Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
[บทสรุป!!!] ตอนจบของ กรณีร้องเรียนนครชัยแอร์ เรื่องสิทธิผู้บริโภค!!! ติดต่อทีมงาน

กระทู้นี้แตกประเด็นจาก E11324218
และ
ภาค 2...  E11333055

UPDATE ล่าสุด!!!
ทางสถานีโทรทัศน์ ThaiPBS โดยรายการ ที่นี่ThaiPBS ได้นำเรื่องราวการเรียกร้องในกระทู้นี้ออกไปรายงานเป็นสกู๊ปครับ ออกอากาศวันศุกร์ที่ 18 พ.ย. 2554
เวลา 22:00น.
ใครพลาดก็ติดตามชมเทปย้อนหลังได้ในเวปเขานะครับ


ตอนนี้ทาง มติชนออนไลน์ ได้นำเรื่องราวการต่อสู้ด้วยปลายนิ้วของผมและผู้มีพระคุณอย่าง ชาวBlue Planet ไปเขียนข่าว ช่วยกันสร้างบรรทัดฐานใหม่แก่ผู้บริโภคแล้วครับ!!!
ขอขอบคุณมติชนออนไลน์มา ณ ที่นี้ด้วยครับ

ติดตามอ่านได้ ตรงนี้ครับ

พลังโลกออนไลน์ : เมื่อผู้โดยสารเรียกร้องค่าเสียหายบ.รถทัวร์ วันน้ำท่วมกรุงเทพฯ




บทสรุป

สืบเนื่องจากเหตุการณ์ภาคสองของกรณีร้องเรียนบริษัทนครชัยแอร์

วันนี้ล่วงเลยเข้าสู่วันที่ 11 ของการรอคอย...
เวลาบ่ายสามโมงครึ่ง ยังไม่มีใครโทรติดต่อกลับมาหาผม...
ซึ่งวันนี้ ตามที่คุณพินได้ แจ้งผมเอาไว้ ขอเวลาสามวันนับจากวันที่ผมโทรไปครั้งล่าสุด (14 พ.ย.) จะติดต่อกลับมา
(คือตอนแรก ขอเพิ่มอีก 7 วัน ผมไม่อนุโลมให้แล้ว เลยขอให้เป็นวันนี้แทน)

เนื่องจากไม่มีการติดต่อใดๆมาสักที ผมจึงต้องเหนื่อยใจอีกครั้ง กับการโทรกลับไปหานครชัยแอร์...

ซึ่งแน่นอนคุณพินรับสาย
คำถามแรกที่ผมถามคือทำไมถึงไม่มีการติดต่อกลับมา
ทางคุณพินก็ให้การว่า นำเรื่องเสนอทางหัวหน้าแล้ว ตอนนี้รับเรื่องแล้ว แล้วก็กำลังดำเนินการติดต่อกลับ...

ซึ่งผมก็ไม่รู้ว่าจะเชื่ออะไรแล้วดีหรือไม่ ผมอยากรู้ว่าทำไมมันถึงกินเวลายาวนานเหลือเกินถึง 11 วัน... ทำไมผู้บริหารถึงไม่สนใจอะไรเลยหรอ การรับเรื่องมันช้าถึงปานนั้นเลยหรือไร...

ทางคุณพินก็ย้อนถามกลับมาว่า 3 วันไม่ใช่หรอคะ ที่รอ

ผมก็บอกไปว่า... ขอประทานโทษด้วย... ผมแจ้งมาวันแรก วันที่ 6 พ.ย. ตั้งแต่วันนั้นจนถึงตอนนี้มันไม่ใช่ 3 วันแล้วครับ ถ้านับจากวันที่ผมได้มีโอกาสคุยกับคุณพิน อันนั้นนะ 3 วัน ใช่... นั่นแปลว่า สิ่งที่ผมแจ้งไปก่อนหน้านั้น รอไปตามที่ทางคุณบอกมันหายไปไหน

แต่อย่างไรก็ตามผมไม่อยากที่จะไปหาคำตอบแล้ว แม้ทางคุณพินจะบอกว่า ต้องดำเนินไปตามกระบวนการ และให้ผู้ใหญ่ดูก็ตามที

แต่การรับปาก แล้วไม่ทำตาม โดยไม่แจ้ง ไม่บอก ไม่กล่าว ลูกค้าที่กำลังรอผลการตอบรับอยู่เลยนั่นมันไม่ใช่วิสัยของบริษัทรถทัวร์ชั้นนำเลย

ดังนั้นผมจึงขอคุยกับคุณชุลาวรรณ โดยตรง ซึ่งทางคุณพินแจ้งว่า ไม่อยู่ จะเข้าออฟฟิศตอนบ่ายสามโมง

ผมเหลือบไปดูเวลาที่หน้าจอคอมพิวเตอร์

15:19

"คุณพิน ตอนนี้บ่ายสาม สิบเก้าแล้วครับ..."

คุณพินจึงตอบกลับว่า "คะ เข้ามาแล้ว แต่ตอนนี้คุณชุลาวรรณออกไปอยู่ที่ศูนย์บริการฯ ยังไม่เข้ามาคะ"

ผมเลยถามว่า แล้วจะเข้ามาประมาณกี่โมง ทางคุณพินก็บอกไม่ทราบได้
ผมก็เลยถามว่า แล้วตอนนี้จะให้ผมทำยังไง ผมจะไม่รอแล้ว นี่ครบกำหนดแล้ว ไม่มีการติดต่อกลับมาเลย!!! สุดท้ายจะรอให้ผมลืมหรืออย่างไร

ทางคุณพินก็ตอบได้แต่เพียงว่าต้องรอทางคุณชุลาวรรณติดต่อกลับไปเองเท่านั้น

ซึ่งผมก็ไม่รู้แล้วว่าจะติดต่ออย่างไร และถามต่อไปว่าคุณชุลาวรรณในบอกในเรื่องของรูปคดีบ้างไหมว่าจะตัดสินใจอย่างไร ก็ไม่ทราบเรื่องได้ ผมก็พอเข้าใจ

ดังนั้นในระหว่างรอผมจึงขอชื่อนามสกุล ของคุณพิน คุณชุลาวรรณ และ ผู้จัดการฝ่ายขายและบริการ คุณเกรียงไกร เอาไว้เผื่อผมต้องใช้ในการดำเนินการต่างๆจริงๆ

จากนั้นคุณพินบอกว่าให้ผมรอการติดต่อกลับไปเองจากคุณชุลาวรรณ ด้วยใจของผมที่ไม่สามารถไว้วางใจได้อีกแล้ว ตั้งแต่ครั้งแรกที่บอก รอสามวันเจ็ดวันจนนานไปเรื่อยๆ

ผมเลยถามคุณพินไปว่าไม่มีทางติดต่อคุณชุลาวรรณเลยหรอครับ...?

คุณพินก็บอกว่าต้องรอท่านเข้ามาในบริษัทเองคะ ตอนนี้ท่านอยู่ที่ตึกศูนย์บริการฯ

ผมก็ถอนหายใจ... แล้วถามต่อไปว่า

อยากทราบว่า หากคุณพินมีเรื่องฉุกเฉินจริงๆเกิดขึ้น แล้วต้องรีบติดต่อคุณชุลาวรรณ แล้วคุณชุลาวรรณอยู่ศูนย์บริการฯ คุณพินจะติดต่อคุณชุลาวรรณอย่างไรหรอครับ?

คุณพินก็ตอบว่า ก็ถ้ามีเรื่องฉุกเฉิน ก็คงต้องออกไปตามที่ตึกศูนย์บริการฯคะ...

ผมก็เลยบอกไปว่า "ครับ...นี่แหละ ฉุกเฉินแล้ว"

ทางคุณพินจึงบอกว่า "โอเคคะ เดี๋ยวจะออกไปตามให้แล้วให้โทรกลับหาคุณนะคะ"

ผมก็ถามต่อไปว่า กี่โมงดีครับ ทางคุณพินก็บอกว่าไม่ทราบได้คะ

ผมเลยมองนาฬิกาอีกครั้ง 15:34

และบอกไปว่า "ก่อนสี่โมงเย็นนะครับ..."

ทางคุณพินก็ เอ่อๆ นิดหน่อย และผมก็ย้ำอีกทีว่าก่อนสี่ดมงเย็นครับ ผมรอมา 11 วันแล้ว นี่เร่งให้นิดหน่อยคงไม่เป็นไรนะครับ?

ทางคุณจึงตอบรับว่า โอเคคะ ได้คะ

หลังจากนั้นเกือบๆสี่โมงเย็น ทางคุณชุลาวรรณก็โทรติดต่อกลับมาหาผม

ึคุณชุลาวรรณเป็นคนพูดเก่งครับ ชื่นชม

ได้พยายามชี้แจงรายละเอียดต่างๆออกมา ว่าเสียใจกับสิ่งีท่เกิดขึ้นและทางบริษัทยอมรับผิดจริงๆ

ผมจึงถามทีละประเด็นที่ผมสงสัย (และมีหลายๆท่านสงสัย ฝากถามมาในกระทู้ที่ได้ตั้งเอาไว้)

1. ทำไมตอนช่วงที่ผมจะเดินทางมีการเปลี่ยนสถานที่ แล้วไม่มีการโทรแจ้งลูกค้า
เธอตอบว่า   เนื่องจากช่วงนั้นทางบริษัทได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมจริงๆ และทำให้จำนวน Call Center มีไม่เพียงพอต่อการติดต่อลูกค้า จึงทำให้ไม่ได้แจ้ง ลูกค้า
ซึ่งผมก็ถามต่อว่า เที่ยวการเดินรถของผมรอบ 22:20 มีเวลาทั้งวันแล้วโทรไม่ได้หรือ สายการเดินรถอื่น เขายังโทรได้เลย แม้ผมจะเข้าใจว่า วันนั้นจะไม่ได้มีแค่รถรอบผมก็ตามที แต่การทิ้งลูกค้าให้ไปเสียหายเล่นก็ไม่ใช่เรื่อง อยากทราบว่ามี Call Center ทั้งหมดกี่คน ทางคุณชุลาวรรณก็บอกว่า มี 40 สาย... แต่ว่าวันนั้นลดลงเหลือไม่มาก ผมก็ถามว่า ไม่มากคือเท่าไร เธอก้บอกว่าประมาณสิบกว่าคู่สายคะ

2. แล้วทำไมผมแจ้งเรื่องไป แล้วทางคุณก็บอกว่าจะติดต่อกลับมาวันนี้ๆ แล้วก็หายเงียบ คุณรับเรื่องร้องเรียนจริงหรือเปล่า รับวันไหน แล้วทำไมไม่ตอบตามเวลาที่บอกลูกค้าไว้ ผมแจ้งไว้ตั้งแต่วันที่หก แล้วมันหายไปไหนหรือเปล่า
เธอตอบว่า  เรื่องของผมรับเรื่องวันที่ 7 พ.ย. แล้วก็อยู่ใน "การดำเนินการ" ซึ่งได้เอาเข้าที่ประชุมที่มีผู้บริหาร วันที่ 15 พ.ย. (ผมถามว่าผู้บริหารชื่ออะไร คุณจัักรินทร์ อะไรหรือเปล่า เธอก็บอกว่าไม่ใช่ ชื่อว่า คุณเกรียงไกร)
แล้วเรื่องที่เรื่องรับไว้นั้นไม่มีหายแน่นอนคะ แต่ว่ามันเป้นไปตามขั้นตอน ที่อาจต้องใช้เวลา และบางเรื่องต้องใช้การพิจารณานานหน่อย....
(บอกตามตรงมันรูปธรรมมาก แต่ผมก็ช่างเถอะ)

ผมเลยถามต่อว่า งั้นถามหน่อยว่า เรื่องร้องเรียนที่คนเขาส่งเข้ามากันเนี่ย ทางคุณรับทุกเรื่ิองใช่ไหม และคุณตอบกลับไปตามที่ผู้ร้องเรียนส่งเรื่องมาทุกคนหรือไม่

ซึ่งทางคุณชุลาวรรณ ก็ตอบด้วยน้ำเสียงยืนยันว่า

"ทุกคนคะ!"

ผมเลยถามย้ำว่า "ห๊ะ...ทุกคน หมายถึง 100% เลยหรอครับ โทรติดต่อกลับทุกคนเลยหรอครับ?"

ทางนั้นก็ยืนยันว่าแน่นอน ผมเลยถามว่า หากยืนยันอย่างนั้นแปลว่าตอบกลับทุกคน แต่ไม่ตรงตามเวลาที่รับปากไว้กับผู้ร้องเรียน งั้นหรอครับ?

ทางคุณชุลาวรรณก็บอกว่า "ใช่คะ เนื่องจากเรื่องบางเรื่องต้องใช้การพิจารณาในที่ประชุมซึ่งต้องมีผู้บริหารมาร่วมด้วย ทำให้อาจจะต้องพิจารณายาวนานสักหน่อย"

ผมฟัง เก็บข้อมูล และไม่พูดอะไรต่อ...
เนื่องจากความเห็นของผมมองว่า หากคุณจะใช้เวลายาวนาน หรืออะไรยังไง หากมันจำเป็นจริงๆ (จำเป็น จริงๆนะ) ผมก็ไม่ว่า หากแต่ว่า การรับปากผู้ร้องเรียนว่า เดี๋ยวติดต่อไปในอีกสามวันแน่ๆ สักพักอีกเจ็ดวันแน่ๆ สักพักของอีกสามวันแน่ๆ อะไรแบบนี้ แล้วพอถึงกำหนดที่รับปาก ก็ไม่มีการติดต่อกลับมาโดยใช้เหตุผลว่า เรื่องบางเรื่องต้องใช้เวลานาน...

รบกวนโทรกลับมาแจ้งก็ได้... ไม่ใช่ให้รอและติดต่อกลับเพียงฝ่ายเดียว สรุปแล้วผมโทรหานครชัยแอร์กี่สิบครั้งกันแน่...

หลังจากนั้นทางคุณชุลาวรรณได้พยายามอธิบายถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า เตรียมการรับมือไม่ทัน เนื่องจากนี่ก็เป็นครั้งแรกจริงๆ ซึ่งทางนครชัยแอร์ยินดียอมรับผิดทุกอย่าง และเสียใจที่เรื่องนี้ทำให้กระทบต่อความรู้สึกของผม และต้องขอโทษที่ทางบริษัทไม่สามารถชดเชยค่าเสียหายในส่วนของด้านความรู้สึกให้แก่ผมได้

แต่อย่างไรก็ตามจากที่ผมได้แจ้งไปเรื่องค่าเสียหายจากการเดินทางจากบ้านผมไปสุวรรณภูมิ จากสุวรรณภูมิไปบีทีเอส และจากบีทีเอสเดินทางไปขึ้นรถทัวร์ รวมถึงของเพื่อนผมจากชลบุรีที่จองตั๋วมา และต้องซื้อตั๋วใหม่ อะไรนี่... ทางนครชัยแอร์ก็ยินดีรับผิดชอบค่าเสียหายที่เกิดขึ้นตรงจุดนี้ให้

ซึ่งผมไม่ขอคิดค่าเสียเวลา ค่าติดต่อ หรืออะไรทั้งสิ้น ผมเพียงต้องการให้เงินที่ผมเสียไป(โดยไม่ควรเสีย)จากความผิดพลาดของนครชัยแอร์กลับคืนมาเท่านั้น...

ผมได้แจ้งค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น ซึ่งเป็นตัวเลข 3หลัก (ไม่ขอแจ้งจำนวนเต็ม เพื่อให้เกียรติทางนครชัยแอร์ครับ แต่จำนวนเงินน้อยกว่าค่าตั๋วรถทัวร์แน่นอน ผมไม่ต้องการขูดรีดเงินจากการต่อสู้เพื่อสิทธิผู้บริโภคครั้งนี้ครับ)

ผมแจกแจงเป็นรายละเอียดยิบย่อยให้ทางนครชัยแอร์ได้รับทราบในเรื่องของค่าเสียหาย ซึ่งทางนครชัยแอร์ก็ยินดีชดใช้ค่าใช้จ่ายให้และขอโทษในสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นอย่างมาก

ผมก็ขอขอบคุณทางนครชัยแอร์ที่เข้าใจในสิ่งที่เกิดขึ้น และยอมรับในความผิดพลาดจากการเตรียมการและการละเลยผู้โดยสาร
เมื่อตอนนี้เรื่องจบแล้ว ผมขอบคุณที่เข้าใจผม และที่สำคัญผมชื่นชมที่พนักงานทุกท่านที่มีส่วนช่วย (ไม่ว่าที่ผ่านมาจะอะไรยังไงก็แล้วแต่)
ขอบคุณจริงๆครับ (จากใจนะ)

อย่างไรก็ตามผมหวังว่ากรณีนี้จะทำให้เกิดบรรทัดฐานใหม่ๆขึ้นระหว่างผู้บริโภคกับบริษัทรถทัวร์

เพื่อนๆที่มาร่วมระบายประสบการณ์ที่เคยได้รับ (ในแง่ไม่ดี) จากบริษัทนี้ ก็ได้รับการติดต่อกลัีบไปบ้างแล้ว ซึ่งผมถือว่าเป็นข้อดี...

ขอบคุณเพื่อนสมาชิกห้อง Blue Planet ทุกท่านที่ทำให้เห็นว่า พลังของสังคมออนไลน์ นั้นสามารถทำให้คนธรรมดาคนนึงกลายเป็นคนเข้มแข็งได้ในสภาพนิรนาม... หากไม่มีทุกคนคอยตอบรับและช่วยกันเรียกร้องสิทธิผู้บริโภค ผมและอีกหลายๆท่านคงลำบากกันมากกว่านี้แน่นอนครับ

ป.ล. พอวางสายจบลง ผมนั่งอยู่หน้าคอมแล้วประหลาดใจกับยุคนี้มาก ที่การนั่งอยู่หน้าคอมพิวเตอร์ จะเป้นหนทางในการจัดการแก้ปัญหาความอยุติธรรมที่เกิดขึ้นในสังคมได้... สุดยอดจริงๆ ถือว่าน่าสนใจเนอะ ขอบคุณห้องนี้และทุกๆคนจากใจจริงอีกครั้งครับ ทุกคนมีส่วนร่วมที่สำคัญสุดๆ

อีกอย่างตอนนี้ทางมติชนออนไลน์ได้ติดต่อมาจะเขียนบทความเรื่องความสำเร็จของการต่อสู้เพื่อสิทธิผู้บริโภคผ่านทางSocial Network ด้วย
ยังไงก็ขอเป็นกำลังใจให้ทุกๆท่านนะครับ สิทธิของเราอย่าให้ใครเขามาทำลาย แต่ยังไงในช่วงนี้ถ้าไม่เลวร้ายจนเกินไปก็ช่วยๆกันเห็นอกเห็นใจ ใส่ใจเราเขานะครับ

สู้ต่อไปครับประเทศไทย

เพิ่มเติม...
ทางบริษัทแจ้งว่าจะโอนให้ในวันที่ 22 พ.ย. ครับ
เนื่องจากวันที่ผมโทรไปติดต่อเองครั้งล่าสุด เป็นวันอังคาร (ซึ่งผมรอจนถึงช่วงบ่ายสามแล้วค่อยโทรไป)

แล้ว ทางคุณชุลาวรรณแจ้งว่าทางบริษัท จะโอนเงินชดใช้ค่าเสียหายต่างๆแก่ลูกค้าทุกวันอังคาร ซึ่งรอบของผมไม่ทันครับ เลยต้องรออาทิตย์หน้า

เป้นตามนี้นะครับ ผมเลยไม่ห่วงอะไรครับผม ^^






แก้ไขเมื่อ 18 พ.ย. 54 22:39:12

แก้ไขเมื่อ 17 พ.ย. 54 21:52:06

แก้ไขเมื่อ 17 พ.ย. 54 21:20:06

จากคุณ : NUT_SURViVOR '_<
เขียนเมื่อ : 16 พ.ย. 54 23:30:58




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com