Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ไปขอวีซ่าจีนมา และก็อนาจใจกับ รปภ. ที่สถานฑูตครับ ติดต่อทีมงาน

เมื่อสัปดาห์ก่อนได้มีโอกาสไปขอวีซ่าจีนมา (ตอนนี้สถานฑูตเปลี่ยนระเบียบ โดยให้ยื่นเอกสารที่จำเป็นคือ แบบฟอร์ม รูปถ่าย 1 รูป ใบจอง รร.และใบจองตั๋วบิน.... ส่วนกรณียื่นแทนกันเท่าที่สังเกตุ บางช่องต้องใช้ใบมอบอำนาจ บางช่องไม่ต้องใช้)

ขอเข้าเรื่องดีกว่า ...เรื่องมีอยู่ว่า ผมไปยื่นขอวีซ่าจีน (อาคารดับเบิ้ลเอ ปากซ.รัชดา 3) ไปถึงเวลา 8.00 น. พบว่าคนต่อแถวเยอะมาก ล้นมาถึงนอกอาคาร ซึ่งตรงจุดที่ต่อแถวมี รปภ.อยู่ 3 คนคอยให้บริการจัดแถว โดยไม่มีการตรวจเอกสาร ไม่มีการแจกบัตรคิว ไม่มีการอธิบายใดๆทั้งสิ้น และที่สำคัญ รปภ.พูดอังกฤษไม่ได้.... เท่าที่สังเกตุจะพบว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติมายื่นขอวีซ่าจีนพอสมควร และอาจด้วยความที่เป็นนักท่องเที่ยว เมื่อมีปัญหาจึงต้องถาม จนท. จากการที่ผมยืนสังเกตุ รปภ. จะไล่และตวาดชาวต่างชาติทุกรายที่คิดแหยมเข้าไปถามคำถาม (ไล่ให้ไปต่อแถวโดยไม่สนคำถาม) ตอนแรกผมก็คิดว่า รปภ.ทำงานดีไม่หละหลวมปล่อยให้ใครแซงคิวหรือลัดแถว แต่หากสังเกตุให้ดีจะเห็นว่า รปภ.จะปล่อยเอเจนซี่หรือคนรู้จักทุกราย (เยอะมาก) เข้าออกโดยสะดวก ไม่ต้องเข้าคิว ....

จากนั้นพอแถวเริ่มเดิน จนมีโอกาสขึ้นไปชั้น 2 (ห้องรับยื่นวีซ่า) จะพบ รปภ.อีก 2 คน คนแรก (นั่งโต๊ะที่หน้าทางเข้า)ทำหน้าที่ตอบคำถาม (พูดอังกฤษไม่ได้เหมือนเดิม แต่มารยาทดีกว่าข้างล่าง) คนที่ 2 คือ รปภ.ที่ทำหน้ากดบัตรคิว.... ความอนาจใจเริ่มจากตรงนี้แหละครับ เมื่อคุณขึ้นไปถึงชั้น 2 และพบว่าคิวยาวเหยียด และถูกรุมล้อมต่อแถว (แบบไม่มีบัตรคิว)ด้วยกลุ่มเอเจนซี่เยอะมากๆ ทำให้คิวตามบัตรคิวเดินช้า.... รปภ.ที่ทำหน้าที่กดบัตรคิวก็จะเริ่มเอาบัตรคิวที่แอบกดไว้ในมือ มาขายให้ผู้ยื่น เพื่อเป็นการสะดวกในการลัดคิวให้เร็วขึ้น โดยขายใบละ 100 ครับ.... (ใครไปยื่น ว่างๆระหว่างรอลองไปยืนสังเกตุดูนะครับ ผมยืนรออยู่ราวๆ ชม.ครึ่ง พบว่าเขาขายได้ 5 ใบเป็นอย่างน้อย) .....

ด้วยความที่รอคิวนานทำให้ผมเห็นช่องทางหากินในการยื่นวีซ่าเยอะมาก... เป็นต้นว่า
1. หากคุณไม่มีใบจอง รร.หรือใบจองตั๋วบินมา ข้างบนมีบริการรับจองโดยเอเจนซี่ที่อยู่บนนั้น ใบละ 200 บาท รอ 15 นาทีรับได้แต่ต้องยื่นเองนะครับ เพราะถ้ายื่นให้แบบไม่ต้องรอคิวนานต้องบวกค่ายื่นต่างหากอีก 500 บาท
2. ผู้สุงอายุ เขียนหนังสือไม่เป็น ไม่เป็นไร มี จนท. (นั่งโต๊ะตรงทางเข้า)และเอเจนซี่ เขียนให้ใบละ 200 บาท (ถ้าไม่รู้ว่าคนไหนรับเขียน ถาม รปภ.เลยครับ เดี๋ยวเขาจัดให้)
3. ไม่อย่ารอคิวนาน ไม่อยากใช้บริการเอเจนซี่ 500 บาท ซื้อบัตรลัดคิวกับ รปภ.ที่กดบัตรได้ครับ 100 บาท

"อะเมซซิ่งไทยแลนด์จริงๆ"... คำนี้ผมไม่ได้พูดนะครับ แต่ได้ยินมาจากชาวต่างชาติที่มายื่นวีซ่าตอน 11.00 น. และ รปภ.ไม่กดบัตรคิวให้เนื่องจากไม่มีตั๋วบินมา ทั้งๆที่ชาวต่างชาติรายนั้นบอกว่า เข้าใจเรื่องตั๋วบิน เข้าใจว่ายื่นก็ไม่ผ่าน แต่ต้องการบัตรคิวเพื่อจะถามคำถามกับ จนท.ที่ช่องรับยื่น เพราะ จนท.ที่โต๊ะพูดอังกฤษไม่ได้....

เหตุการณ์ทั้งหมดนี้ แม้เกิดในสถานฑูตจีน แต่มันก็เป็นสถานฑูตจีนในประเทศไทย มันแย่ตรงที่คนเหล่านี้นอกจากทำให้เกิด "อะเมซซิ่งไทยแลนด์"แล้ว ยังไปทำให้สถานฑูตจีน มัวหมองไปด้วย..... เห็นแล้วก็ได้แต่ถอนหายใจ เพราะมัน "อะเมซซิ่งไทยแลนด์จริงๆด้วย"

จากคุณ : ไมครับ
เขียนเมื่อ : 6 พ.ค. 55 17:07:41




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com