Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
โมลา โมล่า หนึ่งในสัตว์ในตำนานของนักดำน้ำหลายๆคน ติดต่อทีมงาน

ปลาพระอาทิตย์ ( Ocean Sunfish )  หรือเรียกกันทางวิทยาศาสตร์ว่า  โมลา โมล่า ( Mola mola )  อยู่ในวงศ์ Molidae  ซึ่งเป็นญาติกับกลุ่มปลาปักเป้า ( Puffer Fish ) และเกี่ยวดองกับ ปลาวัว ( Trigger Fish ) ด้วย
จัดอยู่ในกลุ่มปลากระดูกแข็งที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ( ปลาฉลามวาฬ จัดว่าเป็นปลาที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก  แต่มันเป็นปลาที่จัดอยู่ในกลุ่มปลากระดูกอ่อน )  มีความยาวได้ถึง 4 เมตร  และหนักกว่า 2,300 กิโลกรัม หรือ 2 ตันกว่าทีเดียว

ปลาโมลา โมล่า เป็นปลาที่มีปริมาณไม่มากนัก  ถึงแม้ว่ามันจะวางไข่ได้ครั้งละ 300 ล้านฟองก็ตาม  ซึ่งถือว่าเป็นสัตว์ที่ออกไข่มากที่สุดในโลก  แต่ปริมาณการรอดชีวิตนั้นน้อยมาก  เนื่องจากเป็นปลาที่ตัวใหญ่และเคลื่อนไหวได้เชื่องช้าเมื่อเทียบกับปลาอื่นๆ  จึงตกเป็นอาหารของสัตว์น้ำอื่นๆเสียหมด

ปลาโมลา โมล่า  มีรูปร่างแปลกประหลาดเหมือนกับถูกตัดขาดครึ่งตัว  ไม่มีส่วนหาง ( เป็นที่ีมาของชื่อ เฮดฟิช )  ลำตัวแบนกว้าง  ผิวหนังไม่มีเกล็ด  แต่แผ่นหนังนี้มีความหนากว่า 15 มิลลิเมตร  เหนียวและยืดหยุ่น  ส่วนครีบท้องและครีบหลังยื่นยาวออกไปมาก  ใช้โบกไปทางซ้ายและขวาในการว่ายน้ำ  ครีบหูกลม  ปากค่อนข้างเล็ก  มีฟันแบบเดียวกับปลานกแก้วหรือปลาปักเป้า  ส่วนของสมองถือว่าเล็กมากๆเมื่อเปรียบเทียบกับขนาดของตัว  กล่าวคือมีขนาดเท่าหัวแม่มือเท่านั้นเอง

เมื่อยังเป็นลูกปลามีขนาดเล็กมากประมาณ 2-3 มิลลิเมตร เท่านั้น  มีหนามแหลมเหมือนปลาปักเป้าอยู่ 4-5 อัน  และจะหายไปหมดเมื่อโตขึ้น  เป็นปลาที่อาศัยอยู่ในทะเลเปิด  แต่ก็พบว่าเข้ามาหากินใกล้ฝั่งในบางครั้ง  มักจะพบเห็นว่ามันว่ายน้ำช้าๆตามกระแสน้ำ  บางช่วงจะอยู่ใกล้ผิวน้ำจนครีบหลังโผล่เหนือผิวน้ำเหมือนปลาฉลาม  เป็นปลาที่มีพยาธิหรือปาราสิต  ค่อนข้างมากที่บริเวณผิวหนัง  มันจึงชอบว่ายไปตามกอสาหร่ายลอยน้ำ  เพื่อให้ปลาพยาบาลช่วยตอดกินพยาธิ  รวมทั้งชอบที่จะพลิกตัวลอยด้านข้างเพื่อให้พวกนกมากจิกกินปาราสิต  ซึ่งการที่มันชอบลอยตัวอาบแดดที่ผิวน้ำ  จึงทำให้พวกเราเรียกมันว่า ปลาซันฟิช

แม้ว่ามันจะอยู่ใกล้ผิวน้ำค่อนข้างบ่อย  แต่ก็พบว่ามันสามารถลงไปที่ความลึกกว่า 400 เมตรได้  และที่แปลกก็คือมันสามารถกระโดดขึ้นเหนือผิวน้ำสูงเป็น 10 ฟุตทีเดียว  เป็นปลาที่หากินตามลำพังว่ายน้ำไปเรื่อยๆ  แต่บางครั้งจะพบพวกมันอยู่รวมกันเป็นฝูงนับสิบตัวในบางท้องถิ่น

อาหารของปลาโมลา โมล่า ก็คือพวกกุ้ง ปลาหมึก และปลาขนาดเล็ก  นอกจากนี้มันยังชอบกินแมงกะพรุนเป็นหลักอีกด้วย  มันเป็นปลาที่ไม่นิยมเอามาบริโภค  เนื่องจากเนื้อที่เหนียว  ไม่อร่อย  ที่สำคัญที่สุดก็คือมีรายงานว่าเนื้อของมันมีพิษ เช่นเดียวกับปลาปักเป้า
พฤติกรรมการกินอาหารของมันก็ไม่เหมือนใคร  ด้วยเหตุที่ปากของมันค่อนข้างเล็ก  มันจะใช้ปากกัดเหยื่อให้เป็นชิ้นเล็กๆ  แล้วพ่นออกมาก่อนที่จะดูดเข้าปากไปใหม่  มันสามารถอมน้ำแล้วพ่นออกมาอย่างแรงแบบเครื่องยนต์เจ็ท  เพื่อเปลี่ยนทิศทางว่ายน้ำ  และใช้วิธีเดียวกันพ่นน้ำลงบนพื้นทราย  เพื่อหาอาหารจำพวกสัตว์มีเปลือกที่ซ่อนอยู่ใต้พื้นทรายด้วย

 
 

จากคุณ : ScubaBall
เขียนเมื่อ : 19 ส.ค. 54 02:47:16




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com