Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เตือนภัยคนที่จะไปเที่ยวจีนและซื้อของร้านยาจีนค่ะ ติดต่อทีมงาน

คือเพิ่งกลับมาจากประเทศจีนค่ะ ทริป จางเจียเจี้ย-เฉิงตูค่ะ
ปัญหาอยู่ที่เจ้าหน้าที่ประเทศจีนค่ะ โดยส่วนตัวเดินทางไปเที่ยวจีนหลายครั้ง ทั้งไปกับทัวร์และไปเองเนื่องจากมีญาติอยู่ที่นั่น แต่ไม่เคยเกิดปัญหาเช่นนี้มาก่อน ยาวนิดนึงนะคะ แต่อยากให้ทราบข้อมูลไว้ค่ะ

ขอเกริ่นก่อนว่าสงกรานต์ที่ผ่านมาก็เลือกไปเที่ยวจีนค่ะ ไปจาง เจีย เจี้ย-เฉิงตู
ไปกับบริษัททัวร์แห่งหนึ่งค่ะ(ไม่ขอเอ่ยนามนะคะเดี๋ยวหาว่ามาโฆษณา) เราไปลักษณะเหมากรุ๊ปทัวร์ ชมรมเราไปทั้งหมด 33คน
บริษัททัวร์ที่ไปเป็นเจ้าประจำซึ่งเทคแคร์ดูแลดีมากๆ โดยเฉพาะหัวหน้าทัวร์ชื่อคุณอำนวย ดูแลอย่างดีไม่มีบกพร่องค่ะประทับใจทุกคนค่ะ
อาหารที่นั่นอาจถูกปากบ้างไม่ถูกปากบ้าง แต่หัวหน้าทัวร์ก็นำน้ำพริกกุ้งเสียบ และอะไรอีกหลายอย่างเตรียมไปให้ทานกัน และสั่งอาหารที่คนไทยทานได้
เรียกว่าบริษัททัวร์ไทยทุกคนให้คะแนน5ดาว

ทีนี้ก็เป็นข้อบังคับปกติที่ทัวร์จะต้องพาไปร้านขายชา ขายมีด และขายยาจีนใช่ไม๊คะ
ที่ร้านขายยาจีนที่เดี๋ยวนี้ก็เพิ่มการแช่เท้านวดเท้าให้เพราะคงรู้จุดอ่อนคนไทยที่ขี้เกรงใจต้องซื้อของหลังเค้าบริการนวดเท้า
และยังมีพลังชี่กงที่รักษาอาการต่างๆ ฯลฯ
ซึ่งคนในคณะรวมถึงตัวเองแต่ละคนก็ซื้อของกันเยอะ ทั้งบัวหิมะ ดีหมี สมุนไพรแช่เท้า โดยเฉพาะ "น้ำมันกระดูกงู" ที่อวดสรรพคุณว่ารักษาอาการปวดได้อย่างดีขวดละพันกว่าบาท

และเมื่อเดินทางกลับ ตอนเช็คอิน..ปรากฎว่าตอนโหลดสแกนกระเป๋ากลับที่สนามบินที่เฉิงตู คนแรกๆไม่มีปัญหาค่ะ แต่คนหลังๆ(รวมถึงกรุ๊ปทัวร์อื่นๆ) เจ้าน้ำมันกระดูกงูที่ซื้อๆกันมา โดนยึดค่ะ (จนท.คงเริ่มอยากได้) จนท.ให้เหตุผลว่า..มันติดไฟ

และก็โชว์ปาหี่โดยการเปิดขวด เทลงพื้นนิดนึงและนำไฟแช็คจุด มันก็ติดไฟสิคะเพราะมีแอลกอฮอล์ผสมอยู่ และทำการยึดของ (บางคนที่ตรวจติดๆกันมาบางคนผ่านเพราะเค้าค้นของคนอื่นอยู่ แต่ก็มีจนท.คนอื่นยืนเช็คมอร์นิเตอร์อยู่เช่นกัน กลับปล่อยผ่าน)
แต่พอไอ้คนยึดมันยึดของคนนี้เสร็จกลับไปดูจอใหม่ก็เรียกเจ้าของกระเป๋ามาเปิดและยึดใหม่ (กลายเป็นจนท.บางคนยึด บางคนปล่อย)

ตั้งแต่เดินทางไปจีนมา ยังไม่เคยเจอยึดสินค้าที่ซื้อมาจากร้านที่รัฐบาลจีนบังคับให้ไปเสียเงินเลยซักครั้ง

บางคนโดน 4ขวดรวด ส่วนใหญ่ซื้อกันคนละ 2 ขวดไปให้แม่บ้างให้ญาติบ้างก็โดนเรียบ แต่เหล้ากลับไม่โดนค่ะ จะกี่ดีกรีก็ไม่โดน
เพราะในกระเป๋าดิฉันก็มีเหล้าขาวจีนเป็นขวดเลย สอบถามทัวร์คณะอื่นก็โดนกันบ้างบางคนก็ไม่โดนเช่นกัน

จนอี๊ที่ไปด้วยกันและเป็นเจ้าของหมู่บ้านใหญ่ชื่อดัง(เป็นตัวตั้งในการจัดทัวร์) เค้าเช็คอินท้ายๆเพราะไปครอบครัวใหญ่ก็โดนเรียก ตม.มันก็จะยึดค่ะ หัวหน้าทัวร์เลยเข้าไปดูด้วย (หัวหน้าทัวร์เพิ่งทราบหลังจากโดนไปหลายคน)
และคุณหัวหน้าทัวร์ก็เลยบอกว่าจะยึดใช่ไม๊
เค้าเลยเอาขวดน้ำมันงูฟาดพื้นให้แตกเลย และบอกว่าถ้าไม่ให้ก็ไม่ต้องเอาไป และมองหน้าเอาเรื่อง
ปรากฎว่าไอ้ตม.พวกนั้นอึ้งไปเลยค่ะ เพราะเริ่มเป็นเรื่องแล้ว

คุณหัวหน้าทัวร์เลยดึงอีกขวดกลับคืนมาและยัดลงกระเป๋าอาอี๊เค้าไปเหมือนเดิม และมองหน้าเอาเรื่องแบบว่าโมโหมากเพราะโดนยึดกันเยอะ ที่ผ่านมาไม่เคยมีปัญหา มันกลับยอมก็ให้ผ่านค่ะ

เลยคิดว่าถ้าเป็นเรื่องมันคงโดนกันแน่ๆเพราะรัฐบาลคงไม่รู้ไม่งั้นคงไม่บังคับให้ต่างชาติไปซื้อของๆเค้าหรอก เพราะยังไงก็ต้องขนขึ้นเครื่องกลับอยู่แล้ว

เลยสรุปกันว่า พวกตม.พวกนี้คงอยากได้กันเองและสุ่มยึดของไปเรื่อยๆ แบ่งไม่ลงตัว และไม่กล้าเป็ฯเรื่องทั้งที่ปกติกฎหมายจีนเข้้มงวดไม่มีผ่อนผันอยู่แล้ว
แต่พอเราพร้อมจะมีเรื่องเค้ากลับกลัวและยอมให้เราขนกลับประเทศได้ค่ะ

ซึ่งเรื่องนี้ทางหัวหน้าทัวร์ได้โทรไปต่อว่าที่บริษัทที่จีนทันที่ในสนามบินนั้นเลย
และดิฉันได้แจ้งให้ญาติที่ทำงานสถานฑูตที่จีนทราบเรื่องแล้ว ซึ่งญาติบอกว่ายังไม่เคยได้ยินเรื่องแบบนี้มาก่อน คงเพราะไม่มีใครไปร้องเรียนเพราะคิดว่ายึดเนื่องจากทำผิดจิงๆ

นี่ยังไม่รวมของเล่นที่ซื้อไปฝากเด็กๆกัน และมีแบตเตอรี่ในตัวแยกไม่ได้ มันก็บังคับให้ทิ้งของค่ะ หิ้วขึ้นเครื่องก็ไม่ใด้ นอกจากจะแยกแบตฯออกมาให้มัน มันบอกว่าเสี่ยงระเบิด(ก็ของจีนแดงนิ มันก็รู้คุณภาพของๆประเทศตัวเองดีนี่นา) แต่ทีมือถือไม่ต้องถอดแยกแบตฯล่ะ เห็นกรุ๊ปทัวร์อื่นโดนยึดของเล่นกันหลายคน

ยาวหน่อยนะคะ แต่อยากถ่ายทอดประสบการณ์และฝากมาเตือน ว่าเป็นไปได้อย่างเสี่ยงซื้อเลยค่ะ หรือระวังตัวกันนิดนึงนะคะ

จากคุณ : viviann
เขียนเมื่อ : 19 เม.ย. 54 12:27:39




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com