Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
...ในที่สุดก็ได้วิซ่าเชงเก้น จากการขอผ่านสถานทูตโดยตรงค่า... ติดต่อทีมงาน

จากที่ได้อ่านคำแนะนำของเพื่อนๆหลายท่านในนี้ ทำให้ตัดสินใจไปขอวีซ่าเชงเก้นจากสถานทูตฝรั่งเศสโดยตรง เพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายผ่านศูนย์รับยื่น TLS ค่ะ

- ขั้นตอนแรก ไปลงทะเบียนในเวปของ TLS ก่อนค่ะ จะได้รหัสการลงทะเบียนมา

- จากนั้นโทรไปที่ศูนย์ TLS โทร. 02-679-6669 แจ้งว่า เราต้องการยื่นขอวีซ่ากับสถานทูตโดยตรง เจ้าหน้าที่จะดูวันที่มีคิวว่างให้ พร้อมเวลา ซึ่งจะยื่นได้เฉพาะวันจันทร์เท่านั้นค่ะ และเข้าใจว่าน่าจะเฉพาะช่วงก่อนเที่ยงด้วย เจ้าหน้าที่ TLS จะส่งหนังสือยืนยันการนัดมาให้ทางเมล์ ให้เรา print ไปแสดงที่สถานทูตด้วยค่ะ

- ก่อนจะถึงวันนัดให้เตรียมเอกสารให้พร้อมตามที่สถานทูตระบุ หรือดูตามรายละเอียดในเวป TLS สำหรับเราเตรียมเอกสารนอกเหนือจากที่ระบุไปด้วย เช่น สำเนาทะเบียนบ้าน, สำเนาบัตรประชาชน, สำเนาใบทะเบียนสมรส, Personal Data, แผนการท่องเที่ยวและประมาณการค่าใช้จ่าย เป็นต้น

- เมื่อถึงวันนัดให้ไปก่อนเวลานัดเล็กน้อย ใครที่จะขับรถไปเอง ด้านในจะมีที่จอดรถพอประมาณ (ไม่เยอะค่ะ) ไม่เสียค่าจอดรถและไม่ได้แลกบัตรแต่อย่างใด หากไปก่อนเวลามาก ก็สามารถไปนั่งทานอาหารหรือของว่างได้ที่ร้านอาหารด้านในค่ะ (มีห้องสมุด และห้องน้ำด้วย)

- พอถึงเวลานัด ให้นำใบยืนยันการนัดไปแสดงกับคุณลุง รปภ.ด้านหน้า ซึ่งจะคอยจัดคิวให้ใครเข้าไปในห้องยื่นเอกสารได้บ้าง ผู้ที่ไม่มีรายชื่อไม่สามารถเข้าไปได้นะคะ ต้องรอข้างนอก

- ภายในห้องยื่นจะมีช่องยื่นเอกสารอยู่สองช่อง ในวันที่เราไปยื่นเปิดทำการช่องเดียว มีเก้าอี้ให้นั่งรอได้ ประมาณ 4-5 ตัว ดังนั้นคุณลุง รปภ.จึงต้องคอยจัดคิว หากในห้องไม่มีที่นั่งว่างก็จะยังไม่ให้คนที่รอคิวข้างนอกเข้าไปค่ะ

- เรายื่นเอกสารพร้อมคุณสามี โดยส่งเอกสารให้เจ้าหน้าที่พิจารณาทีละคน ระหว่างนั้นก็จะถามคำถามต่างๆไปด้วย เป็นคำถามทั่วๆไปและถามสุภาพมากๆ ไม่มีการตะคอก หรือหน้างอเลยค่ะ เรียกว่าใจดีทีเดียว ซึ่งเราต้องตอบตามความจริงและต้องจำข้อมูลของตัวเองให้แม่นด้วยนะคะ

- หลังจากตรวจเอกสารเรียบร้อย เจ้าหน้าที่แจ้งให้ชำระเงิน ควรเตรียมไปให้พอดีค่ะ (เราจ่ายคนละ 2,609 บาท) แล้วจะได้บัตรนัดรับ passport คืนมา

- ในวันนัดรับ passport คืน ทางสถานทูตจะนัดรับในเวลา 13.00-14.00 น. ซึ่งสามารถให้ผู้อื่นไปรับแทนได้เพียงนำใบนัดรับไปแสดงค่ะ สำหรับเราไปรับเองค่ะ จอดรถในสถานทูตเหมือนเดิม สะดวกอีกเช่นเคย

- ยื่นใบนัดรับวีซ่า ได้รับ passport คืน...พร้อมกับวีซ่าด้านใน...ดีใจที่สุดเลยค่ะ

มาแชร์ประสบการณ์ให้ฟัง เผื่อจะเป็นประโยชน์บ้างนะคะ

จากคุณ : เกาที่คัน
เขียนเมื่อ : 2 ส.ค. 54 16:04:31 A:101.109.68.53 X: TicketID:324048




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com