Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
[CR] Amazing Krabi Part2 : ถ้ำผีหัวโต – ถ้ำลอด – น้ำผุดปรบมือ ติดต่อทีมงาน

จากตอนที่แล้ว http://www.pantip.com/cafe/blueplanet/topic/E10839523/E10839523.html

Amazing Krabi Part1 : บ้านไร่ปรีดาโฮมสเตย์ กระบี่ http://www.pantip.com/cafe/blueplanet/topic/E10842514/E10842514.html

จากคราวที่แล้วผมได้แนะนำให้ทุกท่านได้รู้จักกับ “บ้านไร่ปรีดาโฮมสเตย์” เป็นที่เรียบร้อยแล้ว พวกเราเข้าที่พักเก็บกระเป๋าอาบน้ำเป็นที่เรียบร้อยแล้ว พวกเราก็เริ่มกิจกรรมแรกกันเลยโดยกิจกรรมแรกของพวกเราก็คือ “พายเรือคายัคถ้ำผีหัวโต ถ้ำลอด และน้ำผุดปรบมือ” โดยพวกเราต้องไปขึ้นเรือคายัคที่ ท่าเรือบ่อท่อ โดยจะมีชาวบ้านชุมชนบ่อท่อจะเป็นคนช่วยพายเรือให้

ถ้ำผีหัวโตหรือถ้ำหัวกะโหลก อยู่ห่างจากถ้ำลอดประมาณ 500 เมตร ที่มีชื่อว่า ถ้ำหัวกะโหลก เนื่องจากแต่เดิมภายในถ้ำเคยมีหัวกะโหลกมนุษย์ ที่มีขนาดโตกว่าปกติ นอกจากนี้ บนผนังถ้ำยังปรากฎภาพเขียนสีก่อนสมัยประวัติศาสตร์จำนวนมาก อาทิ รูปคน รูปสัตว์ ระหว่างสองข้างทางจะเป็นป่าชายเลน ป่าโกงกางที่ยังอุดมสมบรูณ์อยู่มากและเราจะได้เห็นกระชังเลี้ยงปลาของชาวบ้านอยู่เป็นระยะ สำหรับไฮไลท์ของถ้ำผีหัวโตก็คือ ภาพเขียนโบราณอายุนับพันปี

ถ้ำผีหัวโต

ถ้ำผีหัวโตเป็นถ้ำขนาดใหญ่ตั้งอยู่บนภูเขาเตี้ยๆ ลูกหนึ่งซึ่งถูกแวดล้อมไปด้วยป่าโกงกางสามารถเดินทางไปถึงได้ด้วยการล่องเรือเช่นกันมีลักษณะเป็นคูหาขนาดใหญ่ 2 คูหาเชื่อมต่อกันมีแสงสว่างตลอดทั้งวัน จุดเด่นคือรูปวาดที่ผนังถ้ำเป็นภาพเขียนสีอายุนับพันปีอันมีคุณค่าด้านประวัติศาสตร์ เช่น รูปคน รูปสัตว์ มือ เท้า ฯลฯ ภาพที่เป็นคือภาพคล้ายมนุษย์ต่างดาวทำให้มีข้อสงสัยว่ามีอยู่จริงหรือไม่ นอกจากนั้นก็คือหินงอกหินย้อยที่จัดว่างดงามมาก

ถ้ำลอด

ถ้ำลอดและ ถ้ำผีหัวโต อยู่ห่างจากอุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี ประมาณ ๖ กิโลเมตร เดินทางไปทางอำเภออ่าวลึกตามถนนอ่าวลึก-แหลมสัก ประมาณ ๒ กิโลเมตร แยกขวาไปยังท่าเรือบ่อท่อ แล้วลงเรือหางยาวรับจ้างไปตามลำคลองท่าปรัง ผ่านป่าชายเลนไปประมาณ ๑๕ นาที ถ้ำลอด เป็นอุโมงค์ใต้เขาหินปูน บนเพดานถ้ำมีหินงอกและหินย้อยรูปร่างต่าง ๆ กัน

น้ำผุดปรบมือ

น้ำผุดปรบมือเป็นแอ่งน้ำขนาดเล็กในเขตบ้านถ้ำเสือ เป็นแอ่งน้ำนั้นมีแรงดันผุดขึ้นมาจากใต้พื้นโลกอยู่ตลอดเวลา ซึ่งถ้าเอามือแหย่ลงไปดูก็จะสัมผัสแรงดันใต้พิภพได้ด้วยมือของคุณเอง และที่น่าอัศจรรย์กว่านั้นก็คือหากปรบมือดัง ๆ อัตราการผุดของน้ำก็จะยิ่งทวีมาขึ้นอย่างน่าทึ่ง จนถูกเรียกขานว่า “น้ำผุดปรบมือ”

ติดตาม Blog การเดินทางของผมได้ที่ http://yutphuket.wordpress.com/

 
 

จากคุณ : phuketport
เขียนเมื่อ : 26 ก.ค. 54 10:39:44




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com