Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ปัญหาโรงแรมที่เมืองจีน มีใครเจอเหมือนเราบ้างมั๊ย ? ติดต่อทีมงาน

เราเพิ่งกลับจาก Harbin, Shenyarng และเมื่องอืนๆทางแถบนั้นเมื่ออาทิตย์ที่แล้วเองครับ งานน้ำแข็งหนาวสะใจมาก เราไปเมืองจีนมาหลายครั้ง แต่ทริปนี้ เราเจอปัญหาเกี่ยวกับโรงแรมเป็นครั้งแรกครับ

เป็นที่รู้กันดีว่าค่าเข้าชมสถานที่ต่างๆในจีนนั้นแพงโข แต่เรื่องโรงแรมนั้น ถ้าพอพูดจีนได้ ไปเดินหาเอาแถวๆสถานีรถไฟ/รถบัส  ส่วนใหญ่จะได้โรงแรมที่คุณภาพคุ้มกับราคาที่จ่ายไป บ่อยครั้งที่เราเคยได้ที่พักคืนละ 50 หยวน เป็นห้องเดียวมีน้ำร้อนน้ำเย็น ห้องน้ำสะอาดในตัว อยู่ไกล้ๆสถานีรถไฟ เดินทางสะดวก ดังนั้น เวลาไปจีน เราจึงแทบไม่เคยจองโรงแรมล่วงหน้าเลย อาศัยไปเดินช๊อปเลือกเอาแถวๆสถานีรถบัสหรือรถไฟนั่นแหละ แล้วก็ได้อย่างที่อยากได้ทุกครั้ง

แต่ทริบล่าสุดที่เราเพิ่งกลับมา มันไม่ใช่อีกแล้วครับ แทบทุกเมืองที่เราไปเดินหาที่พัก (Shijiazhuang, Chengde, Tonghua, Benxi, etc) ยังคงมีโรงแรมที่ดูดี ราคาประหยัดอย่างที่เราอยากได้ แต่ทุกที่ ที่ดูห้องหับพอใจแล้ว  พอจะทำการเช็คอิน เจ้าหน้าที่ก็จะขอ เซิงเฟิงเจิ้ง (ซึ่งเราเข้าใจว่าเป็นบัตรประชาชน)ทุกครั้ง พอบอกว่าเรามีแต่ หู้จ้าว (พาสปอร์ต) แทบทุกทีจะปฏิเสธการให้พักท้นที มีบางที่ ที่หลวมตัวให้เราทำเช็คอิน แต่สักครู่ก็จะมาเคาะประตู พร้อมทั้งเชิญออกจากโรงแรมและคืนเงินมัดจำให้ครบถ้วน (คืนนั้นแทบตายครับ เพราะที่เหลียวหนิงอากาศติดลบเกือบ 20 องศา) ด้วยเหตผลว่าเขาต้องใช้บัตรประชาชน ซึงเราไม่มี ถามไถ่ไปมา ได้รับแจ้งว่าโรงแรมทั่วไปมีกฏออกมาว่าห้ามรับคนต่างชาติ ถ้าคนต่างชาติจะพัก ต้องไปโรงแรมที่ได้รับอนุญาตเท่านั้น ซึ่งดูจากด้านนอก เราก็ไม่รู้อยู่ดีว่าโรงแรมไหนที่สามารถรับคนต่างชาติได้บ้าง นอกจะนี้ โรงแรมที่รับคนต่างชาติได้ ซึ่งเรา (จำใจ) ต้องไปพัก ก็นับว่าราคาสูงกว่าโรงแรมระดับเดียวกันตามหน้าสถานีรถไฟมากมายมหาศาล

เราไม่รู้ว่านี่เป็นระเบียบใหม่ของทั้งประเทศรึเปล่า หรือเป็นระเบียบเฉพาะเมืองทางแถบตงเป่ย (เหลียวหนิง จี๋หลิน เฮยหลงเจียง เหอเป่ย) เพราะครั้งก่อนๆ ที่เราไปจีน (แต่เป็นแถบอื่น) เราก็ไม่เคยเจอปัญหานี้ เราเลยลองตั้งกระทู้แชร์ข้อมูลกับเพื่อนๆดู รวมทั้งลองถามเพื่อนๆหรือผู้รู้ที่พอจะทราบว่าเกิดอะไรขึ้นและจะเป็นอย่างนี้ตลอดไปมั๊ย ถ้าเป็นสภาวะชั่วคราวก็ยังพอทน แต่ถ้าเป็นอย่างนี้ไปตลอด เราคงต้องทำใจยอมรับค่าที่พักที่แพงขึ้น(โดยใช่เหตุ) หรืออาจต้องจองที่พักให้ครบทุกคืนจากเมืองไทย แต่ก็อีกนั่นแหละ ถ้าจองโปรแกรม fix ทุกอย่างเอาไว้ หากพอไปถึงจีน ถ้ามีปัญหาเรื่องรถไฟเต็ม รถบัสเต็ม (ซึ่งเราก็เจอปัญหานี้เช่นกันเพราะไปช่วงเทศกาลน้ำแข็ง คนตรึม) แปลว่าที่พักที่จองไว้อาจเข้าพักไม่ได้ก็มีอันต้องโดนริบเงินอีก

เพื่อนๆที่เพิ่งกลับจากจีนเจอปัญหานี้บ้างมั๊ยครับ แล้วพอจะรู้มั๊ยครับว่ามันจะเป็นเช่นนี้ตลอดไปรึเปล่า

จากคุณ : แมวเหมียวเขี้ยวทอง
เขียนเมื่อ : 13 ม.ค. 55 13:14:31




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com