Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ฝากเตือนเพื่อนๆที่จะเดินทางไปเที่ยวเมืองนอกเมืองนา... ติดต่อทีมงาน

ฝากเตือนเพื่อนๆที่จะเดินทางไปเที่ยวเมืองนอกเมืองนา...

ผมเห็นเพื่อนๆห้อง BP หลายคนมักชอบถามเรื่องการพกเงินติดตัวไปเที่ยวต่างประเทศ หลายคนชอบถามว่า มีเงินเท่านี้จะพอไหม? หรือไปเที่ยวประเทศนี้ควรพกเงินไปเท่าไหร่?

ตั้งแต่ผมเริ่มเดินทางท่องเที่ยวสิ่งหนึ่งเลยที่ผมจะคิดอยู่เสมอคือ เงินที่เรามีจะพอสำหรับการเดินทางกี่วัน เราจะใช้อะไรบ้าง  ค่าตั๋วเครื่องบิน+ค่ากิน+ค่าที่พัก+ค่าเดินทาง+ค่าเข้าชม+ค่าช้อปปิ้ง  เมื่อบวกลบคูณหารกันเรียบร้อยแล้วว่าทริปนี้ต้องใช้เงินประมาณเท่าไหร่ ผมก็จะเตรียมตัวในเรื่องเงินอย่างรัดกุม

แต่เหนือสิ่งอื่นใดที่ผมจะต้องคิดและคิดเสมอเมื่อเดินทางคือ เหตุการณ์สุดวิสัยที่อาจจะเกิดขึ้นได้ ซึ่งมันอาจเกิดขึ้นกับเราหรือไม่เกิดก็ได้ แต่เราต้องเตรียมตัวเองให้พร้อมอยู่เสมอ ผมเตรียมรับมือกับสิ่งเหล่านี้คือ การเตรียมเงินอีกส่วนหนึ่งไว้กับตัวเผื่อจำเป็นต้องใช้ในสิ่งที่เราไม่คาดคิด ซึ่งเงินส่วนนี้จะเก็บไว้ไม่เอาไปรวมกับเงินส่วนอื่นกลับจากเที่ยวก็แลกเงินกลับมาเก็บไว้เหมือนเดิม ถึงแม้ว่าจะขาดทุนแต่ก็ยังอุ่นใจ

แต่ก่อนผมไม่เคยคิดถึงเงินส่วนนี้หรือเตรียมพร้อมกับเรื่องนี้จนเมื่อคนใกล้ตัวประสบพบเจอเหตุสุดวิสัยขึ้นระหว่างเดินทางไปเที่ยวเมืองนอก ซึ่งคนใกล้ชิดผมเขาเป็นคนที่ขี้เหนียวมากๆ ไปเที่ยวต่างประเทศทีคิดนั่นคิดนี่คำนวนอยู่ตลอดเวลาว่าฉันจะซื้อของนั่นซื้อของนี่แล้วก็มักจะพกเงินติดตัวไปแบบพอดี ชนิดที่ว่ามีเงินไทยติดกระเป๋าเพียงแค่ค่าแท๊กซี่กลับบ้านตอนขากลับก็พอ

มีครั้งหนึ่งคนใกล้ชิดผมเขาไปเที่ยวญี่ปุ่น เอาเงินติดตัวไปไม่มากเพราะคิดว่าไม่ต้องซื้ออะไร ระหว่างเที่ยวอยู่นั้นเกิดฝนตก ขณะเดินลงทางลาดชันบวกกับรองเท้าส้นสูงก็ทำให้ล้มลง ตอนที่ล้มกะจะเอามือยันพื้นไว้จนทำให้ข้อมือหักต้องเข้าโรงพยาบาล ซึ่งตอนนั้นเงินติดตัวก็ไม่พอที่จะจ่ายค่าหมอก็ต้องโทรข้ามประเทศให้ที่บ้านโอนเงินไปให้วุ่นวายไปหมดจนกว่าจะเรียบร้อย  ตั้งแต่นั้นมาคนใกล้ชิดผมคนนี้เวลาไปต่างประเทศแกจะพกเงินติดตัวไปเยอะมาก แกบอกว่ามีเงินติดตัวเยอะแล้วอุ่นใจ

พี่อีกคนที่ผมรู้จักแกเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศ ในวันเดินทางกลับแกตกเครื่องบิน สาเหตุเพราะรถที่แกนั่งจากเมืองหนึ่งมายังอีกเมืองหนึ่งซึ่งเป็นเมืองที่จะต้องขึ้นเครื่อง รถเกิดอุบัติเหตุต้องรอรถเปลี่ยนกว่าจะมาถึงสนามบินได้เครื่องบินก็ออกแล้ว แกติดต่อทางสายการบินซึ่งทางสายการบินไม่รับผิดชอบได้เพราะเครื่องบินบินปกติแต่แกดันมาไม่ทันเอง สุดท้ายแกต้องหาซื้อตั๋วเพื่อบินกลับ ปัญหาก็เกิดเพราะเงินติดตัวไม่มีพอที่จะซื้อตั๋วเครื่องบิน แกต้องโทรหาที่บ้านเพื่อให้โอนเงินค่าตั๋วมาให้

จากประสบการณ์ของคนใกล้ชิดทำให้ผม คิดหน้าคิดหลังมากยิ่งขึ้นเวลาที่จะต้องไปต่างประเทศ ซึ่งทุกครั้งผมจะทำอยู่ 4 แบบคือ

1.ซื้อประกันตลอดระยะเวลาที่ไปเที่ยว เอาแบบครอบคลุมหมด เครื่องดีเลย์ กระเป๋าสูญหาย อุบัติเหตุ ส่งตัวผู้ป่วยกลับบ้าน ตลอดจนส่งศพกลับบ้าน

2.พกเงินติดตัวไปด้วยส่วนหนึ่งกะเพียงแค่หากเกิดเหตุฉุกเฉิน มีเงินซื้อตั๋วกลับบ้านแค่นี้ก็พอ

3.บัตรเครดิต ผมจะพกไปด้วยแล้วติดต่อเจ้าหน้าที่ธนาคารขอเพิ่มวงเงินพิเศษไว้เลยโดยแจ้งว่าผมจะเดินทางไปต่างประเทศระหว่างวันนี้ถึงวันนี้ เอาบัตรติดตัวไปด้วยมันทำให้อุ่นใจ

4.พกที่อยู่สถานทูตไทยในประเทศที่เราจะไปไว้กับตัวเสมอหากเกิดเหตุฉุกเฉินจะได้ติดต่อขอความช่วยเหลือได้

ผมอยากให้เพื่อนๆที่จะต้องเดินทางไปต่างประเทสเตรียมตัวให้พร้อมนะครับถึงแม้ว่าเราจะไปเองหรือไปกับทัวร์ก็ตามบางครั้งเราก็ต้องดูแลตัวเองให้มาก เพราะเมื่อเราอยู่ต่างบ้านต่างเมืองยากที่จะหาคนช่วยเราได้

 
 

จากคุณ : baokalasin
เขียนเมื่อ : 8 เม.ย. 55 15:21:41




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com