ์ จะมีนักท่องเที่ยวเยอะกว่าเดิม ควรจองล่วงหน้า

- ลิ้งค์ติดต่อดูข้อมูลนะครับ http://www.dnp.go.th/parkreserve/asp/style1/default.asp?npid=220&lg=1

- หากเพื่อน ๆ ท่านไหนยังไม่มีโปรแกรมจะไปไหน ผมขอเสนอแนะเลยครับ

           ผมอาจจะเขียนแบบไม่น่าอ่าน บางทีอาจจะดูวกวนไปบ้างต้องขออภัยนะครับ  เนื้อหาอาจจะเยอะไปหน่อย แต่แค่นี้ยังมีอีกหลายเรื่องความประทับใจของตัวผมที่มีต่ออุทยานแห่งชาติดอยภูคา และพี่เจ้าหน้าที่เลยครับ
           ก่อนกลับผมก็ได้เขียนในสมุดบันทึกตรงที่คืนกุญแจห้องแล้วว่า ชื่นชมพี่เจ้าหน้าที่อุทยานที่คอยสอนดูดาว

จากคุณ : คนไม่พิเศษ "ซาคุ"
เขียนเมื่อ : 22 ม.ค. 54 23:55:49




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com