Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
จองทัวร์ ใคร ผิด ถูก วิเคราะห์ทีครับ ต้องการความเห็น วิธีแก้ปัญหา และ ข้อเสนอทางกฎหมายครับ ติดต่อทีมงาน

กระทู้เก่าหาไม่เจอแล้ว ขอตั้งใหม่นะครับ


สวัสดีครับ จะขออนุญาตขอความเห็นเกี่ยวกับ ทัวร์ ว่า ใครผิด ที ครับ ช่วงนี้เครียดหนักมากๆเลยครับ



ตัวผมนั้นทำทัวร์ต่างประเทศอยู่นะครับ เป็น เอเจนซี่ ทำมานานหลายปีแล้วไม่เคยเจอเคสลักษณะนี้มาก่อนเลย



เริ่มเลยนะครับ ทางทัวร์เรามีการขายทัวร์โปรโมชั่น ซึ่งเร่งด่วน จึงขายถูกและเป็นโปรแกรม EXTRA FLIGHT ของสานการบิน TWAY ขายเพียง 15,900 บาท แต่เร่งด่วน คือ เดินทาง ในวันที่ 12 มี.ค. โดยเริ่มขายประมาณวันที่ 7 มี.ค.



- วันที่ 8 มี.ค. ซึ่งเริ่มจาก ที่ผมได้ ส่งโปรแกรมทัวร์ เกาหลี ออกเดินทางในวันที่ 12-16 มี.ค.(มีหลักฐานในเมลส่งออก) +ใบจองทัวร์ ให้กับลูกค้า ขอเรียกชื่อสมมุติ ว่าชื่อ คุณ A นะครับ

หลังจาก คุณ A ได้รับโปรแกรมทัวร์ได้ ส่งใบจองกลับมาให้ รอบแรกไม่ได้แนบไฟล์มา (มีหลักฐานในเมลรับเข้า) ผมส่งเมลกลับไปบอก (มีหลักฐานในเมลส่งออก)  

รอบที่สอง แนบไฟล์มาให้เป็นโปรแกรมทัวร์ที่ผมส่งไปให้ ตือ เกาหลี 12-16 มี.ค. ไม่ได้แนบใบจองมาเช่นเดิม (มีหลักฐานในเมลรับเข้า) รอบนี้ผมโทรไปบอกให้ส่งมาใหม่

รอบที่สามแนบใบจองมา โดยมีขอจองทั้งหมด 10 ท่าน แต่มีชื่อเพียง 9 ท่าน อีก 1 ท่านไม่ได้ใส่ชื่อ โดยระบุชื่อโปรแกรมเดียวกับโปรแกรมทัวร์ที่ได้รับ คือ 15,900 บาท แต่ระบุวันที่มาเป็นวันที่ 12-16 เมษายน หลังจากทางผมได้รับจึงติดต่อกลับ แจ้งวันเวลา ให้ทราบ ว่าเป็น 12-16 มี.ค. (ไม่มีหลักฐานเพราะเป็นคำพูด) โดยดำเนินการแก้ด้วยมือ โดยผมเอง

หลังจากนั้น จึงแจ้งคอนดิชั่นว่า ทัวร์กรุ๊บนี้ต้องชำระเงินในวันที่ 9 มี.ค.ก่อน 12.00 เท่านั้น พร้อมต้องส่งสำเนาหน้าพาสปอต เพื่อเตรียมออกตั๋วโดยด่วน ซึ่งลูกค้ารับทราบเรียบร้อย

ทางผมจึงส่งอินวอย ซึ่งเปรียบคือ ใบ คอนเฟิมทัวร์ โดยระบุ ชื่อโปรแกรม ราคา และวันเดินทางคือ 12-16 มี.ค. จำนวน 10 ท่าน ส่งให้ลูกค้า ซึ่งลูกค้าก็รับทราบว่าได้รับแล้ว (ไม่ได้ทักท้วงให้แก้ไขใดๆ)

ช่วงกลางคืนลูกค้า ส่ง SMS เข้ามาที่โทรศัพท์ ขอเพิ่มเป็น 11 ท่าน ซึ่งทางผมก็รับทราบไว้ (มีหลักฐานใน โทรศัพท์)



-วันที่ 9 มี.ค. ตอนเช้าทางผมได้ส่งอินวอย REVISE แก้ไขเพิ่ใเป็น 11 ที่ให้ลูกค้า  ซึ่งลูกค้าก็รับทราบว่าได้รับแล้ว (ไม่ได้ทักท้วงให้แก้ไขใดๆ)

แต่ต่อมาลูกค้าขอลดเหลือ 10 ที่ ลูกค้าแจ้งให้ แก้ไขใบจองเป็น 10 ท่าน แต่ ทางผมแจ้งว่า ไม่ต้องแก้ไข อินวอย แล้ว ให้ชำระเงินมา 10 ที่เลย แล้วทางผมจะส่งใบ เสร็จ ลดเหลือ 10 ท่านให้เองเพื่อจะได้ไม่เสียเวลา

ลูกค้าขอเลื่อนการชำระเป็นช่วงเย็น ซึ่งทางผมก็รับทราบ หลังจากชำระแล้ว ทางผมก็ทำใบเสร็จเป็นวันที่ 12-16 มี.ค.เช่นเดิม (มีหลักฐานในเมลส่งออก) โดยส่งไปพร้อมใบเตรียมตัวเดินทาง โดยมีการแจ้งลูกค้าว่า ใบนัดหมายจะส่งให้เร็วที่สุดในเย็นวันนี้คือ 9 มี.ค. หรือ ไม่เกินพรุ่งนี้คือ 10 มี.ค. ซึ่งเป็นวันเสาร์ ลูกค้าก็รับทราบแล้ว (ไม่มีหลักฐานเพราะเป็นคำพูด)   (ไม่ได้ทักท้วงให้แก้ไขใดๆ)



-วันที่ 10 มี.ค. ตอนเช้าทางผมส่งใบนัดหมายการเดินทางให้ ซึ่งในนั้นระบุวันเวลาเดินทาง 12-16 มี.ค.(มีหลักฐานในเมลส่งออก) โดยทางผมโทรไปแจ้งว่าส่งให้แล้ว รบกวนเช็คด้วย เพราะมีความสำคัญ ถ้าไม่ได้รับ หรือ มีข้อสงสัยให้ติดต่อกลับ เพื่อจะส่งให้ใหม่ ลูกค้าก็รับทราบแล้ว วันนี้ ไม่มีโทรศัพท์กลับมาใดๆ  (ไม่ได้ทักท้วงให้แก้ไขใดๆ)



-วันที่ 11 มี.ค. เป็นวันหยุด วันอาทิตย์



-วันที่ 12 มี.ค. ตอนเช้า ทางผมมีโทรหาลูกค้า เพื่อ CONFIRM ในการเดินทาง โทร 2 ครั้ง ในช่วงเช้า คุณ A ไม่รับสาย ไม่ได้โทรกลับใดๆ ซึ่งทางผมตั้งใจว่าจะโทรติดต่ออีกครั้งช่วงเย็น ต่อมา คุณ A ติดต่อเข้ามาตอน ประมาณ 4 โมงเย็น ทางผมเลยแจ้ง คอนเฟิมเดินทางงในวันนี้ แต่ คุณ A บอกว่า ตนจองวันที่ 12-16 เม.ย. ไม่ได้เดินทางวันนี้ และ แจ้งทางเราว่า จะไม่เดินทาง จึงกรณีนี้ขึ้น

ทางผม ซึ่ง เป็น เอเจนย์ ได้โทรแจ้ง ทางโฮลเซล ให้รีบแจ้งยกเลิกตั๋ว และ แลนด์เกาหลี ซึ่งสรุปแล้ว ไม่สามารถรีฟันใดๆได้ เรื่องจาก เป็น สาย EXTRA FLIGHT รวมทั้งค่าแลนด์ ซึ่งเหมาจ่ายไปทั้งหมดแล้ว วันนี้ทางทัวร์กับลูกค้ายังตกลงกันไม่ได้ (มีตั๋วเครื่องบินเป็นหลักฐาน ว่าออกตั๋วแล้วจริง)



-วันที่ 13 มี.ค. มีการพยายามไกล่เกลี่ย โดย ทางทัวร์และ โฮลเซล ได้เสนอโปรแกรมทัวร์และส่วนลดให้  ลดตั้งแต่ 2000 - 5000 กว่า บาท จากราคาเต็ม แต่ลูกค้า มีความจำนงว่าจะจ่ายเพิ่มเต็มที่เพียง 3000 กว่าบาท เท่านั้น

ลูกค้าให้เหตุผลของตนว่า ตนกรอกใบจอง วันที่ 12-16 เม.ย. (โปรแกรมนี้ไม่มีวันเดินทางนี้) จึงจะไปวันนี้ เท่านั้น และยังพูดอีกว่า ที่ให้ REVISE อินวอย คือให้แก้วันที่ด้วย (แต่ในความจริงไม่เคยพูดถึงเลย   ณ วันเดินทาง ลูกค้าก็เพิ่งจะรู้ตัวว่าต้องไปวันที่ 12 มี.ค.)

สุดท้ายไกล่เกลี่ยไม่เป็นผล ทางผมเลยลองโทร ปรึกษา ททท. เรื่องเคสนี้ ทาง ททท ก็ให้รอลูกค้าร้องเรียนเข้ามา  ตัวผมเป็นกังวลมาก เพราะตั้งแต่ทำทัวร์มาหลายปียังไม่เคยถูกลูกค้าคนใดร้องเรียนหรือมีปัญหาเลย ครั้งนี้เป็นครั้งแรก สรุปผมเลยคุยกับลูกค้าให้ไปแจ้ง ททท. เพื่อนัดไกล่เกลี่ยและเจรจา โดยมีตัวกลาง

เหตุนี้ จึงขอสอบถามครับ ในกรณีนี้ความเห็นของทุกท่านว่าใครผิดถูกใดๆ ครับ ขอขอบคุณมา ณ ที่นี้ ครับ

จากคุณ : จูกัดน้อย
เขียนเมื่อ : 14 มี.ค. 55 15:30:22




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com