Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
[เปรียบเทียบข้อมูลบริการรถทัวร์ 2 บริษัทยักษ์ใหญ่] นครชัยแอร์ - สมบัติทัวร์ ไว้เป็นตัวช่วยในการตัดสินใจเดินทางครับ ติดต่อทีมงาน

ผมเป็นคนชอบเดินทางโดยรถทัวร์มากครับ เพราะผมเป็นคนเชียงใหม่ แต่เรียนที่กรุงเทพฯ เดินทางบ่อยเป็นปกติ ชอบเพราะถูกและบ้านใกล้อาเขต รถทัวร์สายเชียงใหม่รู้สึกนั่งแล้วปลอดภัยครับ เพราะทุกบริษัทต่างเลือกพนักงานขับรถฝีมือดีเยี่ยมของบริษัทลงจังหวัดนี้

ผมเลือกเดินทางกับ 2 บริษัทเป็นหลักครับ คือ นครชัยแอร์ กับ สมบัติทัวร์ เลือกตามอารมณ์ เลยอยากจะมาแชร์แสดงความรู้สึกจากที่นั่งทั้ง 2 บริษัทที่ถือว่าเป็นยกษ์ใหญ่ของรถทัวร์เมืองไทย เปรียบเทียบในแต่ละด้าน เผื่อมีคนมาอ่านใช้ตัดสินใจเลือกเดินทางได้ด้วยครับ


1. การซื้อบัตรโดยสาร
    - นครชัยแอร์ :
      ข้อดี
      1. การชำระเงิน : สะดวกมากครับ มีชำระผ่าน ATM ธ.กรุงเทพ และ Counter Service ผ่าน 7-11 ถ้าเป็นสมาชิกจองผ่านเว็บไซต์นครชัยแอร์ได้ด้วยครับ
      2. Call Center : ติดต่อได้ถึงเวลา 24.00 น. (เห็นว่ามาอย่างนั้น แต่ไม่เคยลองโทรตอนดึก ไม่รู้ติดมั้ย)

      ข้อจำกัด
      1. Call Center : โทรติดยากมาก ยากชนิดที่ว่า สายไม่ว่าง โทรจนสายไหม้จริงๆ ต้องโทรตอนเช้ามากๆ ถึงจะง่าย (ข้อพิสูจน์ว่าโทรยากจริง คือ ผมสามารถท่องเบอร์โทรศัพท์ได้ขึ้นใจ ไม่ต้องเปิดดูครับ เพราะกดกระหน่ำมาก 02-9360009)

      2. การจองบัตรโดยสาร : ต้องชำระเงินภายใน 12 ชั่วโมงนะครับ ไม่งั้น Cancle
      3. การคืนบัตรโดยสาร : โดนชาร์ตหูฉีก ถ้าไม่ผ่านการเลื่อนหักค่าโดยสาร 20% แต่ถ้าเลื่อนมาแล้วหัก 50% (โดนมาแล้วตอนน้ำท่วมนี่แหละครับ มหาวิทยาลัยเลื่อน อยากนั่งนครชัยแอร์ First Class ก็จองไว้เนิ่นๆ กลัวเต็ม แต่เลื่อนหลายรอบ โดนหักไปเลยครับ 50%)


    - สมบัติทัวร์
      ข้อดี
      1. Call Center : โทรติดง่ายกว่าครับ แต่ก็ใช่ว่าจะง่ายมาก แต่ก็ไม่ถึงกับนครชัยแอร์ที่สายไม่ว่างเลย จะให้รอสายครับ รอไม่นานมาก ที่สำคัญค่อนข้างชอบพนักงานรับสายนะครับ หลายคนน่ารักมาก เสียงสดใส ยินดีให้บริการ โทรไปลองได้ครับ 02-7921444
      2. การจองบัตรโดยสาร : ยืดหยุ่นมากครับ ถ้าออกจากกรุงเทพฯ จองไว้แล้วมาชำระเงินรับบัตรโดยสารก่อนเดินทางแค่ 1 ชั่วโมงได้เลย แต่ถ้าเข้ามากรุงเทพฯ ชำระเงินรับบัตรโดยสารก่อนเดินทาง 3 วันครับ
      3. การคืนบัตรโดยสาร : หักแค่ 10% ครับ

      ข้อจำกัด
      1. Call Center : บริการถึง 2 ทุ่มนะครับ
      2. การชำระเงิน : ไม่สะดวกเท่านครชัยแอร์ มีแค่ผ่าน ATM ธ.ไทยพาณิชย์ และกสิกรไทย รวมทั้งเว็บไซต์ thairoute แต่รอบและจำนวนที่นั่งไม่มากนัก


      สรุป : ด้านนี้ผมประทับใจ สมบัติทัวร์ ครับ เพราะโทรง่ายกว่า จองง่ายกว่า ชำระเงินรับบัตรโดยสารก่อนเดินทาง 1 ชั่วโมงได้เลย



2. สถานที่ขึ้นลงรถและจอง-ซื้อบัตรโดยสาร
    - นครชัยแอร์ :
      ข้อดี
      1. มีสถานีบริการเป็นของตัวเอง : ซึ่งให้ความสะดวกสบายแก่ผู้โดยสารได้ดีครับ ศูนย์บริการนครชัยแอร์ กรุงเทพฯ มี 7-11 ด้วยครับ
      2. สถานที่ขึ้นลงรถ : เป็นสัดส่วนแบบชานชลา มีแจ้งรอบรถ เวลาเดินทางเลยครับ

      ข้อจำกัด
      เส้นทางออกจากกรุงเทพ ถ้าตัดสินใจขึ้นที่หมอชิต ทำใจครับว่า Late เพราะเวลาออกเดินทางตามบัตรโดยสาร หมายถึง ออกจากศูนย์บริการนครชัยแอร์ แล้วค่อยมารับผู้โดยสารที่หมอชิตนะครับ แค่ออกจากศูนย์ก็ late ไปบ้างแล้ว กว่าจะถึงหมอชิตเร็วสุดก็ 15 นาที แต่ถ้ารถติดก็รอร๊อรอครับ


    - สมบัติทัวร์ :
      ข้อดี
      มีสถานีบริการเป็นของตัวเอง :
ซึ่งให้ความสะดวกสบายแก่ผู้โดยสารได้ดีเช่นกันครับ แต่อาจจะเล็กไปบ้าง และไม่มี 7-11 แบบนครชัยแอร์นะครับ

      ข้อจำกัด
      1. มีหลาย รอบหลายเส้นทางที่ต้องขึ้นที่หมอชิตที่เดียวครับ บางเส้นทางก็ขึ้นที่ศูนย์บริการสมบัติทัวร์ แล้วมารับที่หมอชิต หรือไม่รับเลยก็มี ทำให้สับสนครับ เวลาซื้อบัตรโดยสารผมต้องถามย้ำกับพนักงานให้แน่ใจก่อนจริงๆ
      2. สถานที่ขึ้นลงรถ : ไม่ค่อยเป็นสัดส่วนเหมือนนครชัยแอร์ครับ ถ้าขึ้นที่ศูนย์บริการก็ต้องอาศัยการฟังประกาศเอาว่า ขึ้นที่ไหนบ้างก็ข้างศูนย์ บ้างก็หน้าศูนย์ รถมารึยัง


      สรุป : ด้านนี้ผมประทับใจ นครชัยแอร์ ครับ เพราะสถานที่ขึ้นลงรถเป็นสัดส่วน ไม่สับสน สะดวกสบาย และที่สำคัญมี 7-11 และมีป้ายข้อความแจ้งรอบและเวลาที่สังเกตง่ายด้วยครับ



3. สภาพรถโดยรถ
    - นครชัยแอร์ :
      ข้อดี
      ใหม่ หรูหรา และทรงเป็นมาตรฐานเดียวกันครับ รูปทรงและโครงสร้างเดียวกัน สวยจริงครับ มีนาฬิกาและป้ายสถานะห้องน้ำ (ว่าง-ไม่ว่าง) แบบดิจิตัลทุกคัน ห้องน้ำแยกส่วนอยู่ด้านหลังของรถชัดเจน ไร้กลิ่น

      ข้อจำกัด
      รถนครชัยแอร์จะเป็นชั้นเดียวครับ โหลดต่ำหน่อยๆ นั่งแล้วจะรู้สึกว่าเครื่องยนต์เสียงดัง และสั่นเพราะใกล้ล้อครับ


    - สมบัติทัวร์ :
      ข้อดี
      1. หลากหลายครับ รูปทรงแตกต่างกันไป
มีหลายมาตรฐานครับ ตั้งแต่ รถปรับอากาศป.2 ยัน รถนอนปรับอากาศพิเศษ VIP
      2. ตัวรถจะไม่ค่อยเสียงดังนะครับ 

      ข้อจำกัด
      1. รูปใหม่ และเก่าปนกันไป ต้องลุ้นว่าจะได้ใหม่หรือเก่า แต่สายเชียงใหม่ส่วนใหญ่เป็นรถใหม่ครับ บางคันเท่านั้นจะมีนาฬิกาและสถานะห้องน้ำอัตโนมัติ
      2. บางคน ส่วนมากจะเป็นรถเก่า ห้องน้ำจะอยู่ต้องกลางรถบ้าง ด้านหลังบ้างแต่ไม่ค่อยแยกกับส่วนตัวรถ อาจส่งกลิ่นครับ แต่รถใหม่ที่ผลิตออกมาค่อนข้างมากแก้ปัญหานี้ไปได้เยอะครับ
      3. รถบางคันมียุง บางคันเหล็กที่ตกแต่งภายในรถสั่นแล้วมีเสียงครับ


      สรุป : ด้านนี้ผมประทับใจ นครชัยแอร์ ครับ ผมชอบรถที่มีมาตรฐานเดียวกัน ทรงเดียวกัน มีนาฬิกาในรถ มีห้องน้ำสะอาด แยกจากตัวรถชัดเจน



4. เบาะและความกว้างของห้องโดยสาร
    - นครชัยแอร์ :
      ข้อดี
      ทรงเบาะสวยมาก เป็นส่วนตัวดีด้วยครับ

      ข้อจำกัด
      1. เบาะขนาดเล็กและนุ่มไปหน่อยหากเทียบมาตรฐานรถเดียวกัน ทำให้อึดอัดและเมื่อยนิดหน่อย แต่สำหรับบางท่านรวมทั้งผมอึดอัดและเมื่อยค่อนข้างมาก
      2. ไม่มีที่วางเท้า เท้าลอย คนเตี้ยลำบากครับ เท้าจะไม่ถึงพื้นเต็มที่ เมื่อยสุดๆ
      3. ระบบนวด เป็นระบบสั่นครับ สำหรับผม ไม่เร้าใจเลย
      4. ไม่มีหมอนหนุนนะครับ
      5. เอนได้น้อยกว่าสมบัติทัวร์นะครับ ประมาณ 120 องศา ยิ่งเป็นเบาะรังไหมแบบ First Class (มาตรฐาน ก) เอนได้น้อยกว่า Gold Class
(มาตรฐาน พ) นั่งแล้วลื่นอย่างกับจะตกเบาะเลย
      6. ห้องโดยสารแอบแคบเบาๆ ยิ่งถึงได้รถ Gold Class Pluss ที่วางเบาะรังไหม 4 ที่นั่ง แคบมากครับ ส่วน First Class ก็แอบแคบเหมือนกัน


    - สมบัติทัวร์ :
      ข้อดี
      1. เบาะ
ทรงไม่สวยเท่านครชัยแอร์ แต่นั่งแล้วไม่เมื่อยนะครับ เพราะไม่นุ่มมากครับ เบาะที่นุ่มๆ แบบนครชัยแอร์ สบายตอนนั่งแรกๆ แต่ตลอด 9 ชั่วโมงไปเชียงใหม่ เมื่อยสุดๆ
      2. เบามีที่วางเท้าส่วนใหญ่ครับ บางคันที่เป็นรถเก่าซึ่งน้อยมากครับที่จะไม่มี ไม่เมื่อยเท้าแน่นอน
      3. ระบบนวดเป็นระบบลมดันหลังครับ ผมชอบระบบนี้มากกว่า ทำให้รู้สึกไปถึงเส้นเลือดจริงๆ ฮ่าๆๆ และถ้าเป็นรถนอนปรับอากาศพิเศษ VIP (มาตรฐาน ก) นอนตั้งแต่บ่าถึงก้นเลยครับ
      4. มีหมอนหนุนนะครับ แต่สำหรับผมไม่จำเป็น เพราะตัวเบาะมันทำให้นูนเป็นหมอนอยู่แล้ว ปรับขึ้นลงได้ด้วยครับ
      5. รถนอนปรับอากาศพิเศษ VIP (มาตรฐาน ก) เอนได้มาก 135 องศาเลยครับ ถ้าเป็นรถปรับอากาศพิเศษ (มาตรฐาน พ) และรถปรับอากาศชั้น 1 (มาตรฐาน ข) เอนได้ 125 องศา
      6. ห้องโดยสารกว้างครับ เพราะเบาะขนาดเล็ก จำนวนพอดี เหลือพอดีได้มาก โดยเฉพาะรถพิเศษ แบบเหยียดเท้าไปสุดแล้วยังไม่โดนเบาะข้างหน้าเลย

      ข้อจำกัด
      1. การเอนเบาะได้มาก บางคันกับบางคนเอนสุดสตรีม อาจจะกระทบคนข้างหลังบ้างครับ แต่ไม่เป็นทุกคัน
      2. บางคันส่วนมากจะเป็นรถเก่า ห้องน้ำจะอยู่ต้องกลางรถบ้าง ด้านหลังบ้างแต่ไม่ค่อยแยกกับส่วนตัวรถ อาจส่งกลิ่นครับ แต่รถใหม่ที่ผลิตออกมาค่อนข้างมากแก้ปัญหานี้ไปได้เยอะครับ


      สรุป : ด้านนี้ผมประทับใจ สมบัติทัวร์ ครับ ไม่เน้นความสวย แต่ความสบายได้ใจไปเต็มๆ เอนได้เยอะ เบาะกว้าง ระบบนวดสบาย มีที่วางเท้า มีหมอน รถกว้าง



5. การบริการของพนักงาน
    - นครชัยแอร์ :
      ข้อดี
      1. พนักงานส่วนใหญ่สวย น่ารัก ยิ้มแย้มแจ่มใส มาตรฐานสายการบินครับ
      2. การบริการของพนักงานประทับใจผมมากๆ (มีครั้งหนึ่งพนักงานมาปรับความเย็นในตัวรถเป็นระยะๆ ซึ่งผมเห็นแล้วใส่ใจมากจริงๆ)
      3. Uniform สวยดีครับ

      ข้อจำกัด
      ที่พบก็ไม่มีครับ อาจจะเป็นนิสัยของพนักงานส่วนบุคคลที่เราอาจจะเจอคนที่ไม่ค่อยยิ้ม แอบเหวี่ยง แต่น้อยครับ พนักงานมีความอดทนสูง


    - สมบัติทัวร์ :
      ข้อดี
      1. พนักงานหน้าตาหลากหลายครับ ไม่เน้นหน้าตา เปิดโอกาสให้คนที่หน้าตาธรรมดา แต่รักงานบริการดีครับ

      2. การบริการอยู่ในระดับดีนะครับ ไม่อลังการ เป๊ะ แบบนครชัยแอร์ฺ แต่ก็อยู่ในระดับที่ประทับใจเหมือนกัน

      ข้อจำกัด
      พนักงานบริการสมบัติทัวร์ยิ้มยากไปนิดนึง แต่ไม่เป็นอุปสรรคต่อระดับบริการนะครับ ไม่ยิ้มแต่บริการถึงใจ และก็เหมือนนครชัยแอร์ที่อาจเป็นนิสัยส่วนตัวของบางคนดังที่กล่าวครับ


      สรุป : ด้านนี้ผมเลือกไม่ถูกครับ ไม่อยากใช้หน้าตามาตัดสิน เพราะนครชัยแอร์น่ารักถูกใจ บริการดีั สมบัติทัวร์ไม่สวยเท่า แต่ก็ให้โอกาสคนที่ไม่ได้สวยน่ารักมาก บริการดีเหมือนกันครับ



ุ6. การบริการอาหาร

    - นครชัยแอร์ :
      จะไม่จอดแวะกลางทางครับ
      ข้อดี
      1. อาหารสะอาดครับ อาหารบนรถน่ากินมากๆ รสชาติอร่อยครับ
      2. น้ำเปล่าเย็นจริงๆ
      3. ไม่ถูกปลุกมาแวะรับประทานอาหาร

      ข้อจำกัด
      1. รับประทานอาหารบนรถ แอบมีกลิ่นเบาๆ
      2. อาหารและเครื่องดื่มที่บริการส่วนใหญ่ เน้นอาหารสำเร็จรูปครับ ง่ายๆ ไม่ต้องปรุง ขนมจะเป็นขนมถุง น้ำดื่ม นม เป็นแป๊บซี่ นมกล่อง ไปเลยครับ
      3. ไม่จอดแวะ ลงรถแล้วเมื่อยสุดๆ ครับ นั่งตียาวเลย ใครปวดหนักก็ทนครับ


    - สมบัติทัวร์ :
      จะจอดกลางทางครับ
      ข้อดี
      1. อาหารและเครื่องดื่มจัดเต็มมา
กครับ เน้นเบเกอรี่ ถ้านั่งรถพิเศษ (มาตรฐาน ก/พ) บางครั้งได้ขาไก่ชิ้นบะเร่อเลย เสิร์ฟน้ำบ่อยมากครับ ไม่ได้แจกสำเร็จรูปทีเดียวแบบนครชัยแอร์ มีน้ำชา น้ำเกกฮวย กาแฟ แบบร้อนๆ กลื่นหอมมาก ถ้านั่งกลางวันเสิร์ฟน้ำหวานเย็นฉ่ำบ่อยครับ ยิ่งถ้าเป็นรถพิเศษ (มาตรฐาน ก/พ) จะแจกชาลิปตันเย็นถึงใจทั้งกลางวันกลางคืน และได้กล่องอาหาร 2 กล่องเลย
      2. จอดแวะกลางทาง ได้ยืดเส้นยืดสาย ไม่เมื่อยมาก ได้เข้าห้องน้ำ และอาหารอร่อยมากครับดยเฉพาะครัวต้นกำแพงสาย เชียงใหม่ ลำปาง แม่ฮ่องสอน ถ้านั่งรถพิเศษ เป็นบุฟเฟต์ ตักไม่อั้น มีของฝากให้ซื้อ

      ข้อจำกัด
      1. จอดแวะกลางทาง คนไม่อยากตื่นจะถูกเส้นประกาศและเปิดไฟปลุก แต่ปัจจุบันสมบัติทัวร์ไม่ค่อยเปิดเพลงปลุกผู้โดยสารกลางทางตอนแวะรับประทาน อาหารแล้วครับ หลายคนยังเข้าใจผิด อาจจะมีบางคัน แต่ที่ผมเจอเดี๋ยวนี้ไม่ปลุกเลย
      2. น้ำเปล่าได้แบบไม่เย็นครับ แอบเซ็ง


      สรุป : ด้านนี้ผมประทับใจ สมบัติทัวร์ ครับ อาหารจัดเต็มจริงครับ ได้เยอะมาก หลากหลาย เครื่องดื่มก็บริการตลอด ร้อนก็หอมกรุ่น เย็นก็ชื่นใจ จอดแวะรับประทานอาหารอร่อย บุฟเฟต์เต็มที่ เข้าห้องน้ำ ได้ยืดเส้นยืดสาย ซื้อของฝากกลับบ้านครับ



7. ความบันเทิงบนรถ
    - นครชัยแอร์ :
      ข้อดี
      1. โทรทัศน์บนรถมีหลายเครื่องครับ ใหญ่ด้วย
      2. ถ้าเป็น First Class หรือ Gold Class Plus จะมี PTV ส่วนตัวทั้งดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกมครับ

      ข้อจำกัด
      รถ Gold Class รอบกลางคืนชอบเปิดชิงร้อยชิงล้าน เป็นต่อ บางรักซอยเก้า คอนเสิร์ฟ ซะส่วนใหญ่เลยครับ ส่วนตัวผมอยากดูหนังมากกว่า


    - สมบัติทัวร์ :
      ข้อดี
      หนังบนรถอัพเดทส่วนใหญ่ครับ ผมชอบมาดูหนังของสมบัติทัวร์นี่แหละ สนุกครับ
จะมีบ้างที่เปิดชิงร้อยชิงล้าน เป็นต่อ แต่ก็น้อยครับ

      ข้อจำกัด
      1. ถ้าได้รถเก่า โทรทัศน์จะไม่ใหญ่มากครับ มี 2 เครื่องด้านหน้ากับกลางรถ
      2. รถนอนปรับอากาศพิเศษ  (มาตรฐาน ก) ไม่มี PTV ครับ แต่รถใหม่ล่าสุด 15 เมตร มี PTV แล้วครับ ทั้งสายกรุงเทพฯ - สุราษฎร์ธานีหรือสมุย (ไม่แน่ใจ) และขอนแก่น-ภูเก็ต (สายใหม่แกะกล่อง) รวมทั้งจะมีกรุงเทพฯ - เชียงใหม่ เร็วๆ นี้ครับ


      สรุป : ด้านนี้ผมประทับใจ นครชัยแอร์ ครับ ยิ่งถ้าได้นั่ง First Class ก็ดูหนังทั้งคืน เพราะปกติผมนอนบนรถไม่ค่อยหลับ ส่วนสมบัติทัวร์จะชอบในส่วนที่เปิดหนังสนุกครับ



8. ความรู้สึกตราตรึง
    - นครชัยแอร์ :
      ประทับใจ
       ชอบพนักงานบริการบนรถครับ บางคนบางรอบเจอพนักงานที่เรารู้สึกจริงๆ ว่าเค้าใส่ใจเราจริงๆครับ

       เจ็บใจ
       1. หัวเสียกับพนักงาน Call Center บางครั้งครับ ไม่ใช่ครั้งเดียวด้วย ทุกชอบพูดจาห้วนๆ เป็นหุ่นยนต์เลย มีเหวี่ยง มีแอบด่าเราด้วย ทำไมนะทำไม TT
       2. ช่วงน้ำท่วมที่ผ่านนี่แหละครับ หลายคนโดยเฉพาะนักเรียน นิสิตนักศึกษาแบบผมโดนเลื่อนเปิดภาคเรียนหลายครั้ง อยากนั่ง First Class แต่มาเลื่อนหลายครั้ง โดยหักค่าโดยสารเลย น่าจะเห็นใจกันบ้างครับ ช่วงนี้เลื่อนฟรี คืนฟรีก็ยังดี


    - สมบัติทัวร์ :
      ประทับใจ
       พนักงานเคาน์เตอร์เอเขต เชียงใหม่ ท่านหนึ่ง ผมชอบรอซื้อกับเค้า เพราะเค้าพูดจาเป็นกันเองมากครับ แล้ว Call Center นี่ไม่แพ้ Dtac AIS เลย หลายคนเสียงนุ่ม เต็มใจบริการจริงๆ

       เจ็บใจ
       1. พนักงานบนรถบางคนไม่ยิ้ม
       2. รถบางคันมียุงครับ ตัวรถไม่แน่นบางครั้งส่งเสียง



9. อุบัติเหตุ
    มีทั้ง 2 บริษัทครับแต่น้อยกว่าบริษัทอื่นๆ จริงจัง ถ้าเป็นอุบัติเหตุรุนแรงมักปิดข่าว โดยเฉพาะ... (ทายกันเองครับ) ถ้านั่งไปจังหวัดใหญ่ๆ เช่น เชียงใหม่ ขอนแก่น ทั้ง 2 บริษัทจะเลือกพนักงานขับรถฝีมือดี แทบจะไม่เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงเลยครับ




สรุปแล้วนะครับ
- ผมเลือก นครชัยแอร์ ถ้าอารมณ์แบบกะไม่นอนบนรถ อยากนั่งดูหนังใน PTV รอบ First Class ทั้งคืนเลยครับ แต่ก็ทนนั่งเมื่อยตลอดทาง

- ผมเลือก สมบัติทัวร์ ถ้าอารมณ์อยากนั่งสบายๆ กินอิ่มๆ ได้ซื้อของฝาก ได้ยืดเส้นยืดสาย ไม่เมื่อย แต่ก็ทนนั่งว่างเวลากลางดึก




แล้วแต่ละท่านมีความ รู้สึกอย่างไรเวลานั่ง 2 บริษัทนี้ครับ มาแชร์ความรู้สึกกันหน่อย เผื่อเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจของหลายๆ คนที่กำลังชั่งใจจะเดินทางกับ 2 บริษัทนี้นะครับ บางอย่างท่านอาจจะไม่เจอตามที่ผมรู้สึก เป็นอย่างไร บอกกันหน่อยครับ



แก้ไขเมื่อ 16 พ.ย. 54 05:31:33

แก้ไขเมื่อ 16 พ.ย. 54 04:22:18

แก้ไขเมื่อ 16 พ.ย. 54 04:19:18

แก้ไขเมื่อ 16 พ.ย. 54 04:16:56

จากคุณ : Magic See U
เขียนเมื่อ : 16 พ.ย. 54 04:11:52




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com