Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
$$$ ร่วมลงชื่อ ทำวันลอยกระทงให้ีมีความหมายมากกว่างานบันเทิงที่ทำร้ายธรรมชาติทางอ้อม $$$ ติดต่อทีมงาน

  เห็นด้วยทั้งหมด (6 คน)
  ไม่เห็นด้วยทั้งหมด (0 คน)
  เห็นด้วยบางส่วน (4 คน)
  ไม่เห็นด้วยบางส่วน (0 คน)

 60.00%
  เห็นด้วยทั้งหมด (6 คน)
 0.00%
  ไม่เห็นด้วยทั้งหมด (0 คน)
 40.00%
  เห็นด้วยบางส่วน (4 คน)
 0.00%
  ไม่เห็นด้วยบางส่วน (0 คน)

จำนวนผู้ร่วมโหวตทั้งหมด 10 คน


10 พฤศจิกายน 2554

เรียน คณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการฟื้นฟูและสร้างอนาคตประเทศ (กยอ.)

โดยพิจารณาว่าธรรมเนียมการเคารพบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์แห่งน้ำ อันแสดงออกในงานประเพณีลอยกระทงเพื่อสมาลาโทษต่อพระแม่คงคานั้น แต่เดิมเป็นภูมิปัญญาของคนโบราณ เพื่อปลูกฝังให้ลูกหลานเข้าใจและเคารพวิถีแห่งธรรมชาติ ไม่ดำเนินชีวิต หรือพัฒนาบ้านเมืองไปในทิศทางฝืนธรรมชาติ

จึงใคร่ขอเสนอให้พิจารณาปรับยุทธศาสตร์และแนวคิด การจัดงานประเพณีลอยกระทงของประเทศใหม่ ให้เป็นวันแห่งการเรียนรู้และเข้าใจธรรมชาติของป่าไม้ สายน้ำ ดินฟ้าอากาศ เพื่อการเตรียมพร้อมรองรับอุบัติภัยทางธรรมชาติที่อาจเกิดขึ้นอีกในอนาคต

โดยเริ่มจากการปลูกฝังเยาวชนของชาติ ผ่านหลักสูตรการเรียนวิชา “สิ่งแวดล้อมศึกษา” เพื่อนำความรู้ไปจัดกิจกรรมในชุมชน ตำบล หมู่บ้าน ในวันที่เคยเป็นวันลอยกระทง ซึ่งต่อไปควรกำหนดเป็นวันรณรงค์ระดับชาติ ให้มีการทำนุบำรุงธรรมชาติ อาทิ การปลูกต้นไม้ ปลูกป่าประเภทต่าง ๆ การฟื้นฟูแม่น้ำ คู คลอง แหล่งน้ำ ทางระบายน้ำที่ตื้นเขิน การตรวจวัดคุณภาพน้ำ ฯลฯ

รวมถึงเป็นวันรณรงค์ป้องกันอุบัติภัยระดับชาติ โดยให้ทุกชุมชนมีการซักซ้อมรับมืออุบัติภัยรูปแบบต่างๆ อย่างจริงจัง หมุนเวียนไปในแต่ละปี ได้แก่ กรณีเกิดสึนามิ อุทกภัย ดินโคลนถล่ม แผ่นดินไหว ฯลฯ (เน้นหนักกรณีใด ขึ้นกับสภาพภูมิประเทศของแต่ละชุมชน)

อีกทั้ง เป็นวันรณรงค์เรียนรู้เครื่องมือ อุปกรณ์ สัญญาณป้องกันภัย การฝึกหัดทำอุปกรณ์ป้องกันภัยด้วยตัวเอง อาทิ เสื้อชูชีพ การประกวดระดับชาติว่าด้วยนวัตกรรมป้องกันภัย อาทิ ลูกเป็ดกู้ภัยน้ำท่วม (เครื่องตรวจไฟฟ้ารั่วในน้ำท่วม) การรณรงค์ฝึกฝนจิตใจและระเบียบวินัยในยามเกิดอุบัติภัย และการส่งเสริมจิตสำนึกสาธารณะ อาทิ ความเอื้ออาทร ความเป็นผู้เสียสละ และความสามัคคีเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน

ส่วนกิจกรรมลอยกระทงตามประเพณีเดิม ใคร่เสนอให้กำหนดพื้นที่ในการลอย (Zoning) และกำหนดเป็น 1 ครอบครัว 1 กระทง หรือ 1 ชุมชน 1 กระทง (ที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ) เหมือนกันทั้งประเทศ เพื่อลดปริมาณขยะและการทำลายธรรมชาติ

โดยพิจารณาว่ามหาอุทกภัยในภาคกลางครั้งนี้ ส่งผลกระทบในระดับประเทศ อีกทั้งวันลอยกระทงเป็นงานประเพณีเกี่ยวเนื่องกับน้ำ และจัดในเดือนที่พ้นฤดูกาลเก็บเกี่ยวไปแล้ว เอื้ออำนวยให้เกษตรกร ซึ่งเป็นประชากรส่วนใหญ่ของประเทศ เข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ได้สะดวก

คณะบุคคลตามรายชื่อด้านล่าง จึงใคร่ขอเสนอแนวคิดนี้ เป็นหัวข้อหนึ่งในยุทธศาสตร์เพื่อการฟื้นฟูและสร้างอนาคตประเทศ จึงเรียนมาพิจารณา

1.นายธีรภาพ โลหิตกุล (สื่อมวลชนอิสระ)
2.นายปิยบุตร หล่อไกรเลิศ (สื่อมวลชนอิสระ)
3.นางสาวกิตติมาภรณ์ จิตราทร (สื่อมวลชนอิสระ)
4.นางสาวบุษบา ศิวะสมบูรณ์ (สื่อมวลชนอิสระ)
5.นางสาวภคมาศ วิเชียรศรี (สื่อมวลชนอิสระ)
6.อาจารย์จรูญ นามฉ่ำ (สื่อมวลชนอิสระ)

.
.
.
.



หากท่านใดสนใจก็ร่วมลงชื่อได้นะครับ น่าจะเปิดรับรายชื่ออีกสักอาทิตย์นึง (ถ้าจะปิดรับเมื่อไหร่จะแจ้งให้ทราบในกระทู้นี้นะครับ)และร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นได้นะครับ เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยอย่างไรก็มาแบ่งปันมุมมองได้ ร่วมโหวตได้ด้วยนะครับ

ขอบคุณครับ

จากคุณ : จร หมอนหมิ่น
เขียนเมื่อ : วันลอยกระทง 54 18:01:37




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com