Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ลาก่อนนกแอร์ โดนดาวน์เกรด Nok Plus แล้วพนักงานบังคับให้ผมรับเงินคืนแค่เสี้ยวเดียวของส่วนต่าง ติดต่อทีมงาน

เรียนตามตรงว่าผมปกติไม่ได้เล่น pantip ครับ แต่เรื่องนี้มันทำให้อึดอัดใจมากจนต้องสมัครมาเขียน.

ผมเดินทางมาอุบลเช้านี้ครับ 22 มีนา รอบหกโมงเช้า

จองตั๋วตั้งแต่ 20 กพ.
เป็นนกพลัสสองที่ ราคารวม 6198 บาท
เป็นที่นั่งธรรมดาสองที่ ราคารวม 2200 บาท

ไปถึงพนักงานบอกว่ามีการเปลี่ยนลำบินทำให้ไม่มีนกพลัสและจะต้องดาวน์เกรด ซึ่งก็เสียความรู้สึกแล้วไม่มีการบอกล่วงหน้าและเพราะต้องการให้แม่ซึ่งสูงอายุแล้วนั่งสบายๆ

พนักงานที่ counter check in บอกให้ไปต่อคิว counter ด้านนอกเพื่อรับเงินส่วนต่าง. ไปถึง counter ด้านนอก เขาบอกว่าพนักงานบอกผิด และให้กลับไปข้างในที่ช่อง 6H เพื่อรับเงินส่วนต่างซึ่งแถวก็ยาวอีก

พอถึงคิว ผมก็ยื่นใบจองทั้งสองใบซึ่งเห็นราคาส่วนต่างอย่างชัดเจนในเขา พนักงานทำแบบนี้ครับ ซึ่งผมขอบอกว่ารับไม่ได้อย่างที่สุด
- เขาบอกว่า "พี่ต้องเซ็นเอกสารนี้ก่อนครับ" เป็นเอกสารรับเงินครับ และเขายืนยันจะให้เซ็นก่อนเท่านั้น โดยที่ไม่บอกว่าจะคืนเงินเท่าไร
- เขาดำเนินการเสร็จแล้วเขาเอาเงินมาวางครับ ดูคร่าวๆก็พันกว่าบาท ผมก็เลยให้น้องเขาเอาเอกสารมาเทียบดู ให้เห็นว่าราคามันต่างกันเกือบสี่พันบาท น้องเขาบอกว่า"ผมเข้าใจครับ แต่นี่ผมทำตามระบบ ระบบมันให้คืนเงินคนละแปดร้อยกว่าบาท" และยืนยันว่าผมต้องรับเงิน
- ผมบอกเขาว่าคุณดาวน์เกรดผม แล้วให้ผมเข้าคิวดำเนินการต่างๆเอง แล้วจากที่ต้องคืนเงินผมสี่พัน คุณจะคืนเงินผมแค่พันกว่าบาท แล้วจะให้ผมรับ?
- พนักงานบอกว่าถ้าพี่ไม่รับผมจะโดนหัวหน้าด่า ผมบอกว่าผมไม่รับและขอเอกสารที่เซ็นไปคืน เขาบอกว่าเขาไม่คืนให้ครับ และยืนยันว่าผมต้องรับเงิน พอผมบอกว่าผมไม่รับ เขาบอกว่างั้นพี่ไปเรียกร้องเอาเองก็แล้วกันเพราะมีลูกค้ารายอื่นรอ และยังพยายามจะให้ผมรับเงินอีก

ผมก็บอกว่า ถ้าน้องทำแบบนี้ น้องเก็บเงินของน้องไว้เถอะ แล้วผมก็ไปขึ้นเครื่องบินครับ

ปรากฎว่า ..... เครื่องบินที่เปลี่ยนลำเป็นแบบที่มีแต่ที่นั่งธรรมดา กลับมีผู้โดยสารเกือบเต็มครับ ว่างไปเพียงหนึ่งหรือสองที่นั่งได้ หมายความว่าการเปลี่ยนลำบินไม่ใช่เพราะมีเหตุจำเป็นเร่งด่วนอะไร แต่เพราะมีผู้โดยสารจะจองแบบธรรมดามากกว่าที่ลำเดิมจะรับได้ (เพราะนกพลัสที่นั่งใหญ่ครับ) นี่จึงเป็นการตัดสินใจทางธุรกิจของนกแอร์ที่ตัดสินใจเปลี่ยนลำบินเป็นแบบไม่มีนกพลัสและให้ downgrade ผู้โดยสารนกพลัสเอา โดยไม่ได้โทรบอกลูกค้าอีกด้วย

ระหว่างที่นั่งเครื่องผมก็คิดว่าเหตุที่ระบบมันจะคืนเงินผมน้อยขนาดนั้นน่าจะเป็นว่าระบบของนกแอร์คิดราคาตั๋วของที่นั่งธรรมดาเป็นวันที่ผมบิน ซึ่งคือวันนี้ แทนที่จะเป็นวันที่ผมจอง

แต่แบบนี้มันไม่แฟร์เลยครับ ผมไม่ได้ยินดีจะจ่ายที่นั่งปกติในราคาที่แพงกว่าการบินไทยแบบนี้ ผมไม่ได้ยินดีที่จะต้องไปเข้าคิวจัดการขอเงินคืนทั้งที่เป็นเรื่องที่นกแอร์ควรจะใส่ใจทำให้ลูกค้าด้วยอาการขอโทษ เพราะเขามี slogan ว่า Nok care ไม่ใช่ Nok don't care. ผมไม่ได้ยินดีที่จะต้องโดนบังคับให้รับเงิน และปฎิเสธที่จะให้เอกสารผมคืนเมื่อผมไม่ยอมรับจำนวนเงินที่เขาบังคับจะให้ผมรับ

ตอนนี้ผมโทรไปที่ call center ของนกแอร์แล้วครับ เขารับเรื่องแล้วบอกว่าต้องใช้เวลาสองวันเก็บข้อมูล แต่ที่มาเขียนเนี่ย ก็เพราะถึงสุดท้ายผมจะได้เงินคืนครบหรือไม่ก็ตาม ผมก็ยังรับการปฎิบัติต่อลูกค้าและหลักการทำธุรกิจแบบนี้ไม่ได้ครับ

ถ้าคุณจะนั่งนกพลัสก็คิดดีๆแล้วกันครับ คุณอาจจะได้ที่นั่งปกติและต้องจ่ายเงินเทียบเท่ากับราคาซื้อในวันบินซึ่งแพงกว่าโปรโมชั่นมากมาย แถมยังต้องเดินเรื่องคืนเงินเองและเจอพนักงานที่บอกคุณว่าคุณต้องรับเงินเท่านี้ไม่งั้นตัวเขาเองจะโดนหัวหน้าด่า และถ้าคุณไม่รับก็ไปเรียกร้องเอาเอง

ผมคิดอยู่เสมอว่าควรจะสนับสนุนกิจการคนไทย แต่ความต่างอย่างนึงของบริษัทไทยกับบริษัทของประเทศที่เจริญแล้วคือ CRM ครับ Customer relationship management. เมืองนอกแค่ส่งของช้ายังมีดอกไม้มาขอโทษครับ, เครื่อง delay ก็ upgrade ให้, แต่เมืองไทยตัดสินใจเปลี่ยนลำบินไม่บอกกล่าว ให้ผู้โดยสารชั้นพิเศษไปเดินเรื่องคืนเงินเอง พนักงานจะปิดเรื่องให้ได้เพราะหัวหน้าจะด่า นกแอร์เองได้เงินเพิ่มสองชั้นครับ เพราะเครื่องบินเต็มลำ แถมคนที่นั่งนกพลัสซึ่งจองตั้งแต่เดือนที่แล้วยังต้องจ่ายที่นั่งปกติในราคาซื้อในวันบิน ฉลาดนะครับ

... ความต่างมันช่างเหมือนกับฟ้ากับเหวครับ CRM เมืองนอกกับเมืองไทย คิดแล้วก็สลดใจ

ผมนั่งนกแอร์มาตั้งแต่ผมยังตั้งตัว จนตอนนี้ผมตั้งตัวได้ มีฐานะหน้าตา แต่ก็ยังนั่ง Nok Air เพราะนั่งมาแต่เดิม และเพราะชอบไอเดียน่ารักๆต่างๆที่นกแอร์มี และชอบที่นั่งนกพลัสที่ใหญ่เหมาะสำหรับแม่ที่สูงอายุครับ ที่บ้านยังมีเครื่องบินเป่าลมนกแอร์ วันนี้ยังได้พวงกุญแจนกแอร์ที่ทำบุญเด็กโรคหัวใจครับ แต่หลังจากวันนี้เป็นต้นไป ต้องบอกคำเดียวครับ

"ลาก่อน นกแอร์"

--------------------------------------

แก้ไขเพื่อใส่บทสรุปเพื่อท่านที่ไม่มีเวลาอ่านความเป็นไปทั้งหมดทุกความเห็น (ตามคำแนะนำของอ. กรร) ว่าสุดท้ายกระทู้นี้ได้นำไปสู่การเปลี่ยนแปลง policy ของนกแอร์โดยคำสั่งตรงจาก CEO ใน คห 488 และ 500. กระทู้นี้พลิกผันขึ้นลงกว่าจะปิดข้อขัดแย้งลงได้กินเวลา 9 วัน, ก่อให้เกิดกระแสตื่นตัวที่จะขจัดความไม่เป็นธรรมและการปฏิบัติตัวที่ไม่เหมาะสมกับบทบาทอย่างล้นหลาม, ผลลัพธ์สุดท้ายบางท่านก็พอใจแล้ว บางท่านก็ยังไม่พอใจอยู่ แต่ที่แน่ๆนับได้ว่าทุกความเห็นในกระทู้นี้มีส่วนช่วยเล็กๆที่จะพัฒนาสังคมไทยเราให้น่าอยู่ยิ่งขึ้น

แก้ไขเมื่อ 31 มี.ค. 55 15:45:20

จากคุณ : TazzBkk
เขียนเมื่อ : 22 มี.ค. 55 21:45:47




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com