Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
"กาลครั้งหนึ่งใน Buda...เมื่อฉันแอบไปสบตา Pest" ติดต่อทีมงาน

สวัสดีค่ะเพื่อนๆพี่ๆน้องๆชาวคลับ

วันนี้มีเรื่องเล่าระหว่างการเดินทางท่องโลกคนเดียวใน Budapest ค่ะ เมืองในฝันที่แอบดูอยู่เงียบๆ ซุ่มเก็บข้อมูล และอาจหาญจองตั๋วไป เป็นอีกหนึ่งทริปที่ประทับใจไม่แพ้ทริปอัมสเตอร์ดัมเลยค่ะ

เหตุผลหลักๆที่เลือกไปเมืองนี้ก็เพราะเสียงลือเสียงเล่าอ้างในความงามค่ะ เลยต้องถือโอกาสไปพิสูจน์กับตาตัวเอง แล้ว Budapest ก็ไม่ทำให้ผิดหวังจริงๆค่ะ   ส่วนเหตุผลรองลงมาก็คือคนแถบยุโรปตะวันตกชอบพูดกันนักกันหนาว่าคนฝั่งตะวันออกล้าหลัง ถ้าเทียบเรื่องการพัฒนาประเทศก็ต้องยอมรับว่าเขาลาหลังกว่าฝั่งนี้จริงๆค่ะ แต่เรื่องประวัติศาสตร์ ศิลปะ วัฒนธรรม อารยธรรม ตึกราบ้านช่อง ฉันรับรองว่าไม่เป็นรองประเทศสวยๆฝั่งตะวันตกเลยค่ะ

ข้อดีของการไปเที่ยวยุโรปตะวันออกก็คือประหยัดตังค์ในกระเป๋าตัวเองมากๆค่ะ ค่าครองชีพที่นั่นไม่แพงถ้าเทียบกับเมืองหลวงของเดนมาร์ก

หลายๆอย่างที่ประทับใจ ไม่ว่าจะเป็นวิถีชีวิตผู้คนที่ดูเรียบๆง่ายๆเป็นกันเอง เขายังคงรักษาเอกลักษณ์เอาไว้ได้มาก แม้ว่าจะมีทักท่องเที่ยวหลั่งไหลกันมาเยือนมากก็ตาม กลิ่นอายอารยธรรมที่ผสมผสานกันอย่างแยกไม่ออกของหลายวัฒนธรรม ทำให้ประเทศฮังการีมีเสน่ห์แบบประหลาด ถ้าเปรียบเป็นผู้หญิงเธอน่าค้นหามากๆค่ะ

เล่าเรื่องประวัติประเทศนี้สักหน่อยนะคะ (ขอเล่าเฉพาะที่ทราบมาระหว่างทริปนะคะ ไม่ได้ค้นหาข้อมูลเพิ่มค่ะ) ดินแดนแห่งนี้ผ่านการปกครองมาจากกษัตริย์จากหลายประเทศค่ะ เท่าที่ทราบก็มีจากออสเตรีย โปแลนด์ และตุรกีค่ะ ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมวัฒนธรรมของเขาถึงรู้สึกได้ว่าเป็นลูกผสม แต่คงเป็นส่วนผสมที่ลงตัวที่สุดแล้ว

ยุคสุดท้ายก่อนที่ฮังการีจะเป็นประเทศเอกราช ก็ต้องผ่านการปฎิวัติและเรียกร้องเอกราชจากสหภาพโซเวียต ภายหลังการล่มสลายของสหภาพโซเวียตทำให้ประเทศยุโรปฝั่งตะวันออกเพิ่งจะเริ่มพัฒนาและเปิดประเทศให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมชมกันค่ะ

จากความรู้สึกที่ไปสัมผัสประเทศนี้มาในมุมแคบๆและภายในระยะเวลาไม่กี่วัน แต่ฉันสัมผัสได้ว่าลึกๆแล้วในใจผู้คนยังขมขื่นกับอดีต อดีตที่ไม่น่าจะสวยงามนักในสมัยที่ถูกปกครองโดยสหภาพโซเวียต หลายชีวิตต้องพลีเพื่อแลกมากับการเป็นฮังการีในทุกวันนี้

ฉันพักในโรงแรมฝั่ง Pest ค่ะ ฝั่งนี้ดูจะทันสมัยกว่าฝั่ง Buda ในฝั่ง Pest จะมีรัฐสภาตั้งอยู่ด้วยค่ะ แต่ฝั่ง Buda ก็ไม่น้อยหน้าเพราะมีปราสาทบูดาฯ ตั้งอยู่ ฉันโชคดีที่เวลาเก็บกระเป๋าไปไหนทีไร อากาศจะดีเสมอ ถึงแม้ว่าจะเช็คสภาพอากาศไปล่วงหน้าแล้วว่าอากาศจะแย่ก็ตาม

ตลอดเวลาที่ฉันเดิน ทุกมุมที่ฉันไป มิตรภาพใหม่ๆที่ฉันเจอ ไม่ว่าจะจากคนท้องถิ่นและจากคนฐานะเดียวกันก็ตาม มันจะกระจ่างอยูในความทรงจำของฉันเสมอ และแน่นอนถ้ามีโอกาสอีกสักครั้งฉันก็อยากจะไปยืนสบตากับแม่น้ำดานูปยามอาทิตย์ตกดินอีกสักครั้ง สองครั้ง หรือสามครั้ง ^___^

แก้ไขเมื่อ 29 ส.ค. 54 03:31:33

แก้ไขเมื่อ 29 ส.ค. 54 03:30:27

แก้ไขเมื่อ 29 ส.ค. 54 03:28:32

 
 

จากคุณ : sunisaogkim
เขียนเมื่อ : 28 ส.ค. 54 17:21:41




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com