Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เซ็งกับตม. ณ สุวรรณภูมิ ติดต่อทีมงาน

เป็นครั้งแรกค่ะที่เจอกับตม.แย่ๆที่สุวรรณภูมิ ปกติเท่าที่ผ่านมาก็เจอแต่ตม.ค่อนข้างโอเคตลอด แต่ครั้งนี้เจอดีจนได้ค่ะ

เรื่องมันมีอยู่ว่าเราและคุณแม่เดินทางกลับจากต่างประเทศในวันที่ 27ก.พ.55 เวลาประมาณ 02.00 น. พอไปถึงก็เดินมาบริเวณตม.ตามปกติ แต่คืนนั้นบริเวณตม.ที่เดินผ่านจุดแรกนั้นปิด มีการนำแถบมากั้นไว้ เราและผู้โดยสารคนอื่นจึงเดินเลยมาถึงบริเวณตม.อีกที่นึง ตอนนั้นเครื่องเพิ่งลงผู้โดยสารจึงค่อนข้างเยอะ

เรากับคุณแม่ก็เข้าแถวช่อง thai passport ต่อคิวมาเรื่อยๆ เราอยุ่ข้างหน้าแม่ก็เห็นแค่จนท.ตม.หน้าตาอารมณ์ไม่ดีนัก ก็ไม่ได้ว่าอะไร เราเดินออกมาก่อน
แต่แจ๊คพอตมาออกที่แม่เราค่ะ
คือเค้าพูดกับแม่เราแย่มาก โดยตะคอก และน้ำเสียงเหวี่ยงชัดเจน โยน passport ลงตรงหน้าและ ถามว่า ทำไมมาแต่ที่ช่องนี้กันนะ ช่องก่อนหน้านี้ก็ว่าง(เค้าน่าจะหมายถึง ตม. จุดที่เราเดินเลยมา) แม่เราเลยบอกว่า อ่าว ก็เค้าปิด แล้วจะให้ทำยังไง
จนท.นางนั้นตอบว่า ก็ลองเดินไปดูสิ ตอนนี้มันว่างอยู่แน่ๆ ด้วยเสียงตะคอกและเหวี่ยง แม่เราเลยตอบว่า ทันก็เป็นหน้าที่ของคุณไม่ใช่เหรอที่ต้องเคลียร์กันเอง

คือเราถามหน่อยว่ามันไม่ใช่งานของเธอหรือ ในเมื่อชื่อตำแหน่งเธอคือ "เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง" ทำไมจึงมีคำว่าำ"ทำไมถึงมาแต่ช่องนี้กัน"
และมันใช่เรื่องของผู้โดยสารหรือไม่ที่ต้องเป็นคนเดินไปดูอีกหน ว่ามันว่างจริงอย่างที่เธอบอก
และทำไมผู้โดยสารถึงต้องเป็นที่รองรับอารมณ์ของเธอ?

พอผ่านช่องตม.มาแม่เราก็บ่นๆเรื่องนี้ และก็เดินมารับของจากเคาน์เตอร์รับสินค้าจาก duty free คิดว่าหลังจากนั้นจะไปร้องเรียนที่ประชาสัมพันธ์ แต่นึกขึ้นได้ว่า ไม่ได้ดูหมายเลขเคาน์เตอร์ จึงเดินกลับไปจุดเกิดเหตุ

เมื่อไปถึงแม่เราจึงเดินไปถามว่าจนท."ตน"นั้นชื่ออะไร เธอก็เหวี่ยงใส่ ว่า "หนูบอกพี่แล้วว่าไม่สบาย หนูไม่มีเสียง" แบบตะโกนใส่แม่เรา (เรายืนอยู่ในระยะได้ยินเสียง) แม่เราก็เลยโมโหและตอบไปว่า "ฉันถามว่าเธอชื่ออะไร ทำไมต้องทำมารยาทแย่ๆแบบนี้กับผู้โดยสาร" และจากนั้นจนท.คนนั้นก็ตะโกนเถียงอยู่แต่ว่า หนูไม่สบายไม่มีเสียง (ไม่มีเสียงแต่ทำไมเราได้ยินเธอพูดถนัดนักก็ไม่รู้)
ตอนนั้นแม่เราก็อารมณ์ขึ้นแล้วเหมือนกันจึงพูดเสียงดัง แต่ไม่ได้ใช้คำหยาบคายว่ากันด้วยเหตุผลล้วนๆ แต่เธอก็เถียงไม่ลดละและไม่มีแม้แต่คำขอโทษจากปากของเธอ จนจนท.ตม.ที่อยู่ข้างๆเธอต้องบอกแม่เราว่า ยอมๆไปเถอะ เธอก็เป็นของเธออย่างนี้แหละ

ที่เราเล่ามาทั้งหมดนี่ เราคิดว่ามันไม่ได้เป็นเรื่องใหญ่โตที่ถึงขนาดมีึความเสียหายเกิดขึ้น แต่เราคิดว่าทำไมผู้โดยสารต้องเป็นฝ่ายรองรับอารมณ์ของเจ้าหน้าที่ และ ตม. เป็นด่านแรกที่ชาวไทย ชาวต่างชาติจะเจอเมื่อมาถึง ทำไมถึงมีการแสดงกิริยาไม่ดีอย่างนี้ออกมา
เรื่องที่เธอบอกว่า เธอไม่สบาย เธอไม่ได้พูดกับแม่เราอย่างนั้นในหนแรกเลย   และต่อให้เธอไม่สบาย นั่นคือสิทธิพิเศษที่เธอจะสามารถอารมณ์เสียใส่ผู้โดยสารหรือไม่ ถ้าเป็นเช่นนั้น มาตรฐานการบริการประชาชนของท่าอากาศยานก็คงแย่เต็มที
หรือเป็นสิทธิพิเศษของเจ้าหน้าที่ ที่สามารถเบ่ง กร่าง ใส่อารมณ์กับผู้โดยสารได้ทุกคน

เสียดายมากที่ตอนนั้นลืมถ่ายคลิปไว้ และแม่เราสายตาไม่ดีจึงมองไม่เห็นชื่อของเธอ แต่เคาน์เตอร์นั้น เป็นเคาน์เตอร์ Thai passport ขวาสุด ที่อยู่ติด foreigner passport (เมื่อมองออกมาจากด้านในที่ผ่านมาแล้ว) อยู่ด้านหน้าของบอร์ดประกาศรับกระเป๋า เยื้องสายพาน 11  เวลา 02.15น. ของวันที่ 27 ก.พ.55 (หากมีท่านใดสามารถตรวจสอบได้) ได้ไปร้องเรียนไว้ที่เคาน์เตอร์ประชาสัมพันธ์ของ aot แต่ก็คงไม่ได้เรื่องอะไร เพราะจนท.ที่ประชาสัมพันธ์เองก็บอกว่าเรื่องก็คงเงียบหายไป
อย่างน้อยเราเลยอยากมาแชร์ไว้ที่นี่ เสียดายค่ะที่ด่านหน้าของประเทศที่ได้ชื่อว่าเป็น land of smile ทำกิริยาแย่ๆใส่ผุ้โดยสารแบบนี้ ขอบคุณทุกท่านที่อ่านนะคะ^^

จากคุณ : PaanDemonA
เขียนเมื่อ : 28 ก.พ. 55 14:34:01




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com