Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เปิด บขส. เส้นทาง อุดร-วังเวียง แล้วเด้อ ติดต่อทีมงาน

บขส.เป็นพันธมิตรสปป.ลาว
วันอังคารที่ 28 กุมภาพันธ์ 2012 เวลา 14:39 น. กอง บก.ฐานเศรษฐกิจ
*************************************


บขส.จับมือเอกชนลาว เปิดเส้นทางเดินรถโดยสาร อุดรธานี-วังเวียง สปป.ลาว แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมชาวต่างชาติ ดีเดย์เที่ยวปฐมฤกษ์ 2 มี.ค.นี้ วันละ 1 เที่ยว จากนั้นจะเพิ่มเป็นวันละ 2 เที่ยว หลังทางการลาวซ่อมแซมผิวถนนที่เสียหายเสร็จ คาดจะมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติให้บริการกว่า 90% ของผู้โดยสาร


นายพีระ พงษ์ศานติ นายสถานีอุดรธานี บริษัท ขนส่ง จำกัด เปิดเผย"ฐานเศรษฐกิจ"ว่า กองการเดินรถภาคตะวันออกเฉียงเหนือ บริษัท ขนส่ง จำกัด ได้รับใบอนุญาตจากกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม ให้ทำการเดินรถโดยสารขนาด 44 ที่นั่งระหว่างจังหวัดอุดรธานี ถึง เมืองวังเวียง แขวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว วันละ 2 เที่ยว โดยวิ่งสลับกับรถโดยสารของ บริษัท มาลานีขนส่งโดยสาร จำกัด ของเอกชนลาว จะเริ่มทำการเปิดการเดินรถโดยสารอย่างเป็นทางการพร้อมกันทั้งสองจุดหมายในวันที่ 2 มีนาคม 2555 เวลา 09.00 น.รถของบริษัท บขส. จำกัด ออกจากสถานีขนส่งจังหวัดอุดรธานีเป็นเที่ยวแรก โดยจะมี นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.กระทรวงคมนาคม เดินทางไปเป็นประธานเปิดการเดินรถอย่างเป็นทางการ


สำหรับการเดินรถโดยสารระหว่างประเทศในภาคตะวันออกเฉียงเหนือในปัจจุบันนี้ มีจำนวนหลายสายทาง อาทิ หนองคาย-เวียงจันทน์,อุดรธานี-เวียงจันทน์,ขอนแก่น-เวียงจันทน์,นครราชสีมา-เวียงจันทน์, นครพนม-คำม่วน,มุกดาหาร-สะหวันนะเขต,อุบลราชธานี-ปากเซ, และที่กำลังจะเปิดเดินรถโดยสารใหม่ล่าสุด คือ อุดรธานี-เมืองวังเวียง แขวงเวียงจันทน์( เวียงจันทน์: หมายถึงนครหลวงเวียงจันทน์, แขวงเวียงจันทน์: หมายถึงหลายๆเมืองที่อยู่ในเขตการปกครองอยู่กับแขวงเวียงจันทน์)


อย่างไรก็ดีเนื่องจากถนนระหว่างนครหลวงเวียงจันทน์-เมืองวังเวียง หลายช่วงได้รับความเสียชำรุดหน้าผิวจราจรลอกกร่อน ทางการของ สปป.ลาว กำลังเข้าทำการซ่อมแซม คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2-3 เดือนจึงจะเสร็จ ดังนั้นต้องมีการเปลี่ยนแผนการเดินรถโดยสารระหว่างอุดรธานี-เมืองวังเวียงใหม่ จากเดิมที่ได้รับอนุญาตจากกรมขนส่งทางบกวันละ 2 เที่ยว ลดลงเหลือวันละ 1 เที่ยว โดยออกจากสถานีขนส่งจังหวัดอุดรธานี แห่งที่ 1 ทุกวัน เวลา 09.00 น. เก็บค่าโดยสารที่นั่งละ 320 บาท และบวกค่าล่วงเวลาที่ด่านสะพานหนองคาย 5 บาท โดยใช้รถปรับอากาศ ป.2 ขนาด 44 ที่นั่ง ใช้เวลาเดินทางประมาณ 7 ชั่วโมง เพราะถนนเสียหายดังกล่าว


ส่วนของรถโดยสารของบริษัท มาลานีขนส่งโดยสาร จำกัด จะออกจากสถานีขนส่งรถโดยสารเมืองวังเวียงทุกวัน เวลา 08.00 น. ค่าโดยสารที่นั่งละ 83,000 กีบ (คิดอัตราแลกเปลี่ยน 26,000 กีบ: 100 บาท และอัตราแลกเปลี่ยนไม่ค่อยคงที่อยู่ในระหว่าง 26,000-28,000 กีบ ต่อ 100 บาท) บวกค่าล่วงเวลาอีก 5,000 กีบ(20 บาท) และใช้รถโดยสารปรับอากาศขนาด 44 ที่นั่งเช่นกัน


นายพีระ กล่าวอีกว่า สำหรับเมืองวังเวียง ถือว่าเป็นเมืองท่องเที่ยว เชิงนิเวศของ สปป.ลาว ซึ่งเป็นที่รู้จักของชาวต่างชาติมาก เช่น ยุโรป อเมริกา ญี่ปุ่น มีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติหลายแห่ง เช่น น้ำซอง ถ้ำจัง มีโรงแรมในลักษณะรีสอร์ต ตั้งอยู่ริมแม่น้ำซองจำนวนมาก จึงทำให้การคาดหมายว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติใช้ในการเดินทาง 90% และเป็นของคนไทยและลาวประมาณ 10%


ข้อตกลงในการเดินรถโดยสารระหว่างอุดรธานี-เมืองวังเวียงนั้น ทั้งสองฝ่ายจะเอื้ออำนวยการดูแลรถโดยสารของกันและกัน จัดสถานที่จอดและพักรถโดยสารของแต่ละฝ่าย ซึ่งในส่วนของรถโดยสารของ บริษัท บขส. จำกัด จะต้องทำประกันอุบัติเหตุที่นั่งละ 200,000 บาทสำหรับในพื้นที่ประเทศไทย และจะต้องทำประกันอุบัติเหตุในประเทศ สปป.ลาวด้วย แต่ขณะนี้ยังรอรายละเอียดของบริษัทรับประกันอุบัติเหตุของลาวอยู่

-----------------------------------------------------------
จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจฉบับที่ 2,718 1-3 มีนาคม พ.ศ. 2555

จากคุณ : จิรศักดิ์
เขียนเมื่อ : 1 มี.ค. 55 09:47:03 A:202.32.86.31 X: TicketID:124785




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com