Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เล่าสู่กันฟัง ประสบการณ์กับมิจฉาชีพในสเปน ติดต่อทีมงาน

ฉันเพิ่งไปเที่ยวสเปนกับครอบครัวมาค่ะ ก็ทราบกันอยู่แล้วว่าสเปนเนี่ยมิจฉาชีพ เยอะมากๆ ก่อนไปก็ทราบและก็มี precaution ไว้ ระวังตัวไว้บ้าง แต่อยู่มาดริดก็ไม่มีอะไรเลย ปกติทุกอย่าง เลยหย่อนการระวังหน่อย จนมาเจอเข้าจังๆ 2 รอบที่บาเซโลน่าในวันเดียวกันค่ะ แต่ขโมยไม่สำเร็จ เพราะพวกเราไหวตัวกันเสียก่อน ทริกเดียวกันเลย ตอนนี้เริ่มจับทริกได้ เลยอยากมาแชร์ไว้สำหรับคนที่จะไปเที่ยวค่ะ

หลัง จากเจอมา 2 รอบ ก็สรุปกันเองดังนี้ค่ะ
1. เหตุการณ์ทั้ง 2 รอบเกิดขึ้นขณะกำลังขึ้น Metro หรือรถไฟใต้ดินค่ะ
2. คนร้ายมากันเป็นกลุ่ม โดยจะทำทีว่าไม่ได้มาด้วยกัน (ทั้ง 2 รอบ กลุ่มนึงมี 4 คนค่ะ) กลุ่มแรก อาจจะ 2 คนจะเข้าไปกันไม่ให้เราสามารถเข้าไปในรถไฟ ข้างในได้ กลุ่มหลัง จะมาอยู่ข้างหลังเรา เรียกง่ายๆว่าล้อมเรานั่นแหละค่ะ จะด้วยโดนเบียด หรือให้คนทำเป็นหาเรื่องเพื่อเรียกร้องความสนใจ แล้วให้อีกคนล้วงกระเป๋า
3. วิธีสังเกตผี คนที่รอรถไฟแล้วไม่ขึ้น น่าจะเป็นผีที่ไม่เจอเหยื่อ เพราะมันไม่มีเหตุผลอะไรถ้าจะมีคนมารอรถไฟแล้วไม่ขึ้น ถูกไหมคะ ถ้าอยากให้ชัวร์ว่ามีโจรรึเปล่า ต้องลองปล่อยรถไฟไปคนนึงคะ 55 พวกนี้ไม่กล้าทำอะไรอุกอาจขนาดนั้นหรอกค่ะ ได้แต่ลักขโมย กล้องวีดีโอก็มี (แต่บนรถอาจจะไม่มี) แล้วก็ที่บาเซโลนา คนมาที่สถานีตลอดค่ะ คันนึงไปก็มีคนเดินเข้าสถานี้แล้วค่ะ
4. อาจจะมีผีอยู่ตรงต้นทางเข้า/ออกชานชาลา หรือนั่งรออยู่แล้วในสถานี เพื่อดูเหยื่อที่เข้ามาค่ะ (ที่รู้เพราะขาที่พวกฉันลง เห็นผู้ชายที่อยู่ที่สถานีอยู่แล้ว แต่ไม่ได้ขึ้นรถไฟไปค่ะ ยังนั่งรออยู่ตรงเชิงบันได ของรอบที่โดนรอบนึงก็เป็นกลุ่มที่นั่งรออยู่ก่อนหน้าเราไปถึงค่ะ)
5. ผีจะเดินมาตัดหน้าเรา แม้เราจะมากันเป็นกลุ่ม และจะมีคนเดิมตามเรามาด้วย อันนี้อาจจะแก้ด้วยการรอให้คนอื่นๆขึ้นไปให้หมดก่อนค่ะ แล้วเราค่อยขึ้น แต่ถ้าสถานีคนเยอะๆอาจตกรถได้
6. ผีสามารถเป็นได้ทุกเพศ (และทุกวัย??)ค่ะ เพราะที่เจอรอบนึงมีผู้หญิงด้วย กลุ่มนี้อายุไม่มาก มือใหม่กว่าอีกกลุ่มนึงที่ทำตัวเนียนกว่า (แต่เป็นผู้ชายตัวใหญ่ๆ 4 คน อายุก็น่าจะ 30+/- ได้ค่ะ)

ถ้า เจออะไรผิดปกติอย่างเช่นว่า เข้ารถไฟไม่ได้หรือมีคนยืนขวางไว้เนี่ย ให้รู้เลยค่ะว่าโดนของแน่นอน ยิ่งถ้ามีผู้ใหญ่ไปด้วยบางทีความว่องไวก็ต่างกับคนหนุ่มสาวค่ะ หรือหากมีการ contact กันกับเราจะด้วยทางการพูดจาหรือมีการโดนตัวเรา ให้ระวังให้มากค่ะ

ต่อไปเป็นสถานการณ์ที่เกิดขึ้นค่ะ ฉันเล่าเรื่องไม่เก่งนะคะ แต่คิดว่าเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์ได้ บ้างค่ะ (หวังว่าคงไม่เบื่อกับความยาวนะคะ จะข้ามก็ได้ค่ะ)

รอบ 1
ฉันกำลัง ขึ้นรถไฟใต้ดินจากสถานี Sants ไปโรงแรม (นั่งรถไฟมาจากมาดริด) มีกระเป๋าลากใบเล็ก 1 ใบและสะพายเป้ไว้ด้านหลัง สถานนี้คนค่อนข้างเยอะ พวกเราก็รีบขึ้นกันโดยฉันเป็นคนสุดท้าย ตอนขึ้นไปบนรถไฟแล้ว มีผู้ชายยืนบังข้างหน้าฉันไม่ยอมขยับไปไหน ขณะเดียวกันด้านหลังฉันก็โดนเบียดเข้ามา ประหนึ่งว่าคนข้างหลังจะขึ้นรถไฟ มาด้วย ด้วยแรงเบียดที่มากเกินไป จังหวะนั้นรู้เลยว่าไม่ปกติแน่ๆ เลยรีบมุดตัวออกมาจากตรงนั้น เอาเป้มาไว้ด้านหน้า พบว่ากระเป๋าถูกเปิดไปแล้ว แต่ไม่มีอะไรสูญหาย (เปิดมาก็เจอแต่ผ้าพันคอกับหนังสือ) ก็ได้แต่ทำเสียงดังพูดภาษาไทยเล่าเรื่องที่เกิดขึ้น มอง/จ้องหน้าผู้ชายกลุ่มนั้น** คนอื่นๆคงพอเข้าใจ เขามากันเป็นกลุ่ม 4 คน ตัวใหญ่ๆกันทั้งนั้น ถ้าของโดนเอาไปแล้วคงทำ/สู้อะไรไม่ได้ สถานีถัดไปกลุ่มนี้ก็ลงค่ะ

**การจ้องทำให้คนร้ายรู้ว่าเราจำหน้าเขาได้ค่ะ เวลาเดินสวนกับใครอย่าหลบสายตานะคะ เพราะเป็นการเปิดโอกาสให้เขาทำร้ายเรามากขึ้นค่ะ ให้จ้องเขาไว้ค่ะ อันนี้ตำรวจ nypd บอกมาเลยนะคะ ไม่งั้นเวลาชี้ตัวชี้ไม่ถูกคนนะคะ :P

หลังจากนั้นก็ระวังตัวกันมากขึ้น (ยังไม่เข็ดนะ) พี่สาวและทุกๆคนก็ดูลาดเลากันก่อนขึ้นรถ ก็ดูไม่มีอะไร มีญ-ช 1 คู่ คิดว่าไม่มีอะไร

รอบ 2
คุณพ่อกำลังขึ้นรถไฟไปแล้ว เจอผู้ชาย (จากไหนไม่รู้อีก 2 คน) ยืนกันไว้ ไม่ยอมให้เดินไปทั้งๆที่รถก็ว่าง ทำเป็นจะมาหาเรื่อง พ่อฉันก็ยังงงๆว่าทำไม เกิดอะไรขึ้น พี่สาว1 รู้สึกตั้งแต่อยู่ๆผู้หญิงมาเดินตัดหน้า ซึ่งมันเป็นท่าที่ผิดปกติ คือแทนที่จะเดินเข้ารถด้านซ้ายที่ตัวเองมา กลับมาเดินตัดหน้าพี่สาว1 ที่อยู่ด้านขวาของประตู ก็พยายามเรียกพ่อ แต่พ่อก็ยังไม่รู้ตัว พี่สาวคน2 ก็เห็นว่ามีคนยืนกันไว้ ฉันยังยืนอยู่ข้างนอก แต่จังหวะนั้นที่ขึ้นรถไฟกันไม่ได้ ฉันรู้เลยว่าไม่ปกติ พี่สาวก็รีบเรียกพ่อให้ออกมา ประตูก็จะปิด แม่ยังติดอยู่ข้างใน(เพราะเดินเข้า ไปคนแรก) เราลากกันออกมาในที่สุด พร้อมประตูที่หนีบฉันและพี่ไปเล็ก น้อย ออกมา กระเป๋าสะพายคาดเอวของพ่อฉันถูกเปิดไปเรียบร้อยแล้ว แต่ยังไม่มีอะไรสูญหาย โชคดีที่ปลอกซิลิโคน iPhone ค่อนข้างเหนียวเพราะเห็นว่าเผยอแล้ว คงโดนดึงแต่ไม่สำเร็จ

เหมือนจะยาว แต่เหตุการณ์เกิดแค่ช่วงรถไฟเปิดปิดเท่านั้นเองค่ะ ประตูก็ไม่ได้เปิดนานมากเพราะสถานีตอนนั้นคนเบาบางค่ะ

หลังจากนั้น ก็มีอีกแค่ 1 รอบที่เราขึ้น Metro กัน (ซึ่งตรวจสอบแล้วว่าไม่มีผี..ชื่อเล่นของคุณขโมยหนะค่ะ) นอกนั้น Taxi โลดค่ะ พาพ่อแม่ไปด้วยก็ไม่อยากให้ต้องมาจับขโมยกันอีก เหนื่อยเปล่าๆ ก่อนหน้านี้ก็เห็นคนคู่นึง มีอายุค่อนข้างมากแล้วยืนเหมือนจะร้องทุกข์กับตำรวจ คิดว่าคงโดนขโมยเหมือนกัน

ไม่รู้ว่าเหตุการณ์นี้ด้วยรึเปล่า ที่ทำให้ฉันไม่ค่อยจะปลื้มอะไรมากกับบาเซโลน่าเท่าที่ควร จะมีวันท้ายๆที่เรานั่งแท๊กซี่ไปเดินเล่นแถวๆชายหาดนี่แหละค่ะ ที่รู้สึกว่าดี วิวก็สวยดี การเดินทางด้วยแท๊กซี่ถ้าไม่ไกลมากเช่น 2 สถานีเมโทรและไปเป็นกลุ่ม ฉันว่าก็คุ้มนะคะ เพราะแพงกว่าเมโทรหน่อยหรืออาจจะเท่าๆกันแต่ไม่เสียเวลาค่ะ แต่แท๊กซี่นั่งได้มากสุด 4 คนเท่านั้นนะคะ (เรทเริ่ม 2 ยูโรนิดหน่อยค่ะ ถ้าไกลๆก็แพงเหมือนกันค่ะ)

ปล. ในหนังสือก็จะบอกให้เราทำตัวอย่าเหมือนนักท่องเที่ยว เก็บกล้อง เก็บแผนที่ ทางปฏิบัติเนี่ย พวกฉันคงผิดตั้งแต่ข้อแรกแล้ว เพราะหน้าตาก็เอเชียเสียขนาดนี้ แถมไปกันเป็นกลุ่มมีผู้ใหญ่อีก หากใครไปก็ระมัดระวังตัวกันให้มากนะคะ ถ้าระวังกันก็คงไม่มีอะไรมากค่ะ

จากคุณ : เอ
เขียนเมื่อ : 7 เม.ย. 54 03:01:28 A:58.8.33.124 X: TicketID:306910




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com