Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
AR ปากเซ ลาวใต้ UNZEEN ติดต่อทีมงาน

พอดีมีงานที่ต้องไปทำเกี่ยวกับโครงการชุมชน ที่ประเทศลาวเป็นเวลาหลายปี จึงได้เดินทางสู่พื้นที่เป้าหมายคือ บ้านดอนโค เมืองสะนะสมบูน ซึ่งอยู่ห่างจากปากเซ เพียง 17 กม.เท่านั้น ขอเล่าประวัติเพียงย่อๆดังนี้ บ้านดอนโคสภาพทางภูมิศาสตร์เป็นเกาะที่ตั้งอยู่กลางแม่น้ำโขงมีด้านกว้างประมาณ 800เมตร ยาวประมาณ 3000เมตร มีจำนวนครัวเรือน 70 หลังคา ประชากรประมาณ 400 คน ประชากรส่วนใหญ่ประกอบอาชีพทำนา หาปลา และทอผ้าโดยเฉพาะผ้าทอที่นี่ถือเป็นต้นแบบของผ้าทอในลาวใต้ทั้งหมดและยังเป็นแหล่งส่งออกผ้าใหมไปยังตลาดผ้าที่ใหญ่ที่สุดของลาว เด็กๆเริ่มทอผ้าตั้งแต่อายุ 7 -8 ขวบทั้งหญิงชาย ในอดีตประมาณ คศ.1800 ช่วงที่ฝรั่งเศสเข้ามาครอบครองนั้น ได้เลือกเอาดอนโคจัดตั้งเป็นเมืองบัญชาการ ขึ้นแห่งแรกด้วยเหตุผลด้านการรักษาความปลอดภัย และความสะดวกในการเดินเรือก่อนย้ายไปปากเซในภายหลัง ดังนั้นจึงมีบ้านโบราณและสถานที่สำคัญเหลือให้เยี่ยมชมมากมายเช่น วัด หอพระไตรปิฏก บ้านเจ้าเมืองเก่า บ้านเก่าแก่ที่มีสถาป้ติยกรรมแบบผสม สถาพความเป็นอยู่ ผู้คนที่นี่มีชีวิตที่เรียบง่ายด้วยการดำรงชีพที่มีความสมบูรณ์ของทรัพยากรเช่น ข้าวปลา ผัก อาหารอื่นๆไม่ขัดสน และไม่ฟุ่มเฟือย บนเกาะแห่งนี้ไม่มีรถยนต์แม้คันเดียวส่วนใหญ่ใช้จักยาน การเดินทางไปเกาะแห่งนี้ทำได้โดยทางเรือเพียงอย่างเดียว ที่นี่ไม่มี ผับ บาร์ คาราโอเกะ แม้กระทั่งตลาดสด การดำรงอยู่โดยส่วนใหญ่ใช้แบบการแบ่งปัน ใช้ชีวิตแบบรักษาขนบประเพณีเดิมๆไว้ได้อย่างดี ไม่มีปรากฎคดีความใดๆหรืออาชกรรมใดๆแม่กระทั่งการลักเล็กขโมยน้อย ด้วยลักษณะที่เป็นเกาะกลางแม่น้ำโขง ทางด้านทิศเหนือของเกาะจึงกลายเป็นแหล่งสะสมตะกอนทรายและหินแม่น้ำมีพื้นที่มากกว่า 16 ตร.กม.เป็นแหล่งผสมพันธุ์ของสัตว์น้ำที่สำคัญ ส่วนด้านทิศใต้ของเกาะเป็นร่องน้ำลึกเป็นแหล่งหาปลาที่สำคัญของชาวบ้านที่นี่และใกล้เคียง การท่องเที่ยวดอนโด สามารถมาเที่ยวได้ตลอดทั้งปีโดยเฉพาะช่วงเดือน มค-มิย. สภาพของหาดทรายรอบๆเกาะจะมีสีทองเหลืองอร่าม อากาศเย็นสบายตลอดปี สามารถนั่งเรือเทียวชมรอบๆเกาะได้ และชมพระอาทิตย์ตกลับหลังเขากลางแม่น้ำโขง
พักร่วมกับ Home Stay กินอาหารท้องถิ่น หรือหากชอบความเป็นส่วนตัวสามารถพักที่บ้านพัก ที่หมู่บ้านจัดไว้รับรองต่างหากก็ได้ ในราคาเท่ากันคือ 120.บาท/คน/คืน ในขณะนี้ทางการท่องเที่ยวลาวใด้พยามผลักดัน ดอนโค ขึ้นเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของลาวใต้ ดั้งนั้นความงดงามของจิตวิญญานอันบริสุทธิ์ของที่นี่ยังคงมีให้ท่านสัมผัสอยู่ตลอดเวลา หากท่านมีโอกาส ได้มาเยี่ยมประเทศลาวสักครั้ง การได้มาใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางธรรมชาติที่งดงาม กับผู้คนที่น่ารักและเป็นมิตร ไม่วุ่นวายกับโลกภายนอก ไม่มี แสงสีเสียงใดๆรบกวน ก็คงจะเป็นการพักผ่อนที่มีความหมายและความทรงจำดีๆ ไม่น้อย ลองเปิดมุมมองใหม่ๆ กับการท่องเที่ยวด้วยตัวคุณเอง ชาวบ้าน ดอนโค ทุกคนยินดีต้อนรับ สุภาพชนทุกท่านเสมอ..

ในนามชาวบ้านดอนโค
Unicron

จากคุณ : unicorn-beetle
เขียนเมื่อ : 16 เม.ย. 54 08:21:41




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com