Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
[CR] รีวิวจางเจียเจี้ย 8 วัน 7 คืน : บรรยายกันแบบละเอียดยิบสำหรับคนที่จะไปกับทัวร์ : Day 2 :{แตกประเด็นจาก E11971642} ติดต่อทีมงาน

ต่อจากตอนที่แล้วนะคะ

[CR] รีวิวจางเจียเจี้ย 8 วัน 7 คืน : บรรยายกันแบบละเอียดยิบสำหรับคนที่จะไปกับทัวร์http://www.pantip.com/cafe/blueplanet/topic/E11971642/E11971642.html

สำหรับวันนี้ วันที่สองในเมืองจีนแล้วค่ะ ขอก้อปรายการมาจากกระทู้นู้นนะคะ

Day 2      ฉางซา – จางเจียเจี้ย – เทียนเหมินซาน – ถ้ำประตูสวรรค์ – วัดเทียนเหมินซาน


เช้า เดินทางโดยรถบัส ฉางซา – จางเจียเจี้ย (ใช้เวลาเดินทางประมาณ 4 ช.ม.) 
เที่ยง รับประทานอาหารกลางวัน ณ ภัตตาคาร
บ่าย หลังอาหาร "ภูเขาเทียนเหมินซาน" (วัดเทียนเหมินซาน และ ประตูสวรรค์) โดยนั่งกระเช้าจากตัวเมืองจางเจียเจี้ย ใช้เวลา 40 นาที
เย็น รับประทานอาหารค่ำ ณ ภัตตาคาร
ค่ำ ดูโชว์จิ้งจอกขาว

 

***ควรเช็คโรงแรมก่อนเดินทาง***

เวลาไปเที่ยวทัวร์ ถ้าพอมีเวลา เราก็จะถามบริษัทไว้ก่อนว่าจะพักโรงแรมที่ไหน แต่ก่อนไม่ค่อยรู้เรื่อง ก็จะเอาชื่อที่ใส่ในโปรแกรมทัวร์ตอนที่ซื้อทัวร์ไปเสิร์ช แต่พอไปถึงต่างประเทศ โรงแรมมักจะไม่ตรงกับที่บอกในรายการทัวร์ (ตอนแรก) เพราะเค้าเขียนไว้แล้วว่า โรงแรม... หรือเทียบเท่า

ทางบริษัททัวร์จะรู้ชื่อโรงแรมที่พักของกรุ๊ปนั้นๆจริงๆก็ประมาณหนึ่งสัปดาห์ก่อนเดินทาง ก็อย่าลืมต้องโทรให้บริษัททัวร์แจ้งโรงแรมที่เราจะพักจริง

จากนั้นก็มาถามอากู๋ ซึ่งส่วนมากก็จะเด้งเข้า trip advisor นั่นแหละค่ะ เวลาดูก็ดูรีวิวแย่ๆก่อน ถึงแม้รีวิวดีๆจะเยอะ ก็จะเลือกดูอันที่แย่ไว้ก่อน

ทริปคราวนี้ ไปพักสี่โรงแรม ซึ่งบางทีเวลาที่ทางทัวร์แจ้งมา ชื่อจะไม่ตรงกับใน trip advisor ก็ต้องเดาๆ หรือเสิร์ชแบบกลางๆ

สิ่งที่จะดูก็คือดูว่า

1.มีอินเตอร์เน็ตไม๊ มีแบบไวไฟ หรือต้องใช้สายแลน

2.มีเครื่องอำนวยความสะดวกครบหรือเปล่า หากเรามีความต้องการอะไรเพิ่ม เราจะได้เตรียมไปเอง เช่นที่จางเจียเจี้ย รัฐบาลมีกฏหมายห้ามให้โรงแรมแจก amenities ต่างๆ พวกหมวกคลุมผม แปรงสีฟัน ยาสีฟัน ดังนั้นก็ต้องติดไปเอง (ที่บ้านเคยไปทริปเกาหลี ที่ต้องพกผ้าเช็ดตัวไปเองก็มีค่ะ)

3.ปลอดภัยหรือเปล่า ลิฟต์ บันได มีปัญหาไม๊ บางทีมีผู้สูงอายุ แต่บางโรงแรมมีลิฟต์ไม่ทั่วถึง ต้องลากกระเป๋าขึ้นบันได อันนี้ก็จะได้เตรียมจัดกระเป๋าเบาๆ หรือลากง่ายๆ

ซึ่งเท่าที่เราเสิร์ชดูรีวิวโรงแรมทั้งสี่โรงแรม ก็มีรีวิวแย่ๆ บ้าง แต่ดีๆก็เยอะ (จริงๆเราว่าบางทีมันขึ้นกับราคาโรงแรมด้วยล่ะ ถ้าแพงเว่อแต่ห้องไม่ดี ก็โดนหนักหน่อย ถ้าราคาถูก แค่ห้องสะอาดๆ ก็ได้ดาวเยอะแล้ว) แต่ทุกที่จะมีคอมเม้นท์ว่า

"โรงแรมห้ามสูบบุหรี่ แต่มีที่เขี่ยบุหรี่วางตลอดทาง"

"ห้องนอนที่บอกว่า non-smoking ก็แค่ให้แม่บ้านมาเอาที่เขี่ยบุหรี่ออก แต่กลิ่นบุหรี่ยังติดห้องอยู่ เหม็นจริง"

อันนี้ ก็ทำใจได้เลยว่าไปเมืองจีน หนีไม่พ้นควันบุหรี่นะคะ

***

โรงแรมที่พักที่ฉางซาในครั้งนี้ชื่อว่า Vaya International Hotel ค่ะ

http://www.tripadvisor.com/Hotel_Review-g494932-d602525-Reviews-Vaya_International_Hotel-Changsha_Hunan.html

คุณไกด์ท้องถิ่น ที่แนะนำตัวเองว่า "ชื่อจีนชื่อลิลลี่ค่ะ ชื่อไทยก็ชื่อลิลลี่ ชื่ออังกฤษก็ชื่อลิลลี่เหมือนกัน"  เธอบอกว่า โรงแรมนี้ ถ้าเกิดเราเดินเล่นหลงทางอยู่ในเมือง หาทางกลับไม่ถูก ไปถามคนจีน รับรองว่าคนจีนไม่รู้จัก เพราะจริงๆโรงแรมนี้ชื่อว่า "หัวยา" ไม่ใช่ "วายา" ค่ะ

ก่อนลงจากรถ ด้วยความที่มันก็ดึกแล้ว หัวหน้าทัวร์ (ต่อไปนี้ขอเรียกไกด์ไทยว่าหัวหน้าทัวร์ และไกด์ท้องถิ่นว่าไกด์ แล้วกันค่ะ จะได้ไม่สับสน) เลยบอกว่าถ้าใครไม่อยากรอเบลบอยยกกระเป๋าให้ ก็ยกไปเองได้ เพราะอย่างที่ทราบๆกันว่า ถ้ารอเบลบอยยกให้ จะเสียเวลามาก พวกเรา ก็เลยยกไปกันเอง พอคนนึงยก ลูกทัวร์คนอื่นก็เลยยกตาม เบลบอยเลยงอนไปเลย

*** เรื่องเบลบอยนี่ ก็มีอีกเรื่องที่นักท่องเที่ยวกับทัวร์ต้องทราบ ก็คือการทิป ***

ในเอกสารที่ให้มาจากบริษัททัวร์เค้าเขียนไว้ชัดเจนว่า

**ทิปไกด์ท้องถิ่น วันละ 10 หยวน

**ทิปคนขับรถ วันละ 10 หยวน

**รวมค่าทิปทั้งหมด 160 หยวนต่อลูกทัวร์หนึ่งท่าน

**ทิปพนักงานยกกระเป๋า 10 หยวน

ไอ้เรื่องทิปไกดท์และคนขับรถ อันนี้ปกติ ดีซะอีกที่บอกมา จะได้ทิปง่ายดี ไม่ต้องนั่งเดา แต่ขอย้ำนะคะ ไปเที่ยวทัวร์ "ต้องทิปไกด์และคนขับรถ" เพราะสิ่งที่เราจ่ายค่าทัวร์มา ก็ถูกมากอยู่แล้ว มาเที่ยวเองก็ไม่ได้ถูกขนาดนี้ แล้วยังมีคนมาบริการอีก แล้วรายได้เค้าจะมาจากไหน ถ้าไม่ได้มาจากทิป กับค่าคอมฯร้านขายของ ส่วนทริปนี้ ไปคุยกับหัวหน้าทัวร์นอกรอบ หัวหน้าทัวร์เค้าก็ไม่แน่ใจ แต่เค้ารู้สึกว่า ทิปที่เก็บไปนี้ บริษัททัวร์ท้องถิ่นเอาหมด เอาไปถัวกับค่าใช้จ่ายอื่น ไกด์กับคนขับรถไม่ได้หรอก อันนี้ก็ไม่รู้ว่าจริงหรือเปล่า

สิ่งที่เราตกใจมากกว่าในการทิปคือ "ทิปคนยกกระเป๋า 10 หยวน" เนี่ยแหละค่ะ สงสัยจนต้องไปถามหัวหน้าทัวร์ว่าทำไมมันแพงจัง อย่างไกด์ทำงานทั้งวัน ได้ทิป 10 หยวน แต่คนยกกระเป๋า ยกห้องละสองกระเป๋าก็ได้ 10 หยวนแล้วเหรอ คุณหัวหน้าทัวร์ก็เม้าส์เลย เพราะโดนใจจี๊ดๆ บอกเลยว่า "ไม่ต้องทิปก็ได้ ปกติผมก็ทิปรวมให้อยู่แล้ว บางทีทิปรวมให้ 80 หยวน มันทำหน้าแบบ....เอ่อ...นะ"

สรุปว่าทริปนี้ เบลบอยได้กินทิปเราไปแค่หนึ่งครั้ง

***

พอไปถึงโรงแรม ไกด์แจกคีย์การ์ด เราก็เห็นเค้าเขียนว่าส่วนที่เราพักเป็น Apartment ไม่ใช่ตึกโรงแรม หัวหน้าทัวร์บอกว่าต้องเดินเลี้ยวออกไปทางด้านขวาของล้อบบี้  เราก็หวั่นๆอยู่ว่าสภาพห้องพักจะเป็นยังไง แต่พอเข้าไปจริงๆ มันก็สภาพใช้ได้ แต่เหม็นบุหรี่อย่างที่รีวิว ในเน็ตบอกไว้ไม่มีผิด

ในห้องมีสายแลนเก่าๆ เอาไว้ให้ต่อคอมพ์เล่นเน็ต แต่เรากับน้องไม่มีคอมพ์ เรามีไอพ็อดทัช กับน้องมี Tablet ที่ไม่มีช่องต่อแลน ก็เลยจบไป สรุปว่าทั้งทริปไม่ได้เล่นเน็ตเลย แต่ก็ไม่เป็นไร มาเที่ยวนี่เนอะ

เรื่องห้องน้ำในโรงแรมของจีนนี่ เราว่าไม่ต้องห่วง น้ำร้อนมาก น้ำแรงมาก ไม่มีปัญหา ยกเว้นโรงแรมในเมืองโบราณ ที่ตอนเช้าๆน้ำไม่ค่อยร้อน แต่มีแค่ที่เดียว

***

เช้ามา หัวหน้าทัวร์นัด 6-7-8 เพราะต้องนั่งรถไกล

ตื่นมาฝนตกพรำๆ ลงมาทานอาหารก็ต้องตื่นตาตื่นใจกับของที่เค้าเตรียมไว้ให้

เมืองฉางซาเนี่ย เป็นเมืองใหญ่ก็จริง แต่เพิ่งเจริญได้ไม่นาน และคนต่างชาติยังไม่มาก ดังนั้น มาตรฐานอาหารเช้าของเค้าก็ยังขาดๆเกินๆ แต่เรียกว่า กินได้ไม่อดตาย แต่นี่คืออาหารเช้าที่หรูที่สุดเท่าที่จะมีไปอีกหลายๆวันแล้ว เพราะต่อไปจะต้องเดินทางเข้าป่าเขา คุณหัวหน้าทัวร์บอกให้เตรียมใจกันไว้เลย

มาดูรายการอาหารกัน เค้าก็จะมีพวกหมั่นโถว ซาละเปา เกี๊ยวต้ม ที่ขาดไม่ได้คือก๋วยเตี๋ยวผัด ที่เราชอบคือของกินกับข้าวต้ม ดูป้ายเค้าเขียนภาษาอังกฤษแค่ว่า Olive แต่จริงๆมันเหมือนเป็นใบไม้เละๆ คลุกกับน้ำมันมะกอก หอมๆเค็มๆดี พ่อเราบอกว่ามันคือ"ใบยอ"

พวกที่ไม่เวิร์คคือพวกแปรรูป อย่างแฮมหรือไส้กรอก แล้วก็ขนมปัง เราว่าเค้าทำรสชาติแปลก อย่างแฮมก็แป้งเยอะ อย่างขนมปังก็หวาน สรุปว่าเค้าทำขนมปังปอนด์ไม่เป็นอ่ะ

 
 

จากคุณ : booklovers
เขียนเมื่อ : 19 เม.ย. 55 10:20:23




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com