Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
“วีซ่าเยอรมัน… ไม่ยาก…อย่างที่คิด” ติดต่อทีมงาน

สวัสดีค่ะสมาชิกห้องบลู ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่มาตั้งกระทู้ห้องนี้นะคะ

อยากเล่าประสบการขอวีซ่า สถานฑูตเยอรมัน เห็นหลาย ๆ กระทู้กลัวกันนักหนา อิอิ

เราเคยไปเยอรมันนีเมื่อ 9 ปีที่แล้วด้วยวีซ่าเยี่ยมเยียนเช่นกันกับครั้งนี้  ปีนี้ 2555 การพิจารณาเอกสารของจนท.เข้มข้นกว่า และต้องการเอกสารมากกว่า 9 ปีที่แล้ว


อันดับแรกเข้าไปศึกษาหาข้อมูลเบื้องต้นกันดีกว่าว่าต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง เข้าศึกษาได้ที่เวปไซน์สถานฑูตประเทศเยอรมันนีได้เลยค่ะ มีรายละเ อียดครบครัน เราขอวีซ่าเยี่ยมเยียน เพราะไม่มีตังค์มากมาย จึงต้องอาศัยใบเชิญจากเพื่อนที่อยู่ในประเทศเยอรมันนี  เอกสารที่เราใช้ก็จะมี
Visa Application ดาวน์โหลดได้จากเวปไซน์ กรอกรายละเอียดให้ครบ เซ็นต์ด้านล่างทุกหน้า ลายเซ็นต์ให้ตรงกับลายเซ็นต์ที่เซ็นต์ในพาสปอรต์ ลงวันที่ที่ไปยื่นวีซ่า พศ. เป็น สากล


เรียงเอกสารตามที่ ทางสถานฑูต กำหนด คือสิ่งที่เราเตรียมไปคือ
- แบบฟร์อมขอวีซ่า
- สำเนาพาสปอร์ต
- สำเนาใบเชิญ + สำเนาพาสปอร์ตและหน้าวีซ่าของผู้เชิญ          หากผู้เชิญเป็นคนไทย
- ใบจองตั๋วเครื่องบินระบุวันไป กลับ
- สำเนาประกันสุขภาพวงเงินตามข้อกำหนดของสถานฑูต
- สำเนาโฉนดที่ดิน
- สำเนาสมุดบัญชีธนาคารออมทรัพย์ เราคิดว่าจนท.ไม่ได้มองตัวเลข แต่มองถึงแหล่งที่มาของรายได้และความสม่ำเสมอ (ของเราใช้บัญชีเงินเดือนย้อนหลัง 6 เดือน) ตอนจนท.ตรวจเอกสาร จนท.ส่งคืนให้จขก.เพื่อทำการใช้ปากกาวงเงินเดือนทุกเดือนย้อนหลัง 6 เดือน แต่เราได้ทำการ Hight light ไว้ก่อนแล้ว

- สำเนาทะเบียนบ้านชื่อเรากับลูก
- เอกสารรับรองการทำงาน ตัวจริงจากนายจ้าง ระบุตำแหน่งงาน เงินเดือน อายุงาน  และระบุวันลาพักร้อนที่จะพำนักในเยอรมันนี ให้ชัดเจน ตั้งแต่วันที่ไป ถึงวันที่กลับ

หมายเหตุ   : คุณต้องเตรียมต้นฉบับทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้น ติดตัวไปในวันสัมภาษณ์ด้วย เจ้าหน้าที่อาจจะขอดู


โทร นัดวันจองคิวนัดสัมภาษณ์กับ จนท.สถานฑูต แนะนำให้โทร.เช้า ๆ เช่น 7.30 น. เวลาในการยื่นขอวีซ่า 7.30 – 11.00 แต่ให้ไปก่อนล่วงหน้าอย่างน้อยครึ่งชั่วโมงเตรียมตัวเรื่องเอการ และดูตัวอย่างคนอื่น ๆ เพื่อไม่ให้ตื่นเต้นมาก อิอิ ของเรานัดคิว 7.30 วันไปสัมภาษณ์ ทำเอานอนไม่หลับ เพราะกลัวไม่ตื่นนั่นเอง ต้องตื่นตั้งแต่ตีสี่ เพื่อเข้ากทม. (เราอยู่ตจว. ค่ะ แอบบ้านนอก ฮา) คิดในใจว่าทำไมมันช่างลำบากทจะเข้าบ้านเมืองเขาที ส่วนเขามาบ้านเราแค่ซื้อตั๋วเครื่องบินได้ก็บินลุยได้เลย มันช่างแตกต่างกันจริงจริ๊ง ทำใจค่ะ เฮ้อออ
จขก.ไปถึงก่อนหนึ่งชั่วโมงยืนเข้าแถว รอประตูเปิด 7.00 พี่รปภ. เปิดประตูตรวจสอบเข้มมาก ๆ (แอบคิดในใจอยากให้รปภ.ที่โรงงานเราเข้มแบบนี้จัง) อย่าลืมจด CODE ที่นัดสัมภาษณ์ใส่เศษกระดาษค่ะ จะรวดเร็ว และ สะดวก ยื่นโค้ดให้ จนท. เพื่อออกใบคิวอีกทีนึงด้านในสถานฑูต แต่ละวัน คนมายื่นขอวีซ่าเยอะมาก จขก.มองในมุมจนท.ว่า เขามีความอดทนสูงมากกกกกจริง  เพราะต้องตอบคำถามเดิม ๆ หรือ ถามคำถามเดิม ๆ ซ้ำ ๆ ทุกวัน เอกสารก็ไม่เรียบร้อย ถ้าเป็นเราเองมันน่าเบื่อมากกกกกค่า อันนี้มุมมองของจขก. เองมองฝั่งเจ้าหน้าที่นะคะ เราได้ช่อง 11 น้อง จนท.สวยค่า อิอิ ปีนี้ยังดีกว่า 9 ปีที่แล้วนะมีห้องกระจกปิดเสียงตอนสัมภาษณ์ เมื่อ 9 ปีที่แล้ว ไม่มีกระจก ถามอะไรมา คนอื่นที่รอสัมภาษณ์นั่งฟังได้ยินหมดเลย อายนะคะ ถ้าหากโดนจนท.ดุ  ณ. ตอนนี้ดีกว่าเดิมมาก ๆ อิอิ ทำใจตอนสัมภาษณ์ไม่ต้องตื่นเต้น เรื่องธรรมดามาก ๆ ค่ะ
แต่มองอีกด้านผู้ยื่นขอวีซ่าเอง บางทีก็เป็นตาสี ตาสา อยากไปเยี่ยมลูกหลาน ที่แต่งงานไปหลายปี ไปยื่นขอ วีซ่า น่าเห็นใจมาก ๆ ค่ะ เพราะท่านไม่รู้เรื่องอะไรเลย หลานหรือญาติที่พาไปยื่นก็มาจากต่างจังหวัด ขั้นตอนแบบนี้เราเข้าใจว่ามันยากมาก ๆ แบบฟอร์มมีแต่ภาษาอังกฤษกับเยอรมัน ทำไงดีสำหรับเขาเหล่านี้ ดังนั้นจะแก้ปัญหาจุดนี้อย่างไรดีน้ออออ เพื่อจะเตรียมความพร้อมให้เสียเวลาเจ้าหน้าที่น้อยที่สุด ในความเห็นของเราเอง ให้ใครก็ได้ที่พอจะรู้เรื่องบ้างหาข้อมูลและเตรียมเอกสาร ตรวจสอบเอกสาร และให้พามายื่น จะได้ไม่เสียเวลาต้องกลับไปเอาเอกสารต่างจังหวัด เพราะหากเอกสารไม่ครบ จนท. จะคืนเอกสารและไม่รับพิจารณา แต่จะให้กลับไปเอาเอกสารมาแนบใหม่ และต้องนัดคิวใหม่ เสียทั้งเวลาและเสียค่าใช้จ่ายค่อนข้างมาก  มาถึงจุดสุดท้าย
หากเอกสารครบ HIGH LIGHT คือการตอบคำถาม
ตอบให้ตรงกับความเป็นจริงทุกประการ ง่ายมาก ๆ ค่ะ เช่น
จนท. : คุณเป็นอะไรกับคนเชิญ
จนท : เพื่อนคุณรู้จักกันมากี่ปีแล้ว คุณเจอเพื่อนครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่
จนท : คุณทำงานอะไร ตำแหน่งอะไร บริษัทอยู่ที่ไหน บริษัททำอะไร ทำงานที่นี่มากี่ปีแล้ว
จนท : คุณสถานะโสด มีลูกกี่คน ลูกอายุเท่าไหร่ ลูกอยู่บ้านหลังเดียวกันหรือไม่ ใครเป็นผู้ปกครอง        บุตร (สถานะเราโสดแต่มีลูก) คุณไปกี่วัน ไปวันไหน กลับวันไหน  จนท.ถามไปและเปิดดูเอกสารไปจขก.เห็นเปิดดูโฉนดที่ดิน และอ่านดูจดหมายรับรองการทำงานค่อนข้างนาน อันนี้แอบมอง ฮาฮา
จขก. : ตอบไปทุกประการที่เป็นความจริง แค่นี้จริง ๆ ค่ะ เสร็จแล้ว จนท. ขอรูปเพิ่ม 1 ใบ ไปจ่ายเงินค่าวีซ่า ซื้อซองไปรษณีย์ เพื่อให้ทางสถานฑูตส่งพาสปอร์ตกลับมาให้เรา จบค่ารอรับเล่มประมาณ 1 สัปดาห์ เปิดดูมีวีซ่าติดหรือไม่ อิอิ
จขก. ขอสรุปว่าประเด็นทั้งหลายทั้งปวงว่า ง่าย ๆ คุณต้องชัดเจนกับคำตอบ และ ต้องมีหลักฐานภาระผูกพันที่เมืองไทย แสดงถึงคุณจะกลับเมืองไทย ไม่ได้มีจุดมุ่งหมายจะไปอาศัยอยู่ในประเทศของเขา  
เช่นมีงานต้องทำ หรือนักเรียนต้องกลับมาเรียนหนังสือ มีที่ดินแสดงถึงความมั่นคงเล็กน้อย เราเห็นแม่ขอวีซ่าไปเยี่ยมลูก เดี๋ยวนี้ยังต้องแนบโฉนดที่ดิน ดูอายุของปีที่ซื้อ หรืออย่าจขก.ก็มีลูกต้องรับผิดชอบเลี้ยงดูในเมืองไทย มีงานทำที่มั่นคง
จขก.มองว่าวีซ่าท่องเที่ยวจะของ่ายกว่าวีซ่าเยี่ยมเยียนมาก ถ้าคุณมีศักยภาพทางด้านการเงิน เพราะแค่เพิ่มเอกสารโปรแกรมท่องเที่ยว จองที่พักโรงแรม พร้อมทั้งเงินในบัญชีให้พอ เราเห็นครอบครัวค่อนข้างมีตังค์เที่ยวเมืองนอก มองภายนอกก็รู้ได้ ดูจากการแต่งตัว บุคคลิก ซึ่งไม่เหมือนเราเปิ่น ๆ บ้าน ๆ เขาไปขอวีซ่าท่องเที่ยว ขอไม่ยากเลย เขาเหล่านี้มีความรู้เรื่องเอกสารอยู่แล้ว หรือคุณสามารถให้กรุ๊ปทัวร์ยื่นขอวีซ่าท่องเที่ยวให้ก็ได้ค่ะ
สำหรับลูกอีสาน ยากจน อย่างจขก. ต้องยื่นด้วยวีซ่าเยี่ยมเยียนอย่างเดียวค่า หากโอกาสหน้าได้มีโอกาสยื่นขอวีซ่าไปที่ใด ๆ อีก สัญญาว่าจะมาเล่าสู่กันฟังอีกนะคะ จขก. ฝันไว้ว่า ชีวิตนี้ต้องไปญี่ปุ่น ๆๆๆๆ ท่องไว้ ท่องไว้ เผื่อฝันจะเป็นจริง ฮาฮา เดี๋ยวรอบนี้ หลังจากกลับขอเอารูปถ่ายประเทศเยอรมันมาฝากก่อนก็แล้วกันเนอะ หากคุณกำลังขอวีซ่าเยอรมันนี ขอให้คุณโชคดีนะคะ สำหรับวีซ่าประเทศอื่น ๆ เราว่าคงไม่ต่างกันมากสำหรับข้อกำหนด เป็นกำลังใจให้ทุก ๆ ท่านเช่นกันค่ะ

จากคุณ : ปัณณทัต
เขียนเมื่อ : 14 มี.ค. 55 18:48:10




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com