Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
"โศกนาฏกรรมซ้ำซากที่หาดแม่รำพึง" ความเฮี้ยน, ความประมาท, หรือความบกพร่องในมาตรการป้องกันภัย??? ติดต่อทีมงาน

"สยอง หาดแม่รำพึงหวิดฆ่าหมู่ ดูด 2 ชีวิตลงทะเล ตาย 1รอด 1"
"หาดแม่รำพึงเฮี้ยน กลืนร่างเด็ก ม 6"
"หาดแม่รำพึงเฮี้ยนจัด ดูด 2 ชีวิตใน 24ชม."

ทำไมยังมีคนจมน้ำตายที่หาดแม่รำพึงซ้ำแล้วซ้ำเล่า?

ความเฮี้ยน?  คืออะไร วิญญานมากมายที่เคยถูกหาดรำพึงกลืนลงท้องทะเล หรือเจ้าที่เจ้าทางที่นั่น มาตามล่า คร่าชีวิตของคนที่มาเที่ยวที่นั่นให้ต้องพบกับหายนะเหมือนตน ?? ฟังดูเหนือธรรมชาติเกินกว่าจะพิสูจน์ได้ แต่ก็คนไทยก็ถูกเสี้ยมให้เชื่อเรื่องเหล่านี้มานมนาน และฝังรากลึกในจิตใจ เกินกว่าจะแก้ไข หรือเปลี่ยนแปลง (เห็นได้จากการพาดหัวข่าว นักข่าวก็ยังเสี้ยมให้ประชาชนเชื่อเรื่องแบบนี้  แล้วเมื่อไหร่คนไทยจะมองเห็นสิ่งต่าง ๆ ตามความเป็นจริง พิสูจน์ได้จริง)
ความประมาทของนักท่องเที่ยวเอง?  ข่าวก็มีให้เห็นเป็นอุทาหรณ์มากมาย แต่ทำไมไม่สามารถสอนอะไรให้กับนักท่องเที่ยวบางราย ให้รักตัวกลัวตายได้เลย (จขกท เคยไปหาดแม่รำพึงเพียงครั้งเดียวและไม่ลงเล่นน้ำเลย ไม่ขอแลกความสนุกกับชีวิตทั้งชีวิต หากเกิดอะไรขึ้นมันไม่คุ้มกันเลย ถ้าอยากเล่นน้ำไปเล่นที่หาดอื่นใกล้เคียงก็ยังดีซะกว่า)

ได้อ่านข้อมูลเกี่ยวกับ Rip Currents ซึ่งหลาย ๆ คนเชื่อว่าน่าจะเป็นสาเหตุที่หาดแม่รำพึงกลืนชีวิตไปมากมายนั้น ก็ดูจะเป็นสิ่งที่น่าเชื่อถือได้ (มากกว่าเรื่องความเฮี้ยน)
แต่หากนั่นเป็นสาเหตุ แล้วอะไรคือการป้องกันล่ะ

สิ่งที่ติดอยู่ในความคิดของ จขกท คือ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีมาตรการในการป้องกันภัยอย่างไร?


ข้อมูลที่หามาได้มีดังนี้  credit : http://iamcake.bloggang.com

"ล่าสุดหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องของจ.ระยองได้หารือและมีความเห็นตรงกันว่า เหตุการณ์ร้ายๆที่เกิดขึ้นมักจะมาในช่วงที่มีลมมรสุม คือช่วงเดือนพฤษภาคม - ตุลาคม เป็นช่วงอันตรายของหาดแม่รำพึง จึงเห็นชอบให้ดำเนินตามมาตรการในช่วงที่มีมรสุมดังนี้ คือ

1. จัดกำลังบีชการ์ดประสบการณ์เข้มเฝ้าระวังตามจุดอันตรายต่างๆ

2. ทำป้ายเตือนให้เด่นชัดพร้อมติดตั้งธงสีต่างๆเตือนให้ทราบจุดอันตราย

3. จัดชุดสายตรวจเคลื่อนที่เร็วของอุทยานฯเขาแหลมหญ้า ตรวจตราบริเวณชายหาดตลอดเวลา

4. ทำทุ่นวางในทะเลบริเวณที่มีร่องน้ำใต้ท้องทะเล เป็นทุ่นที่จอดเรือและนักว่ายน้ำใข้เกาะพยุงตัวได้"


จขกท  สงสัยค่ะ

1.บีชการ์ดประสบการณ์เข้ม  เฝ้าระวังตามจุดอันตราย มีจริง ๆ เหรอคะ? เคยไปแค่ครั้งเดียวไม่ทันได้สังเกตุ มีเพื่อน ๆ คนไหนเคยเห็นบ้างไหมคะ?
2.มีชุดสายตรวจเคลื่อนที่เร็ว ตรวจตราชายหาด"ตลอดเวลา"  จริงหรือ??

ไม่ว่าจะมีจริงหรือไม่ แต่มาตรการเหล่านั้นก็ดูจะไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอ
เพราะเหตุการณ์เลวร้ายที่เคยเกิดขึ้นแล้วซ้ำแล้วซ้ำเล่า ก็ยังคงเกิดอยู่ซ้ำซาก และไม่รู้ว่าจะต้องเกิดขึ้นอีกกี่ครั้ง หรือไม่มีที่สิ้นสุด?

"วัวหายแล้วล้อมคอก" อย่างน้อยก็เพื่อครั้งหน้ามันจะไม่หายอีก แต่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ล้อมคอกจริงรึป่าว? หรือถ้าได้ล้อม ล้อมอย่างแน่นหนาเพียงใด? แล้วเหตุใดยังมีคนตายอยู่เรื่อย ๆ ?  หรือเพราะไม่มีประสิทธิภาพ?

หรือเป็นเพียง "ความบกพร่องของมาตรการป้องกันภัย" มันคุ้มกันหรือที่ต้องจ่ายด้วย "ชีวิต" สิ่งที่สำคัญ และล้ำค่าที่สุดของทุก ๆ คน

ความคิดเห็นของ จขกท  คิดว่าหากพื้นที่นั้นเป็นพื้นที่เสี่ยงภัยที่อาจมีอันตรายถึงชีวิต ก็น่าที่จะประกาศให้เป็นพื้นที่ต้องห้ามลงเล่นน้ำโดยเด็ดขาด
นักท่องเที่ยวก็ยังสามารถเดินเล่นชายหาด หรือทานอาหารทะเล กินลม ชมวิวได้ แต่หากต้องการเล่นน้ำ ก็ควรจะไปเล่นที่หาดอื่นใกล้เคียงจะดีกว่า

การป้องกันต้องเริ่มตั้งแต่ต้นเหตุค่ะ คือห้ามลงเล่นน้ำไปเลย เพราะถ้าไม่มีประสิทธิภาพพอในการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ  คือปล่อยให้ลงเล่นไปแล้ว เกิดอันตรายก็ช่วยเหลืออะไรเค้าไม่ได้ ก็เหมือนมาตรการไม่มีประโยชน์อะไร
เราก็คงจะต้องเห็นข่าว นักท่องเที่ยวสังเวยชีวิตให้หาดแม่รำพึง ต่อไปไม่มีที่สิ้นสุด

ถ้าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลืออะไรไม่ได้ พึ่งพาไม่ได้ หรือคนไทย จะต้องหันไปพึ่ง  สิ่งศักดิ์สิทธิ์ สิ่งที่เหนือธรรมชาติ แทน ???  (สงสัยอาจจะดีกว่า  อิอิ)

แก้ไขเมื่อ 21 ก.ค. 54 23:40:09

แก้ไขเมื่อ 21 ก.ค. 54 23:19:17

จากคุณ : alhuda
เขียนเมื่อ : 21 ก.ค. 54 23:12:34




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com