Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
คุณเห็นด้วยกับการที่สายการบินยอมรับแอร์เพศที่ 3 หรือไม่? ติดต่อทีมงาน

  เห็นด้วย (102 คน)
  ไม่เห็นด้วย (13 คน)

 88.70%
  เห็นด้วย (102 คน)
 11.30%
  ไม่เห็นด้วย (13 คน)

จำนวนผู้ร่วมโหวตทั้งหมด 115 คน


แปลงเพศก็เป็นนางฟ้าบนเครื่องบินได้ สายการบินน้องใหม่เปิดรับสมัครสาว ประเภทสองทำหน้าที่เป็นแอร์โฮสเตส เผยต้องการให้สังคมเท่าเทียมไม่กีดกัน เรื่องเพศ เบื้องต้นรับ 3 คน รายแรกเป็นมิสทิฟฟานี่ปี 2007 พร้อมนำไปสอบขอใบอนุญาตเป็นลูกเรือจากกรมการบินพลเรือน

           เมื่อ วันที่ 24 มกราคม ที่ศูนย์การค้าเอสพลานาด รัชดาฯ บริษัท พี.ซี.แอร์ จำกัด สายการบินสัญชาติไทยน้องใหม่ เปิดรับสมัครสาวประเภทสองที่ผ่าตัดแปลง เพศแล้ว ได้มีโอกาสติดปีกนางฟ้าเป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ซึ่งเป็น ปรากฏการณ์ใหม่ของวงการสายการบินนานาชาติที่ยังไม่เคยมีแอร์โฮสเตสสาวประเภท สองมาก่อน พร้อมกับเปิดตัว นายธัญญรัศม์ จิราภัทร์ภากร หรือน้องฟิล์ม มิสทิฟฟานี่ปี 2007 พนักงานแอร์โฮสเตสสาวประเภทสองรายแรกของสายการบิน พี.ซี.แอร์ ซึ่งมาร่วมต้อนรับสาวประเภทสองที่เดินทางมาสมัครในครั้งนี้

           นาย ปีเตอร์ ชาน ประธานกรรมการบริหาร บริษัท พี.ซี.แอร์ กล่าวว่า สายการบิน พี.ซี.แอร์ ถือเป็นรายแรกในประเทศไทยที่ต้องการรับสมัครสาวประเภทสองได้มีโอกาสเป็น พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ซึ่งในปัจจุบันจะเห็นได้ว่าสาวประเภทสองเป็นบุคคลที่มีความสามารถและเป็นที่ ยอมรับในสังคมมากขึ้น ตนเห็นว่าสาวประเภทสองสามารถทำหน้าที่แอร์โฮสเตสได้ดีเช่นเดียวกับ ผู้หญิง ทั้งนี้ เรื่องสิทธิมนุษยชนและความเท่าเทียมในสังคมเป็นสิ่งสำคัญที่ธุรกิจเอกชนควร เปิดกว้างยอมรับบุคคลเหล่านี้เข้าทำงานเช่นเดียวกับชายหญิง ซึ่งจะช่วยลดช่องว่างในสังคม ไม่กีดกันหรือแบ่งแยกความหลากหลายทางเพศอีกต่อ ไป

           "สายการบิน พี.ซี.แอร์ เป็นสายการบินสัญชาติไทยน้องใหม่ที่เปิดเส้นทางบินในทวีปเอเชีย ขณะนี้มี เครื่องบิน 2 ลำ เตรียมเปิดให้บริการผู้โดยสารภายในเดือนมีนาคม 2554 และจะรับสมัครสาวประเภทสองเป็นแอร์โฮสเตสทั้งสิ้น 3 คน หลังจากนั้นต้องไปฝึกอบรมและทดสอบการเป็นลูกเรือ ตามหลักเกณฑ์มาตรฐานของกรมการบินพลเรือน ทั้งด้านความพร้อมทางสุขภาพร่างกาย และความรู้ด้านกฎเกณฑ์ความปลอดภัยบนเครื่องบิน" นายปีเตอร์ ชาน กล่าว
 
            ผู้บริหารสายการบินแห่งใหม่รายนี้กล่าวอีกว่า จากการปรึกษากับกรมการบิน พลเรือนทราบว่าไม่มีข้อห้ามสาวประเภทสองเป็นแอร์โฮสเตส ถ้าหากสอบผ่านก็จะ ได้ติดปีกเป็นนางฟ้าทันที แต่ยังไม่ขอเปิดเผยเส้นทางการบินระหว่างประเทศ ซึ่งขณะนี้ได้เจรจากับประเทศปลายทางแล้ว โดยแจ้งว่าจะมีพนักงานต้อนรับเครื่องบินเป็นสาวประเภทสอง เพื่อป้องกันมี ปัญหาระหว่างปฏิบัติหน้าที่ สำหรับการเปิดรับสมัครแอร์โฮสเตสกำหนดเวลาถึงวันที่ 31 มกราคมนี้
   
           นาย ธัญญรัศม์ จิราภัทร์ภากร มิสทิฟฟานี่ปี 2007 บอกว่า รู้สึกดีใจมากที่ได้รับโอกาสจากสายการบินแห่งนี้เปิดรับเข้าทำงานเป็นแอร์ โฮสเตส ซึ่งเป็นอาชีพในฝันของตนเอง นับเป็นเรื่องที่น่ายินดีสำหรับวงการสาวประเภทสองและบุคคลเพศที่สามอีกจำนวน มาก เพราะถือเป็นการยกระดับความเท่าเทียมกันในสังคม ก่อนหน้านี้ยังไม่เคยมีสายการบินแห่งใดที่ประกาศรับสมัครสาวประเภทสองเข้าทำ งานมาก่อน เนื่องจากแต่ละสายการบินมีความกังวลด้านความปลอดภัยและไม่เชื่อ มั่นในการทำหน้าที่ของสาวประเภทสอง ดังนั้นต้องขอขอบคุณสายการบิน พี. ซี.แอร์ และกรมการบินพลเรือน ที่เปิดโอกาสให้กลุ่มคนที่มีความสามารถไม่ว่าจะเพศใดก็ตามได้ทำตามความฝัน
   
           นาย ชญาธิสา นาคใหม่ อายุ 23 ปี หนึ่งในผู้สมัครแอร์โฮสเตสสายการบิน พี.ซี.แอร์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาเคยไปขอสมัครเป็นแอร์โฮสเตสกับสายการบิน 2 แห่ง แต่ไม่ได้รับโอกาสได้ทดสอบความสามารถเลย ตนรู้สึกตื่นเต้นมาก เพราะรอวันนี้มานานแล้ว และต้องคว้าโอกาสนี้ทำให้สำเร็จ
 
           ด้านนายกิตตินันท์ ธรมธัช นายกสมาคมฟ้าสีรุ้งแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ขณะนี้สังคมเปิดกว้างยอมรับความหลากหลายทางเพศมากขึ้น สะท้อนว่าไม่ว่าใครจะ เป็นเพศชายเพศหญิงหรือเพศที่สาม ก็ถือเป็นบุคคลที่มีความสามารถไม่แตกต่าง กับคนทั่วไป สอดคล้องกับเจตนารมณ์ประเด็นสิทธิมนุษยชนตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ อย่างไรก็ตาม แม้การดำรงวิถีชีวิตของบุคคลเพศที่สามอยู่ในภาวะที่น่าพอใจ แต่เรื่องกฎหมายยังไม่เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม เช่น การแก้ไขกฎหมายสมรสที่เราเรียกร้องให้ชายแต่งงานกับชาย และหญิงแต่งงานกับ หญิงได้ ดังนั้นการที่มีสายการบินเปิดรับสาวประเภทสองเข้าทำงานเป็นแอร์ โฮสเตสถือเป็นกรณีตัวอย่างของการทลายกำแพงกีดกันเรื่องเพศได้อย่างชัดเจน

 
 

จากคุณ : McLovin
เขียนเมื่อ : 27 ม.ค. 54 09:47:03




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com