Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
<<< ข้อสังเกตุ (ส่วนตัวของผม) หลังจากกลับจากมาเลเซีย >>>> ติดต่อทีมงาน

1. กัวลาลัมเปอร์ คนแขกอินเดียเยอะมากกกกกกกก ไม่รู้ทำไมถึงแห่มาอยู่กัวลาฯกันเยอะอย่างนี้ มาเลเซียเค้ามีนโยบายส่งเสริมให้คนแขกอินเดียอพยพมาอยู่มาเลเซียเหรอครับ ???

2.มาเที่ยวมาเลเซียแล้วรู้สึกว่าไปต่างประเทศจริงๆ ทั้งๆที่ประเทศติดกับไทย ไม่เหมือนลาว ที่เหมือนไปเที่ยวต่างจังหวัดมากกว่า

3.คนมาเลเซีย มีหลายเชื้อชาติทั้งคนมาเลเซียเจ้าถิ่น คนจีน และคนแขกอินเดีย  และแต่ละเชื้อชาติก็คุยภาษาของตัวเอง มาเลเซียก็คุยมลายู คนจีนก็พูดจีนกลาง คนแขกก็พูดภาษาแขก เวลาเค้าคุยข้ามเชื้อชาติก็คุยภาษาอังกฤษ ไม่ก็ภาษามลายู เหมือนเค้าไม่ได้อยู่ประเทศเดียวกัน (1 ประเทศ 4 ภาษา) ในขณะที่คนไทยไม่ว่าจะเชื้อชาติไหนไทย แขก จีน ก็พูดภาษาเดียวกันคือ ภาษาไทย ( 1 ประเทศ 1 ภาษา )

4.กัวลาลัมเปอร์นี่มีฝรั่งเยอะพอสมควร ไม่เหมือนฮ่องกง มาเก๊า เกาหลี ที่ไปมา เหมือนว่าฝรั่งจะชอบประเทศที่อากาศร้อนเป็นพิเศษน่ะ แต่ก็ยังไม่เยอะเท่าประเทศไทย

5.ตอนที่ไปบนเก็นติ้งไม่มีฝรั่งเลยแม้แต่คนเดียว (ฝรั่งคงรู้ว่าบนนี้อากาศเย็น เลยไม่คิดจะมา แสดงให้รู้เลยว่าพวกฝรั่งนี่คลั่งไคล้อากาศร้อนจริงๆ ให้ตายเถอะ คนเมืองร้อนอย่างเรา ไม่เห็นจะชอบเลย) บนเก็นติ้งนี่คนจีนเยอะสุด ไม่เหมือนกัวลาฯที่คนแขกเยอะกว่า อาจเป็นเพราะว่าคนจีนชอบเล่นพนันมั้ง

6.ไม่น่าเชื่อว่าประเทศที่มีอากาศร้อนตลอดปี ตลอดชาติอย่างมาเลซียกลับมีสถานที่ๆอากาศเย็นสบายตลอดปีอย่าง เก็นติ้ง ไฮส์แลนด์ คาเมรอน ไฮส์แลนด์ ฯลฯ ซึ่งทำให้คนกัวลาฯ สามารถหลบร้อนไปพึ่งเย็นได้สบายๆ ใกล้เมืองกัวลาฯ เพียงขับรถไป 1 ชั่วโมงเท่านั้น (อยากให้ใกล้ๆกรุงเทพ มีที่หลบร้อนแบบนี้บ้างจัง และมีรถโดยสารสาธารณะให้บริการตลอดเพื่อให้คนไม่มีรถได้มีโอกาสไปสัมผัสอากาศเย็น อากาศกรุงเทพช่างร้อนเหลือเกิน เขาใหญ่ สวนผึ้ง ก็ยังไม่เย็นขนาดนี้ ตรงนี้แอบอิจฉาคนกัวลาลัมเปอร์เล็กๆที่มีที่หลบร้อนใกล้ๆ เดินทางสะดวก โรงแรมราคาไม่แพง T_T )

7.คนจีนมาเลฯจะคล้ายๆกับคนจีนสิงคโปร์ คือจีนไปเลย ไม่เหมือนคนไทยจีน ที่ยังดูมีความเป็นไทยบ้าง แต่ส่วนมากคนจีนมาเลฯ จีนสิงคโปร์หน้าตาดูเนิร์ดๆกันเยอะมาก (ไม่รู้ทำไมชอบใส่แว่นกันจัง)

8.เวลาจะไป Central Market ให้นั่งรถไฟฟ้าสายสีแดงจาก KL Sentral ไปลงสถานี Pasar Seni ไม่ใช่รถโมโนเรล เพราะเข้าใจผิดคิดว่าเป็นโมโนเรล (ในเว็บเค้าบอกอย่างนั้น ประกอบกับแผนที่ระบบรถไฟใน KL บางอันดูก้ำกึ่ง สับสนจริงๆ) พอขึ้นไปไม่เห็นมีสถานี Pasar Seni เลย ลงมาหลงทางกันเลยทีเดียว

9.ไปมาเลเซียแล้วพูดภาษาอังกฤษ แล้วเค้าเข้าใจเรามากที่สุดเท่าที่เคยไปเที่ยวมา (สำหรับผม)

10.ปุตราจายา ป้ายรถเมล์กับมัสยิดสีชมพูห่างกันมาก แต่ป้ายรถเมล์เค้าดีมาก มีบอกด้วยว่าสายไหนจะมา อีกกี่นาที

11.บนรถไฟ KLIA Ekspres และ KLIA Transit มีอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง 4G ให้ใช้ฟรีบนรถไฟ (แค่กรอกชื่อ นามสกุล อีเมล์) เน็ตแรงมาก เร็วเหมือนเล่นเน็ตไฮสปีดที่บ้าน อยากให้ Airport Link ของเราทำบ้าง

12.อยู่มาเลเซียเหมือนได้กลิ่นแปลกๆตลอด ตั้งแต่ลงเครื่องมา จนนั่งเครื่องกลับ (ไม่ใช่กลิ่นเหม็นน่ะ แต่หอมแบบแปลกๆ) ส่วนกลิ่นแขกอันนั้นอีกเรื่องนึง อันนี้มีมาเป็นระยะๆ

13.ขอเพิ่มอีกอย่าง คนมาเลเซียก็ชาตินิยมเหมือนกัน รถที่นิยมใช้มากที่สุดคือรถ Proton ซึ่งเป็นยี่ห้อรถยนต์ของประเทศมาเลเซียเอง ถ้าเป็นรถที่คนไทยผลิต คนไทยจะใช้เองบ้างมั้ยน้อออออ จริงๆผลิตมานานแล้วด้วย เพราะเห็น Proton รุ่นเก่าเยอะมาก จะคล้ายๆรถมิตซูบิชิ

14.มือถือที่นิยมของคนมาเลเซียตอนนี้ยังเป็น Blackberry อยู่ I Phone มีให้เห็นบ้าง แต่น้อยมาก

15.มาเลเซียต้นไม้เยอะมาก ขนาดอยู่ในเมืองที่เป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจอย่างกัวลาฯ ยังมีต้นไม้เยอะเลย ร่มรื่นจริงๆ ขึ้นเขานี่ แทบไม่มีเขาหัวโล้นเลย มีแต่เขาที่เต็มไปด้วยต้นไม้ ถึงว่าเก็นติ้งถึงเย็นเอ๊าาาเย็นเอา

แก้ไขเมื่อ 10 พ.ค. 55 10:43:55

แก้ไขเมื่อ 09 พ.ค. 55 13:53:59

แก้ไขเมื่อ 09 พ.ค. 55 11:11:33

จากคุณ : tottui
เขียนเมื่อ : 9 พ.ค. 55 11:06:04




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com