Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
~~ เมื่อ ตู้ ปณ. 68 มีงานเข้า~~ **ต้องอ่านให้จบแล้วจะกระจ่าง** ติดต่อทีมงาน

ร่ายยาว รบกวนอ่านให้จบค่ะ

เมื่อวันที่ 9 กพ. 54 เราได้ไปเปิดตู้ ปณ. ที่เช่าอยู่ที่ ปณฝ.เซ็นทรัลซิตี้บางนา
ตามปกติที่ควรถึงเวลาไปไข...

แต่เมื่อไปแล้วไขตู้ ปรากฎว่า...

เราได้รับเป็นใบแจ้งว่ามีพัสดุ จดหมายหรือเอกสารมาถึง อยู่จำนวน 5 ชิ้น
พร้อมกับโปสการ์ดจำนวนหนึ่งที่นอนกองอยู่ในตู้..

ตัวเองเริ่มคิดหนัก...เอ๊ะ ใครกันน่ะ ส่งเอกสารลงทะเบียนที่ต้องเซ็นรับตั้ง 5 ชิ้น..จะเอากลับบ้านอย่างไรดี เพราะตัวเองต้องมีธุระคือไปทำพาสปอร์ตต่อ..
ก็เลยเข้าไปในที่ทำการ พร้อมกับยื่นกระดาษเล็ก (สีเทา ๆ คาดว่าหลายคนคงเคยเห็นบ้างที่แปะไว้ให้รับพัสดุ) เจอหน้าพี่คนที่ดูแลเรื่องนี้ และค่อนข้างสนิทสนม..เพราะใช้บริการกันมากว่า 3 ปีแล้ว มองหน้าเราก็และไม่ยิ้มทักทาย..เหมือนเคย...(ในใจเริ่มคิด..เกิดอะไรขึ้นกะฉันเนี่ย..)

พี่เขาหายไปด้านหลังสักแป๊บหนึ่ง...ออกมาพร้อมกับถือแฟ้ม (ตามภาพประกอบ)  และเปิดแฟ้ม. .ให้เราเซ็นรับเอกสาร...เริ่มมีงงเล็กน้อย..
เพราะว่าเราเจอโปสการ์ดจำนวน 5 แผ่น สอดอยู่ในแฟ้มนี้ เราก็เริ่มอ่านในตาราง...ก็เซ็นรับ...และส่งแฟ้มให้เขาไป พร้อมกับพี่เค้ายื่นโปสการ์ดจำนวน 5 ใบ...ในใจเราคิดว่า..สงสัยยังไม่ได้เอาไปหย่อนตู้ให้..เจอเราเลยยื่นให้กับมือเลย..เราก็เลยถามต่อ...

พีค่ะ มีอะไรเกิดขึ้นหรือป่าวค่ะ...
พี่ไปรฯ ผมไม่ทราบครับ..เป็นคำสั่งของหัวหน้า..ให้คุณเซ็นรับเอกสารทุกชิ้นที่มาลงในตู้ ปณ. 68 ผมต้องทำตามครับ...
เรา...แล้วพัสดุ 5 ชิ้นละพี่..
พี่ไปรฯ ..นี่แหล่ะครับ...
เรา........งง  เป็นไก่ตาแตก...ต้องเซ็นรับโปสการ์ดทุกใบ...เกิดอะไรขึ้นเนี่ย...

เก็บความสงสัยไว้..ด้วยความที่ต้องรีบไปทำพาสปอร์ตต่อ...เวลาผ่านไปเมื่อทำพาสปอร์ตเสร็จ..รีบกลับมาที่ ปณ....

พี่ค่ะ..ขอพบ หัวหน้าไปรษณีย์หน่อยค่ะ...มีข้อสงสัยค่ะ..
จนท... หายไปสักพัก..แล้วมาบอกเรา..เชิญครับ..

เราไปถึงโต๊ะหัวหน้า ปณท.
สวัสดีค่ะ..หนูเป็นเจ้าของตู้เช่า ตู้ 68 เกิดอะไรขึ้นค่ะ..ทำไมต้องเซ็นรับเอกสารทุกใบจากตู้ เกิดอะไรขึ้น...เป็นบริการใหม่ของไปรษณีย์เหรอ...

หัวหน้า...เปล่าครับ...ผมทำตามคำสั่ง..
เรา....คำสั่ง??? ใครเป็นคนสั่งค่ะ...
หัวหน้า...เมื่อหลายวันก่อน เราได้รับโทรศัพท์จาก ปณ.หลักสี่ แจ้งเข้ามาบอกว่า..เราเป็นเจ้าของตู้ ปณ 68 ได้โทรฯ ไปร้องเรียนกับส่วนกลาง ว่าโปสการ์ดหายบ่อยมาก..จึงมีคำสั่งจากผู้อำนวยการกองฯ (อะไรสักอย่าง)
สั่งมาว่าให้ดูแลลูกค้ารายนี้เป็นพิเศษ ผมจึงจำเป็นต้องทำการสั่งให้ลูกน้องเซ็นรับเอกสารทุกใบจากตู้ ปณ. นี้ครับ...ในฐานะที่ผมเป็นผู้ให้บริการ หากเจอลูกค้าร้องเรียน ผมก็ต้องทำตามครับ..เข้าใจครับว่าคุณเป็นลูกค้า นำเงินมาให้ไปรษณีย์เยอะครับ...

เรา.. พี่ค่ะ ถ้าหากมีเจ้าหน้าที่โทรฯ มาบอกว่า หนูโทรไปร้องเรียนกับส่วนกลางว่า โปสการ์ดหาย "ไม่จริงค่ะ" แสดงว่าเจ้าหน้าที่ คนนั้นเค้าพูดโกหกค่ะ
หนูไม่เคยโทรไปหาไปรษณีย์สักแห่ง...นอกจากพี่ไปรษณีย์ที่อยู่ที่ ปณ.สมุทรปราการ และโทรเข้าเบอร์มือถือส่วนตัว เพื่อให้พี่เขาเก็บแสตมป์ให้หรือของที่ระลึกให้เวลาที่เพื่อนฝากซื้อเท่านั้น...นอกนั้นไม่เคยโทรฯ แม้แต่ที่นี่ก็ยังไม่เคยโทรฯ ค่ะ...

หัวหน้า...แต่ผมได้รับโทรศัพท์มาจริง ผมเอาเกียรติของผมเป็นประกัน..เพราะว่าคุณบอกว่า โปสการ์ดที่หายไป เพื่อนคุณไปเจอที่ท่าพระจันทร์หรือท่าช้าง...

เรา......อ้อ......หนูทราบแล้วค่ะว่าเรื่องมาจากไหน...คือพวกหนูเป็นกลุ่มที่เล่นโปสการ์ดในห้องคลับโปสการ์ด..และได้ไปเขียนในกระทู้เพื่อบ่นให้ฟังกันเรื่องโปสการ์ดหาย..และมองว่าเป็นปัญหาโลกแตกที่ไม่สามารถแก้ไขได้...โดยเฉพาะโปสการ์ดที่ส่งจากต่างประเทศ..ที่พูดเช่นนี้ไม่ได้บอกว่าหายที่ ระหว่างมันอยู่ใน ตู้ ปณ. นะคะ...เพราะพี่ที่เค้าคัดแยกเค้ายังเคยเปรยเลยว่า มีช่วงหนึ่งที่โปสการ์ดน้อย..หนูก็เคยบ่นว่ามันหาย..แต่ก็ไม่รู้จะทำอย่างไร...เค้าก็บอกว่าจะช่วยดูให้ แต่ไม่เคยพลาดเรื่องใส่ตู้ผิด...
เราก็เข้าใจได้ระดับหนึ่ง...แต่มันเกิดอาการหงุดหงิด เวลาไม่ได้รับจริง ๆ ยังเคยให้พี่เค้าตามเรื่องที่ ปณ แม่ข่าย ของ ปณฝ. นี้เลยค่ะ...แต่ไม่ได้โทร
ไปร้องเรียนพี่น่ะ...
การที่หนูเขียนลงในหน้ากระดานในบอร์ดแล้วเรื่องมันต้องบานปลายไปถึงเพียงนี้เชียวเหรอค่ะ...

หัวหน้า...แต่ผมต้องทำตามคำสั่ง...ครับ  คุณต้องเข้าใจผมนะครับ...

เรา..เข้าใจค่ะ..แต่พี่ ต่อไปนี้ ถ้าเป็นนอกเวลาทำการ..หนูมาไขตู้ก็ไม่มีความหมายกับหนูแล้วซิ..เพราะทุกอย่างหนูต้องมาเซ็นรับ นับจำนวนกับพี่..

หัวหน้า...งั้นคุณก็ต้องมาเวลาทำการซิครับ หรือมาใหม่อีกวันหนึ่งครับ..

เรา...พี่ค่ะ ถ้าหนูสามารถมาในเวลาทำการไปรษณีย์หนูคงไม่เหาะมาเช่าตู้ในห้างสรรพสินค้าหรอกค่ะ ปณ.แถวบ้านหนูก็มีค่ะ..แต่ที่ข้ามเขตมาเช่าที่นี่ เพราะถือว่าหนูสะดวกเวลาไหนก็มาเปิดตู้ได้ค่ะ...ถ้าไม่ได้ไปเอง คนในครอบครัวมาเดินห้างฯ ที่นี่กันแทบทุกวัน..เสาร์-อาทิตย์ หลานก็มาเรียนพิเศษที่นี่ เค้าก็เปิดเก็บเอาไปให้ได้ค่ะ..
แล้วอย่างนี้...มันจะต่างอะไรกับที่อื่นค่ะ
แล้วพี่ทำอย่างนี้กับทุกคนที่เช่าตู้เหรอค่ะ..

หัวหน้า...ป่าวครับ เฉพาะตู้คุณคนเดียวที่มีปัญหา
เรานึกในใจ...(ฉันควรจะเป็นบุคคล VIP อภิสิทธิ์ชน หรือ คนเจ้าปัญหากันแน่ ๆ )

..........การเจรจาต่อกันไปอีกกว่าชั่วโมง... จนในที่สุด
เราก็ได้ข้อสรุปตกลงกับหัวหน้าไปรษณีย์...ต่อหน้าลูกน้องเค้าทุกคน ว่าเราก็กลับไปอยู่ฐานะเหมือนลูกค้าทั่วไป..ที่พี่ไม่ต้องทำการแจ้งทุกครั้งทุกเรื่อง..
เพราะมองว่า มันไม่ใช่เป็นการแก้ปัญหาที่ใช้ได้จริง...

กลับเพิ่มความยุ่งยากให้ทั้งเรา...และเจ้าหน้าที่...แต่ส่วนหนึ่งที่เราได้รับมากกว่านั้นคือ...(หลังจากคุยกับเราจะเคลียร์แล้ว...)
1. เจ้าหน้าที่คิดว่า เราเป็นคนยุ่งยาก มากเรื่องขนาดนั้นเลยเหรอ ทั้ง ๆ เขาก็ได้รับคำบ่นจากเราเป็นประจำ...(เริ่มมองเราไปทางลบอีกแล้ว..) ทั้ง ๆ เป็นลูกค้าที่ดีกันมาตลอดกว่า 3 ปี..แล้ว ตามความรู้สึกเรา..ก็เริ่มงง เพราะปกติเขาจะต้องถามเราเสมอว่า..หายไปนี้ ไปเที่ยวที่ไหนมาบ้าง...วันนี้มีแสตมป์ออกใหม่ซื้อไว้หรือยัง...แต่เดินเข้าไป..ไม่มีคำถามเหล่านี้เกิดขึ้นเลย..

เรื่องทั้งหมดที่เกิดขึ้น...ในส่วนของเรา มีหลักฐานทุกอย่าง ถ้าไม่เชื่อก็ไปเช็คหรือโทรฯ ถามได้ที่หัวหน้า ปณ. เซ็นทรัลซิตี้บางนา..
เราไม่เข้าใจว่า....
คนที่โทรฯ ไปแจ้งที่ ปณ. ส่วนกลางเป็นใคร..แล้วทำไมต้องแอบอ้างชื่อว่าเราเป็นคนโทรไปร้องเรียน...เข้าใจว่าคุณหวังดี..แต่กลายเป็นเรื่องประสงค์ร้ายไปแล้ว...เพราะยังยืนยันคำเดิม..ว่าเราไม่เคยโทร ฯ ไม่คิดจะโทรฯ ทั้ง ๆ ตัวเองก็มีเพื่อนทำงานอยู่ที่ส่วนกลางเหมือนกัน..ยังเคยได้ใช้บริการฉุกเฉินที่ ปณ. เบตง ตามที่เคยมาเล่าในกระทู้เลย...

ถามว่าเราบ่นมั้ย เราบ่นจริง...มีกระทู้อ้างอิงได้...ไม่เคยปฏิเสธ..แต่ไม่คาดหวังว่า คนที่อ่านข้อมูลของเราแล้วจะต้องไปทำเช่นนี้กับเรา ถ้าหากว่าเราจะ
ร้องเรียนจริง..ไม่จำเป็นครับ..เราสามารถทำเองได้ เรารู้จัก..เราไปที่นั่นบ่อยมาก..คงไม่ต้องถึงกับหักหน้าพวกที่ทำงาน โดยให้ จนท.จากส่วนกลางเป็นคนมาสั่งให้ทำงานหรอกน่ะ...(เราเข้าใจความรู้สึกของคนที่นั่งโต๊ะทำงานกับเอกสาร..กับคนที่อยู่หน้างาน เจอกับลูกค้าโดยตรง..แต่เวลามีปัญหา ลูกค้ากระโดดไปให้ส่วนอื่นเข้ามายุ่งเกี่ยว ทั่ง ๆ ตัวเขาก็อาจจะแก้ปัญหานั้นได้เช่นกัน...สำหรับเราเรียกว่าเป็นการ "ล้ำเส้น" ค่ะ ไม่รู้แรงไปป่าว แต่รู้สึกเช่นนั้น

เราไม่ถามว่าใครเป็นคนทำ..เพราะคนทำย่อมรู้ตัวดีครับ...แต่เพียงอยากบอกว่า บางครั้งความปรารถนาของคุณไม่ได้ช่วยแก้ปัญหา ระหว่างไปรษณีย์กับลูกค้าแบบเรา ๆ ให้ดีขึ้นหรอกน่ะ..กลายเป็นเรื่องที่อาจทำให้มันเลวร้ายลงไปอีก..ความสัมพันธ์อันดีหรือส่วนดีที่ไปรษณีย์เขามีให้เรา อาจจะลดน้อยลงไป..

และถ้าหากเหตุที่เราบ่น แล้วเกิดขึ้น แล้วคนที่โทรฯ รับเรื่องของทุกคนที่มาบ่น ไปสั่งการทุกไปรษณีย์...ระวังกันไว้นะค่ะ...วันหลังถ้าไปรษณีย์ต่างๆ
ที่เคยได้รับโทรศัพท์เช่นเรา เขาจะระอากับพวกโปสการ์ด..ไอ้ที่พวกเราหวังว่าจะได้ประทับตราเองอย่างชัดเจน..บริการพิเศษกว่าชาวบ้านเขา เราจะไม่ได้รับ...พาลทำให้พวกเรากับไปรษณีย์ที่เคยเป็นมิตรกันมา ต้องกลายเป็นศัตรูกันโดยใช่เหตุ...

สำหรับคนที่แอบอ้างโทรฯ ไป ซึ่งเราไม่สืบสวนหรือสนใจว่าเป็นใคร เราไม่รู้ว่าคุณใหญ่แค่ไหน..ที่สามารถโทรไปสั่งการใคร ๆ ได้..บางครั้งการก้าวก่ายต่อหน้าที่..ไม่ค่อยเป็นผลดีกับชีวิตคุณน่ะครับ...

และรับไม่ได้ที่สุดคือ การที่คุณ "โกหก" ว่าเราโทรฯ ไปร้องเรียน อย่าทำครับ พฤติกรรมเช่นนี้ มีแต่คนไร้วุฒิภาวะเขาทำกัน...(เช่นเด็กหลอกพ่อแม่ว่าไม่มีการบ้าน) ...คนที่เล่นเวปพันทิพได้ ต้องเป็นคณที่บรรลุนิติภาวะหรือมีบัตรประชาชนแล้วเท่านั้นที่สมัครเข้ามาเล่นได้...เมื่อโตเป็นผู้ใหญ่ เขาไม่โกหกกันค่ะ...มันมีแต่เสียกับเสีย..นอกจากทำไปแล้ว จะได้ หน้า เท่านั้นค่ะ....

ปล.  เราไม่ได้ตั้งใจจะทะเลาะกับใคร เพียงแต่นำเหตุการณ์จริงมาเล่าสู่กันฟัง  เผอิญว่ามันมาเกิดในช่วงที่เกิดความไม่เข้าใจกันในคลับเราพอดี...
ใครไม่เข้าใจ คิดว่าเรารุมทำร้ายไปอีก...(เฮ้อ)

ปล. คิดว่ากระทู้ของเรา..คงไม่เกิดความแตกแยกเป็นรอบที่....
ไม่ได้ตั้งใจทำร้ายใครก่อน...แต่ถ้าโดนบ้างก็ทนไม่ไหวค่ะ....

ปล. คงไม่มีเหตุการณ์ลบกระทู้นี้อีกน่ะค๋ะ..(เพราะขึ้เกียจไปตามหาคนลบกับเวปมาสเตอร์เค้าค่ะ...กลัวจะยาวกว่าเก่า....

ยินดีรับฟังทุกความเห็นจากคนที่อ้างตัวว่าเป็นเราที่โทรฯ ไปหา จนท.ที่หลักสี่ค่ะ...ถ้าได้รายละเอียด วัน เดือน ปี ที่โทรฯ ด้วยยิ่งดีค่ะ..เพราะทุกอย่างควรพูดด้วยหลักฐาน...เจ้าหน้าที่จาก ปณ.หลักสี่ คนที่โทรฯ ไปแจ้งที่ เซ็นทรัลบางนา จะมาแสดงตัวก็ได้น่ะค่ะ...แต่ขอหลักฐานว่าเราโทรฯ ไปด้วยค่ะ...

งานนี้ เราไม่ได้เจาะจงว่าเป็นใคร มิได้กล่าวพาดพิงถึงใครก่อน เพียงแต่เล่าถึงเนื้อหาและความจริงที่เจอมาค่ะ...เพราะ หัวหน้าฯ ที่ ปณ. เขาก็ไม่ทราบว่าเป็นใครที่ โทรฯ มา เพียงแต่บอกว่า เราว่า "ผอ. กอง" ให้โทร ฯ มา

ขอบคุณทุกท่าน ที่ทนอ่านจนจบค่ะ..

**แก้ไขที่พิมพ์ผิดค่ะ***

แก้ไขเมื่อ 10 ก.พ. 54 22:36:53

จากคุณ : mbapsu04
เขียนเมื่อ : 10 ก.พ. 54 22:10:17




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com