Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
จากใจถึง...ลูกเรือและพนักงานการบินไทย ติดต่อทีมงาน

เห็นพวกลูกเรือการบินไทยดีใจกันใหญ่ ที่ DD คนที่พวกคุณไม่ชอบและพากันเรียกว่า "ปิยประหยัด" โดนปลด พวกคุณคงดีใจกันมากซินะครับ แต่ได้โปรดอ่านที่ผมกำลังจะเขียนและฉุกคิดกันบ้าง แม้แค่ 3 วินาทีก็ยังดี

พวกคุณจำได้ไหม........ว่าก่อนที่ DD คนนี้เข้ามาบริหาร(ปี 2008 )การบินไทยขาดทุน 21000 ล้านบาท และมีหนี้สินต่อทรัพย์สินสูงถึง 3 เท่ากว่า บริษัทเข้าขั้นตรีทูตเกือบล้มละลาย ไปกู้ธนาคารไหนเค้าก็ไม่ให้กู้ จนต้องไปกู้พวกสหกรณ์ออมทรัพย์มหาวิทยาลัยต่างๆเพื่อมาจ่ายค่าพนักงานวันละ 65 ล้านบาท แต่ DD คนนี้เข้ามาบริหาร หนี้สินบริษัทเหลือ 1 เท่ากว่าและปีแรกที่เค้าบริหารการบินไทยก็พลิกกลับมา   ได้กำไร 7000 ล้านบาท พอปีถัดมาก็ได้กำไรมากเป็นประวัติการณ์ตั้งแต่ก่อตั้งการบินไทยที่ 13000 กว่าล้านบาท คุณจำได้ไหม

พวกคุณจำได้ไหม........ว่าก่อนที่ DD คนนี้เข้ามา การบินไทยเกือบหลุดสายการบินที่ดีที่สุด 1 ใน 10 อันดับของ Skytrax แต่พอ DD คนนี้เข้ามาก็ตั้งปณิภาณว่าการบินไทยจะต้องเป็น 1 ใน 3 ของเอเชีย และ 1 ใน 5 ของโลก ซึ่งเค้าก็ทำสำเร็จแล้วไปแล้วครึ่งหนึ่ง โดยปีล่าสุด(2011) การบินไทยได้อันดับ 5 ของสายการบินที่ดีที่สุดในโลก ซึ่งขึ้นมาเรื่อยๆจากปีก่อนหน้า เรื่องนี้พวกคุณรู้หรือไม่

พวกคุณจำได้ไหม.......ว่าก่อนที่ DD คนนี้เข้ามาเครื่องบินของการบินไทยเก่าและโทรมมาก ระบบเอ็นเตอร์เทนเมนต์ก็หายาก เครื่อง B747-400 ไม่มีจอดูหนังหลัง Seat ให้แม้แต่ลำเดียว จนพวกเด็กนักเรียนอังกฤษเอาไปล้อว่า " ถ้าไม่มีแท็บเลตหรือโน๊ตบุคส่วนตัวก็อย่าได้ขึ้นเครื่องการบินไทยเลยเชียว เพราะจะทำได้แค่กินกับนอน" แต่พอ DD คนนี้เข้ามาก็ได้เห็นจุดอ่อนตรงนี้ ด้วยการ Refurbish ที่นั่งครั้งใหญ่ จน B747-400 ที่ใช้บินไปยุโรปมีจอดูเกือบทุกลำแล้ว คุณทราบมั้ย

พวกคุณจำได้ไหม.......ว่าก่อนที่ DD คนเข้ามาบริหาร หุ้นของการบินไทยเกือบจะกลายเป็นหุ้นขยะ ต่ำเตี้ยแค่ 6 บาท แต่ตอนนี้อยู่ที่ 20-30 บาท แม้จะไม่ดีเด่แต่ก็ยังมีที่ยืนอยู่ในกลุ่มหุ้น Bluechip และ SET50 เรื่องนี้คุณคงไม่ทราบใช่มั้ย

ส่วนเรื่องประหยัดนั้น ผมก็เห็นว่ามันเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งยวดที่จะต้องทำ เพราะตอนนี้การบินไทยเดินมาถึงจุดที่เรียกว่าทางสามแพร่งแล้ว การบินไทยต้องเลือกว่าจะไปทางไหน ระหว่างทำตัวแบบนี้ไปเรื่อยๆ ลุ่มๆดอนๆ กำไรบ้างขาดทุนบ้าง ผลประกอบการต่ำเตึ้ยจนความสามารถในการแข่งขันลดถดถอยลงแล้วค่อยๆถูกพวกสายการบินตะวันออกกลางกลืนหายไปจากตลาด หรือ หักดิบลดคอสต์แต่ผลประกอบการระยะยาวและความสามารถในการแข่งขันเพิ่มสูงขึ้นและสามารถต่อสู้กับชาวบ้านเขาได้ เป็นผมๆ เลือกข้อ 2 เพราะหันไปดูรอบๆ ตัว คุณก็จะเห็นว่า สายการบินอื่นๆเขาก็ทำกัน แม้แต่สายการบินที่มีสถาณะทางการเงินดีกว่าการบินไทยอย่าง Singapore Airline ยังขออาสาสมัครจากนักบินไม่รับเงินเดือนเลย หรืออย่าง Lufthansa หรือ Qantas ที่หักดิบเพิ่งประกาศปลดคนเป็นพันๆคนไปหมาดๆ หรือ Japan Airlines ที่เพิ่งประกาศผลประกอบการปีล่าสุดได้กำไรมากเป็นประวัติการณ์ที่ 2000 กว่าล้านเหรียญสหรัฐ ก็เกิดจากมาตรการลดคอสต์ เรื่องพวกนี้คุณเคยติดตามบ้างมั้ย หรือแค่ถูกพวกเพื่อนๆลูกเรือเป่าหูกันแบบปากต่อปากไปเรื่อยๆแบบนี้

ที่พูดมานี่ผมพูดเพราะไม่ใช่ว่าผมเข้าข้าง DD คนนี้แบบไม่ลืมหูลืมตา และ DD ก็ไม่ใช่พ่อผม และผมก็ไม่เคยพูดหรือคุยกับ DD คนนี้แม้แต่ครั้งเดียว แต่เมื่อใดก็ตามที่คุณติดตามข่าวสารรอบด้าน หยุดฟังเพื่อนพนักงานพูดแบบปากต่อปาก และพยายามมองภาพในมุมกว้างและเห็นถึงความอยู่รอดของบริษัทระยะยาวมากกว่าประโยชน์ส่วนตัว คุณก็จะเห็นด้วยกับสิ่งที่ผมพูดมาทั้งหมดครับ
RIP to THAI....RIP to ประเทศไทย

แก้ไขเมื่อ 25 พ.ค. 55 11:07:29

แก้ไขเมื่อ 24 พ.ค. 55 03:46:38

แก้ไขเมื่อ 22 พ.ค. 55 13:05:52

แก้ไขเมื่อ 22 พ.ค. 55 12:10:41

แก้ไขเมื่อ 22 พ.ค. 55 11:21:56

จากคุณ : Zaher
เขียนเมื่อ : 22 พ.ค. 55 10:56:00




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com