Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
สุดสัปดาห์ที่หมู่บ้านท่องเที่ยวไทดำ ต.ไผ่หูช้าง จ.นครปฐม เปิดเฉพาะวันอาทิตย์จนถึงสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้ครับ ติดต่อทีมงาน

เขียนโดย: บักโก๋ย

หากอยากชมวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวไทดำ (ไทยโซ่ง) ไม่ต้องไปถึงเพชรบุรี ไม่ต้องรอจนถึงเทศกาลสงกรานต์ ทุกวันอาทิตย์พบกับพวกเขาได้ที่ ตำบลไผ่หูช้าง อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม แค่นี้นี่เอง ทุกสัปดาห์ท่านจะได้พบชาวไทดำซึ่งอาศัยอยู่ในหมู่บ้านในชุดเครื่องแต่งกายที่เป็นเอกลักษณ์ของชาวไทดำ ผู้เฒ่าชาวไทดำรอทำพิธีรับขวัญทุกท่านที่มาเยือนอยู่ที่เฮือนซำบายดีซึ่งเป็นบ้านทรงไทดำที่มีลักษณะเฉพาะ  ที่นี่มีการแสดงทำเครื่องจักรสาน การปั้นเกล้าอันสวยงามตามแบบโบราณ ในการนี้ท่านอาจได้ไอเดียในการเกล้าผมที่ต้องบอกว่า “เริ่ดค่ะ” หรือ “น่ารักง่ะ” อันเป็นความสวยงามแบบโบราณแต่คล้ายคลึงกับทรงสุดฮิตในปัจจุบัน

ใกล้ๆกันชาวไทดำจะเข้ามาค้าขายและซื้อหาอาหารที่ตลาดไทดำ ในตลาดนี้ท่านจะได้เลือกซื้อของที่ระลึก ผลผลิตการเกษตรตามฤดูกาลราคาถู้กถูก ข่อบอก  ชิม ช้อป อาหารพื้นเมืองชาวไทดำ อีกทั้งกุ้งเผา ปลาเผาจากแหล่งเพาะเลี้ยงใกล้เคียง ชิมความอร่อยของข้าวเหนียวปลาเค็มซึ่งจะทำให้ท่านลืมข้าวเหนียวหน้าหมูฝอยไปนานแสนนาน และอีกมากมายให้เลือกตามอัธยาศัย ทางหมู่บ้านจัดหาที่รับประทานอาหารเคล้าเสียงเพลงจากวงแคนยอดนิยม วงบ่าวไก่ และชมการฟ้อนของยุวชนคนไทดำให้ท่านได้ทัศนาริมนาบัวซึ่งท่านจะตื่นตาตื่นใจกับความงามของนาบัวที่ทอดตัวยาวไปสุดสายตา และหากไม่กลัวตกน้ำท่านยังสามารถพายเรือชื่นชมได้ในระยะเผาขน มีเรือไว้บริการท่านเช่นกัน

ท่านที่ต้องการความสนุกสนานตื่นเต้นแหกกฎจราจรโดยที่ท่านจะไม่ถูกลอยกระทง (แจ้งข้อหาให้ท่านทีละกระทง) ท่านจะได้นั่งรถหรูมีระดับซึ่งชาวกรุงไม่มีสิทธิ มอเตอร์โชว์ไม่กล้าสั่งมาขาย นั่นคือ รถกะแทะ โดยผู้ประกอบการคู่แข่งรายสำคัญของ รฟม และ บีทีเอส ซึ่งจัดไว้บริการเพื่อให้เยี่ยมชมหมู่บ้าน หากแรงท่านยังไม่ตกท่านสามารถเดินไปเยี่ยมชมกลุ่มทอผ้า ในหมู่บ้านนี้ทุกคนในบ้านทอกันได้ทั้งนั้น ไม่ว่าผู้หญิง ผู้ชายซึ่งแรงดีกว่าผู้หญิงซะอีกและเด็กๆ ไม่จำกัดเฉพาะว่าเมื่อพูดถึงการทอผ้าแล้วต้องเป็นผู้หญิงทอ เป็นที่ที่เรียกว่าหญิงและชายมีสิทธิเท่าเทียมกันโดยแท้ แข็งใจเดินไปอีกนิดจะถึงศูนย์การเรียนรู้ภาษาไทดำซึ่งยังคงจำเป็นสำหรับชาวไทดำเพราะนอกจากภาษาจะใช้ในการติดต่อกันในหมู่ชาวไทดำด้วยกันแล้ว ยังต้องใช้เพื่อให้สามารถติดต่อไปถึงสิ่งที่อยู่เหนือธรรมชาติได้เช่น การใช้ภาษาในการทำพิธีกรรมต่างๆ จึงทำให้ภาษายังคงเป็นสิ่งที่จำเป็นอยู่ไม่ว่าเวลาจะผ่านมากี่ร้อยกี่พันปี ไทดำมีทั้งภาษาพูดและตัวอักษรเป็นของตนเองที่ต้องเรียนรู้เพื่อใช้ในชีวิตประจำวันนอกจากภาษาไทยที่ใช้เป็นภาษาทางการ จากนั้นเชิญท่านชมบ้านห้าไห ทำไมถึงต้องห้าไห นั่นน่ะซิ เชิญหาคำตอบได้ที่หมู่บ้านไทดำ ตำบลไผ่หูช้าง ผู้เฒ่ารอรับขวัญท่านอยู่ โปรดอย่าให้ผู้เฒ่ารอเก้อเด้อ


หมายเหตุ เนื่องจากสถานที่ท่องเที่ยวเชิงชาติพันธุ์แห่งนี้เป็นสถานที่ที่ใช้ในการดำรงชีวิตจริง ผู้คนเป็นชาวไทดำจริง ไม่มีสแตนอิน ไม่ได้สร้างขึ้นเฉพาะเพื่อการท่องเที่ยวทุกสิ่งจึงอาจเปลี่ยนแปลงไปตามฤดูกาล เวลาและความเหมาะสมของท้องถิ่น ท่านมาช่วงฤดูไหนท่านก็จะได้เห็นกิจกรรมวิถีชีวิตในฤดูนั้นๆ ฉะนั้นจึงเป็นสถานที่ที่มีความโดดเด่นไม่ซ้ำกัน หากติดใจท่านสามารถมาซ้ำแล้วซ้ำเล่า ซ้ำแล้วซ้ำเล่าได้โดยไม่มีคำว่าเบื่อ ท่านจะพบความแตกต่างของทัศนียภาพทุกครั้งที่มา เช่นมาฤดูเกี่ยวข้าว ก็จะได้ชมการเกี่ยวข้าวฯลฯ โปรดอย่างลังเลใจชาวไทดำยินดีเปิดหมู่บ้านให้ท่านมาเยี่ยมชมพร้อมแถม option อากาศบริสุทธิ์ฟรีให้แล้ว ท่านล่ะพร้อมจะมาชมและเป็นแฟนพันธุ์แท้ของหมู่บ้านไทดำหรือยัง

การเดินทาง: จากตัวเมืองนครปฐม ใช้เส้นทางนครปฐม-กำแพงแสน เลี้ยวขวาที่ทางแยกสู่บางเลน ประมาณ 3 กิโลเมตรถึงทางเข้าหมู่บ้านอยู่ใกล้กับวัดไผ่หูช้าง

แผนที่เดินทาง: http://image.free.in.th/show.php?id=94767ab92c52430fb8c83141f8d442ea

สิ่งที่ต้องนำติดตัวมาในการเยี่ยมชมหมู่บ้าน: นอกจาก Iphone, Ipod, Ipad และ Ipaid แล้วโปรดอย่าลืมอุปกรณ์ช่วยชีวิตอันได้แก่ ร่ม หมวก หรือเครื่องกำบังอื่นตามถนัดมาด้วยเพื่อความร่มรื่นเยือกเย็นในการเที่ยวชม

หากมาตามทางที่บอกแล้วยังหลงทางอีกโปรดติดต่ออาจารย์ปิยวรรณ สุขเกษมที่ 080-788 0605, 034-994079 หรือ 034-994046
หรือ
โครงการชาติพันธุ์ ภาษาและวัฒนธรรมเพื่อการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงชาติพันธุ์ โทร.02-8002308-14 ต่อ 3503 (เบอร์นี้เฉพาะเวลาทำการ จันทร์-ศุกร์)

เปิดเยี่ยมชมหมู่บ้านท่องเที่ยวไทดำ ไผ่หูช้าง ทุกวันอาทิตย์ (ช่วงเดือนพฤศจิกายน-พฤษภาคม ของทุกปี)

หากท่านสนใจเข้าเยี่ยมชมเป็นหมู่คณะ รบกวนติดต่อรายการเบอร์โทรศัพท์ที่ให้ไว้ ซึ่งทางหมู่บ้านท่องเที่ยวจะได้จัดเตรียมการต้อนรับไว้ล่วงหน้าและทั่วถึง

เยี่ยมชมและศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมก่อนเดินทางไปท่องเที่ยวที่หน้าแฟนเฟจของหมู่บ้านท่องเที่ยวนี้ได้ที่
http://www.facebook.com/blacktakvillage

แก้ไขเมื่อ 14 พ.ค. 55 00:49:07

จากคุณ : I_Changnoi
เขียนเมื่อ : 14 พ.ค. 55 00:39:10




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com