Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ขอวีซ่าออสเตรีย .. เฮ้อ .. ง่วงเหงาหาวนอนรอคิว ติดต่อทีมงาน

ก่อนจะไปยื่นวีซ่าออสเตรีย (ยุโรป) ได้ก็มีการโทรปรึกษากับพี่ๆ เกี่ยวกับวิธีการจองคิว ซึ่งไม่เหมือนอิตาลี ฝรั่งเศส เยอรมัน ที่ต้องโทรไป Call Centre

ขอวีซ่าออสเตรีย ง่ายกว่านั้นอีกเพียงแค่ ตื่นตี 5 ออกจากบ้านไม่เกินตี 5 ครึ่ง....

จากนั้นก็นั่งรถแท็กซี่มาที่ ซอยสาธร 1 แล้วเลี้ยวขวา เข้าซอยนันทา แยก 1 อีกรอบ พอมาถึงก็จะเริ่มมองเห็นขอบฟ้าได้แล้ว

วันที่มาขอคิววีซ่าคือ วันอังคารที่ 8 มี.ค. รถแท็กซี่จอดหน้าสถานฑูตตอน 6.15 น. นึกว่าจะมีเราเป็นคนแรก...มองซ้าย มองขวา มองซ้ายอีกรอบ โอ้ว...พระเจ้า มีคนมาก่อนเราอีก 3 คน

ยังก่อนมาเช้าแล้วคุณจะได้คิวยื่นวีซ่าซะเมื่อไร...อย่าเพิ่งดีใจไป

นั่งๆ ยืนๆ คุยกับคนที่มาก่อน ถามข้อมูลเล็กๆ น้อยๆ ว่ามารอคิวตั้งแต่กี่โมง หรือว่ามายื่นวีซ่าเลย จนประมาณ 6 โมงครึ่ง ก็เริ่มมีคนมารอเข้าคิวกันเยอะขึ้นอีกนิด...และเริ่มหนาแน่นขึ้นเมื่อพ้น 7 โมงไปแล้ว

ประมาณเกือบเจ็ดโมงก็มีเจ้าหน้ายามถือถุงกับข้าวเดินมาแต่ไกล ปฏิบัติการยิ้มสยามก็เริ่มโปรยทันที พร้อมดักจับเตรียมถามก่อน (ที่รู้ว่าเป็นเจ้าหน้าที่เพราะมีคนที่เคยมาขอคิวแล้วจำหน้าได้)

เรา และฝูงชน : คุณพี่ยามค่ะ (แบบว่าถึงดูว่าเขาอายุอ่อนกว่าเรา แต่เราต้องยกย่องให้เป็นพี่ไว้ก่อน) ไม่ทราบว่าจะเปิดประตูกี่โมงค่ะ

คำตอบ : ประมาณ เจ็ดโมงครึ่ง ครับ เดี๋ยวผมไปทานข้าว แต่งตัวก่อน (คุณยามใส่เสื้อขาว แต่ยังไม่ได้ผูกเน็คไท กับใส่ปลอกแขน) น้ำเสียงที่ตอบมาค่อนข้างสุภาพมาก

เรา และฝูงชน : อ๋อค่ะ รบกวนถามอีกนิดค่ะ ว่าตอนนี้คิวนัดเป็นอย่างไรบ้างค่ะ

คำตอบ : คุณยังไม่ได้คิวยื่นใช่ไหม

เรา และฝูงชน : ใช่ค่ะ วันนี้จะมาขอคิวก่อน

คำตอบ : ตอนนี้คิวเต็มยาวถึงวันศุกร์แล้วนะ

เรา และฝูงชน : ไม่เป็นไร ขอแค่ให้รู้ว่ามีวันได้ยื่นก็ยังดีค่ะ ขอถามอีกนิดค่ะพี่ แล้วที่จะยื่นวีซ่าจะต้องรอถึงกี่โมงค่ะ แล้วจะได้คิวยื่นตามลำดับที่แจ้งไว้หรือเปล่าค่ะ

คำตอบ : ประมาณ 9 โมง ผมจะเรียกชื่อให้เข้าตามลำดับครับ ก็ใครที่มีคิวยื่นวันนี้ก็ให้มารอก่อน 9 โมง งั้นขอผมไปทานข้าวก่อนนะครับ

เรา และฝูงชน : ขอบคุณมากค่ะ

และด้วยประการฉะนี้ ฉะนั้น สรุปเราก็ยืนรอปาดเหงื่อ หาวอีก 10 รอบ รอจน 7.30 น. คุณเจ้าหน้าที่ก็เดินกลับมาพร้อมเครื่องแบบเต็มยศ จัดการเปิดประตูเดินเข้าไปข้างใน แล้วหยิบสมุดจดคิว แต่คนที่จะขอคิวต้องรอนอกรั้วแล้วยื่นแต่เล่มพาสปอร์ตให้เจ้าหน้าที่ไปจด พร้อมด้วยเบอร์โทรศัพท์

วันหนึ่งรับแค่ 30 - 35 คิว เท่านั้น เรามาขอคิววันอังคาร ได้ยื่นวันศุกร์ เป็นลำดับที่ 15 เดินทางเดือน พฤษภาคม อย่างน้อยก็ยังรู้ว่ามีโอกาสได้ยื่น และจะได้มีเวลาเตรียมตัว ไม่เหมือนอิตาลี ให้โทรหานาทีละ 9 บาท แต่คิวยื่นเต็มยาวไปจนสิ้นเดือนเมษายน ยอมเสียค่าแท็กซี่จากบ้านมาสถานฑูตแค่ 80 บาท ยังดีกว่าเสียอารมณ์กับการกดโทรศัพท์ ที่ไม่รู้ว่าจะได้ยื่นเมื่อไร

ปัญหาในการยื่นวีซ่าของออสเตรียคือ รับยื่นน้อย เจ้าตัวต้องมาขอคิว และยื่นด้วยตนเอง ยกเว้นผู้สูงอายุ หรือเด็กน้อย ที่อนุญาตให้ผู้ปกครองหรือลูกหลานที่เดินทางด้วย ทำเรื่องให้แทน

ไว้คราวหน้ามาต่อด้วย เมื่อต้องเข้าไปในสถานฑูตจะเป็นอย่างไรมาเล่าสู่กันฟังนะค่ะ
smile

จากคุณ : Phetcharat-N
เขียนเมื่อ : 9 มี.ค. 54 14:00:01




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com