Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
วิดีโอ น้ำใสๆกับ Thresher Shark ที่ Malapascua ครับ ติดต่อทีมงาน

วิดีโอชุดนี้ถ่ายที่ Malapascua, Oslob และ Mactan ฟิลิปปินส์ เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

ทริปนี้ของผม เริ่มจากการที่เพื่อนๆชวนกันไปดำน้ำสั้นๆที่ Malapascua เพียงสามวัน แต่เห็นว่าไหนๆก็ไป Cebu แล้ว แวะไปหาเจ้าฉลามวาฬที่ Oslob ก่อนกลับดีกว่า แต่จะไป Oslob ต้องพักที่ Mactan ก็ดำน้ำเล่นที่ Mactan หน่อยละกัน ตอนจบเลยกลายเป็น Diving Safari ที่เริ่มจาก Malapascua ต่อด้วย Mactan และ Oslob ร่วมเจ็ดวัน

ความประทับใจของทริปนี้ส่วนหนื่งเหมือนกับที่ได้จาก Anilao คือสภาพใต้ทะเลที่ยังค่อนข้างดีมาก และ น้ำที่ใสเหลือเกิน (ถึงแม้ว่าคนที่นั้นบอกว่าโทรมไปเยอะแล้ว) Dive Site ของเค้าอยู่ใกล้แนวชายฝั่งมากๆ อย่างที่ Mactan ออกจากฝั่งไป 500 เมตรก็ถึงแนวประการังที่ยังค่อนข้างสมบูรณ์มาก เป็นแนววอลล์ที่เทลาดลงไปถึง 70 เมตรในบางจุด ไดฟ์ลีดเล่าว่าเคยดำ Trimix อยู่ที่ 45 เมตรแล้วฉลามวาฬว่ายผ่าน !!! บางจุดใกล้ขนาดที่ดำเสร็จแล้วปล่อยไหลกลับมาเดินขี้นที่หน้าร้านดำน้ำได้เลย อิจฉาคนที่นั้นจริงๆที่มีที่ดำน้ำสวยๆโดยไม่ต้องไปไหนไกล

Highlight ของ Malapascua คงหนีไม่พ้นเจ้า Thresher Shark ฉลามหางยาว ที่ Monad Shoal ที่ต้องตื่นตีสี่ทุกวันเพื่อไปซุ่มรอที่ Cleaning Station ต้องเรียกว่าซุ่มจริงๆ เพราะถูกบอกให้ทำตัวติดพื้นและนิ่งที่สุดจนทุกคนไม่กล้าที่จะขยับตัวหรือหายใจแรง เพราะกลัวฉลามจะตกใจและไม่เข้ามา รู้สึกตัวเหมือนเป็นแขกที่ไม่ได้รับเชิญไปแอบดูเค้าทำกิจกรรมยามเช้า แต่ก็ไม่ผิดหวัง ไปสามวันก็ได้เห็นทั้งสามวัน โดยเฉพาะวันสุดท้ายที่มีฉลามถึงสี่ตัวมาวนรอบให้ดูใกล้ๆนานๆพร้อมๆกันจนเต็มอิ่ม Thresher Shark เป็นฉลามที่มีความสง่างามมาก ดูเท่าไหร่ก็ไม่เบื่อ กลับขึ้นเรือด้วยรอยยิ้มกันทุกคน เสียอย่างเดียวที่ช่วงที่อยู่ Malapascua อากาศไม่ดีเลยและบางวันน้ำไม่ใสเท่าที่ควร ยิ่งเป็นตอนเช้าแสงน้อย เลยได้ภาพที่ไม่ดีเท่าไหร่

อีกจุดของ Malapascua ที่ผมประทับใจคือ Gato Island ที่มี Soft Coral สวยและแน่นมาก รวมทั้งมีถ้ำลอดที่มีฉลาม White Tip ตัวโตสี่ห้าตัวประจำอยู่ทุกครั้งที่ไป สามารถดำได้สองถึงสามไดฟ์โดยไม่เบื่อ ตัวเล็กก็มีให้ดูพอสมควร อาจจะไม่หลากหลายและแปลกเท่า Anilao แต่ก็มี Pigmy Sea Horse ให้ดูและถ่ายรูปกันจนเหนื่อย ของเด็ดอีกอย่างของ Gato Island คือ Night Dive ที่จะได้เห็นความงามและสีสันของ Soft Coral อย่างเต็มที่ และที่สำคัญคือ Spanish Dancer ที่ออกมากันเต็มไปหมด ถึงขั้นที่ไดฟ์ลีดการันตีว่าหาให้ดูได้แน่นอน ส่วนคนที่ชอบดำเรือจม มา Goto Island แล้วก็สามารถเลยไปดำ Dona Marilyn Wreck ได้ด้วยเพราะอยู่ในเส้นทางเดียวกัน เลยไปทางเหนือประมาณสามสิบนาที

ที่ Malapascua เราดำน้ำกับ Sea Explorer ( http://www.sea-explorers.com/eng-malapascua/) ทุกคนประทับใจ ในมาตราฐานของสถานที่ อุปกรณ์ ขั้นตอนในการดำน้ำ และที่มากที่สุดคือไดฟ์ลีดของเรา Martin และ Ting ที่มีความสามารถรอบตัวจริงๆ พาหาของได้อย่างที่คุยไว้เหมือนแอบเอามาวาง และยัง entertain ทุกคนขณะอยู่บนเรือได้อย่างดี ทั้งร้องเพลงและเล่นกลให้หายเบื่อขณะพักน้ำ สองคนนี้เป็นเพื่อนสนิทที่ทำงานเป็นทีมได้เข้าขากันเป็นอย่างมาก แนะนำให้ request สองคนนี้ถ้าไป Malapascua ครับ

สำหรับใครที่ไปพักที่ Mactan เพื่อจะไปดูฉลามวาฬที่ Oslob ถ้ามีโอกาสอยากแนะนำให้ออกไปดำ Nasuluan Marine Sanctuary ซึ่งเป็นเกาะเล็กๆอยู่ทางใต้ของ Mactan ไปประมาณสามสิบนาทีเรือแมงมุม ที่ชอบมากและเป็น highlight อันนึงของทริปนี้เลยคือลานปากะรัง (แข็ง) กว้างสุดลูกหูลูกตา อยู่ในระดับน้ำลึกเพียงสามถึงสี่เมตรวางตัวอยู่รอบๆเกาะ ที่มีความหลายหลายและสมบูรณ์มาก หลายๆจุดแน่นและสวยจนผมไม่กล้าที่จะเข้าไปใกล้เพราะกลัวฟินจะไปปัดโดนเข้า นอกจากนั้นยังมีปลาขนาดกลางมากมายที่เดียวนี้หาดูไม่ค่อยได้แล้วในบ้านเรา น้ำที่นี้ใสมากถึงมากที่สุด เวลาแดดดีๆสวยจนพูดอะไรไม่ออก เหมือนดำน้ำอยู่ในตู้ปลา วันนั้นดำกันอยู่ที่ Nasuluan สามไดฟ์ไม่ไปที่อื่นเลย ฉากที่น้ำใสๆในวิดีโอ ถ่ายที่ Nasuluan เกือบหมด

ที่ Mactan เราดำน้ำและพักกับ Club Kon Tiki ( http://www.kontikidivers.com/kontiki_beachresort_cebu.html) เป็นร้านดำน้ำและที่พักเล็กๆอยู่ติดริมน้ำ ถึงแม่มาตราฐานในทุกด้านจะไม่สามารถเทียบได้กับที่ Malapascua แต่ก็ไม่ได้แย่อะไร สตาฟทุกคนเป็นมิตรและช่วยเหลือพวกเราอย่างดี ทำหน้าที่ไกด์ส่วนตัวพาเราไปหาของอร่อยๆทานตอนเย็นและอาสาช่วยไปฃื้อของฝากจากโรงงานให้เราอีกต่างหาก

HD Link: http://www.youtube.com/watch?v=ZarbNI2CAdI&hd=1

จากคุณ : eastanubis
เขียนเมื่อ : 21 เม.ย. 55 02:33:18




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com