Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
สุวรรณภูมิร่วงท่ากาศยานดีเด่นโลก ติดต่อทีมงาน

วันนี้ ( 29 มี.ค.) ร.ท.ณรงค์ชัย ถนัดช่างแสง รองอำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย เปิดเผยว่า ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.)ได้รับการจัดอันดับให้เป็นท่าอากาศยานดีเด่นของโลกอันดับที่ 7 ประจำปี 2554  ในกลุ่มท่าอากาศยานมีผู้โดยสารใช้บริการ 40 ล้านคนขึ้นไป โดยมีท่าอากาศยานเข้าประกวดในกลุ่มนี้ 15 ประเทศจากการจัดอันดับของสภาท่าอากาศยานสากล (เอซีไอ) และเป็นการสำรวจความพึงพอใจผู้โดยสารที่ใช้บริการท่าอากาศยานต่าง ๆ ทั่วโลก 2.6 แสนคน เป็นการสอบถามการให้บริการด้านตรวจบัตรโดยสาร การรักษาความปลอดภัย บรรยากาศและความสะอาดภายในท่าอากาศยาน ความมีน้ำใจช่วยเหลือผู้โดยสาร การตรวจหนังสือเดินทาง การให้บริการร้านค้าและร้านอาหาร

“แม้ว่าในปี 2554 อันดับท่าอากาศยานสุวรรณภูมิจะลดลงจากปี 2553 ที่อยู่ในอันดับ 5 แต่เมื่อพิจารณาจากคะแนนในปี 2554 แล้ว พบว่าดีขึ้นจากในปี 2553 และเป็นคะแนนสูงสุดตั้งแต่เข้าประกวดในปี 50 โดยอยู่ที่ 4.32 คะแนนจากคะแนนเต็ม 5 แต่ที่อันดับลดลง เนื่องจากมีท่าอากาศยานอื่นที่ปกติอันดับโลก ดีกว่าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิอยู่แล้ว แต่ปีก่อนอยู่ในกลุ่มผู้ใช้บริการ 30 ล้านคน แต่ปี 2554 เข้ามาแข่งในกลุ่มผู้ใช้บริการ 40 ล้านคน เลยทำให้อันดับของเราลดลง ทั้งที่คะแนนเราดีขึ้นกว่าทุกปี โดยอันดับ 1 คือ ท่าอากาศยานชางงี ประเทศสิงคโปร์ อันดับ 2 ท่าอากาศยานปังกิ่ง ของจีน อันดับ 3 ท่าอากาศยานเช็กแล็ปก๊อกของฮ่องกง” ร.ท.ณรงค์ชัย กล่าว

ร.ท.ณรงค์ชัย กล่าวต่อว่า อย่างไรตามหากแยกความพึงพอใจในการใช้บริการ พบว่าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิได้คะแนนความสะอาด และการให้บริการร้านค้าต่าง ๆ สูงที่สุด ส่วนขั้นตอนการตรวจหนังสือเดินทางที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ได้คะแนนอันดับต่ำสุด โดยอยู่ที่อันดับ 100 กว่าจากจำนวนท่าอากาศยานที่เข้าประกวด 186 แห่ง แต่ประเด็นขั้นตอนการตรวจหนังสือเดินทางไม่ได้ส่งผลกระทบต่อคะแนนมากนัก เนื่องจากเป็นเพียงการสำรวจความพึงพอใจ 2 ข้อจากทั้งหมด 36 ข้อ และเชื่อว่าต่อไปขั้นตอนการตรวจหนังสือเดินทางจะดีขึ้นอย่างแน่นอน เนื่องจากสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองได้อนุมัติเพิ่มอัตราเจ้าหน้าที่อีก 300 คน และจะทำให้ไม่มีปัญหาการขาดแคลนเจ้าหน้าที่อีก      
 

“ระยะต่อไปเราจะเร่งปรับปรุ การให้บริการที่ยังได้รับคะแนนความพึงพอใจน้อย เช่น การเปิดให้ผู้โดยสารใช้ไวไฟฟรี ซึ่งตอนนี้จำกัดเวลาให้ใช้ฟรี ครั้งละ 15 นาทีเท่านั้น การปรับการตรวจหนังสือเดินทางให้บริการรวดเร็วยิ่งขึ้น โดยจะมีการนำช่องตรวจหนังสือเดินทางอัตโนมัติมาให้บริการ และอบรมให้พนักงานทุกหน่วยงานให้บริการด้วยรอยยิ้ม และมีใจในการช่วยเหลือผู้โดยสารตามแนวคิดท่าอากาศยานแห่งรอยยิ้ม คาดว่าจากการพัฒนาการให้บริการต่าง ๆ จะทำให้ผลคะแนนความพึงพอใจของผู้โดยสารเพิ่มสูงขึ้นในปีต่อไป ”ร.ท.ณรงค์ชัย กล่าวตบท้าย

จากคุณ : โบริโบริ
เขียนเมื่อ : 30 มี.ค. 55 15:39:07




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com