Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
+++บทเรียน และ ข้อควรระวังในการไปเที่ยวเวียดนาม+++ ติดต่อทีมงาน

ไปเที่ยวเวียดนาม ฮานอยต่อซาปาหกวัน ถูกหลอกหลายครั้ง
แม้ว่าเรื่องดีๆมีความสุขจะมีมากกว่ามาก...

แต่อยากเล่าเรื่องที่ถูกหลอกถูกโกงให้เพื่อนๆฟัง จะได้ระวังตัวกัน

1. วันแรกไปขึ้น night train ไปลาวไกต่อซาปา ได้บัตรเรียบร้อยแล้ว ตอนที่เดินไปชานชาลา ด้วยทีท่านักท่องเที่ยวแบบไทยๆ(มั้ง) ก็มีผู้ชายเวียดนามทำท่าเหมือนจนท.สถานีขอดูบัตรแล้วพาเราเดินไปที่ตู้รถไฟ ส่งถึงหน้าประตู ชักสงสัยว่าทำไมใจดีจัง ไม่ทันไร แบมือแล้วพูดว่า Tip tip... เรางงๆแต่ให้ไป 20,000 dong (ราว40บาท) แบบเซ็งๆ พอเห็นเงินก็บอกว่าเอามากกว่านี้ แต่ก็ไม่ได้ให้ไป อีกแป๊บนึง มีผู้ชายอีกคนรีบเดินมาแบกกระเป๋าพวกเราขึ้นรถไฟ ส่งให้ถึงห้องโบกี้เลย พอเสร็จขอทิปอีก คนนี้แรงกว่าคนแรก บอกเลยว่า ขอหนึ่งแสน(ประมาณ200) คราวนี้พวกเราชักโกรธ บอกจะไม่ให้ แต่มันไม่ยอมออกจากตู้โบกี้ เลยให้ไป 10,000 มันไม่ยอมพูดเสียงดังจะเอาเพิ่ม เพื่อนเราเลยไม่ยอมทำเสียงแข็งบอกไปว่า "ไม่ให้ ถ้าไม่ไปจะเรียกตำรวจ" พอเรายกโทรศัพท์ทำท่าโทร มันเลยรีบลงรถไฟไปเลย ทำเอาทั้งกลุ่มเซ็งมากแถมกลัวมันจะมาหาเรื่อง แต่ก็รู้สึกดีที่ไม่ได้ยอมให้มันไป

2. ตอนพักในโรงแรมที่ซาปา อยู่ดีๆเสื้อหนาวเพื่อนเราหายไป หาอยู่นานไม่เจอ นั่งคิดกันก็รู้สึกว่าไม่ได้ใส่ออกจากห้องเลย เราเลยคิดว่าสงสัยอาจจะเป็น maidที่ทำความสะอาดห้องจะหยิบไป เลยไปถามreceptionist ได้คำตอบว่า เห็นว่าmaidหยิบเสื้อแจ๊กเก๊ตสีแบบที่เพื่อนเราบรรยายให้ฟังติดมือมา receptionistเล่าให้ฟังว่า ถามว่าของใคร maidบอกว่า ไม่รู้ของใครแล้วก็ถือออกไป พอไปถามmaidตอนเช้าอีกครั้ง ก็ยอมรับว่าเก็บเสื้อไว้ บอกว่าเห็นเสื้อตัวนี้ตกอยู่ใต้บันไดเลยเก็บไป พอเราซักเพิ่ม ก็บอกอีกอย่างว่า เค้ารวบออกมาพร้อมผ้าห่มตอนเปลี่ยนผ้าห่มใหม่ให้ พวกเราฟังแล้วก็ไม่ค่อยเชื่อ เพราะดูมีพิรุธ แต่ก็ไม่ได้เอาเรื่องอะไรอีก ได้แต่บอกโรงแรมให้ระวังหน่อย

3. เดินเที่ยวตลาดซาปา เห็นแม่ค้าขายกล้วยทอดมันทอด ซื้อไป 12 ชิ้น (ชิ้นเล็กกว่าขนาดมาตรฐานกล้วยทอด ไทยมาก) กำลังจะจ่ายเงิน แม่ค้าว่า 100,000 ดอง คิดด้วยสมองเล็กๆ ได้เป็นเงินไทยราวๆ200บาท แม่เจ้า คงคิดว่าเราไม่เคยกินกล้วยแขกมาก่อน เลยบอกไม่เอาแล้วแพงไป รีบลดราคาไห้เกินครึ่ง แต่เราก็ไม่อยากกินแล้วล่ะ

4. วันสุดท้ายเที่ยวฮานอย ขึ้นแท๊กซี่มาหลายต่อหลายครั้งไม่เคยถูกหลอก ได้ยินเรื่องแท๊กซี่ขี้โกงมาก็มาก เจอเองแบบอึ้งสุดๆในความตั้งใจในการโกงมิเตอร์ของแท๊กซี่เวียดนาม ที่ต้องระวังเป็นแท๊กซี่ประเภทที่ว่าจอดรอผู้โดยสารและพยายามให้ขึ้นรถมากๆ นั่งไปประมาณ 1.2 กม. มิเตอร์วิ่งเร็วแบบบรรยายไม่ถูกอย่างชัดเจนมาก แถมวิ่งอ้อมโลกอีก สรุปถูกฟันไปเป็นแสนด่อง ทั้งที่ปกติขึ้นไกลกว่านี้ไม่เคยเกินสี่หมื่น ตอนหลังถึงรู้ว่าการขึ้นแท๊กซี่เวียดนามก็ต้องมีเทคนิค คือ เลือกบริษัทที่เชื่อถือได้ ที่เราขึ้นกันแล้วโอเคมากๆ คือยี่ห้อ Mailinh (ลักษณะรถบริษัทนี้จะเป็นรถคันสีขาวตัวอักษรMailinhสีเขียวๆ)

5. เดินไปไหนในฮานอยต้องระวังคนล้วงกระเป๋ามากๆ ที่เจอเองคือ ทำท่ามาขายของ(เป็นพวกแผนที่กับโปสต์การ์ด)แต่ตาจ้องกระเป๋าถือเป็นมัน เรารู้ตัวเลยระวัง มันเลยเดินไปที่อื่น เพื่อนเราเป็นคนเห็นจังๆว่ามันกำลังเอามือจะรูดซิบเป้สะพายหลังของฝรั่งคนหนึ่ง โชคดีแฟนเขาเห็นก่อน มันเลยรีบเดินหนี พวกเราเป็นห่วงคุณฝรั่งเดินไปบอกว่าให้เช็คดูว่ามีอะไรหายหรือเปล่า แฟนเขาเลยบอกว่าเขาเองก็ทันเห็นพอดี

6.รูปข้างล่างเป็นลักษณะธนบัตรเวียดนามที่ใช้ไม่ได้ที่ได้มาเอง แต่พ่อค้าแม่ค้ามักสอดไส้มาให้เวลาทอนเงิน นักท่องเที่ยวมักไม่ทันดูละเอียด พอได้มาเอาไปใช้ต่อไม่ได้แล้ว เจอกับตัวเองตอนซื้อกระเป๋ากับชาวเขาที่ตลาด Bacha เลยถ่ายมาให้ดู เวลาได้เงินทอนต้องตรวจดูดีๆค่ะ

 
 

จากคุณ : ปอมปอมจัง
เขียนเมื่อ : 9 มี.ค. 55 21:07:45




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com