Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
จากใจ ถึงพนักงานและผู้โดยสาร การบินไทย ติดต่อทีมงาน

เห็นหลายๆกระทู้บ่นๆพนักงานการบินไทย เลยอยากลองตั้งกระทู้ที่ผู้โดยสารมาแชร์ประสบการณ์ มุมมองและ แนวทางการปรับปรุงของพนักงาน
เพื่อให้โดนใจคนไทยดูบ้างค่ะ เพื่อนๆสมาชิกคนไหน จะร่วมแบ่งปันเรื่องราวยินดีนะคะ

(ออกตัวก่อนพิมพ์ผิดเยอะขออภัย คีย์บอรดไม่มีตัวอักษรไทยแปะให้มองค่ะ)

ดิฉันเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาก็ได้ใช้บริการ การบินไทย
ปกติจะบินกลับจากออส สู่ ไทยปีละสองครั้ง
นั่งชั้นประหยัดธรรมดานี่หละ ไม่มีเงินนั่งชั้น Business / First

จริงที่พนักงานการบินไทยหลายๆท่าน ดูหยิ่งๆ เหวี่ยงๆ ชักสีหน้าบ้าง บางครั้งบางคราว แต่ที่สังเกตเห็นจะเป็นส่วนมากเวลาที่ผู้โดยสารเยอะเกือบเต็มลำเท่านั้น

แต่เรื่องที่ว่าบริการแต่ฝรั่งนี่ ดิฉันค่อนข้างไม่เห็นด้วย และคิดว่าพนักงานช่วยคนไทยมากกว่านะคะเวลาเกิดเรื่องอะไรหรือเราขอร้องอะไรไป

จริงอยู่และใช่ค่ะ ที่พนักงานดูแล เติมอาหาร เติมไวน์ เติมดริ้งก์ ให้ฝรั้งบ่อยมาก นั่นอาจเป็นเพราะคนไทยมัวแต่เกรงใจไม่ค่อยขอ เหมือนฝรั่ง พอจะเติมรอบสองรอบสามก็คิดกันไปเองว่า "เว๊ยย เราขอเยอะไปแล้ว ขอบ่อยแล้ว พนักงานต้องเหวี่ยงใส่แน่ๆเลย" พนักงานบางคนเค้าก็เหนี่ย เค้าอาจไม่ได้เสริฟด้วยรอยยิ้มทุกครั้ง "โป๊ะเช๊ะ นั่นนนว่าแล้วไงง (กรู)ขอบ่อยๆ พนักงานเซง ชักสีหน้าแน่เลย อย่างง้แหละทีกับฝรั่งยิ้มซะยิ้มสยาม ทีกับคนไทย หน้าตึงมาเชียว" (อารมณ์ว่าพนักงานไม่ยิ้มนี่คิดได้ไปไกล)

รอบล่าสุด ดิฉันอยากเปลี่ยนที่นั่งไปนั่งเบาะข้างหลัง ซึ่งมี ที่ว่าง 6 ที่และได้ติดป้าย Reserved ไว้ เลยได้ถามพนักงาน เนื่องจากเครื่องบินเกือบเต็ม พนักงานเลยบอกว่า ต้องขอไว้ให้พวกจอทีวีเสีย ย้ายมา ถ้าที่นั่งเราไม่มีปัญหา ก็ต้องนั่งที่เดิมไปก่อน รอสักพักถ้าว่างแล้วจะให้ย้าย

เราก็เลยได้แต่มองๆ แล้วสักพักก็มีฝรั่งย้ายมา เครื่องดื่มเริ่มเสริฟ เปิดทีวีดูหน่อย ดีกว่า "โอ้...สวรรค์ช่วยยย" ทีวีเราเจ๊งพอดี มันฉายไปกระตุกไป เราเลยมองเครื่องข้างๆ ว่ากระตุกเหมือนเราป่าวหว่า

"อ่าว คนนึงก็มัวเมากับ Angry Bird ในไอแพด คุณป้าฝรั่งอีกคนก็กะลังดื่มด่ำกะเครืองดื่มของแก" เลยต้องสอดสายตายาวมองไปยังเบาะข้างหน้า ดูว่าเค้าเปิดทีวีกันป่าว (จริงๆเราเป็นคนติดหนังค่ะ ขึ้นเครื่องทีไร บิน เก้าชั่วโมงนี่เราดู หนังได้สามเรื่องเลยนะ แถมหนังใหม่ทั้งนั้น อู้ ชอบเลย)

กลับมาต่อ เรื่องทีวี เอออ คนข้างหน้าเค้าไม่กระตุก อารมณ์นั้นจะดู Real Steal ด้วยเลยยิ่งกระวนกระวาย รีบบอกพนักงาน "ทีวีหนุเสีย ช่วยดู เช็คหรือ เปลี่ยนที่นั้งให้ได้ไหมคะ" (รู้นะว่าพี่เค้ายุ่งกัน แอบเกรงใจอยู่ แต่ใจอยู่กะหนังมากกว่า เลยยอมหน้าหนา ตามทวง) เวลาผ่านไปจนอาหารเสริฟเสร็จ บอกพนักงานไปประมาณสามคนได้ ตั้งแต่เสริฟดริงก์เสร็จ ก็มีว่า "รีบูธใหม่แล้วใช้ได้ยังคะ" เราก็บอกไปประมาณสามรอบกับพนักงานต่างคนกันว่า "รีบูธแล้วก็ยังใช้ไม่ได้ค่ะ หนูขอเปลี่ยนไปนั่งที่อื่นนะ" (ข้างหลังยังว่างอยู่ และแปะป้าย Reserved ไว้เหมือนเดิม) จนเรากินข้าวเสร็จ รอไม่ไหวอีกแล้ว จิตใจจดจ่อแต่หนัง เลยทวงถามพี่พนักงานอีกรอบ ในที่สุด พี่เค้าก็หาที่นั่งใหม่ให้จนได้ ใกล้ประตูฉุกเฉิน และใกล้ที่เตรียมอาหาร "สบายแฮ" เราเลยรีบย้าย (ถึงก่อนหน้าเราจะนั่งติดหน้าต่าง แต่ ณ จุดนี้เราไม่สนแล้ว นั่งไหนก็ได้ ขอแค่ได้ดูทีวี) ก็ขอบคุณพนักงานกันไปตามธรรมเนียม และน้ำใจที่เค้าไม่ลืมหาให้เรา เห็นไหมคะ ถ้าคุณขอ คุณก็อาจจะได้ อาจต้องย้ำๆหน่อย รอหน่อย แต่เดี๋ยวก็ได้ ใจเย็นๆ

เขียนมาตั้งยาว เรื่องทั้งเรื่องคืออยากจะบอกผู้โดยสารกันเองว่า แอร์เค้าก็มีงานอื่นต้องทำ เสริฟน้ำ เสริฟผ้า เก็บขยะ เสริฟอาหาร เก็บถาดอาหาร ยิ่งวันคนเยอะด้วยแล้วก็ต้องรอหน่อย ใจกล้าหน้าด้านขอหน่อย อยากได้อะไรก็บอกเค้าไป แต่ถ้าได้ช้า หรือพนักงานลืม หรือแกล้งลืมมั่ง ก็เผื่อใจไว้หน่อย ไม่ใช่แต่พนักงานการบินไทยหรอกค่ะ ที่เป็นแบบนี้เวลาผู้โดยสารเยอะ สายการบินอื่นก็เป็น มันขึ้นอยุ่กับคนบริการ ไม่ใช่สายการบินหรอก อย่าเหยียดสายการบินบ้านเราเลย ช่วยกันสนับสนุนดีกว่า ถ้าไม่พอใจก็ย้ายสายการบิน พอไม่มีคนบินเค้าก้อจะคิดปรับปรุงเอง ชาติอื่นเค้าคงขำ ขนาดชาติตัวเองยังไม่รัก มาเทิดทูนชาติอื่น

และอยากบอกพี่ๆน้องๆพนักงานการบินไทยว่า ผู้โดยสารคนไทย ส่วนมากคงคิดอย่างดิฉัน เมื่อเค้า Demand อะไรแล้ว เค้าต้องคิดแบบ ฝังหัวไว้แล้ว แอร์ต้องดูถูกเราแน่เลย ต้องแอบคิดแน่เลยว่าเราเรื่องมาก ดังนั้นถ้าพนักงานมาแบบหน้าไม่ยิ้ม เริดๆเชิดๆ เสียงแข็งๆหน่อย ก็จะเกิดอาการได้ว่า แอร์การบินไทยดูถูกคนไทยค่ะ พยายามหน่อยนะคะ แม้ว่าจะเหนือยแค่ไหน แต่คนไทยก็คาดหวังกะ ยิ้มสยาม พนักงานสวยๆ ดูใจดีๆ เหมือนอิมเมจการบินไทย ที่โปรโมตไว้ค่ะ

สุดท้าย ที่นั่งตรงแกล ทำให้เห็นชัดมากว่าฝรั่งดื่มเยอะๆๆๆมากกๆๆ เดินมาขอเบียร์ หรือ วิสกี้กันบ่อยมาก ไม่รู้พนักงานบริการไม่ทันใจ หรือดิ่มกันเยอะ แต่ถ้าเราเป็นพนักงานเราก็คงมีหงุดหงิดบ้่าง กินจนหน้าแดง เราเห็นฝรั่งคนนึงเดินมาขอเบียร์ทีนึง สองกระป๋องบ้าง กระป๋องเดียวบ้าง เป็นสิบรอบค่ะ ในเวลาบินแค่เก้าชั่วโมง

แต่พนักงานที่ดูแล Section แถวๆดิฉันนั่งทริปนั้นก็ยังบริการไม่เต็มที่จริงๆค่ะ ไม่ใช่ไม่ดีนะคะ แต่แค่ยังไม่ดีที่สุด แม้แต่ดิฉันเองนั้งติดห้องเตรียมของ ยังต้องลุกไปขอน้ำกินเองเลย เทียบกับรอบอื่นๆ ที่แอร์ขยันเดิน เอาถาดน้ำมาให้เลือกแล้ว เลือกอีก อย่างว่ารอบอื่นๆที่บืน คนไม่ค่อยเยอะ เลยได้รับบริการทั่วถึงก็เป็นไปได้

สุดท้ายอีกที เรื่องทุกอย่างก็มีสองมุม เอาใจเค้ามาใส่ใจเรา เราทุกข์ เราโมโห เราจิตตก คนอื่นไม่ได้มาทุกข์อย่างเรา ทำตัวเองให้ดีที่สุด ขอไปก่อน จะได้ไม่ได้ ต้องเผื่อใจไว้ฟังคำปฏิเสธ หรือวิธีที่ไม่ใช่อย่างที่เราคาดหวังไว้มั่งคะ เขียนคอมเพลนนี่ส่วนตัวดิฉันไม่ค่อยชอบนะคะ แต่ถ้าบอกเล่าปัญหาและแถมคำแนะนำวิธีแก้ปัญหาให้นี่น่าจะเป็นแนวมากกว่า บอกเค้าไปว่าเราอยากได้แบบไหน เค้าจะได้ สนองความต้องการถูก อย่างงี้น่าจะดีค่ะ

เพื่อนๆล่ะ มีเรื่องอะไรมาเล่าให้ฟังกันบ้างคะ

ป.ล. แก้ไขคำผิดค่ะ

แก้ไขเมื่อ 29 เม.ย. 55 20:18:59

แก้ไขเมื่อ 29 เม.ย. 55 20:15:56

จากคุณ : Invictus
เขียนเมื่อ : 29 เม.ย. 55 20:04:43




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com